Page 94 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 94

วิธีการสอนบรรยายอย่างมีปฏิสัมพันธ์
      คำาจำากัดความ
                                                                                                                 การบรรยายอย่างมิีป่ฏิิสุัมิพันธ์ (interactive lecture) เป่็นการจัด้กิจกรรมิการเรียนร้้ที�มิีผู้้้เรียนเป่็น
             การสุอนบรรยาย (lecture) มิีรากศัพท์จาก         ผู้้้บรรยายสุามิารถูเพิ�มิป่ระสุิทธิภาพของ    ศ้นย์กลาง (learner-centered education) โด้ยผู้้้บรรยายจะออกแบบการบรรยาย ตั�งแต่ การเล่อกเน่�อห้า

      ภาษาฝึรั�งเศสุ ห้มิายถูึง การอ่าน (reading) มิีห้ลักฐาน  traditional lecture โด้ยการนำห้ลักการของการเรียน  ลำด้ับและวิธีการนำเสุนอเน่�อห้า จนถูึงการเตรียมิเอกสุารป่ระกอบการบรรยาย โด้ยมิีการเรียนร้้ของผู้้้เรียนเป่็น
      เกี�ยวกับร้ป่แบบการสุอนบรรยายมิาเก่อบห้นึ�งศตวรรษ  ร้้อย่างมิีสุ่วนร่วมิ ห้ร่อ active learning มิาป่ระยุกต์  ห้ลักเพ่�อป่ระโยชน์สุ้งสุุด้ในการเรียนร้้ของผู้้้เรียน
      โด้ยผู้้้บรรยายจะอ่านห้ร่อพ้ด้ต่อห้น้าผู้้้ฟััง ซึ่ึ�งวิธีการ  ใช้ ซึ่ึ�งจะช่วยให้้เกิด้การเรียนร้้ระด้ับที�สุ้งขึ�นด้้วย การนำ     เพ่�อความิสุะด้วกและง่ายต่อการนำไป่ป่ฏิิบัติ ผู้้้นิพนธ์ได้้แบ่งขั�นตอนของการบรรยายอย่างมิีป่ฏิิสุัมิพันธ์

      สุอนด้ังกล่าวได้้สุ่บต่อมิาจนถูึงป่ัจจุบันโด้ยแทบจะไมิ่มิี  ห้ลักการของ active learning มิาป่ระยุกต์ใช้ระห้ว่าง  ออกเป่็น 5 ขั�นตอนห้ลัก ค่อ การเตรียมิตัวของผู้้้บรรยาย การเตรียมิเน่�อห้าของการสุอนบรรยาย การเตรียมิสุ่�อ
      การเป่ลี�ยนแป่ลงเลย การบรรยายที�มิีศ้นย์กลางอย้่ที�  การบรรยายนั�นจะช่วยเป่ลี�ยน traditional lecture   ป่ระกอบการสุอนบรรยาย การนำเสุนอ (การบรรยาย) และการสุ่งเสุริมิป่ฏิิสุัมิพันธ์ของผู้้้เรียน

      ผู้้้บรรยายห้ร่อใช้เวลาเก่อบทั�งห้มิด้ของการบรรยายไป่  ให้้เป่็น interactive lecture ห้ร่อ การสุอนบรรยาย
      กับการพ้ด้ของผู้้้บรรยาย โด้ยไมิ่เป่ิด้โอกาสุให้้ผู้้้เรียนมิี  อย่างมิีป่ฏิิสุัมิพันธ์ ซึ่ึ�งจะช่วยสุ่งเสุริมิการเรียนร้้ของ   การเตรียมตัวของผู้บรรยาย
      สุ่วนร่วมิ ห้ร่อ เป่ิด้โอกาสุให้้ผู้้้เรียนมิีสุ่วนร่วมิเพียงเล็ก  ผู้้้เรียนให้้มิีป่ระสุิทธิภาพมิากขึ�น      Practical  point  :  ไมิ่ควรเริ�มิด้้วย

      น้อย เรียกว่า traditional lecture                                                                   การเล่อกเน่�อห้าที�จะใช้ในการบรรยาย เพราะมิัก
                                                                                                          จะได้้เน่�อห้าป่ริมิาณ์มิากเกินไป่  ควรเริ�มิต้นจาก

             traditional lecture เป็นวัิธ่การจิัดการ                                                      การตั�งวัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้ที�ชัด้เจน จากนั�นจึงกลั�น
      เร่ยู่นร่้ที่่�ประห็ยู่ัด โด้ยผู้้้บรรยายห้นึ�งคนสุามิารถูให้้                                      กรองเพ่�อให้้ได้้เน่�อห้าและห้ลักการที�สุำคัญเท่านั�น

      ข้อมิ้ลแก่ผู้้้เรียนได้้เป่็นจำนวนมิากในเวลาเด้ียวกัน เป่็น                                     1          ผู้้้บรรยายควรมิีความิเข้าใจเกี�ยวกับการเรียนร้้
      วิธีการที�มิีป่ระสุิทธิภาพสุำห้รับการเรียนร้้ขั�นต้นๆ ตามิ                                          ของมินุษย์ ซึ่ึ�งเป่็นพ่�นฐานสุำคัญในการออกแบบการ

      revised Bloom’s taxonomy เช่น ระด้ับของ                                                             บรรยายที�สุ่งเสุริมิการเรียนร้้ของผู้้้เรียน โด้ยห้ลักการ
      remembering และ understanding จึงเห้มิาะกับ                                                         สุำคัญค่อความิเข้าใจว่าการเรียนร้้เป่็น “กระบวนการ”
      การให้้ภาพรวมิของบทเรียน ห้ร่อ ให้้ความิร้้พ่�นฐาน                                                  ที�ต่อเน่�อง ไมิ่ได้้เป่็น “ผู้ลลัพธ์” ห้ร่อจุด้สุิ�นสุุด้ การเรียน

      ก่อนการเรียนในห้ัวข้อที�มิีความิซึ่ับซึ่้อนมิาก นอกจาก                                              ร้้เป่็น “การเป่ลี�ยนแป่ลง” ที�เกิด้ขึ�นต่อการรับร้้ของผู้้้
      นี� traditional lecture ยังเห้มิาะกับการนำเสุนอข้อ                                                  เรียนกับข้อมิ้ลและสุิ�งต่างๆ รอบตัว เป่็นกระบวนการที�

      มิ้ลให้มิ่ๆ เช่น ข้อมิ้ลจากงานวิจัยที�ยังไมิ่มิีการตีพิมิพ์                                         ผู้้้เรียนต้องสุร้างขึ�นเอง ไมิ่ได้้เป่็นผู้ลจากการกระทำห้ร่อ
      ห้ร่อ เมิ่�อต้องการสุร้างแรงบันด้าลใจแก่ผู้้้เรียน อย่างไร                                          การป่้อนจากภายนอก ตัวอย่างผู้ลการศึกษาที�ควรนำมิา
      ก็ตามิ traditional lecture มิีข้อจำกัด้ในการตรึงความิ                                               ป่ระยุกต์ใช้ในการสุอนบรรยาย ได้้แก่

      สุนใจของผู้้้เรียนและมิีข้อจำกัด้ในการสุ่งเสุริมิการเรียน                                                  ความิร้้ของผู้้้เรียนที�มิีมิาก่อน  สุ่งผู้ลต่อ
      ร้้ระด้ับสุ้งขึ�นไป่ตามิ revised Bloom’s taxonomy                                                   การเรียนร้้ที�จะตามิมิา

      เช่น ระด้ับของ evaluating และ creating (ในกรณ์ีที�                                                            ด้ังนั�น ผู้้้บรรยายควรทราบความิร้้เด้ิมิของ
      ผู้้้บรรยายต้องการให้้เกิด้การเรียนร้้ในระด้ับที�สุ้งขึ�น                                           ผู้้้เรียนเพ่�อเช่�อมิโยงความิร้้ที�มิีมิาก่อนสุ้่วัตถูุป่ระสุงค์ของ
      จาก understanding ควรพิจารณ์าจัด้การเรียนร้้ใน                                                      การบรรยาย

      ร้ป่แบบอ่�นๆ นอกเห้น่อจากร้ป่แบบการบรรยาย)                                                                 ความิจ้งใจใฝึ่สุัมิฤทธิ�ในการเรียนร้้ของผู้้้เรียน
                                                                                                          กำห้นด้วิธีการเรียนร้้และความิทุ่มิเทต่อการเรียนร้้ของ
                                                                                                          ผู้้้เรียน



                                                  91                                                                                                 92
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99