Page 85 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 85
11 Educational การด้้แลโด้ยให้้ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง(Patient-centered care) ได้้รับการนิยามิโด้ย Institute of
21 Medicine ว่าเป่็นการด้้แลผู้้้ป่่วยโด้ย ให้้เกียรติ และ ตอบสุนองต่อ ความิต้องการ ความิชอบและคุณ์ค่าของผู้้้
ป่่วย และทำให้้มิั�นใจได้้ว่า คุณ์ค่าในชีวิตของผู้้้ป่่วยจะเป่็นสุิ�งชี�แนะแนวทางการตัด้สุินใจทางคลินิก แนวทางการ
movement ด้้แลผู้้้ป่่วยในลักษณ์ะนี� แสุด้งให้้เห้็นว่า การด้้แลผู้้้ป่่วยแต่ละราย แมิ้เป่็นโรคเด้ียวกัน ความิรุนแรงเท่ากัน แต่
บุคลากรที�ด้้แลก็อาจป่ฏิิบัติต่อผู้้้ป่่วยแตกต่างกันได้้ ทั�งนี�เพ่�อให้้ผู้้้ป่่วยได้้รับบริการที�เห้มิาะสุมิต่อตนที�สุุด้ การ
ป่ฏิิบัติตามิแนวทาง patient-centered care สุ่งผู้ลให้้ผู้้้ป่่วยมิีสุ่วนร่วมิในกระบวนการรักษามิากขึ�น ร้้สุึกด้ีขึ�น
ป่ฏิิบัติตามิแนวทางการรักษาได้้ด้ีขึ�น ควบคุมิโรคได้้ด้ีขึ�น ในฝึั�งโรงพยาบาลก็สุามิารถูเพิ�มิป่ระสุิทธิภาพ
ในการทำงานได้้มิากขึ�น ลด้ระยะเวลาการนอนโรงพยาบาล ลด้ความิกังวลให้้ผู้้้ป่่วย ช่วยเพิ�มิความิพึงพอใจใน
บริการที�ผู้้้ป่่วยได้้รับ ทำให้้องค์กรวิชาชีพทางการแพทย์ห้ลายองค์กรสุนับสุนุนการใช้ patient-centered care
“
ห็น้าที่่�ข้องคร่ในโรงเร่ยู่น
วัิที่ยู่าศัาสติร์สุข้ภาพใน
ปัจิจิุบันไม�ได้ม่เพ่ยู่งการ
สอนให็้นักศัึกษาม่ควัามร่้ อย่างไรก็ด้ี เร่�องนี�เป่็นเร่�องให้มิ่สุำห้รับคร้ห้ลายท่าน ทำให้้คร้ห้ลายท่านไมิ่ร้้จะสุอนอย่างไร และคร้
ที่างวัิที่ยู่าศัาสติร์การแพที่ยู่์ บางท่านอาจเล่อกที�จะไมิ่สุอนในเร่�องนี�เลย ในวารสุารฉบับนี�ทางทีมิงาน SHEE journal จึงได้้นำเสุนอเทคนิค
วิธีการห้ลายอย่างที�จะช่วยให้้อาจารย์ในโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพสุามิารถูนำไป่ใช้เพ่�อป่ล้กฝึังให้้นักศึกษา
ม่ที่ักษะในการติรวัจิรักษา ตระห้นักถูึงความิสุำคัญ และป่ฏิิบัติต่อผู้้้ป่่วยภายใต้ห้ลักการของ patient-centered care ได้้ อย่างไรก็ตามิ
เที่�านั�น “ แติ�คร่จิะติ้องสอน การผู้ลักด้ันให้้เกิด้การสุอนการด้้แลผู้้้ป่่วยแบบ patient-centered care จะสุำเร็จได้้ จะอาศัยเพียงอาจารย์
patient-centered care จำนวนไมิ่กี�คน สุอนตามิอัธยาศัย อาจจะเกิด้การเป่ลี�ยนแป่ลงได้้ช้า ในบทความินี� ผู้้้นิพนธ์จะได้้นำเสุนอแนวทาง
รศ. ดร. นพ.เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์ ให็้นักศัึกษาด้วัยู่ การป่รับเป่ลี�ยนในเชิงนโยบาย ระด้ับองค์กร ที�ผู้้้บริห้ารการศึกษาในโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพสุามิารถูนำไป่
ผู้อำ�นวยก�รศูนย์คว�มเป็นเลิศด้�นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ พิจารณ์าป่รับใช้ตามิความิเห้มิาะสุมิ เพ่�อสุ่งเสุริมิ สุนับสุนุนให้้การเรียนการสุอน patient-centered care
คณะเเพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล เกิด้อย่างเป่็นระบบ และเติบโตอย่างมิั�นคง
81 82