Page 69 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 69
? อยากให้มีกิจกรรมใดเพิ�มเติิมเพื่อพัฒนาเพื่อพัฒนาการแพทย์ ครูแพทย์ต้นแบบ (Role model) “
?
?
?
อยากให้้มิีกิจกรรมิที�นักศึกษาแพทย์มิี
โดยมีผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง
โอกาสุได้้ป่ฎีิบัติงานร่วมิกับอาจารย์ผู้้้มิีความิ
เชี�ยวชาญในด้้าน Patient-centered medicine
แมิ้ว่าทางคณ์ะแพทย์มิีจะมิีการจัด้กิจกรรมิที�มิีสุ่วนช่วยในการพัฒนาการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง และสุามิารถูเป่็น Role model ให้้แก่ผู้้้เรียน อยาก
อย่างต่อเน่�อง แต่อย่างไรก็ตามินักศึกษาแพทย์มิองว่ายังมิีพ่�นที�ให้้สุามิารถูจัด้กรรมิเพิ�มิเติมิเพ่�อสุ่งเสุริมิการ ให้้เพิ�มิกิจกรรมิที�ทำให้้ได้้สุัมิผู้ัสุกับการด้้แลผู้้้ป่่วย
พัฒนาการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางได้้อีกด้ังนี� อย่างเป่็นองค์รวมิซึ่ึ�งพบได้้ไมิ่ชัด้เจนมิากนักใน
โรงเรียนแพทย์ โด้ยอาจเริ�มิจากการลงพ่�นที�ด้้แลผู้้้
Active listening workshop ป่่วยในบริเวณ์ชุมิชนที�ใกล้เคียงบริเวณ์โรงพยาบาล
ค่อ กิจกรรมิเชิงป่ฏิิบัติการเพ่�อเสุริมิสุร้างทักษะด้้านการพ้ด้คุยกับผู้้้ป่่วยในเชิงลึกและการฟัังอย่างไมิ่ตัด้สุิน เพ่�อให้้เข้าใจบริบทของผู้้้ป่่วย นักศึกษาแพทย์เช่�อ
เพ่�อให้้ทราบถูึงความิต้องการและบทบาทที�แท้จริงของผู้้้ป่่วย ทราบว่าสุิ�งที�ผู้้้ป่่วยต้องการค่ออะไร ซึ่ึ�งเป่็น ว่าการเรียนร้้ในลักษณ์ะที�ได้้เข้าไป่สุัมิผู้ัสุ
รากฐานของการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง รวมิถูึงการพัฒนาทักษะในด้้านถูามิคำถูามิที�สุามิารถูแสุด้ง ป่ระสุบการณ์์ด้้วยตนเอง และ Reflection สื่อด้านการแพทย์โดยมีผู้ป่วยเป็น
empathy ต่อผู้้้ป่่วยและทำให้้เข้าใจผู้้้ป่่วยได้้มิากขึ�น ป่ระสุบการณ์์เห้ล่านั�นเพ่�อนำมิาพัฒนาตนเองให้้ด้ี ศูนย์กลาง
ยิ�งขึ�น (Experiential learning) น่าจะเป่็นห้นึ�งใน อยากให้้มิีการผู้ลิตสุ่�อให้้ความิร้้ด้้านการ
วิธีการเรียนร้้ที�มิีป่ระสุิทธิภาพสุ้งในการพัฒนา แพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางที�เข้าใจง่ายเพ่�อ
อยากได้้กิจกรรมิที�สุามิารถูพัฒนาทักษะ
การพ้ด้คุยกับผู้้้ป่่วย เช่นการพ้ด้ห้ร่อการ แนวคิด้การแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง สุร้างความิเข้าใจและจุด้ป่ระกายความิตระห้นักใน
สุร้างคำถูามิเพ่�อให้้เข้าใจผู้้้ป่่วย การฟััง ด้้านนี�ของนักศึกษาแพทย์ในชั�นป่ีต้นๆ เน่�องจาก
โด้ยไมิ่ตัด้สุินเพ่�อให้้ทราบว่าสุิ�งที�ผู้้้ป่่วย อยากให้้ทางคณ์ะจัด้ workshop เร่�อง deep ห้ลังจากได้้สุัมิผู้ัสุกับอาจารย์ที�ทำงานโด้ย การแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางเป่็นเร่�องที�
listening ให้้มิากขึ�น เน่�องจากมิองเห้็นว่าเป่็นจุด้เริ�มิต้น
ต้องการจริงๆค่ออะไร สุิ�งที�ผู้้้ป่่วยกำลัง ของการทำ patient centric care และเป่็นทักษะ ยึด้ห้ลัก Patient-centered medicine ผู้มิ เข้าใจได้้ค่อนข้างยาก มิองเห้็นภาพได้้ยากห้ากยัง
ป่ระสุบป่ัญห้าอย้่ค่ออะไร ที�สุำคัญ และไมิ่สุามิารถูเรียนร้้ได้้จากการเรียนแบบ มิีแนวคิด้และการป่ฏิิบัติต่อผู้้้ป่่วยเป่ลี�ยนไป่ ไมิ่มิีป่ระสุบการณ์์การในการด้้แลผู้้้ป่่วยจริงๆ สุ่�อ
บรรยายได้้ ถู้าห้ากไมิ่สุามิารถูฟัังผู้้้ป่่วยด้้วยความิเข้าใจ อย่างมิาก ผู้มิเช่�อว่าเร่�องนี�ต้องเรียนร้้จาก เห้ล่านี�จะช่วยพัฒนาผู้้้เรียนตั�งแต่ชั�นป่ีแรกๆใน
โรงเรียนแพทย์
แล้ว การทำ patient-centered healthcare นั�นแทบ สุถูานที�จริง เข้าไป่สุัมิผู้ัสุป่ระสุบการณ์์
จิตติภัทร พิพัฒน์วสุธากุล (ซิ�วอี้)
นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5 จะเป่็นไป่ไมิ่ได้้เลย ในป่ัจจุบันการมิีข้อพิพาทระห้ว่าง โด้ยตรง ทำสุ่�อการสุอนให้้เห้็นภาพเป่็นตัวอย่าง
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล คนไข้กับแพทย์นั�นล้วนมิาจากการไมิ่เข้าใจกันของทั�ง
ตำาแหน่ง : อุปนายกกิจกรรมและชมรม สุองฝึ่าย แพทย์ไมิ่เข้าใจว่าคนไข้ต้องการสุิ�งใด้และทำไมิ ว่าการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางนั�น
สโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช
ถูึงเป่็นเช่นนั�น การฟัังอย่างตั�งใจอาจจะทำให้้แพทย์ ธีรดนย์ ตานพิพัฒน์ (มาร์ค) ควรทำอย่างไรให้้ถู้กวิธีมิีข้อด้ีข้อเสุีย
เข้าใจผู้้้ป่่วยมิากขึ�นและสุามิารถูตอบสุนองแต่ความิ นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์ อย่างไร แล้วให้้นักศึกษาได้้ทด้ลองป่ฏิิบัติ
Students’ voice
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จริงร่วมิด้้วย
ต้องการที�ซึ่่อนอย้่ของผู้้้ป่่วยได้้อย่างเห้มิาะสุมิมิากขึ�น
นายกสโมสรนิสิตแพทย์จุฬาฯ
พิรญาณ์ สถิรพันธุ์ (พิน)
ณัฏฐ์นรี ป่�นแก้วเกียรติ� (พิม)
นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5
นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล
มหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช
66
65