Page 88 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 88
บุคลากรทางวิทยาศาสุตร์สุุขภาพบางสุ่วนก็ยังไมิ่ได้้เข้า ความิลำบากใจ ไมิ่มิั�นใจในการสุอนนักศึกษาเกิด้ขึ�น ผู้้้ 5 ประเมินผล
ร่วมิกิจกรรมิสุ่งเสุริมิ non-technical skills และยัง บริห้ารห้ลักสุ้ตรวิทยาศาสุตร์สุุขภาพพึงต้องสุนับสุนุน
แสุด้งตัวอย่างที�ไมิ่ค่อยเห้มิาะสุมิในการทำงานในชีวิต สุ่งเสุริมิการจัด้อบรมิพัฒนาอาจารย์ (faculty devel- การุสอนคุว่ามรุู้ หรุ่อทักษะใดิ์ให้แก่นักศัึกษา หากไม่มีการุป็รุะเม์นผ่ลการุเรุียันรุู้ นักศัึกษาจ้ำานว่นหนึ�ง
จริงให้้เห้็นอย้่ป่ระป่ราย สุิ�งที�ผู้้้บริห้ารการศึกษา opment) ที�ช่วยแนะนำวิธีการสุอนร้ป่แบบให้มิ่ๆ ให้้ อาจ้ไม่สนใจ้ที�จ้ะพัฒนาคุว่ามรุู้ หรุ่อทักษะเหล่านั�นมากเท่าที�คุว่รุ หากตั้องการุส่งเสรุ์มให้เก์ดิ์การุพัฒนาทักษะ
สุามิารถูทำได้้ในเร่�องนี�ค่อการสุนับสุนุนให้้เกิด้ อาจารย์ได้้ update วิชาคร้ของตน เมิ่�ออาจารย์ผู้้้สุอน patient-centered care อยั่างเป็็นรุะบบให้กับนักศัึกษาทุกคุนในหลักสูตัรุจ้ำาเป็็นที�ผู่้บรุ์หารุการุศัึกษาตั้องว่าง
กระบวนการพัฒนาทักษะ non-technical skills ใน มิีความิเข้าใจแนวคิด้การสุอนด้้วยวิธีการให้มิ่ๆ มิีทักษะ แนว่ทางการุป็รุะเม์นผ่ลรุ่ว่มดิ์้ว่ยั โดิ์ยัในแง่คุว่ามรุู้ คุว่ามเข้้าใจ้หลักการุพ่�นฐานสามารุถึจ้ัดิ์สัดิ์ส่ว่นข้องข้้อสอบ
บุคลากรในองค์กรอย่างต่อเน่�อง ทำให้้ความิครอบคลุมิ ในการช่วยสุนับสุนุนการเรียนร้้ของผู้้้เรียนที�ด้ี อาจารย์ (ป็รุนัยั หรุ่อ อัตันัยั) สอดิ์แทรุกเข้้าไป็ในรุายัว่์ชาที�เกี�ยัว่ข้้อง ในการุป็รุะเม์นทักษะ สามารุถึป็รุะเม์นไดิ์้จ้ากการุ
ของการพัฒนาทักษะกลุ่มินี�มิากขึ�นในองค์กร สุ่งเสุริมิ ย่อมิสุอนนักศึกษาในแนวทางของ patient-centered สอดิ์แทรุกหัว่ข้้อทักษะในการุพูดิ์คุุยั การุส่�อสารุ การุป็รุะสานงาน การุช่ว่ยัเหล่อให้กำาลังใจ้ แก่ผู่้ป็่ว่ยั เข้้าไป็ใน
การใช้เคร่�องมิ่อในการทำงานที�เพิ�มิ non-technical care ได้้มิากขึ�น และด้ีขึ�น การุสอบ OSCE หรุ่อ การุสอบรุายัยัาว่ (long case examination) ก็ไดิ์้ หรุ่อจ้ะสอดิ์แทรุกไป็ในการุป็รุะเม์น
skills ให้้อย้่ในขั�นตอนการทำงานที�ชัด้เจน รวมิถูึงมิีการ workplace-based assessment (เช่น Mini-CEX) ดิ์้ว่ยัก็ไดิ์้ ในแง่เจ้ตัคุตั์ การุตัรุะหนักถึึงคุว่ามสำาคุัญข้อง
ป่ระเมิิน non-technical skills ในบุคลากรที�ด้้แลผู้้้ patient-centered care คุรุูผู่้สอนก็อาจ้ป็รุะเม์นจ้ากการุสังเกตัพฤตั์กรุรุมรุะยัะยัาว่ และให้คุะแนนในแบบ
ป่่วย โด้ยมิุ่งเน้นที�การป่ระเมิินเพ่�อพัฒนา (formative ป็รุะเม์นการุป็ฏ์บัตั์งานบนหอผู่้ป็่ว่ยั (clinical performance assessment) ก็ไดิ์้
ไม่ว่่าอาจ้ารุยั์จ้ะเล่อกว่์ธีีการุป็รุะเม์นทักษะ patient-centered care ว่์ธีีใดิ์ก็ตัาม จุ้ดิ์เน้นสำาคุัญข้อง
assessment) การุป็รุะเม์นผ่ลเรุ่�องนี�คุ่อ ไม่คุว่รุพุ่งเป็้าไป็ที�การุเก็บคุะแนน เพ่�อ summative assessment หากแตั่คุว่รุเน้น
4 (faculty development) “ การุป็รุะเม์นเพ่�อชี�แนะให้เก์ดิ์การุป็รุับป็รุุง (formative assessment) ซ้ึ�งจ้ะส่งเสรุ์มให้เก์ดิ์การุพัฒนา เก์ดิ์การุ
พัฒนาอาจารย์
เรุียันรุู้ที�ดิ์ีกว่่า
Patient-centered care เป่็นแนวคิด้ให้มิ่
สุำห้รับบุคลากรทางการแพทย์จำนวนไมิ่น้อย คร้ผู้้้สุอน
ห้ลายท่านผู้่านป่ระสุบการณ์์การเรียนร้้มิาแบบ เมื่อมีคร้จำานวนมากพอที่ใส่ใจ ผู้่้เข้่ยู่นห็วัังวั�าแนวัที่างพัฒนานักศัึกษาให็้ม่
Disease-oriented care มิุ่งเน้นการวินิจฉัยและรักษา สอนกระบวนการ ควัามสามารถในการด่แลผู้่้ป่วัยู่ติามแนวัที่าง
โรคเป่็นสุำคัญ เมิ่�อมิีแนวคิด้ความิสุนใจไป่ที�ความิ patient-centered care patient-centered care ที่่�ได้นำเสนอในบที่ควัาม
ต้องการของตัวคนมิากขึ�น กระบวนการในการด้้แล พ้ด้ นักศึกษาย่อมตระหันักถึง น่�ที่ั�งห็้าแนวัที่าง จิะเป็นประโยู่ชน์แก�คณ์าจิารยู่์ผู้่้
คุย แนะนำ เล่อกการรักษาก็มิีร้ป่แบบที�ต่างไป่ คร้ เก่�ยู่วัข้้องในการบริห็ารการศัึกษา ในการวัางแผู้น
จำนวนมิากสุามิารถูป่รับตัวและพัฒนาทักษะในการ ความสำาคัญ แลืะพยายาม วัางระบบ จิัดกระบวันการ เพื�อให็้นักศัึกษาในควัาม
ด้้แลผู้้้ป่่วยในแนวทางที�ตนเองก็ไมิ่เคยถู้กสุอนมิาได้้ ใน พัฒนาทักษะที่เกี่ยวข้้องอย่าง ด่แลม่ที่ักษะที่่�เก่�ยู่วัข้้องกับ patient-centered
ขณ์ะที�คร้บางสุ่วนอาจยังยึด้ติด้กับวิธีการแบบที�ตนเคย ต่อเนื่อง care นำไปส่�การให็้บริการที่างสาธารณ์สุข้ที่่�ด่ ติอบ
ถู้กสุอนมิา แต่ต้องยอมิรับว่าไมิ่ว่าจะป่รับตัวได้้ห้ร่อไมิ่ โจิที่ยู่์ควัามติ้องการที่่�แติกติ�างกันข้องผู้่้ป่วัยู่แติ�ละ
คร้จำนวนไมิ่น้อยก็ไมิ่ร้้ว่าจะสุอนนักศึกษาให้้เข้าใจและ
มิีทักษะในการด้้แลผู้้้ป่่วยในแนวทางให้มิ่นี�อย่างไร เน่�อง รายู่ได้เป็นอยู่�างด่
ด้้วยวิธีการที�ตนถู้กสุอนมิาในสุมิัยก่อน มิุ่งเน้นไป่ที�การ “
สุอนความิร้้พ่�นฐานทางวิทยาศาสุตร์การแพทย์ และ
ทักษะสุำคัญในการวินิจฉัย และรักษาโรคเป่็นสุำคัญ
เมิ่�อต้องสุอนสุิ�งให้มิ่ที�ตนเองก็ไมิ่เคยถู้กสุอนมิาก็จะเกิด้
85 86