Page 70 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 70

การประเมินในสถานที่ปฏิบัติงานจริง           การที�จะทำให้้ได้้ด้ีน่าจะต้องมิาจาก
         (Workplace-based assessment)                ป่ระสุบการณ์์ตรงผู้่านการพ้ด้คุยกับ

                อยากให้้ป่รับเป่ลี�ยนร้ป่แบบการป่ระเมิิน  คนไข้บ่อยๆ

         การแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางซึ่ึ�ง ณ์ ป่ัจจุบัน
         สุิ�งที�ได้้ป่ฏิิบัติอย้่ค่อการป่ระเมิินจากการอภิป่ราย  ณชล อังคนาพร (พาย)
         ป่ัญห้าด้้าน psychosocial ของผู้้้ป่่วยในการเขียน    นักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 4
                                                                  คณะทันตแพทยศาสตร์
         รายงาน  นักศึกษาแพทย์มิองว่าทุกคนร้้ด้ีว่า             จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
         การป่ฏิิบัติตามิการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็น

         ศ้นย์กลางทำอย่างไร แต่อาจไมิ่ได้้ป่ฏิิบัติจริง
         เพราะฉะนั�นการป่ระเมิินด้้วยการอภิป่รายจากการ  สุ่วนตัวผู้มิมิองว่าการป่ระเมิินด้้วยการ  discuss
         เขียนรายงานด้้จะไมิ่เห้มิาะสุมินักเน่�องจาก   รายงานไมิ่ค่อยเวิร์คเท่าไห้ร่  การป่ระเมิินด้้วย

         ไมิ่ได้้ป่ระเมิินตรงตามิ outcome ที�ต้องการ   Workplace-based assessment ที�มิี Validity และ
         ซึ่ึ�งค่อต้องการให้้นักศึกษาแพทย์ด้้แลผู้้้ป่่วย   Reliability สุ้งน่าจะสุ่งเสุริมิการพัฒนาการแพทย์โด้ยมิี

         อย่างเป่็นองค์รวมิ จึงคิด้ว่าการป่ระเมิินด้้วย    ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางได้้มิากกว่า  แต่อาจทำให้้
         Worplace-based assessment อาจเห้มิาะสุมิ     กระบวนการซึ่ับซึ่้อนมิากขึ�น ต้องออกแบบให้้ด้ีและต้อง
         มิากกว่า เช่น multi-source feedback แต่การ   train rater แต่ถู้าทำได้้ผู้มิเช่�อว่าอาจเป่็นทางออกห้นึ�ง

         ทำ Workplace-based assessment อาจทำได้้      ในการพัฒนาการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง
         ยุ่งยากกว่า ต้องกำห้นด้แห้ล่งข้อมิ้ลให้้ด้ี สุร้าง

         เกณ์ฑ์์ห้ร่อเคร่�องมิ่อการป่ระเมิินให้้ด้ีจึงจะสุามิารถู    ธีรดนย์ ตานพิพัฒน์ (มาร์ค)
         ทำให้้การป่ระเมิินนั�นมิีความิตรง (Validity) และ            นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์
         ความิเที�ยง (Reliability) สุ้งได้้                          จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายกสโมสร
                                                                     นิสิตแพทย์จุฬาฯ ปีการศึกษา 2566































                                                  67                                                                                                 68
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75