Page 76 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 76

7            มุมมองดี  ๆ  ที่อาจารุย์ได้รุับจาก



                                                                ปรุะสบการุณ์ในวงการุการุศึกษา

                                                                แพทย์ที่อาจารุย์อยากฝากไว้ให้

                                                                อาจารุย์รุุ่นหลังได้เห็นและนำาไปปฏิบัติ
                                                                ตาม
                                                            การพยายามิพัฒนาความิร้้และทักษะด้้าน
                                                       ความิเป่็นคร้ เป่็นการทำด้ีเพ่�อผู้้้อ่�น ค่อ เพ่�อล้กศิษย์
   6             อาจารุย์มีความเห็นว่าอาจารุย์       โด้ยเน่�อแท้ เมิ่�อใด้ที�เราตั�งใจทำสุิ�งที�ด้ีงามิเพ่�อผู้้้อ่�น



                                                     สุวรรค์จะช่วยให้้ความิพยายามินั�นสุำเร็จโด้ยง่ายเสุมิอ
                                                     เราจะพบกัลยาณ์มิิตรมิากมิาย ที�คิด้ด้ี และพยายามิทำ
                 แพทย์ควรุสอนนักศึกษาอย่างไรุ
                                                     สุิ�งด้ี ๆ เพ่�อล้กศิษย์เห้มิ่อนกับเรา กัลยาณ์มิิตรเห้ล่านี�
                 ให้นักศึกษาคำานึงถึงผู่้ป่วยเป็น

                 ศูนย์กลาง
                                                     บ่นก่นด้่าเร่�องลบ มิีแต่เร่�องบวก เร่�องด้ีงามิที�แต่ละคน
             นักศึกษาสุ่วนให้ญ่มิีพ่�นฐานจิตใจที�ด้ีงามิ ผู้มิ  จะคอยสุนับสุนุน คอยให้้พลังใจแก่กันและกัน ไมิ่พร�ำ
                                                     ทำให้้ล้กศิษย์ของตนมิาแบ่งป่ันกันอย่างอบอุ่น
      คิด้ว่าการสุอนที�จะทำให้้นักศึกษาคำนึงถูึงผู้้้ป่่วยเป่็น
      ศ้นย์กลางได้้ด้ีที�สุุด้ค่อ การเรียนกับผู้้้ป่่วยจริง มิิใช่เรียน

      ในห้้องเรียน ห้น้าคอมิพิวเตอร์ ห้ร่อแค่โจทย์ผู้้้ป่่วยใน
      กระด้าษ การสุอนที�เห้มิาะสุมิจึงได้้แก่ การสุอนขณ์ะ

      วอร์ด้ราวน์, การสุอนข้างเตียง (bedside teaching),                                                 8            ขอ  3  คำา  เพื่อเป็นแนวทางในการุ
      และการสุอนที�แผู้นกผู้้้ป่่วยนอก เป่็นต้น โด้ยห้ลักการ                                                         พัฒนาตนเองของอาจารุย์แพทย์ที่
      ที�สุำคัญที�สุุด้ค่อ ต้องให้้นักศึกษาได้้พ้ด้คุยป่ฏิิสุัมิพันธ์                                                อยากปรุะสบความสำาเรุ็จ                             “

      กับผู้้้ป่่วย (patient encounter), สุอนให้้นักศึกษาฟััง
      เร่�องราวของผู้้้ป่่วย (patient story) ในฐานะมินุษย์                                                       ให้้เกียรติ : จงให้้เกียรติล้กศิษย์ ทั�งกาย วาจา   ให้เกียรติ

      อย่างตั�งใจ ไมิ่ใช่จะเอาแต่ป่ัญห้า (problem list) ได้้                                              และความิคิด้ ทำทุกอย่างอย่างตั�งใจและด้ีที�สุุด้เพ่�อล้ก
      เห้็นความิทุกข์ยากลำบากทั�งกายและใจของผู้้้ป่่วย ได้้                                               ศิษย์ เพราะเขาค่อ ล้กศิษย์ที�ด้ีที�สุุด้ เขาควรได้้รับการ
      เศร้าสุะเท่อนใจกับผู้้้ป่่วย ได้้เห้็นความิเป่็นป่ัจเจกของ                                          สุอนที�ด้ีที�สุุด้

      ผู้้้ป่่วย ได้้ตระห้นักว่าเรากำลังทำความิด้ีที�ยิ�งให้ญ่ค่อ                                                คิด้บวก : จงเป่็นคนคิด้บวก มิองบวก และ              คิดบวก
      การเยียวยา (heal) มินุษย์ที�มิีชีวิตจิตใจ มิิใช่แค่                                                 มิอบพลังบวกแก่ล้กศิษย์ คร้ที�ด้ีจะไมิ่คิด้ลบ ไมิ่จ้อง

      แก้ป่ัญห้า (problem) การให้้นักศึกษาด้้แลผู้้้ป่่วยด้้วย                                            จับผู้ิด้ และไมิ่ทำลายกำลังใจคน
      ใจที�เป่ี�ยมิสุุขเพราะกุศลจิต และได้้ซึ่ึมิซึ่ับความิสุุขเมิ่�อ                                            ไมิ่เป่็นไร : จงอย่าเป่็น perfectionist จงยินด้ี   ไม่เป็นไร
      เห้็นผู้้้ป่่วยของตนด้ีขึ�นนี�เอง ที�จะชักนำให้้นักศึกษานั�น                                        และรับได้้ในความิไมิ่สุมิบ้รณ์์ของศิษย์ และมิี mindset
                                                                                                                              “
      เต็มิใจและทำเพ่�อป่ระโยชน์ของผู้้้ป่่วยเป่็นที�ห้นึ�งและ                                            ว่า “ไมิ่เป่็นไรเลย ที�เขาไมิ่ร้้ ทำไมิ่ได้้ ห้ร่อเข้าใจไมิ่ถู้ก”
      ให้้ป่ระโยชน์สุ่วนตนเป่็นที�สุองในที�สุุด้                                                          เพราะตอนเราเป่็นนักศึกษาเราก็อาจแย่กว่านี�ด้้วยซึ่�ำ                      “



                                                  73                                                                                                 74
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81