Page 86 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 86
1 จากผู้ป่วยมาติรฐาน (standardized patient) ให้้ได้้มิีการทำ briefing และ debrief เพ่�อช่วยสุ่งเสุริมิ ในการุทำงาน ท์ศัทางการุพัฒนาหลักสูตัรุทาง ฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะ
ว่์ทยัาศัาสตัรุ์สุข้ภาพในป็ัจ้จุ้บันจ้ึงมีแนว่ทางในการุลดิ์ 3
การสนับสนุน ส่งเสริม การเรียนรู้
ป่ระสุิทธิภาพการเรียนร้้จากป่ระสุบการณ์์ที�ได้้รับได้้
non-technical skills
จากงานวิจัยพบว่าแนวทางการป่ฏิิบัติที�จะ มิากขึ�น ด้ังนั�นโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพควรวาง ป็รุ์มาณเน่�อหาที�สอนในทางว่์ทยัาศัาสตัรุ์การุแพทยั์
สุร้าง patient-centered care ให้้แก่ผู้้้ป่่วยได้้จะมิีห้ลัก ระบบสุ่งเสุริมิการเรียนร้้จากผู้้้ป่่วยมิาตรฐานให้้มิากขึ�น และพยัายัามเพ์�มเน่�อหาทางจ้์ตัว่์ทยัา และสังคุมศัาสตัรุ์ ในช่วงทศวรรษที�ผู้่านมิาวงการแพทย์เริ�มิ
สุำคัญ แป่ด้ป่ระการ (O’Neil, 2017) ได้้แก่ และมิีการพัฒนาสุถูานการณ์์ที�เกี�ยวข้องกับการใช้ ให้มากข้ึ�น การุที�นักศัึกษามีคุว่ามเข้้าใจ้และมุมมองทาง ตระห้นักว่าการให้้บริการทางการแพทย์มิีป่ัญห้า
1 การให้้เกียรติผู้้้ป่่วย และคำนึงถูึงคุณ์ค่า ความิ ทักษะการสุ่�อสุาร การป่ระสุานงาน การสุนับสุนุนทาง สังคุมศัาสตัรุ์ที�ดิ์ีข้ึ�นจ้ะทำให้นักศัึกษาเห็นคุว่ามสำคุัญ ความิไมิ่ป่ลอด้ภัยแก่ผู้้้ป่่วยที�เกิด้ขึ�นจากป่ัจจัยที�
ชอบ ความิต้องการของผู้้้ป่่วย จิตใจให้้แก่ผู้้้ป่่วยให้้มิากขึ�น ข้อง patient-centered care มากข้ึ�น และพยัายัาม ไมิ่เกี�ยวกับการที�แพทย์ขาด้ความิร้้ และทักษะ
2 การป่ระสุานงานและบ้รณ์าการงานบริการเพ่�อ พัฒนาทักษะข้องตันที�จ้ะสนับสนุนการุดิ์ูแลผู่้ป็่ว่ยัตัาม ทางการแพทย์โด้ยตรง แต่เป่็นความิบกพร่องใน
ช่วยลด้ความิร้้สุึกไมิ่ด้ีต่อความิเจ็บป่่วยของผู้้้ป่่วย, แนว่ทางนี�มากข้ึ�น ในข้ณะเดิ์ียัว่กัน การุที�อาจ้ารุยั์แพทยั์ ทักษะ และเจตคติที�เกี�ยวกับการป่ฏิิบัติงาน ที�สุ่งผู้ลให้้
3 การสุ่�อสุารข้อมิ้ลที�มิีป่ระสุิทธิภาพ พยัาบาลไดิ์้รุับหน้าที�ในการุสอนเน่�อหาทางจ้์ตัว่์ทยัา เกิด้การสุ่�อสุารผู้ิด้พลาด้ การตัด้สุินใจที�ไมิ่เห้มิาะสุมิ
4 การสุร้างความิสุบายกายให้้แก่ผู้้้ป่่วย และสังคุมศัาสตัรุ์รุ่ว่มกับการุสอนทางว่์ทยัาศัาสตัรุ์การุ และได้้มิีการจัด้กลุ่มิทักษะและเจตคติเห้ล่านี�รวมิกัน
5 การให้้ความิช่วยเห้ล่อทางจิตใจเพ่�อลด้ความิ แพทยั์ที�เคุยัทำอยัู่เดิ์์ม ก็จ้ะทำให้อาจ้ารุยั์ใส่ใจ้ที�จ้ะสอดิ์ เป่็น Non-technical skills และมิีความิพยายามิ
กลัวให้้แก่ผู้้้ป่่วย แทรุกการุสอนทักษะการุส่�อสารุที�ดิ์ี และแสดิ์งตันเป็็น พัฒนา non-technical skills เห้ล่านี�ในบุคลากรทาง
6 การด้ึงเพ่�อนและครอบครัวของผู้้้ป่่วยมิาร่วมิใน role model ที�ดิ์ีในการุดิ์ูแลผู่้ป็่ว่ยัแบบ patient- วิทยาศาสุตร์สุุขภาพอย่างต่อเน่�อง เพ่�อเพิ�มิความิ
การด้้แลผู้้้ป่่วย centered care ไป็ดิ์้ว่ยั อาจ้ารุยั์ที�มีส่ว่นในการุดิ์ูแล ป่ลอด้ภัยให้้แก่ผู้้้ป่่วย
7 การออกแบบกระบวนการด้้แลผู้้้ป่่วยอย่างต่อ หลักสูตัรุพึงหาโอกาสทบทว่นเน่�อหาข้องหลักสูตัรุ Non-technical skills ทางการแพทย์ที�ได้้รับ
เน่�องห้ลังกลับบ้านแล้ว ว่์ทยัาศัาสตัรุ์สุข้ภาพ และพ์จ้ารุณาเพ์�มเตั์มรุายัว่์ชาทาง การยอมิรับอย่างกว้างขวางป่ระกอบด้้วย การตระห้นัก
8 ทำให้้ผู้้้ป่่วยสุามิารถูเข้าถูึงบริการทางสุุขภาพ จ้์ตัว่์ทยัา และ สังคุมศัาสตัรุ์เข้้าในหลักสูตัรุ รุว่มถึึงหา ร้้สุถูานการณ์์ (situation awareness), การตัด้สุินใจ
ได้้อย่างง่าย ทางสอดิ์แทรุกผ่ลลัพธี์การุเรุียันรุู้ในเช์งจ้์ตัว่์ทยัา และ (decision making), การสุ่�อสุาร (communication),
จะเห้็นได้้ว่าห้ลักการห้ลายเร่�องในแป่ด้ป่ระการ 2 การสอนเนื้อหาที่กว้าง ครอบคลุมมิติิทาง สังคุมศัาสตัรุ์เข้้าไป็ในรุายัว่์ชาที�มีอยัู่เดิ์์ม การทำงานเป่็นทีมิ (teamwork), ความิเป่็นผู้้้นำ
ข้างต้นนั�นอาจไมิ่ได้้พบเห้็นห้ร่อมิีโอกาสุให้้นักศึกษา ด้านจิติวิทยา สังคมศาสติร์ (leadership), และ การจัด้การกับความิเครียด้และ
ห้ร่อแพทย์ป่ระจำบ้านได้้ฝึึกในผู้้้ป่่วยจริงได้้บ่อยนัก ห้ร่อ เป็็นที�ทรุาบกันดิ์ีว่่าเน่�อหาที�อาจ้ารุยั์สอน อ่อนล้า (stress and fatigue management) ถูึงแมิ้
บางครั�งเมิ่�อได้้มิีสุ่วนร่วมิในป่ระสุบการณ์์การทำงานที� นักศัึกษาว่์ทยัาศัาสตัรุ์สุข้ภาพมักเน้นคุว่ามรุู้ คุว่าม ทักษะเห้ล่านี�ได้้รับการพัฒนาขึ�นในบุคลากรทาง
มิีการใช้ทักษะในการสุร้าง patient-centered care ผู้้้ เข้้าใจ้ในดิ์้านว่์ทยัาศัาสตัรุ์ ในข้ณะที�ไม่คุ่อยัมีการุให้ วิทยาศาสุตร์สุุขภาพโด้ยมิีเป่้าห้มิายเพ่�อเพิ�มิความิ
เรียนอาจไมิ่ทันได้้สุังเกต ไมิ่มิีคนชี�ป่ระเด้็นให้้เห้็นเพ่�อ คุว่ามรุู้ดิ์้านจ้์ตัว่์ทยัา และสังคุมศัาสตัรุ์ อยั่างไรุก็ดิ์ี ป่ลอด้ภัยทางกายให้้แก่ผู้้้ป่่วย แต่ห้ากแพทย์และทีมิ
ถูอด้บทเรียนจากป่ระสุบการณ์์ด้ังกล่าว การจะสุ่งเสุริมิ แนว่คุ์ดิ์เรุ่�อง patient-centered care มีพ่�นฐานมาจ้าก บุคลากรสุุขภาพทุกคนมิีทักษะเห้ล่านี�เป่็นอย่างด้ีย่อมิ
แนวป่ฏิิบัติด้ังกล่าวได้้นั�นพึงต้องจัด้สุถูานการณ์์จำลอง คุว่ามเข้้าใจ้ทางดิ์้านสังคุมและจ้์ตัว่์ทยัามากพอสมคุว่รุ สุ่งผู้ลมิากไป่กว่าแค่ความิป่ลอด้ภัยทางกายแน่นอน
ที�เป่ิด้โอกาสุให้้ผู้้้เรียนได้้ลองฝึึกการสุ่�อสุาร ฝึึกการช่วย ป็รุะกอบกับการุพัฒนาทางเทคุโนโลยัีในป็ัจ้จุ้บันทำให้ ทักษะเห้ล่านี�สุามิารถูต่อยอด้ไป่สุ้่การสุร้างความิเข้าอก
เห้ล่อทางจิตใจให้้ผู้้้ป่่วย ฝึึกการป่ระสุานงานระห้ว่างสุห้ แพทยั์และบุคุลากรุทางว่์ทยัาศัาสตัรุ์สุข้ภาพไม่จ้ำเป็็น เข้าใจผู้้้ป่่วย การสุ่�อสุารกับสุห้สุาขาวิชาชีพที�ร่วมิ
สุาขาวิชาชีพ ซึ่ึ�งการนำผู้้้ป่่วยมิาตรฐานมิาใช้ให้้มิากขึ�น ตั้องท่องจ้ำองคุ์คุว่ามรุู้ทางว่์ทยัาศัาสตัรุ์การุแพทยั์ไดิ์้ทุก ในการด้้แลผู้้้ป่่วยที�มิีป่ระสุิทธิภาพ และสุ่งเสุริมิ
ในกิจกรรมิการเรียนร้้ในโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพ ส์�งอยั่าง การุมีคุว่ามรุู้คุว่ามเข้้าใจ้ว่์ทยัาศัาสตัรุ์การุ patient-centered care ได้้อย่างแน่นอน
น่าจะช่วยให้้ผู้้้เรียนมิีโอกาสุได้้ฝึึกฝึน ทักษะที�สุำคัญ แพทยั์พ่�นฐานที�ดิ์ีพอรุ่ว่มกับทักษะในการุคุ้นหาข้้อมูล ถูึงแมิ้จะมิีผู้้้สุนใจในเร่�อง non-technical
ห้ลายอย่างในสุภาพแวด้ล้อมิที�ป่ลอด้ภัย รวมิถูึงมิีโอกาสุ เป็็นส์�งที�แพทยั์และบุคุลากรุทางว่์ทยัาศัาสตัรุ์สุข้ภาพใช้ skills ในบุคลากรในโรงพยาบาลมิาระยะห้นึ�งแล้ว แต่
83 84