Page 102 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 102

14    สุาเห้ตุที�ทำให้้ความิน่าสุนใจของการบรรยาย                                                   การส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ของผู้เรียน

      ลด้ลง ทั�งๆ ที�เป่็นป่ัจจัยที�สุามิารถูห้ลีกเลี�ยงได้้ง่าย ค่อ
      การที�ผู้้้สุอนบรรยายอ่านข้อความิตามิที�เขียนบนสุไลด้์                                                     ผู้้้สุอนบรรยายสุามิารถูสุ่งเสุริมิการมิีป่ฏิิสุัมิพันธ์ของผู้้้เรียนได้้ห้ลายวิธี เพ่�อความิสุะด้วกและเช่�อมิโยงกับ

      ติด้ต่อกันห้ลายๆ สุไลด้์ ด้ังนั�น ผู้้้บรรยายไมิ่ควรอ่าน                                            เน่�อห้าในบทที� 6 ผู้้้นิพนธ์ขอแนะนำการจัด้การสุอนบรรยายอย่างมิีป่ฏิิสุัมิพันธ์ (interactive lecture) ผู้่านการ
      สุไลด้์แบบคำต่อคำให้้ผู้้้เรียนฟััง                                                                 ป่ระยุกต์ใช้องค์ป่ระกอบของ active learning ได้้แก่ feedback (F), activity (A), individualization (I) และ

        15   วิธีที�ช่วยป่้องกันไมิ่ให้้ผู้้้บรรยายอ่านสุไลด้์ ค่อ                                        relevance (R) ห้ร่อ ‘FAIR’ ด้้วยการผู้นวก ‘FAIR’ เข้าไป่ในขั�นตอนของการเตรียมิการบรรยายแบบ
      การทำสุไลด้์โด้ยใช้ตัวอักษรให้้น้อยที�สุุด้ (ใช้เพียงร้ป่                                           traditional lecture
      คำศัพท์ ห้ร่อ วลีสุั�นๆ)                                                                                   การเตรียมิสุอนบรรยายอย่างมิีป่ฏิิสุัมิพันธ์ (interactive lecture) สุามิารถูเริ�มิได้้จากการแบ่ง

       16    ผู้้้สุอนบรรยายควรพัฒนาร้ป่แบบการบรรยาย                                                      traditional lecture ออกเป่็นการบรรยายย่อย (mini-lecture) ที�มิีความิยาวป่ระมิาณ์ 10-15 นาที แต่ละการ
      ของตนเอง มิีความิมิั�นใจระห้ว่างการสุอนบรรยายและ                                                    บรรยายย่อยจะครอบคลุมิห้ลักการสุำคัญห้ร่อวัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้เพียง 1-2 ข้อ โด้ยระห้ว่างแต่ละการบรรยาย
      สุนุกกับการบรรยาย ผู้้้นิพนธ์พบจากป่ระสุบการณ์์                                                     ย่อยจะคั�นด้้วย “กิจกรรมิ” เพ่�อสุ่งเสุริมิให้้ผู้้้เรียนได้้คิด้ทบทวนเน่�อห้าจากการบรรยาย เช่น ตอบคำถูามิที�

      ว่าการบรรยายที�มิีป่ระสุิทธิภาพจะเกิด้ขึ�นนับตั�งแต่                                                น่าสุนใจห้ร่อร่วมิสุนทนากับผู้้้เรียนที�นั�งอย้่ในบริเวณ์เด้ียวกัน นอกจากกิจกรรมิด้ังกล่าวจะช่วยสุ่งเสุริมิการเรียน
      วินาทีที�ผู้้้ฟัังสุามิารถูเช่�อมิโยงกับผู้้้บรรยายผู้่านความิ                                      ร้้ของผู้้้เรียน ยังเป่็นการช่วย ‘reset’ ความิจด้จ่อต่อการบรรยายของผู้้้เรียนสุำห้รับการบรรยายย่อยถูัด้ไป่อีกด้้วย

      สุนุกของการบรรยาย อย่างไรก็ตามิ ความิสุนุกใน                                                               เน่�อห้าต่อไป่นี�จะเน้นการป่ระยุกต์ใช้ห้ลักการ ‘FAIR’ เพ่�อป่รับการบรรยายแบบ traditional lecture
      บริบทนี� ไมิ่จำเป่็นต้องมิาพร้อมิกับความิตลกขบขัน แต่                                               ไป่สุ้่ร้ป่แบบการสุอนบรรยายอย่างมิีป่ฏิิสุัมิพันธ์ (interactive lecture)
      เป่็นความิกระต่อร่อร้นของผู้้้บรรยายที�ผู้้้ฟัังสุัมิผู้ัสุได้้

      ระห้ว่างการบรรยายนั�นเอง                                            Interactive          lecture









































                                                  99                                                                                                 100
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107