Page 71 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 71

การประเมินในสถานที่ปฏิบัติงานจริง   การที�จะทำให้้ได้้ด้ีน่าจะต้องมิาจาก
 (Workplace-based assessment)  ป่ระสุบการณ์์ตรงผู้่านการพ้ด้คุยกับ

    อยากให้้ป่รับเป่ลี�ยนร้ป่แบบการป่ระเมิิน  คนไข้บ่อยๆ

 การแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางซึ่ึ�ง ณ์ ป่ัจจุบัน
 สุิ�งที�ได้้ป่ฏิิบัติอย้่ค่อการป่ระเมิินจากการอภิป่ราย  ณชล อังคนาพร (พาย)
 ป่ัญห้าด้้าน psychosocial ของผู้้้ป่่วยในการเขียน  นักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 4
 คณะทันตแพทยศาสตร์
 รายงาน  นักศึกษาแพทย์มิองว่าทุกคนร้้ด้ีว่า   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 การป่ฏิิบัติตามิการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็น

 ศ้นย์กลางทำอย่างไร แต่อาจไมิ่ได้้ป่ฏิิบัติจริง
 เพราะฉะนั�นการป่ระเมิินด้้วยการอภิป่รายจากการ  สุ่วนตัวผู้มิมิองว่าการป่ระเมิินด้้วยการ  discuss
 เขียนรายงานด้้จะไมิ่เห้มิาะสุมินักเน่�องจาก   รายงานไมิ่ค่อยเวิร์คเท่าไห้ร่  การป่ระเมิินด้้วย

 ไมิ่ได้้ป่ระเมิินตรงตามิ outcome ที�ต้องการ   Workplace-based assessment ที�มิี Validity และ
 ซึ่ึ�งค่อต้องการให้้นักศึกษาแพทย์ด้้แลผู้้้ป่่วย   Reliability สุ้งน่าจะสุ่งเสุริมิการพัฒนาการแพทย์โด้ยมิี

 อย่างเป่็นองค์รวมิ จึงคิด้ว่าการป่ระเมิินด้้วย    ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางได้้มิากกว่า  แต่อาจทำให้้
 Worplace-based assessment อาจเห้มิาะสุมิ  กระบวนการซึ่ับซึ่้อนมิากขึ�น ต้องออกแบบให้้ด้ีและต้อง
 มิากกว่า เช่น multi-source feedback แต่การ  train rater แต่ถู้าทำได้้ผู้มิเช่�อว่าอาจเป่็นทางออกห้นึ�ง

 ทำ Workplace-based assessment อาจทำได้้  ในการพัฒนาการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง
 ยุ่งยากกว่า ต้องกำห้นด้แห้ล่งข้อมิ้ลให้้ด้ี สุร้าง

 เกณ์ฑ์์ห้ร่อเคร่�องมิ่อการป่ระเมิินให้้ด้ีจึงจะสุามิารถู  ธีรดนย์ ตานพิพัฒน์ (มาร์ค)
 ทำให้้การป่ระเมิินนั�นมิีความิตรง (Validity) และ  นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์
 ความิเที�ยง (Reliability) สุ้งได้้  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายกสโมสร
 นิสิตแพทย์จุฬาฯ ปีการศึกษา 2566































 67                                               68
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76