Page 76 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 76
7 มุมมองดี ๆ ที่อาจารุย์ได้รุับจาก
ปรุะสบการุณ์ในวงการุการุศึกษา
แพทย์ที่อาจารุย์อยากฝากไว้ให้
อาจารุย์รุุ่นหลังได้เห็นและนำาไปปฏิบัติ
ตาม
การพยายามิพัฒนาความิร้้และทักษะด้้าน
ความิเป่็นคร้ เป่็นการทำด้ีเพ่�อผู้้้อ่�น ค่อ เพ่�อล้กศิษย์
6 อาจารุย์มีความเห็นว่าอาจารุย์ โด้ยเน่�อแท้ เมิ่�อใด้ที�เราตั�งใจทำสุิ�งที�ด้ีงามิเพ่�อผู้้้อ่�น
สุวรรค์จะช่วยให้้ความิพยายามินั�นสุำเร็จโด้ยง่ายเสุมิอ
เราจะพบกัลยาณ์มิิตรมิากมิาย ที�คิด้ด้ี และพยายามิทำ
แพทย์ควรุสอนนักศึกษาอย่างไรุ
สุิ�งด้ี ๆ เพ่�อล้กศิษย์เห้มิ่อนกับเรา กัลยาณ์มิิตรเห้ล่านี�
ให้นักศึกษาคำานึงถึงผู่้ป่วยเป็น
ศูนย์กลาง
บ่นก่นด้่าเร่�องลบ มิีแต่เร่�องบวก เร่�องด้ีงามิที�แต่ละคน
นักศึกษาสุ่วนให้ญ่มิีพ่�นฐานจิตใจที�ด้ีงามิ ผู้มิ จะคอยสุนับสุนุน คอยให้้พลังใจแก่กันและกัน ไมิ่พร�ำ
ทำให้้ล้กศิษย์ของตนมิาแบ่งป่ันกันอย่างอบอุ่น
คิด้ว่าการสุอนที�จะทำให้้นักศึกษาคำนึงถูึงผู้้้ป่่วยเป่็น
ศ้นย์กลางได้้ด้ีที�สุุด้ค่อ การเรียนกับผู้้้ป่่วยจริง มิิใช่เรียน
ในห้้องเรียน ห้น้าคอมิพิวเตอร์ ห้ร่อแค่โจทย์ผู้้้ป่่วยใน
กระด้าษ การสุอนที�เห้มิาะสุมิจึงได้้แก่ การสุอนขณ์ะ
วอร์ด้ราวน์, การสุอนข้างเตียง (bedside teaching), 8 ขอ 3 คำา เพื่อเป็นแนวทางในการุ
และการสุอนที�แผู้นกผู้้้ป่่วยนอก เป่็นต้น โด้ยห้ลักการ พัฒนาตนเองของอาจารุย์แพทย์ที่
ที�สุำคัญที�สุุด้ค่อ ต้องให้้นักศึกษาได้้พ้ด้คุยป่ฏิิสุัมิพันธ์ อยากปรุะสบความสำาเรุ็จ “
กับผู้้้ป่่วย (patient encounter), สุอนให้้นักศึกษาฟััง
เร่�องราวของผู้้้ป่่วย (patient story) ในฐานะมินุษย์ ให้้เกียรติ : จงให้้เกียรติล้กศิษย์ ทั�งกาย วาจา ให้เกียรติ
อย่างตั�งใจ ไมิ่ใช่จะเอาแต่ป่ัญห้า (problem list) ได้้ และความิคิด้ ทำทุกอย่างอย่างตั�งใจและด้ีที�สุุด้เพ่�อล้ก
เห้็นความิทุกข์ยากลำบากทั�งกายและใจของผู้้้ป่่วย ได้้ ศิษย์ เพราะเขาค่อ ล้กศิษย์ที�ด้ีที�สุุด้ เขาควรได้้รับการ
เศร้าสุะเท่อนใจกับผู้้้ป่่วย ได้้เห้็นความิเป่็นป่ัจเจกของ สุอนที�ด้ีที�สุุด้
ผู้้้ป่่วย ได้้ตระห้นักว่าเรากำลังทำความิด้ีที�ยิ�งให้ญ่ค่อ คิด้บวก : จงเป่็นคนคิด้บวก มิองบวก และ คิดบวก
การเยียวยา (heal) มินุษย์ที�มิีชีวิตจิตใจ มิิใช่แค่ มิอบพลังบวกแก่ล้กศิษย์ คร้ที�ด้ีจะไมิ่คิด้ลบ ไมิ่จ้อง
แก้ป่ัญห้า (problem) การให้้นักศึกษาด้้แลผู้้้ป่่วยด้้วย จับผู้ิด้ และไมิ่ทำลายกำลังใจคน
ใจที�เป่ี�ยมิสุุขเพราะกุศลจิต และได้้ซึ่ึมิซึ่ับความิสุุขเมิ่�อ ไมิ่เป่็นไร : จงอย่าเป่็น perfectionist จงยินด้ี ไม่เป็นไร
เห้็นผู้้้ป่่วยของตนด้ีขึ�นนี�เอง ที�จะชักนำให้้นักศึกษานั�น และรับได้้ในความิไมิ่สุมิบ้รณ์์ของศิษย์ และมิี mindset
“
เต็มิใจและทำเพ่�อป่ระโยชน์ของผู้้้ป่่วยเป่็นที�ห้นึ�งและ ว่า “ไมิ่เป่็นไรเลย ที�เขาไมิ่ร้้ ทำไมิ่ได้้ ห้ร่อเข้าใจไมิ่ถู้ก”
ให้้ป่ระโยชน์สุ่วนตนเป่็นที�สุองในที�สุุด้ เพราะตอนเราเป่็นนักศึกษาเราก็อาจแย่กว่านี�ด้้วยซึ่�ำ “
73 74