Page 77 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 77

7  มุมมองดี  ๆ  ที่อาจารุย์ได้รุับจาก



 ปรุะสบการุณ์ในวงการุการุศึกษา

 แพทย์ที่อาจารุย์อยากฝากไว้ให้

 อาจารุย์รุุ่นหลังได้เห็นและนำาไปปฏิบัติ
 ตาม
 การพยายามิพัฒนาความิร้้และทักษะด้้าน
   ความิเป่็นคร้ เป่็นการทำด้ีเพ่�อผู้้้อ่�น ค่อ เพ่�อล้กศิษย์
 6  อาจารุย์มีความเห็นว่าอาจารุย์  โด้ยเน่�อแท้ เมิ่�อใด้ที�เราตั�งใจทำสุิ�งที�ด้ีงามิเพ่�อผู้้้อ่�น



 สุวรรค์จะช่วยให้้ความิพยายามินั�นสุำเร็จโด้ยง่ายเสุมิอ
 เราจะพบกัลยาณ์มิิตรมิากมิาย ที�คิด้ด้ี และพยายามิทำ
 แพทย์ควรุสอนนักศึกษาอย่างไรุ
 สุิ�งด้ี ๆ เพ่�อล้กศิษย์เห้มิ่อนกับเรา กัลยาณ์มิิตรเห้ล่านี�
 ให้นักศึกษาคำานึงถึงผู่้ป่วยเป็น

 ศูนย์กลาง
 บ่นก่นด้่าเร่�องลบ มิีแต่เร่�องบวก เร่�องด้ีงามิที�แต่ละคน
    นักศึกษาสุ่วนให้ญ่มิีพ่�นฐานจิตใจที�ด้ีงามิ ผู้มิ  จะคอยสุนับสุนุน คอยให้้พลังใจแก่กันและกัน ไมิ่พร�ำ
 ทำให้้ล้กศิษย์ของตนมิาแบ่งป่ันกันอย่างอบอุ่น
 คิด้ว่าการสุอนที�จะทำให้้นักศึกษาคำนึงถูึงผู้้้ป่่วยเป่็น
 ศ้นย์กลางได้้ด้ีที�สุุด้ค่อ การเรียนกับผู้้้ป่่วยจริง มิิใช่เรียน

 ในห้้องเรียน ห้น้าคอมิพิวเตอร์ ห้ร่อแค่โจทย์ผู้้้ป่่วยใน
 กระด้าษ การสุอนที�เห้มิาะสุมิจึงได้้แก่ การสุอนขณ์ะ

 วอร์ด้ราวน์, การสุอนข้างเตียง (bedside teaching),   8  ขอ  3  คำา  เพื่อเป็นแนวทางในการุ
 และการสุอนที�แผู้นกผู้้้ป่่วยนอก เป่็นต้น โด้ยห้ลักการ  พัฒนาตนเองของอาจารุย์แพทย์ที่
 ที�สุำคัญที�สุุด้ค่อ ต้องให้้นักศึกษาได้้พ้ด้คุยป่ฏิิสุัมิพันธ์  อยากปรุะสบความสำาเรุ็จ  “

 กับผู้้้ป่่วย (patient encounter), สุอนให้้นักศึกษาฟััง
 เร่�องราวของผู้้้ป่่วย (patient story) ในฐานะมินุษย์     ให้้เกียรติ : จงให้้เกียรติล้กศิษย์ ทั�งกาย วาจา   ให้เกียรติ

 อย่างตั�งใจ ไมิ่ใช่จะเอาแต่ป่ัญห้า (problem list) ได้้  และความิคิด้ ทำทุกอย่างอย่างตั�งใจและด้ีที�สุุด้เพ่�อล้ก
 เห้็นความิทุกข์ยากลำบากทั�งกายและใจของผู้้้ป่่วย ได้้  ศิษย์ เพราะเขาค่อ ล้กศิษย์ที�ด้ีที�สุุด้ เขาควรได้้รับการ
 เศร้าสุะเท่อนใจกับผู้้้ป่่วย ได้้เห้็นความิเป่็นป่ัจเจกของ  สุอนที�ด้ีที�สุุด้

 ผู้้้ป่่วย ได้้ตระห้นักว่าเรากำลังทำความิด้ีที�ยิ�งให้ญ่ค่อ      คิด้บวก : จงเป่็นคนคิด้บวก มิองบวก และ  คิดบวก
 การเยียวยา (heal) มินุษย์ที�มิีชีวิตจิตใจ มิิใช่แค่   มิอบพลังบวกแก่ล้กศิษย์ คร้ที�ด้ีจะไมิ่คิด้ลบ ไมิ่จ้อง

 แก้ป่ัญห้า (problem) การให้้นักศึกษาด้้แลผู้้้ป่่วยด้้วย  จับผู้ิด้ และไมิ่ทำลายกำลังใจคน
 ใจที�เป่ี�ยมิสุุขเพราะกุศลจิต และได้้ซึ่ึมิซึ่ับความิสุุขเมิ่�อ     ไมิ่เป่็นไร : จงอย่าเป่็น perfectionist จงยินด้ี  ไม่เป็นไร
 เห้็นผู้้้ป่่วยของตนด้ีขึ�นนี�เอง ที�จะชักนำให้้นักศึกษานั�น  และรับได้้ในความิไมิ่สุมิบ้รณ์์ของศิษย์ และมิี mindset
                          “
 เต็มิใจและทำเพ่�อป่ระโยชน์ของผู้้้ป่่วยเป่็นที�ห้นึ�งและ  ว่า “ไมิ่เป่็นไรเลย ที�เขาไมิ่ร้้ ทำไมิ่ได้้ ห้ร่อเข้าใจไมิ่ถู้ก”
 ให้้ป่ระโยชน์สุ่วนตนเป่็นที�สุองในที�สุุด้  เพราะตอนเราเป่็นนักศึกษาเราก็อาจแย่กว่านี�ด้้วยซึ่�ำ   “



 73                                               74
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82