Page 70 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 70
การประเมินในสถานที่ปฏิบัติงานจริง การที�จะทำให้้ได้้ด้ีน่าจะต้องมิาจาก
(Workplace-based assessment) ป่ระสุบการณ์์ตรงผู้่านการพ้ด้คุยกับ
อยากให้้ป่รับเป่ลี�ยนร้ป่แบบการป่ระเมิิน คนไข้บ่อยๆ
การแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางซึ่ึ�ง ณ์ ป่ัจจุบัน
สุิ�งที�ได้้ป่ฏิิบัติอย้่ค่อการป่ระเมิินจากการอภิป่ราย ณชล อังคนาพร (พาย)
ป่ัญห้าด้้าน psychosocial ของผู้้้ป่่วยในการเขียน นักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 4
คณะทันตแพทยศาสตร์
รายงาน นักศึกษาแพทย์มิองว่าทุกคนร้้ด้ีว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
การป่ฏิิบัติตามิการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็น
ศ้นย์กลางทำอย่างไร แต่อาจไมิ่ได้้ป่ฏิิบัติจริง
เพราะฉะนั�นการป่ระเมิินด้้วยการอภิป่รายจากการ สุ่วนตัวผู้มิมิองว่าการป่ระเมิินด้้วยการ discuss
เขียนรายงานด้้จะไมิ่เห้มิาะสุมินักเน่�องจาก รายงานไมิ่ค่อยเวิร์คเท่าไห้ร่ การป่ระเมิินด้้วย
ไมิ่ได้้ป่ระเมิินตรงตามิ outcome ที�ต้องการ Workplace-based assessment ที�มิี Validity และ
ซึ่ึ�งค่อต้องการให้้นักศึกษาแพทย์ด้้แลผู้้้ป่่วย Reliability สุ้งน่าจะสุ่งเสุริมิการพัฒนาการแพทย์โด้ยมิี
อย่างเป่็นองค์รวมิ จึงคิด้ว่าการป่ระเมิินด้้วย ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางได้้มิากกว่า แต่อาจทำให้้
Worplace-based assessment อาจเห้มิาะสุมิ กระบวนการซึ่ับซึ่้อนมิากขึ�น ต้องออกแบบให้้ด้ีและต้อง
มิากกว่า เช่น multi-source feedback แต่การ train rater แต่ถู้าทำได้้ผู้มิเช่�อว่าอาจเป่็นทางออกห้นึ�ง
ทำ Workplace-based assessment อาจทำได้้ ในการพัฒนาการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง
ยุ่งยากกว่า ต้องกำห้นด้แห้ล่งข้อมิ้ลให้้ด้ี สุร้าง
เกณ์ฑ์์ห้ร่อเคร่�องมิ่อการป่ระเมิินให้้ด้ีจึงจะสุามิารถู ธีรดนย์ ตานพิพัฒน์ (มาร์ค)
ทำให้้การป่ระเมิินนั�นมิีความิตรง (Validity) และ นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์
ความิเที�ยง (Reliability) สุ้งได้้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายกสโมสร
นิสิตแพทย์จุฬาฯ ปีการศึกษา 2566
67 68