Page 69 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 69

?  อยากให้มีกิจกรรมใดเพิ�มเติิมเพื่อพัฒนาเพื่อพัฒนาการแพทย์   ครูแพทย์ต้นแบบ (Role model)      “
 ?

 ?
 ?

                อยากให้้มิีกิจกรรมิที�นักศึกษาแพทย์มิี
 โดยมีผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง
         โอกาสุได้้ป่ฎีิบัติงานร่วมิกับอาจารย์ผู้้้มิีความิ
         เชี�ยวชาญในด้้าน Patient-centered medicine
    แมิ้ว่าทางคณ์ะแพทย์มิีจะมิีการจัด้กิจกรรมิที�มิีสุ่วนช่วยในการพัฒนาการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง  และสุามิารถูเป่็น Role model ให้้แก่ผู้้้เรียน อยาก

 อย่างต่อเน่�อง แต่อย่างไรก็ตามินักศึกษาแพทย์มิองว่ายังมิีพ่�นที�ให้้สุามิารถูจัด้กรรมิเพิ�มิเติมิเพ่�อสุ่งเสุริมิการ  ให้้เพิ�มิกิจกรรมิที�ทำให้้ได้้สุัมิผู้ัสุกับการด้้แลผู้้้ป่่วย
 พัฒนาการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางได้้อีกด้ังนี�  อย่างเป่็นองค์รวมิซึ่ึ�งพบได้้ไมิ่ชัด้เจนมิากนักใน
         โรงเรียนแพทย์ โด้ยอาจเริ�มิจากการลงพ่�นที�ด้้แลผู้้้
 Active listening workshop  ป่่วยในบริเวณ์ชุมิชนที�ใกล้เคียงบริเวณ์โรงพยาบาล

 ค่อ กิจกรรมิเชิงป่ฏิิบัติการเพ่�อเสุริมิสุร้างทักษะด้้านการพ้ด้คุยกับผู้้้ป่่วยในเชิงลึกและการฟัังอย่างไมิ่ตัด้สุิน  เพ่�อให้้เข้าใจบริบทของผู้้้ป่่วย นักศึกษาแพทย์เช่�อ
 เพ่�อให้้ทราบถูึงความิต้องการและบทบาทที�แท้จริงของผู้้้ป่่วย ทราบว่าสุิ�งที�ผู้้้ป่่วยต้องการค่ออะไร ซึ่ึ�งเป่็น  ว่าการเรียนร้้ในลักษณ์ะที�ได้้เข้าไป่สุัมิผู้ัสุ

 รากฐานของการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง รวมิถูึงการพัฒนาทักษะในด้้านถูามิคำถูามิที�สุามิารถูแสุด้ง   ป่ระสุบการณ์์ด้้วยตนเอง  และ  Reflection   สื่อด้านการแพทย์โดยมีผู้ป่วยเป็น
 empathy ต่อผู้้้ป่่วยและทำให้้เข้าใจผู้้้ป่่วยได้้มิากขึ�น  ป่ระสุบการณ์์เห้ล่านั�นเพ่�อนำมิาพัฒนาตนเองให้้ด้ี  ศูนย์กลาง

         ยิ�งขึ�น (Experiential learning) น่าจะเป่็นห้นึ�งใน     อยากให้้มิีการผู้ลิตสุ่�อให้้ความิร้้ด้้านการ
         วิธีการเรียนร้้ที�มิีป่ระสุิทธิภาพสุ้งในการพัฒนา  แพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางที�เข้าใจง่ายเพ่�อ
 อยากได้้กิจกรรมิที�สุามิารถูพัฒนาทักษะ

 การพ้ด้คุยกับผู้้้ป่่วย เช่นการพ้ด้ห้ร่อการ  แนวคิด้การแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง  สุร้างความิเข้าใจและจุด้ป่ระกายความิตระห้นักใน
 สุร้างคำถูามิเพ่�อให้้เข้าใจผู้้้ป่่วย การฟััง         ด้้านนี�ของนักศึกษาแพทย์ในชั�นป่ีต้นๆ เน่�องจาก
 โด้ยไมิ่ตัด้สุินเพ่�อให้้ทราบว่าสุิ�งที�ผู้้้ป่่วย  อยากให้้ทางคณ์ะจัด้  workshop  เร่�อง  deep    ห้ลังจากได้้สุัมิผู้ัสุกับอาจารย์ที�ทำงานโด้ย  การแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางเป่็นเร่�องที�
 listening ให้้มิากขึ�น เน่�องจากมิองเห้็นว่าเป่็นจุด้เริ�มิต้น
 ต้องการจริงๆค่ออะไร สุิ�งที�ผู้้้ป่่วยกำลัง  ของการทำ patient centric care และเป่็นทักษะ   ยึด้ห้ลัก Patient-centered medicine ผู้มิ  เข้าใจได้้ค่อนข้างยาก มิองเห้็นภาพได้้ยากห้ากยัง
 ป่ระสุบป่ัญห้าอย้่ค่ออะไร  ที�สุำคัญ และไมิ่สุามิารถูเรียนร้้ได้้จากการเรียนแบบ  มิีแนวคิด้และการป่ฏิิบัติต่อผู้้้ป่่วยเป่ลี�ยนไป่  ไมิ่มิีป่ระสุบการณ์์การในการด้้แลผู้้้ป่่วยจริงๆ สุ่�อ

 บรรยายได้้ ถู้าห้ากไมิ่สุามิารถูฟัังผู้้้ป่่วยด้้วยความิเข้าใจ  อย่างมิาก ผู้มิเช่�อว่าเร่�องนี�ต้องเรียนร้้จาก  เห้ล่านี�จะช่วยพัฒนาผู้้้เรียนตั�งแต่ชั�นป่ีแรกๆใน
                                                        โรงเรียนแพทย์
 แล้ว การทำ patient-centered healthcare นั�นแทบ  สุถูานที�จริง เข้าไป่สุัมิผู้ัสุป่ระสุบการณ์์
 จิตติภัทร พิพัฒน์วสุธากุล (ซิ�วอี้)
 นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5    จะเป่็นไป่ไมิ่ได้้เลย ในป่ัจจุบันการมิีข้อพิพาทระห้ว่าง  โด้ยตรง   ทำสุ่�อการสุอนให้้เห้็นภาพเป่็นตัวอย่าง
 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล    คนไข้กับแพทย์นั�นล้วนมิาจากการไมิ่เข้าใจกันของทั�ง
 ตำาแหน่ง : อุปนายกกิจกรรมและชมรม    สุองฝึ่าย แพทย์ไมิ่เข้าใจว่าคนไข้ต้องการสุิ�งใด้และทำไมิ  ว่าการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางนั�น
 สโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช
 ถูึงเป่็นเช่นนั�น การฟัังอย่างตั�งใจอาจจะทำให้้แพทย์  ธีรดนย์ ตานพิพัฒน์ (มาร์ค)  ควรทำอย่างไรให้้ถู้กวิธีมิีข้อด้ีข้อเสุีย
 เข้าใจผู้้้ป่่วยมิากขึ�นและสุามิารถูตอบสุนองแต่ความิ  นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์   อย่างไร แล้วให้้นักศึกษาได้้ทด้ลองป่ฏิิบัติ
 Students’ voice
               จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
                                                          จริงร่วมิด้้วย
 ต้องการที�ซึ่่อนอย้่ของผู้้้ป่่วยได้้อย่างเห้มิาะสุมิมิากขึ�น
             นายกสโมสรนิสิตแพทย์จุฬาฯ


 พิรญาณ์ สถิรพันธุ์ (พิน)
                                                                       ณัฏฐ์นรี ป่�นแก้วเกียรติ� (พิม)
 นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5
                                                                       นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3
 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
                                                                       คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล
 มหาวิทยาลัยมหิดล
                                                                       มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช
                                                  66
 65
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74