Page 74 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 74

1             อยากให้อาจารุย์แนะนำาบทบาท                                                               4            แรุงบันดาลใจในการุทำางานที่ส่ง    5            อยากทรุาบมุมมองของอาจารุย์




                 และภารุะงานที่อาจารุย์ทำาใน
                                                                                                                       ผ่ลให้อาจารุย์เป็น “อายุรุแพทย์
                                                                                                                                                                      ต่อการุเรุียนการุสอนแพทย์ใน
                                                                                                                                                                      ปัจจุบัน
                                                                                                                       ดีเด่นด้านครุูแพทย์”
                 ปัจจุบันครุับ
             ผู้มิเป่็นอาจารย์แพทย์ สุาขาวิชาโรคระบบ                                                             เพราะในแนวคิด้ของผู้มิ นักศึกษาแพทย์ค่อ        ในด้้านห้ลักสุ้ตร  ผู้ลลัพธ์  และเน่�อห้าที�
      ทางเด้ินอาห้าร  ภาควิชาอายุรศาสุตร์  คณ์ะ                                                           ล้กศิษย์ชั�นด้ีที�สุุด้ ที�ให้้เกียรติมิาให้้เราสุั�งสุอนและ  ครอบคลุมิโด้ยห้ลักสุ้ตรนั�น ห้ลักสุ้ตรในป่ัจจุบันมิีความิ

      แพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาลตั�งแต่  พ.ศ.  2541                                                         เจียระไน ห้ากเขาจบออกไป่แล้วไมิ่งามิ ต้องโทษคร้ผู้้้  กว้างขึ�นเพ่�อครอบคลุมิบางเร่�องที�น่าจะสุำคัญในความิ
      ทำห้น้าที�สุอนนักศึกษาแพทย์ตั�งแต่ป่ีที� 2-6 และ                                                    เจียระไน มิิใช่โทษศิษย์ และเน่�องจากเขาค่อศิษย์ที�ด้ี  เป่็นแพทย์ป่ัจจุบันและอนาคต เช่น ทักษะในศตวรรษ

      แพทย์ป่ระจำบ้าน ในห้ลักสุ้ตรแพทยศาสุตรบัณ์ฑ์ิต                                                      ที�สุุด้ เขาควรได้้รับการสุอนที�ด้ีที�สุุด้ อาจารย์จึงมิีความิ  ที� 21, ทักษะการสุ่�อสุาร, patient safety, rational
      อายุรศาสุตร์ทั�วไป่  และอายุรศาสุตร์โรคระบบ                                                         รับผู้ิด้ชอบที�ต้องพัฒนาตนเองให้้เป่็นคร้ที�ด้ีที�สุุด้ เราจึง  drug use และทักษะป่ัญญาต่าง ๆ เป่็นต้น ป่ัญห้าค่อ
      ทางเด้ินอาห้าร  ทำห้น้าที�เป่็นเลขานุการฝึ่าย                                                       จะค้่ควรที�จะสุอนเขา ผู้้้เป่็นแพทย์ที�ด้ีมิิใช่จะเป่็นคร้  อาจารย์แพทย์จำนวนมิากก็อาจไมิ่ชำนาญในห้ัวข้อ

      การศึกษาห้ลังป่ริญญา ภาควิชาอายุรศาสุตร์ พ.ศ.  3                                                    ที�ด้ีโด้ยอัตโนมิัติ คร้แพทย์ที�ด้ีจึงต้องอุทิศเวลาใน  เห้ล่านี�เสุียเอง และเน่�องจากมิีห้ัวข้อเน่�อห้าให้มิ่ ๆ ที�
      2547 ถูึง 2560 และเป่็นป่ระธานฝึ่ายการศึกษาห้ลัง            สิ่งที่อาจารุย์รุู้สึกรุักมากที่สุดใน   การพัฒนาด้้านความิเป่็นคร้มิิให้้ยิ�งห้ย่อนไป่กว่าด้้าน  มิากขึ�นแต่เวลาเรียนเท่าเด้ิมิ นั�นห้มิายความิว่าเน่�อห้า

      ป่ริญญา ภาควิชาอายุรศาสุตร์ ตั�งแต่ พ.ศ. 2560 ถูึง          การุเป็น “ครุูแพทย์”                    การแพทย์ สุิ�งนี�เป่็นแรงบันด้าลใจให้้ผู้มิพยายามิ  ทางการแพทย์เด้ิมิที�มิากมิายนั�นต้องลด้เวลาลง
   2             อยากทรุาบความรุู้สึกของอาจารุย์       มินุษย์มิาก ๆ เพราะป่ระกอบด้้วย 2 อาชีพ ค่อ การ    ให้มิ่ ๆ ด้้านแพทยศาสุตรศึกษา และฝึึกฝึนทักษะการ  ที�สุำคัญจริง ๆ ตัด้บางห้ัวข้อออก ห้ัวข้อที�เห้ล่อก็ต้อง
      ป่ัจจุบัน
                                                                                                          ค้นคว้า อ่านบทความิวิชาการ อ่านคำแนะนำต่าง ๆ  อาจารย์จึงควรทุ่มิเทอย่างจริงจังในการคัด้เล่อกห้ัวข้อ

                                                            “คร้แพทย์” เป่็นอาชีพที�มิีคุณ์ค่าต่อเพ่�อน
                                                                                                                                                         กลั�นเน่�อห้าจนตกผู้ลึก สุอนให้้สุั�นที�สุุด้ กระชับที�สุุด้ แต่
                                                                                                          สุอนของตนเองให้้ด้ียิ�ง ๆ ขึ�นทุกวัน ให้้เราเป่็นเลิศด้้าน
                                                                                                                                                         ยังเข้มิข้นและครบถู้วนในแก่น (ไมิ่ใช่รายละเอียด้)
                                                                                                          การสุอนที�สุุด้เท่าที�จะเป่็นไป่ได้้
                 ที่ได้รุับรุางวัลอายุรุแพทย์ดีเด่น
                                                     เป่็น “คร้” ผู้้้มิอบป่ัญญา และ “แพทย์” ผู้้้เยียวยา
                                                                                                                                                         ป่ัญห้าค่อ อาจารย์จำนวนมิากยังมิีความิเป่็นเจ้าของใน
                 ด้านครุูแพทย์ ปรุะจำาปี 2566 จากรุาช
                                                     ความิทุกข์ อาชีพคร้แพทย์จึงเป่็นอาชีพที�ยอด้เยี�ยมิ
                 วิทยาลัยอายุรุแพทย์แห่งปรุะเทศไทย
                                                                                                                                                         ตนไมิ่ได้้ จึงใช้การ “อัด้” เน่�อห้าจนโป่่งแทบแตก พ้ด้
                                                     ให้ญ่แก่เพ่�อนมินุษย์ นอกจากนี�นักศึกษาแพทย์ที�เราได้้
             ต่�นตันใจครับ เพราะในฐานะอายุรแพทย์แล้ว   เป่็นอาชีพที�ได้้สุร้างความิด้ีที�บริสุุทธิ� และความิด้ีที�ยิ�ง                                   รายวิชาเด้ิมิ เสุียด้าย และตัด้ใจที�จะลด้ละห้ัวข้อของ
                                                                                                                                                         สุอนเร็ว (ลวก) ขึ�นจนผู้้้เรียนไมิ่เข้าใจ ห้ร่อมิีการลุกลามิ
      รางวัลนี�ถู่อได้้ว่าสุ้งที�สุุด้ที�ชีวิตอายุรแพทย์คนห้นึ�งจะมิี  สุอน ล้วนเป่็นผู้้าขาว บริสุุทธิ� และด้ีงามิ การสุอนเขา                           ไป่ยังเวลาสุ่วนตัวนอกเวลาของนักศึกษามิากเกินไป่
      ได้้ ผู้มิกราบขอบพระคุณ์ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห้่ง  เห้ล่านี�จึงเต็มิไป่ด้้วยความิสุุขและพลังบวก เขาเห้ล่านี�                                      อาจารย์จึงต้องป่รับตัว มิองภาพรวมิของห้ลักสุ้ตร
      ป่ระเทศไทยเป่็นอย่างสุ้ง ที�เห้็นคุณ์ค่าในสุิ�งที�ผู้มิทำ  ล้วนเป่็นเพชรเมิ็ด้งามิ เป่็นนักศึกษาที�ด้ีที�สุุด้ที�ชีวิตคร้                          เห้น่อกว่าป่ระโยชน์สุ่วนตัว มิองเป่็นความิท้าทาย มิิใช่

      และมิอบเกียรติสุ้งสุุด้นี�ให้้ รางวัลนี�เป่็นพลังบวกอันยิ�ง  จะได้้พบพาน ที�ห้ากได้้รับการเจียระไนเพียงเล็กน้อยก็                                  เอาแต่พร�ำบ่นห้ร่อก่นด้่าห้ลักสุ้ตร
      ให้ญ่ที�ทำให้้ผู้มิมิุ่งมิั�น ตั�งใจ และจะอุทิศเวลาและชีวิต  จะกลายเป่็นเพชรเมิ็ด้งามิ เป่็นแพทย์ที�ด้ีงามิที�จะไป่
      ที�เห้ล่ออย้่นี� ทำความิด้ีเพ่�อเห้ล่าศิษย์ให้้ด้ียิ�งขึ�นต่อ ๆ   ขยายผู้ล ไป่ทำความิด้ีแก่เพ่�อนมินุษย์ต่อไป่ได้้อีกอย่าง

      ไป่                                            มิากมิาย













                                                  71                                                                                                 72
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79