Page 74 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 74
1 อยากให้อาจารุย์แนะนำาบทบาท 4 แรุงบันดาลใจในการุทำางานที่ส่ง 5 อยากทรุาบมุมมองของอาจารุย์
และภารุะงานที่อาจารุย์ทำาใน
ผ่ลให้อาจารุย์เป็น “อายุรุแพทย์
ต่อการุเรุียนการุสอนแพทย์ใน
ปัจจุบัน
ดีเด่นด้านครุูแพทย์”
ปัจจุบันครุับ
ผู้มิเป่็นอาจารย์แพทย์ สุาขาวิชาโรคระบบ เพราะในแนวคิด้ของผู้มิ นักศึกษาแพทย์ค่อ ในด้้านห้ลักสุ้ตร ผู้ลลัพธ์ และเน่�อห้าที�
ทางเด้ินอาห้าร ภาควิชาอายุรศาสุตร์ คณ์ะ ล้กศิษย์ชั�นด้ีที�สุุด้ ที�ให้้เกียรติมิาให้้เราสุั�งสุอนและ ครอบคลุมิโด้ยห้ลักสุ้ตรนั�น ห้ลักสุ้ตรในป่ัจจุบันมิีความิ
แพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาลตั�งแต่ พ.ศ. 2541 เจียระไน ห้ากเขาจบออกไป่แล้วไมิ่งามิ ต้องโทษคร้ผู้้้ กว้างขึ�นเพ่�อครอบคลุมิบางเร่�องที�น่าจะสุำคัญในความิ
ทำห้น้าที�สุอนนักศึกษาแพทย์ตั�งแต่ป่ีที� 2-6 และ เจียระไน มิิใช่โทษศิษย์ และเน่�องจากเขาค่อศิษย์ที�ด้ี เป่็นแพทย์ป่ัจจุบันและอนาคต เช่น ทักษะในศตวรรษ
แพทย์ป่ระจำบ้าน ในห้ลักสุ้ตรแพทยศาสุตรบัณ์ฑ์ิต ที�สุุด้ เขาควรได้้รับการสุอนที�ด้ีที�สุุด้ อาจารย์จึงมิีความิ ที� 21, ทักษะการสุ่�อสุาร, patient safety, rational
อายุรศาสุตร์ทั�วไป่ และอายุรศาสุตร์โรคระบบ รับผู้ิด้ชอบที�ต้องพัฒนาตนเองให้้เป่็นคร้ที�ด้ีที�สุุด้ เราจึง drug use และทักษะป่ัญญาต่าง ๆ เป่็นต้น ป่ัญห้าค่อ
ทางเด้ินอาห้าร ทำห้น้าที�เป่็นเลขานุการฝึ่าย จะค้่ควรที�จะสุอนเขา ผู้้้เป่็นแพทย์ที�ด้ีมิิใช่จะเป่็นคร้ อาจารย์แพทย์จำนวนมิากก็อาจไมิ่ชำนาญในห้ัวข้อ
การศึกษาห้ลังป่ริญญา ภาควิชาอายุรศาสุตร์ พ.ศ. 3 ที�ด้ีโด้ยอัตโนมิัติ คร้แพทย์ที�ด้ีจึงต้องอุทิศเวลาใน เห้ล่านี�เสุียเอง และเน่�องจากมิีห้ัวข้อเน่�อห้าให้มิ่ ๆ ที�
2547 ถูึง 2560 และเป่็นป่ระธานฝึ่ายการศึกษาห้ลัง สิ่งที่อาจารุย์รุู้สึกรุักมากที่สุดใน การพัฒนาด้้านความิเป่็นคร้มิิให้้ยิ�งห้ย่อนไป่กว่าด้้าน มิากขึ�นแต่เวลาเรียนเท่าเด้ิมิ นั�นห้มิายความิว่าเน่�อห้า
ป่ริญญา ภาควิชาอายุรศาสุตร์ ตั�งแต่ พ.ศ. 2560 ถูึง การุเป็น “ครุูแพทย์” การแพทย์ สุิ�งนี�เป่็นแรงบันด้าลใจให้้ผู้มิพยายามิ ทางการแพทย์เด้ิมิที�มิากมิายนั�นต้องลด้เวลาลง
2 อยากทรุาบความรุู้สึกของอาจารุย์ มินุษย์มิาก ๆ เพราะป่ระกอบด้้วย 2 อาชีพ ค่อ การ ให้มิ่ ๆ ด้้านแพทยศาสุตรศึกษา และฝึึกฝึนทักษะการ ที�สุำคัญจริง ๆ ตัด้บางห้ัวข้อออก ห้ัวข้อที�เห้ล่อก็ต้อง
ป่ัจจุบัน
ค้นคว้า อ่านบทความิวิชาการ อ่านคำแนะนำต่าง ๆ อาจารย์จึงควรทุ่มิเทอย่างจริงจังในการคัด้เล่อกห้ัวข้อ
“คร้แพทย์” เป่็นอาชีพที�มิีคุณ์ค่าต่อเพ่�อน
กลั�นเน่�อห้าจนตกผู้ลึก สุอนให้้สุั�นที�สุุด้ กระชับที�สุุด้ แต่
สุอนของตนเองให้้ด้ียิ�ง ๆ ขึ�นทุกวัน ให้้เราเป่็นเลิศด้้าน
ยังเข้มิข้นและครบถู้วนในแก่น (ไมิ่ใช่รายละเอียด้)
การสุอนที�สุุด้เท่าที�จะเป่็นไป่ได้้
ที่ได้รุับรุางวัลอายุรุแพทย์ดีเด่น
เป่็น “คร้” ผู้้้มิอบป่ัญญา และ “แพทย์” ผู้้้เยียวยา
ป่ัญห้าค่อ อาจารย์จำนวนมิากยังมิีความิเป่็นเจ้าของใน
ด้านครุูแพทย์ ปรุะจำาปี 2566 จากรุาช
ความิทุกข์ อาชีพคร้แพทย์จึงเป่็นอาชีพที�ยอด้เยี�ยมิ
วิทยาลัยอายุรุแพทย์แห่งปรุะเทศไทย
ตนไมิ่ได้้ จึงใช้การ “อัด้” เน่�อห้าจนโป่่งแทบแตก พ้ด้
ให้ญ่แก่เพ่�อนมินุษย์ นอกจากนี�นักศึกษาแพทย์ที�เราได้้
ต่�นตันใจครับ เพราะในฐานะอายุรแพทย์แล้ว เป่็นอาชีพที�ได้้สุร้างความิด้ีที�บริสุุทธิ� และความิด้ีที�ยิ�ง รายวิชาเด้ิมิ เสุียด้าย และตัด้ใจที�จะลด้ละห้ัวข้อของ
สุอนเร็ว (ลวก) ขึ�นจนผู้้้เรียนไมิ่เข้าใจ ห้ร่อมิีการลุกลามิ
รางวัลนี�ถู่อได้้ว่าสุ้งที�สุุด้ที�ชีวิตอายุรแพทย์คนห้นึ�งจะมิี สุอน ล้วนเป่็นผู้้าขาว บริสุุทธิ� และด้ีงามิ การสุอนเขา ไป่ยังเวลาสุ่วนตัวนอกเวลาของนักศึกษามิากเกินไป่
ได้้ ผู้มิกราบขอบพระคุณ์ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห้่ง เห้ล่านี�จึงเต็มิไป่ด้้วยความิสุุขและพลังบวก เขาเห้ล่านี� อาจารย์จึงต้องป่รับตัว มิองภาพรวมิของห้ลักสุ้ตร
ป่ระเทศไทยเป่็นอย่างสุ้ง ที�เห้็นคุณ์ค่าในสุิ�งที�ผู้มิทำ ล้วนเป่็นเพชรเมิ็ด้งามิ เป่็นนักศึกษาที�ด้ีที�สุุด้ที�ชีวิตคร้ เห้น่อกว่าป่ระโยชน์สุ่วนตัว มิองเป่็นความิท้าทาย มิิใช่
และมิอบเกียรติสุ้งสุุด้นี�ให้้ รางวัลนี�เป่็นพลังบวกอันยิ�ง จะได้้พบพาน ที�ห้ากได้้รับการเจียระไนเพียงเล็กน้อยก็ เอาแต่พร�ำบ่นห้ร่อก่นด้่าห้ลักสุ้ตร
ให้ญ่ที�ทำให้้ผู้มิมิุ่งมิั�น ตั�งใจ และจะอุทิศเวลาและชีวิต จะกลายเป่็นเพชรเมิ็ด้งามิ เป่็นแพทย์ที�ด้ีงามิที�จะไป่
ที�เห้ล่ออย้่นี� ทำความิด้ีเพ่�อเห้ล่าศิษย์ให้้ด้ียิ�งขึ�นต่อ ๆ ขยายผู้ล ไป่ทำความิด้ีแก่เพ่�อนมินุษย์ต่อไป่ได้้อีกอย่าง
ไป่ มิากมิาย
71 72