Page 93 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 93

1                     “                                    การสุอนบรรยายแบบ traditional lecture



 2          Some people talk                         ที�มิีผู้้้บรรยายเป่็นศ้นย์กลาง มิักถู้กวิพากษ์วิจารณ์์ว่ามิี
                                                     สุ่วนช่วยสุ่งเสุริมิให้้ผู้้้เรียน ได้้เรียนร้้อย่างมิีสุ่วนร่วมิ

                                                     (active learning) น้อย และยังไมิ่สุามิารถูด้ึงด้้ด้ให้้

               in their sleep.                       ผู้้้เรียนจด้จ่อกับกิจกรรมิการเรียนร้้ได้้ต่อเน่�อง เมิ่�อ
                                                     เทียบกับกิจกรรมิการเรียนร้้ร้ป่แบบอ่�นๆ เช่น การสุอน


               Lecturers talk                        กลุ่มิย่อย อย่างไรก็ตามิ เมิ่�อป่รับย้ายความิสุำคัญจาก
                                                     การสุอนของ ผู้้้บรรยายไป่สุ้่การเรียนร้้ของผู้้้เรียน ห้ร่อ

                  while other                        เรียกได้้ว่าเป่็นการป่รับเป่ลี�ยนจากการสุอนบรรยาย
                                                     แบบ traditional lecture สุ้่การสุอนบรรยายอย่างมิี
                people sleep.                        ป่ฏิิสุัมิพันธ์ (interactive lecture) ก็สุามิารถูยกระด้ับ

                                                     การสุอนบรรยายให้้เป่็นการเรียนร้้อย่างมิีสุ่วนร่วมิ
                                                     ห้ร่อเป่็นการจัด้การศึกษาที�มิีผู้้้เรียนเป่็นจุด้ศ้นย์กลาง

                                                     (learner-centered education) ได้้เช่นกัน
                                                            เน่�อห้าในบทนี�ครอบคลุมิถูึงแนวทางในการ

                Albert Camus, 1957                   เล่อกห้ัวข้อการสุอนที�เห้มิาะสุมิกับร้ป่แบบบรรยาย
                                “
            Nobel Laureate in Literature             การเตรียมิตัวของผู้้้บรรยาย ตั�งแต่การเล่อกเน่�อห้าที�
                                                     เห้มิาะสุมิกับกลุ่มิผู้้้ฟััง การจำกัด้ป่ริมิาณ์เน่�อห้าให้้

                                                     เห้มิาะสุมิกับเวลาของการบรรยาย ห้ลักการเตรียมิสุ่�อ
                                                     ป่ระกอบการสุอนบรรยายโด้ยใช้โป่รแกรมิสุำเร็จร้ป่
             การสุอนบรรยาย (lecture) เป่็นร้ป่แบบที�ใช้  เช่น PowerPoint ห้ร่อ Keynote การจัด้ทำเอกสุาร

      อย่างแพร่ห้ลายในการจัด้กิจกรรมิการเรียนร้้     ป่ระกอบการบรรยายสุำห้รับผู้้้ฟััง เช่น lecture note
      (learning activity) และเป่็นร้ป่แบบห้ลัก สุำห้รับการ  ห้ร่อ handout  วิธีการบรรยายที�มิีโครงสุร้างชัด้เจน

      เรียนในช่วงป่ีแรกๆ  ของนักศึกษาในห้ลักสุ้ตร    จากบทนำไป่สุ้่บทสุรุป่ และวิธีการบรรยายที�ช่วยเพิ�มิ
      วิทยาศาสุตร์สุุขภาพ เพ่�อให้้ผู้้้เรียนมิีความิร้้พ่�นฐาน  การมิีสุ่วนร่วมิของผู้้้เรียน แนวทางห้ร่อเทคนิคต่างๆ
 การสอนบรรยายอย�างม่ปฏิสัมพันธ์  ก่อนที�จะเริ�มิ ป่ฏิิบัติงานตามิสุาขาวิชาชีพ การสุอน  เห้ล่านี�สุามิารถูนำไป่ป่ระยุกต์ใช้เพ่�อป่รับเป่ลี�ยนร้ป่


      บรรยายที�มิีป่ระสุิทธิภาพสุอด้คล้องกับธรรมิชาติการ
 (Interactive lecture)  เรียนร้้ของมินุษย์ สุามิารถูสุ่งเสุริมิให้้เกิด้การเรียนร้้  แบบของการสุอนบรรยายจาก traditional lecture
                                                     ไป่สุ้่ interactive lecture ได้้อย่างมิีป่ระสุิทธิภาพ

      และสุร้างแรงบันด้าลใจให้้แก่ผู้้้เรียนในห้้องเรียนกลุ่มิ
      ให้ญ่ (large classroom) ได้้ โด้ยอาจใช้ ผู้้้บรรยาย
 ผศ. ดร. นพ.ยอดยิ่ง แดงประไพ  เพียงห้นึ�งคน การสุอนบรรยายจึงถู่อเป่็นการจัด้

 ภ�ควิช�สรีรวิทย� คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล  กิจกรรมิการเรียนร้้ที�ป่ระห้ยัด้ทรัพยากรบุคคลอย่าง
      มิาก



 89                                               90
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98