Page 86 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 86

1   จากผู้ป่วยมาติรฐาน (standardized patient)   ให้้ได้้มิีการทำ briefing และ debrief เพ่�อช่วยสุ่งเสุริมิ  ในการุทำงาน  ท์ศัทางการุพัฒนาหลักสูตัรุทาง           ฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะ
                                                                                                        ว่์ทยัาศัาสตัรุ์สุข้ภาพในป็ัจ้จุ้บันจ้ึงมีแนว่ทางในการุลดิ์ 3
              การสนับสนุน ส่งเสริม การเรียนรู้
                                                    ป่ระสุิทธิภาพการเรียนร้้จากป่ระสุบการณ์์ที�ได้้รับได้้
                                                                                                                                                                       non-technical skills
             จากงานวิจัยพบว่าแนวทางการป่ฏิิบัติที�จะ มิากขึ�น ด้ังนั�นโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพควรวาง  ป็รุ์มาณเน่�อหาที�สอนในทางว่์ทยัาศัาสตัรุ์การุแพทยั์

      สุร้าง patient-centered care ให้้แก่ผู้้้ป่่วยได้้จะมิีห้ลัก ระบบสุ่งเสุริมิการเรียนร้้จากผู้้้ป่่วยมิาตรฐานให้้มิากขึ�น   และพยัายัามเพ์�มเน่�อหาทางจ้์ตัว่์ทยัา และสังคุมศัาสตัรุ์     ในช่วงทศวรรษที�ผู้่านมิาวงการแพทย์เริ�มิ
      สุำคัญ แป่ด้ป่ระการ (O’Neil, 2017) ได้้แก่    และมิีการพัฒนาสุถูานการณ์์ที�เกี�ยวข้องกับการใช้    ให้มากข้ึ�น การุที�นักศัึกษามีคุว่ามเข้้าใจ้และมุมมองทาง  ตระห้นักว่าการให้้บริการทางการแพทย์มิีป่ัญห้า
          1  การให้้เกียรติผู้้้ป่่วย และคำนึงถูึงคุณ์ค่า ความิ ทักษะการสุ่�อสุาร การป่ระสุานงาน การสุนับสุนุนทาง  สังคุมศัาสตัรุ์ที�ดิ์ีข้ึ�นจ้ะทำให้นักศัึกษาเห็นคุว่ามสำคุัญ  ความิไมิ่ป่ลอด้ภัยแก่ผู้้้ป่่วยที�เกิด้ขึ�นจากป่ัจจัยที�

      ชอบ ความิต้องการของผู้้้ป่่วย                 จิตใจให้้แก่ผู้้้ป่่วยให้้มิากขึ�น                                                                                                                                         ข้อง patient-centered care มากข้ึ�น และพยัายัาม  ไมิ่เกี�ยวกับการที�แพทย์ขาด้ความิร้้  และทักษะ
          2  การป่ระสุานงานและบ้รณ์าการงานบริการเพ่�อ                                                   พัฒนาทักษะข้องตันที�จ้ะสนับสนุนการุดิ์ูแลผู่้ป็่ว่ยัตัาม  ทางการแพทย์โด้ยตรง  แต่เป่็นความิบกพร่องใน

      ช่วยลด้ความิร้้สุึกไมิ่ด้ีต่อความิเจ็บป่่วยของผู้้้ป่่วย,                                         แนว่ทางนี�มากข้ึ�น ในข้ณะเดิ์ียัว่กัน การุที�อาจ้ารุยั์แพทยั์   ทักษะ และเจตคติที�เกี�ยวกับการป่ฏิิบัติงาน ที�สุ่งผู้ลให้้
          3  การสุ่�อสุารข้อมิ้ลที�มิีป่ระสุิทธิภาพ                                                     พยัาบาลไดิ์้รุับหน้าที�ในการุสอนเน่�อหาทางจ้์ตัว่์ทยัา   เกิด้การสุ่�อสุารผู้ิด้พลาด้ การตัด้สุินใจที�ไมิ่เห้มิาะสุมิ
          4  การสุร้างความิสุบายกายให้้แก่ผู้้้ป่่วย                                                    และสังคุมศัาสตัรุ์รุ่ว่มกับการุสอนทางว่์ทยัาศัาสตัรุ์การุ  และได้้มิีการจัด้กลุ่มิทักษะและเจตคติเห้ล่านี�รวมิกัน

          5  การให้้ความิช่วยเห้ล่อทางจิตใจเพ่�อลด้ความิ                                                แพทยั์ที�เคุยัทำอยัู่เดิ์์ม ก็จ้ะทำให้อาจ้ารุยั์ใส่ใจ้ที�จ้ะสอดิ์  เป่็น Non-technical skills และมิีความิพยายามิ
      กลัวให้้แก่ผู้้้ป่่วย                                                                             แทรุกการุสอนทักษะการุส่�อสารุที�ดิ์ี และแสดิ์งตันเป็็น   พัฒนา non-technical skills เห้ล่านี�ในบุคลากรทาง

          6  การด้ึงเพ่�อนและครอบครัวของผู้้้ป่่วยมิาร่วมิใน                                            role model ที�ดิ์ีในการุดิ์ูแลผู่้ป็่ว่ยัแบบ patient-   วิทยาศาสุตร์สุุขภาพอย่างต่อเน่�อง เพ่�อเพิ�มิความิ
      การด้้แลผู้้้ป่่วย                                                                                centered care ไป็ดิ์้ว่ยั อาจ้ารุยั์ที�มีส่ว่นในการุดิ์ูแล  ป่ลอด้ภัยให้้แก่ผู้้้ป่่วย
          7  การออกแบบกระบวนการด้้แลผู้้้ป่่วยอย่างต่อ                                                  หลักสูตัรุพึงหาโอกาสทบทว่นเน่�อหาข้องหลักสูตัรุ         Non-technical skills ทางการแพทย์ที�ได้้รับ

      เน่�องห้ลังกลับบ้านแล้ว                                                                           ว่์ทยัาศัาสตัรุ์สุข้ภาพ และพ์จ้ารุณาเพ์�มเตั์มรุายัว่์ชาทาง  การยอมิรับอย่างกว้างขวางป่ระกอบด้้วย การตระห้นัก
          8  ทำให้้ผู้้้ป่่วยสุามิารถูเข้าถูึงบริการทางสุุขภาพ                                          จ้์ตัว่์ทยัา และ สังคุมศัาสตัรุ์เข้้าในหลักสูตัรุ รุว่มถึึงหา  ร้้สุถูานการณ์์ (situation awareness), การตัด้สุินใจ

      ได้้อย่างง่าย                                                                                     ทางสอดิ์แทรุกผ่ลลัพธี์การุเรุียันรุู้ในเช์งจ้์ตัว่์ทยัา และ  (decision making), การสุ่�อสุาร (communication),
             จะเห้็นได้้ว่าห้ลักการห้ลายเร่�องในแป่ด้ป่ระการ  2  การสอนเนื้อหาที่กว้าง ครอบคลุมมิติิทาง  สังคุมศัาสตัรุ์เข้้าไป็ในรุายัว่์ชาที�มีอยัู่เดิ์์ม  การทำงานเป่็นทีมิ (teamwork), ความิเป่็นผู้้้นำ
      ข้างต้นนั�นอาจไมิ่ได้้พบเห้็นห้ร่อมิีโอกาสุให้้นักศึกษา    ด้านจิติวิทยา สังคมศาสติร์                                                              (leadership), และ การจัด้การกับความิเครียด้และ

      ห้ร่อแพทย์ป่ระจำบ้านได้้ฝึึกในผู้้้ป่่วยจริงได้้บ่อยนัก ห้ร่อ     เป็็นที�ทรุาบกันดิ์ีว่่าเน่�อหาที�อาจ้ารุยั์สอน                                  อ่อนล้า (stress and fatigue management) ถูึงแมิ้
      บางครั�งเมิ่�อได้้มิีสุ่วนร่วมิในป่ระสุบการณ์์การทำงานที�  นักศัึกษาว่์ทยัาศัาสตัรุ์สุข้ภาพมักเน้นคุว่ามรุู้ คุว่าม                                ทักษะเห้ล่านี�ได้้รับการพัฒนาขึ�นในบุคลากรทาง

      มิีการใช้ทักษะในการสุร้าง patient-centered care ผู้้้  เข้้าใจ้ในดิ์้านว่์ทยัาศัาสตัรุ์ ในข้ณะที�ไม่คุ่อยัมีการุให้                                วิทยาศาสุตร์สุุขภาพโด้ยมิีเป่้าห้มิายเพ่�อเพิ�มิความิ
      เรียนอาจไมิ่ทันได้้สุังเกต ไมิ่มิีคนชี�ป่ระเด้็นให้้เห้็นเพ่�อ  คุว่ามรุู้ดิ์้านจ้์ตัว่์ทยัา และสังคุมศัาสตัรุ์ อยั่างไรุก็ดิ์ี                    ป่ลอด้ภัยทางกายให้้แก่ผู้้้ป่่วย แต่ห้ากแพทย์และทีมิ
      ถูอด้บทเรียนจากป่ระสุบการณ์์ด้ังกล่าว การจะสุ่งเสุริมิ  แนว่คุ์ดิ์เรุ่�อง patient-centered care มีพ่�นฐานมาจ้าก                                    บุคลากรสุุขภาพทุกคนมิีทักษะเห้ล่านี�เป่็นอย่างด้ีย่อมิ

      แนวป่ฏิิบัติด้ังกล่าวได้้นั�นพึงต้องจัด้สุถูานการณ์์จำลอง  คุว่ามเข้้าใจ้ทางดิ์้านสังคุมและจ้์ตัว่์ทยัามากพอสมคุว่รุ                               สุ่งผู้ลมิากไป่กว่าแค่ความิป่ลอด้ภัยทางกายแน่นอน
      ที�เป่ิด้โอกาสุให้้ผู้้้เรียนได้้ลองฝึึกการสุ่�อสุาร ฝึึกการช่วย  ป็รุะกอบกับการุพัฒนาทางเทคุโนโลยัีในป็ัจ้จุ้บันทำให้                             ทักษะเห้ล่านี�สุามิารถูต่อยอด้ไป่สุ้่การสุร้างความิเข้าอก

      เห้ล่อทางจิตใจให้้ผู้้้ป่่วย ฝึึกการป่ระสุานงานระห้ว่างสุห้  แพทยั์และบุคุลากรุทางว่์ทยัาศัาสตัรุ์สุข้ภาพไม่จ้ำเป็็น                               เข้าใจผู้้้ป่่วย การสุ่�อสุารกับสุห้สุาขาวิชาชีพที�ร่วมิ
      สุาขาวิชาชีพ ซึ่ึ�งการนำผู้้้ป่่วยมิาตรฐานมิาใช้ให้้มิากขึ�น  ตั้องท่องจ้ำองคุ์คุว่ามรุู้ทางว่์ทยัาศัาสตัรุ์การุแพทยั์ไดิ์้ทุก                     ในการด้้แลผู้้้ป่่วยที�มิีป่ระสุิทธิภาพ  และสุ่งเสุริมิ
      ในกิจกรรมิการเรียนร้้ในโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพ  ส์�งอยั่าง การุมีคุว่ามรุู้คุว่ามเข้้าใจ้ว่์ทยัาศัาสตัรุ์การุ                                  patient-centered care ได้้อย่างแน่นอน

      น่าจะช่วยให้้ผู้้้เรียนมิีโอกาสุได้้ฝึึกฝึน ทักษะที�สุำคัญ  แพทยั์พ่�นฐานที�ดิ์ีพอรุ่ว่มกับทักษะในการุคุ้นหาข้้อมูล                                        ถูึงแมิ้จะมิีผู้้้สุนใจในเร่�อง non-technical
      ห้ลายอย่างในสุภาพแวด้ล้อมิที�ป่ลอด้ภัย รวมิถูึงมิีโอกาสุ  เป็็นส์�งที�แพทยั์และบุคุลากรุทางว่์ทยัาศัาสตัรุ์สุข้ภาพใช้                              skills ในบุคลากรในโรงพยาบาลมิาระยะห้นึ�งแล้ว แต่



                                                  83                                                                                                 84
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91