Page 89 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 89

บุคลากรทางวิทยาศาสุตร์สุุขภาพบางสุ่วนก็ยังไมิ่ได้้เข้า ความิลำบากใจ ไมิ่มิั�นใจในการสุอนนักศึกษาเกิด้ขึ�น ผู้้้  5  ประเมินผล

 ร่วมิกิจกรรมิสุ่งเสุริมิ non-technical skills และยัง บริห้ารห้ลักสุ้ตรวิทยาศาสุตร์สุุขภาพพึงต้องสุนับสุนุน
 แสุด้งตัวอย่างที�ไมิ่ค่อยเห้มิาะสุมิในการทำงานในชีวิต สุ่งเสุริมิการจัด้อบรมิพัฒนาอาจารย์ (faculty devel-     การุสอนคุว่ามรุู้ หรุ่อทักษะใดิ์ให้แก่นักศัึกษา หากไม่มีการุป็รุะเม์นผ่ลการุเรุียันรุู้ นักศัึกษาจ้ำานว่นหนึ�ง

 จริงให้้เห้็นอย้่ป่ระป่ราย  สุิ�งที�ผู้้้บริห้ารการศึกษา opment) ที�ช่วยแนะนำวิธีการสุอนร้ป่แบบให้มิ่ๆ ให้้  อาจ้ไม่สนใจ้ที�จ้ะพัฒนาคุว่ามรุู้  หรุ่อทักษะเหล่านั�นมากเท่าที�คุว่รุ  หากตั้องการุส่งเสรุ์มให้เก์ดิ์การุพัฒนาทักษะ
 สุามิารถูทำได้้ในเร่�องนี�ค่อการสุนับสุนุนให้้เกิด้ อาจารย์ได้้ update วิชาคร้ของตน เมิ่�ออาจารย์ผู้้้สุอน  patient-centered care อยั่างเป็็นรุะบบให้กับนักศัึกษาทุกคุนในหลักสูตัรุจ้ำาเป็็นที�ผู่้บรุ์หารุการุศัึกษาตั้องว่าง
 กระบวนการพัฒนาทักษะ non-technical skills ใน มิีความิเข้าใจแนวคิด้การสุอนด้้วยวิธีการให้มิ่ๆ มิีทักษะ  แนว่ทางการุป็รุะเม์นผ่ลรุ่ว่มดิ์้ว่ยั  โดิ์ยัในแง่คุว่ามรุู้  คุว่ามเข้้าใจ้หลักการุพ่�นฐานสามารุถึจ้ัดิ์สัดิ์ส่ว่นข้องข้้อสอบ

 บุคลากรในองค์กรอย่างต่อเน่�อง ทำให้้ความิครอบคลุมิ ในการช่วยสุนับสุนุนการเรียนร้้ของผู้้้เรียนที�ด้ี อาจารย์  (ป็รุนัยั หรุ่อ อัตันัยั) สอดิ์แทรุกเข้้าไป็ในรุายัว่์ชาที�เกี�ยัว่ข้้อง ในการุป็รุะเม์นทักษะ สามารุถึป็รุะเม์นไดิ์้จ้ากการุ
 ของการพัฒนาทักษะกลุ่มินี�มิากขึ�นในองค์กร สุ่งเสุริมิ ย่อมิสุอนนักศึกษาในแนวทางของ patient-centered   สอดิ์แทรุกหัว่ข้้อทักษะในการุพูดิ์คุุยั การุส่�อสารุ การุป็รุะสานงาน การุช่ว่ยัเหล่อให้กำาลังใจ้ แก่ผู่้ป็่ว่ยั เข้้าไป็ใน

 การใช้เคร่�องมิ่อในการทำงานที�เพิ�มิ non-technical  care ได้้มิากขึ�น และด้ีขึ�น  การุสอบ OSCE หรุ่อ การุสอบรุายัยัาว่ (long case examination) ก็ไดิ์้ หรุ่อจ้ะสอดิ์แทรุกไป็ในการุป็รุะเม์น
 skills ให้้อย้่ในขั�นตอนการทำงานที�ชัด้เจน รวมิถูึงมิีการ  workplace-based  assessment  (เช่น  Mini-CEX)  ดิ์้ว่ยัก็ไดิ์้  ในแง่เจ้ตัคุตั์  การุตัรุะหนักถึึงคุว่ามสำาคุัญข้อง
 ป่ระเมิิน non-technical skills ในบุคลากรที�ด้้แลผู้้้  patient-centered  care  คุรุูผู่้สอนก็อาจ้ป็รุะเม์นจ้ากการุสังเกตัพฤตั์กรุรุมรุะยัะยัาว่  และให้คุะแนนในแบบ

 ป่่วย โด้ยมิุ่งเน้นที�การป่ระเมิินเพ่�อพัฒนา (formative   ป็รุะเม์นการุป็ฏ์บัตั์งานบนหอผู่้ป็่ว่ยั (clinical performance assessment) ก็ไดิ์้
             ไม่ว่่าอาจ้ารุยั์จ้ะเล่อกว่์ธีีการุป็รุะเม์นทักษะ patient-centered care ว่์ธีีใดิ์ก็ตัาม  จุ้ดิ์เน้นสำาคุัญข้อง
 assessment)    การุป็รุะเม์นผ่ลเรุ่�องนี�คุ่อ ไม่คุว่รุพุ่งเป็้าไป็ที�การุเก็บคุะแนน เพ่�อ summative assessment หากแตั่คุว่รุเน้น

 4  (faculty development)  “  การุป็รุะเม์นเพ่�อชี�แนะให้เก์ดิ์การุป็รุับป็รุุง (formative assessment) ซ้ึ�งจ้ะส่งเสรุ์มให้เก์ดิ์การุพัฒนา เก์ดิ์การุ
 พัฒนาอาจารย์
      เรุียันรุู้ที�ดิ์ีกว่่า

    Patient-centered care เป่็นแนวคิด้ให้มิ่
 สุำห้รับบุคลากรทางการแพทย์จำนวนไมิ่น้อย คร้ผู้้้สุอน

 ห้ลายท่านผู้่านป่ระสุบการณ์์การเรียนร้้มิาแบบ    เมื่อมีคร้จำานวนมากพอที่ใส่ใจ     ผู้่้เข้่ยู่นห็วัังวั�าแนวัที่างพัฒนานักศัึกษาให็้ม่
 Disease-oriented care มิุ่งเน้นการวินิจฉัยและรักษา  สอนกระบวนการ   ควัามสามารถในการด่แลผู้่้ป่วัยู่ติามแนวัที่าง
 โรคเป่็นสุำคัญ เมิ่�อมิีแนวคิด้ความิสุนใจไป่ที�ความิ  patient-centered care   patient-centered care ที่่�ได้นำเสนอในบที่ควัาม

 ต้องการของตัวคนมิากขึ�น กระบวนการในการด้้แล พ้ด้  นักศึกษาย่อมตระหันักถึง  น่�ที่ั�งห็้าแนวัที่าง จิะเป็นประโยู่ชน์แก�คณ์าจิารยู่์ผู้่้
 คุย แนะนำ เล่อกการรักษาก็มิีร้ป่แบบที�ต่างไป่ คร้  เก่�ยู่วัข้้องในการบริห็ารการศัึกษา ในการวัางแผู้น

 จำนวนมิากสุามิารถูป่รับตัวและพัฒนาทักษะในการ  ความสำาคัญ แลืะพยายาม  วัางระบบ จิัดกระบวันการ เพื�อให็้นักศัึกษาในควัาม
 ด้้แลผู้้้ป่่วยในแนวทางที�ตนเองก็ไมิ่เคยถู้กสุอนมิาได้้ ใน  พัฒนาทักษะที่เกี่ยวข้้องอย่าง  ด่แลม่ที่ักษะที่่�เก่�ยู่วัข้้องกับ patient-centered
 ขณ์ะที�คร้บางสุ่วนอาจยังยึด้ติด้กับวิธีการแบบที�ตนเคย  ต่อเนื่อง  care นำไปส่�การให็้บริการที่างสาธารณ์สุข้ที่่�ด่ ติอบ

 ถู้กสุอนมิา แต่ต้องยอมิรับว่าไมิ่ว่าจะป่รับตัวได้้ห้ร่อไมิ่   โจิที่ยู่์ควัามติ้องการที่่�แติกติ�างกันข้องผู้่้ป่วัยู่แติ�ละ
 คร้จำนวนไมิ่น้อยก็ไมิ่ร้้ว่าจะสุอนนักศึกษาให้้เข้าใจและ

 มิีทักษะในการด้้แลผู้้้ป่่วยในแนวทางให้มิ่นี�อย่างไร เน่�อง  รายู่ได้เป็นอยู่�างด่
 ด้้วยวิธีการที�ตนถู้กสุอนมิาในสุมิัยก่อน มิุ่งเน้นไป่ที�การ  “
 สุอนความิร้้พ่�นฐานทางวิทยาศาสุตร์การแพทย์ และ

 ทักษะสุำคัญในการวินิจฉัย และรักษาโรคเป่็นสุำคัญ
 เมิ่�อต้องสุอนสุิ�งให้มิ่ที�ตนเองก็ไมิ่เคยถู้กสุอนมิาก็จะเกิด้



 85                                               86
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94