Page 84 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 84

11      Educational                                                                                           การด้้แลโด้ยให้้ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง(Patient-centered care) ได้้รับการนิยามิโด้ย Institute of



   21                                                                                                     Medicine ว่าเป่็นการด้้แลผู้้้ป่่วยโด้ย ให้้เกียรติ และ ตอบสุนองต่อ ความิต้องการ ความิชอบและคุณ์ค่าของผู้้้
                                                                                                          ป่่วย และทำให้้มิั�นใจได้้ว่า คุณ์ค่าในชีวิตของผู้้้ป่่วยจะเป่็นสุิ�งชี�แนะแนวทางการตัด้สุินใจทางคลินิก แนวทางการ
           movement                                                                                       ด้้แลผู้้้ป่่วยในลักษณ์ะนี� แสุด้งให้้เห้็นว่า การด้้แลผู้้้ป่่วยแต่ละราย แมิ้เป่็นโรคเด้ียวกัน ความิรุนแรงเท่ากัน แต่


                                                                                                          บุคลากรที�ด้้แลก็อาจป่ฏิิบัติต่อผู้้้ป่่วยแตกต่างกันได้้ ทั�งนี�เพ่�อให้้ผู้้้ป่่วยได้้รับบริการที�เห้มิาะสุมิต่อตนที�สุุด้ การ
                                                                                                          ป่ฏิิบัติตามิแนวทาง patient-centered care สุ่งผู้ลให้้ผู้้้ป่่วยมิีสุ่วนร่วมิในกระบวนการรักษามิากขึ�น ร้้สุึกด้ีขึ�น

                                                                                                          ป่ฏิิบัติตามิแนวทางการรักษาได้้ด้ีขึ�น ควบคุมิโรคได้้ด้ีขึ�น ในฝึั�งโรงพยาบาลก็สุามิารถูเพิ�มิป่ระสุิทธิภาพ
                                                                                                          ในการทำงานได้้มิากขึ�น ลด้ระยะเวลาการนอนโรงพยาบาล ลด้ความิกังวลให้้ผู้้้ป่่วย ช่วยเพิ�มิความิพึงพอใจใน

                                                                                                          บริการที�ผู้้้ป่่วยได้้รับ ทำให้้องค์กรวิชาชีพทางการแพทย์ห้ลายองค์กรสุนับสุนุนการใช้ patient-centered care













                                                                         “












                                                                  ห็น้าที่่�ข้องคร่ในโรงเร่ยู่น

                                                                วัิที่ยู่าศัาสติร์สุข้ภาพใน

                                                                ปัจิจิุบันไม�ได้ม่เพ่ยู่งการ

                                                                สอนให็้นักศัึกษาม่ควัามร่้                       อย่างไรก็ด้ี เร่�องนี�เป่็นเร่�องให้มิ่สุำห้รับคร้ห้ลายท่าน ทำให้้คร้ห้ลายท่านไมิ่ร้้จะสุอนอย่างไร และคร้

                                                                ที่างวัิที่ยู่าศัาสติร์การแพที่ยู่์       บางท่านอาจเล่อกที�จะไมิ่สุอนในเร่�องนี�เลย ในวารสุารฉบับนี�ทางทีมิงาน SHEE journal จึงได้้นำเสุนอเทคนิค
                                                                                                          วิธีการห้ลายอย่างที�จะช่วยให้้อาจารย์ในโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพสุามิารถูนำไป่ใช้เพ่�อป่ล้กฝึังให้้นักศึกษา
                                                                ม่ที่ักษะในการติรวัจิรักษา                ตระห้นักถูึงความิสุำคัญ และป่ฏิิบัติต่อผู้้้ป่่วยภายใต้ห้ลักการของ patient-centered care ได้้ อย่างไรก็ตามิ

                                                                เที่�านั�น           “ แติ�คร่จิะติ้องสอน    การผู้ลักด้ันให้้เกิด้การสุอนการด้้แลผู้้้ป่่วยแบบ patient-centered care จะสุำเร็จได้้ จะอาศัยเพียงอาจารย์


                                                                patient-centered care                     จำนวนไมิ่กี�คน สุอนตามิอัธยาศัย อาจจะเกิด้การเป่ลี�ยนแป่ลงได้้ช้า ในบทความินี� ผู้้้นิพนธ์จะได้้นำเสุนอแนวทาง
      รศ. ดร. นพ.เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์                         ให็้นักศัึกษาด้วัยู่                      การป่รับเป่ลี�ยนในเชิงนโยบาย ระด้ับองค์กร ที�ผู้้้บริห้ารการศึกษาในโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพสุามิารถูนำไป่

      ผู้อำ�นวยก�รศูนย์คว�มเป็นเลิศด้�นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ                                          พิจารณ์าป่รับใช้ตามิความิเห้มิาะสุมิ เพ่�อสุ่งเสุริมิ สุนับสุนุนให้้การเรียนการสุอน patient-centered care
      คณะเเพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล                                                        เกิด้อย่างเป่็นระบบ และเติบโตอย่างมิั�นคง


                                                  81                                                                                                 82
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89