Page 93 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 93
1 “ การสุอนบรรยายแบบ traditional lecture
2 Some people talk ที�มิีผู้้้บรรยายเป่็นศ้นย์กลาง มิักถู้กวิพากษ์วิจารณ์์ว่ามิี
สุ่วนช่วยสุ่งเสุริมิให้้ผู้้้เรียน ได้้เรียนร้้อย่างมิีสุ่วนร่วมิ
(active learning) น้อย และยังไมิ่สุามิารถูด้ึงด้้ด้ให้้
in their sleep. ผู้้้เรียนจด้จ่อกับกิจกรรมิการเรียนร้้ได้้ต่อเน่�อง เมิ่�อ
เทียบกับกิจกรรมิการเรียนร้้ร้ป่แบบอ่�นๆ เช่น การสุอน
Lecturers talk กลุ่มิย่อย อย่างไรก็ตามิ เมิ่�อป่รับย้ายความิสุำคัญจาก
การสุอนของ ผู้้้บรรยายไป่สุ้่การเรียนร้้ของผู้้้เรียน ห้ร่อ
while other เรียกได้้ว่าเป่็นการป่รับเป่ลี�ยนจากการสุอนบรรยาย
แบบ traditional lecture สุ้่การสุอนบรรยายอย่างมิี
people sleep. ป่ฏิิสุัมิพันธ์ (interactive lecture) ก็สุามิารถูยกระด้ับ
การสุอนบรรยายให้้เป่็นการเรียนร้้อย่างมิีสุ่วนร่วมิ
ห้ร่อเป่็นการจัด้การศึกษาที�มิีผู้้้เรียนเป่็นจุด้ศ้นย์กลาง
(learner-centered education) ได้้เช่นกัน
เน่�อห้าในบทนี�ครอบคลุมิถูึงแนวทางในการ
Albert Camus, 1957 เล่อกห้ัวข้อการสุอนที�เห้มิาะสุมิกับร้ป่แบบบรรยาย
“
Nobel Laureate in Literature การเตรียมิตัวของผู้้้บรรยาย ตั�งแต่การเล่อกเน่�อห้าที�
เห้มิาะสุมิกับกลุ่มิผู้้้ฟััง การจำกัด้ป่ริมิาณ์เน่�อห้าให้้
เห้มิาะสุมิกับเวลาของการบรรยาย ห้ลักการเตรียมิสุ่�อ
ป่ระกอบการสุอนบรรยายโด้ยใช้โป่รแกรมิสุำเร็จร้ป่
การสุอนบรรยาย (lecture) เป่็นร้ป่แบบที�ใช้ เช่น PowerPoint ห้ร่อ Keynote การจัด้ทำเอกสุาร
อย่างแพร่ห้ลายในการจัด้กิจกรรมิการเรียนร้้ ป่ระกอบการบรรยายสุำห้รับผู้้้ฟััง เช่น lecture note
(learning activity) และเป่็นร้ป่แบบห้ลัก สุำห้รับการ ห้ร่อ handout วิธีการบรรยายที�มิีโครงสุร้างชัด้เจน
เรียนในช่วงป่ีแรกๆ ของนักศึกษาในห้ลักสุ้ตร จากบทนำไป่สุ้่บทสุรุป่ และวิธีการบรรยายที�ช่วยเพิ�มิ
วิทยาศาสุตร์สุุขภาพ เพ่�อให้้ผู้้้เรียนมิีความิร้้พ่�นฐาน การมิีสุ่วนร่วมิของผู้้้เรียน แนวทางห้ร่อเทคนิคต่างๆ
การสอนบรรยายอย�างม่ปฏิสัมพันธ์ ก่อนที�จะเริ�มิ ป่ฏิิบัติงานตามิสุาขาวิชาชีพ การสุอน เห้ล่านี�สุามิารถูนำไป่ป่ระยุกต์ใช้เพ่�อป่รับเป่ลี�ยนร้ป่
บรรยายที�มิีป่ระสุิทธิภาพสุอด้คล้องกับธรรมิชาติการ
(Interactive lecture) เรียนร้้ของมินุษย์ สุามิารถูสุ่งเสุริมิให้้เกิด้การเรียนร้้ แบบของการสุอนบรรยายจาก traditional lecture
ไป่สุ้่ interactive lecture ได้้อย่างมิีป่ระสุิทธิภาพ
และสุร้างแรงบันด้าลใจให้้แก่ผู้้้เรียนในห้้องเรียนกลุ่มิ
ให้ญ่ (large classroom) ได้้ โด้ยอาจใช้ ผู้้้บรรยาย
ผศ. ดร. นพ.ยอดยิ่ง แดงประไพ เพียงห้นึ�งคน การสุอนบรรยายจึงถู่อเป่็นการจัด้
ภ�ควิช�สรีรวิทย� คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล กิจกรรมิการเรียนร้้ที�ป่ระห้ยัด้ทรัพยากรบุคคลอย่าง
มิาก
89 90