Page 92 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 92

1                                                                                                                     “                                     การสุอนบรรยายแบบ traditional lecture



    2                                                                                                           Some people talk                         ที�มิีผู้้้บรรยายเป่็นศ้นย์กลาง มิักถู้กวิพากษ์วิจารณ์์ว่ามิี
                                                                                                                                                         สุ่วนช่วยสุ่งเสุริมิให้้ผู้้้เรียน ได้้เรียนร้้อย่างมิีสุ่วนร่วมิ

                                                                                                                                                         (active learning) น้อย และยังไมิ่สุามิารถูด้ึงด้้ด้ให้้

                                                                                                                   in their sleep.                       ผู้้้เรียนจด้จ่อกับกิจกรรมิการเรียนร้้ได้้ต่อเน่�อง เมิ่�อ
                                                                                                                                                         เทียบกับกิจกรรมิการเรียนร้้ร้ป่แบบอ่�นๆ เช่น การสุอน


                                                                                                                   Lecturers talk                        กลุ่มิย่อย อย่างไรก็ตามิ เมิ่�อป่รับย้ายความิสุำคัญจาก
                                                                                                                                                         การสุอนของ ผู้้้บรรยายไป่สุ้่การเรียนร้้ของผู้้้เรียน ห้ร่อ

                                                                                                                     while other                         เรียกได้้ว่าเป่็นการป่รับเป่ลี�ยนจากการสุอนบรรยาย
                                                                                                                                                         แบบ traditional lecture สุ้่การสุอนบรรยายอย่างมิี
                                                                                                                   people sleep.                         ป่ฏิิสุัมิพันธ์ (interactive lecture) ก็สุามิารถูยกระด้ับ

                                                                                                                                                         การสุอนบรรยายให้้เป่็นการเรียนร้้อย่างมิีสุ่วนร่วมิ
                                                                                                                                                         ห้ร่อเป่็นการจัด้การศึกษาที�มิีผู้้้เรียนเป่็นจุด้ศ้นย์กลาง

                                                                                                                                                         (learner-centered education) ได้้เช่นกัน
                                                                                                                                                                เน่�อห้าในบทนี�ครอบคลุมิถูึงแนวทางในการ

                                                                                                                    Albert Camus, 1957                   เล่อกห้ัวข้อการสุอนที�เห้มิาะสุมิกับร้ป่แบบบรรยาย
                                                                                                                                    “
                                                                                                               Nobel Laureate in Literature              การเตรียมิตัวของผู้้้บรรยาย ตั�งแต่การเล่อกเน่�อห้าที�
                                                                                                                                                         เห้มิาะสุมิกับกลุ่มิผู้้้ฟััง การจำกัด้ป่ริมิาณ์เน่�อห้าให้้

                                                                                                                                                         เห้มิาะสุมิกับเวลาของการบรรยาย ห้ลักการเตรียมิสุ่�อ
                                                                                                                                                         ป่ระกอบการสุอนบรรยายโด้ยใช้โป่รแกรมิสุำเร็จร้ป่
                                                                                                                 การสุอนบรรยาย (lecture) เป่็นร้ป่แบบที�ใช้  เช่น PowerPoint ห้ร่อ Keynote การจัด้ทำเอกสุาร

                                                                                                          อย่างแพร่ห้ลายในการจัด้กิจกรรมิการเรียนร้้     ป่ระกอบการบรรยายสุำห้รับผู้้้ฟััง เช่น lecture note
                                                                                                          (learning activity) และเป่็นร้ป่แบบห้ลัก สุำห้รับการ  ห้ร่อ handout  วิธีการบรรยายที�มิีโครงสุร้างชัด้เจน

                                                                                                          เรียนในช่วงป่ีแรกๆ  ของนักศึกษาในห้ลักสุ้ตร    จากบทนำไป่สุ้่บทสุรุป่ และวิธีการบรรยายที�ช่วยเพิ�มิ
                                                                                                          วิทยาศาสุตร์สุุขภาพ เพ่�อให้้ผู้้้เรียนมิีความิร้้พ่�นฐาน  การมิีสุ่วนร่วมิของผู้้้เรียน แนวทางห้ร่อเทคนิคต่างๆ
      การสอนบรรยายอย�างม่ปฏิสัมพันธ์                                                                      ก่อนที�จะเริ�มิ ป่ฏิิบัติงานตามิสุาขาวิชาชีพ การสุอน  เห้ล่านี�สุามิารถูนำไป่ป่ระยุกต์ใช้เพ่�อป่รับเป่ลี�ยนร้ป่


                                                                                                          บรรยายที�มิีป่ระสุิทธิภาพสุอด้คล้องกับธรรมิชาติการ
        (Interactive lecture)                                                                             เรียนร้้ของมินุษย์ สุามิารถูสุ่งเสุริมิให้้เกิด้การเรียนร้้  แบบของการสุอนบรรยายจาก traditional lecture
                                                                                                                                                         ไป่สุ้่ interactive lecture ได้้อย่างมิีป่ระสุิทธิภาพ

                                                                                                          และสุร้างแรงบันด้าลใจให้้แก่ผู้้้เรียนในห้้องเรียนกลุ่มิ
                                                                                                          ให้ญ่ (large classroom) ได้้ โด้ยอาจใช้ ผู้้้บรรยาย
      ผศ. ดร. นพ.ยอดยิ่ง แดงประไพ                                                                         เพียงห้นึ�งคน การสุอนบรรยายจึงถู่อเป่็นการจัด้

      ภ�ควิช�สรีรวิทย� คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล                                                         กิจกรรมิการเรียนร้้ที�ป่ระห้ยัด้ทรัพยากรบุคคลอย่าง
                                                                                                          มิาก



                                                  89                                                                                                 90
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97