Page 85 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 85

11 Educational      การด้้แลโด้ยให้้ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง(Patient-centered care) ได้้รับการนิยามิโด้ย Institute of



 21   Medicine ว่าเป่็นการด้้แลผู้้้ป่่วยโด้ย ให้้เกียรติ และ ตอบสุนองต่อ ความิต้องการ ความิชอบและคุณ์ค่าของผู้้้
      ป่่วย และทำให้้มิั�นใจได้้ว่า คุณ์ค่าในชีวิตของผู้้้ป่่วยจะเป่็นสุิ�งชี�แนะแนวทางการตัด้สุินใจทางคลินิก แนวทางการ
 movement  ด้้แลผู้้้ป่่วยในลักษณ์ะนี� แสุด้งให้้เห้็นว่า การด้้แลผู้้้ป่่วยแต่ละราย แมิ้เป่็นโรคเด้ียวกัน ความิรุนแรงเท่ากัน แต่


      บุคลากรที�ด้้แลก็อาจป่ฏิิบัติต่อผู้้้ป่่วยแตกต่างกันได้้ ทั�งนี�เพ่�อให้้ผู้้้ป่่วยได้้รับบริการที�เห้มิาะสุมิต่อตนที�สุุด้ การ
      ป่ฏิิบัติตามิแนวทาง patient-centered care สุ่งผู้ลให้้ผู้้้ป่่วยมิีสุ่วนร่วมิในกระบวนการรักษามิากขึ�น ร้้สุึกด้ีขึ�น

      ป่ฏิิบัติตามิแนวทางการรักษาได้้ด้ีขึ�น ควบคุมิโรคได้้ด้ีขึ�น ในฝึั�งโรงพยาบาลก็สุามิารถูเพิ�มิป่ระสุิทธิภาพ
      ในการทำงานได้้มิากขึ�น ลด้ระยะเวลาการนอนโรงพยาบาล ลด้ความิกังวลให้้ผู้้้ป่่วย ช่วยเพิ�มิความิพึงพอใจใน

      บริการที�ผู้้้ป่่วยได้้รับ ทำให้้องค์กรวิชาชีพทางการแพทย์ห้ลายองค์กรสุนับสุนุนการใช้ patient-centered care













 “












   ห็น้าที่่�ข้องคร่ในโรงเร่ยู่น

 วัิที่ยู่าศัาสติร์สุข้ภาพใน

 ปัจิจิุบันไม�ได้ม่เพ่ยู่งการ

 สอนให็้นักศัึกษาม่ควัามร่้     อย่างไรก็ด้ี เร่�องนี�เป่็นเร่�องให้มิ่สุำห้รับคร้ห้ลายท่าน ทำให้้คร้ห้ลายท่านไมิ่ร้้จะสุอนอย่างไร และคร้

 ที่างวัิที่ยู่าศัาสติร์การแพที่ยู่์   บางท่านอาจเล่อกที�จะไมิ่สุอนในเร่�องนี�เลย ในวารสุารฉบับนี�ทางทีมิงาน SHEE journal จึงได้้นำเสุนอเทคนิค
      วิธีการห้ลายอย่างที�จะช่วยให้้อาจารย์ในโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพสุามิารถูนำไป่ใช้เพ่�อป่ล้กฝึังให้้นักศึกษา
 ม่ที่ักษะในการติรวัจิรักษา  ตระห้นักถูึงความิสุำคัญ และป่ฏิิบัติต่อผู้้้ป่่วยภายใต้ห้ลักการของ patient-centered care ได้้ อย่างไรก็ตามิ

 เที่�านั�น   “ แติ�คร่จิะติ้องสอน    การผู้ลักด้ันให้้เกิด้การสุอนการด้้แลผู้้้ป่่วยแบบ patient-centered care จะสุำเร็จได้้ จะอาศัยเพียงอาจารย์


 patient-centered care   จำนวนไมิ่กี�คน สุอนตามิอัธยาศัย อาจจะเกิด้การเป่ลี�ยนแป่ลงได้้ช้า ในบทความินี� ผู้้้นิพนธ์จะได้้นำเสุนอแนวทาง
 รศ. ดร. นพ.เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์  ให็้นักศัึกษาด้วัยู่  การป่รับเป่ลี�ยนในเชิงนโยบาย ระด้ับองค์กร ที�ผู้้้บริห้ารการศึกษาในโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพสุามิารถูนำไป่

 ผู้อำ�นวยก�รศูนย์คว�มเป็นเลิศด้�นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ  พิจารณ์าป่รับใช้ตามิความิเห้มิาะสุมิ เพ่�อสุ่งเสุริมิ สุนับสุนุนให้้การเรียนการสุอน patient-centered care
 คณะเเพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล  เกิด้อย่างเป่็นระบบ และเติบโตอย่างมิั�นคง


 81                                               82
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90