Page 28 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 28

3        กิจกรรมบทบาทสมมติ  (Role Playing)
              การุสะท้อนการุเรุียนรุู้                       เมิ่�อก่อนเป่็นคนเก็บตัว ไมิ่เคยเป่ิด้เผู้ยกับ

                                                                                                                 กิจกรรมิบทบาทสุมิมิติ ช่วยให้้นักศึกษาแพทย์มิีความิเข้าใจผู้้้ป่่วย โด้ยการให้้นักศึกษาลองสุมิมิติบทบาท
              จากกิจกรุรุมถนนชีวิต                    ใครเลย เพราะเช่�อว่า การเล่าเร่�องของตัวเองให้้คน     ตนเองเป่็นผู้้้ป่่วย แสุด้งบทบาทให้้เห้มิ่อนผู้้้ป่่วยที�อาจารย์กำห้นด้ไว้มิากที�สุุด้เท่าที�จะจินตนาการได้้  แล้วให้้เพ่�อน


                   เมิ่�อจบกิจกรรมิ ให้้กลุ่มิช่วยกันสุรุป่  อ่�นทราบนั�นไมิ่ด้ี ไมิ่ควรทำ คนฟัังคงไมิ่ชอบ แต่เมิ่�อ  เป่็นคนสุัมิภาษณ์์ ห้ร่อตรวจให้้เสุร็จภายในเวลาที�กำห้นด้ เสุร็จแล้วให้้ค่นร่างกลับเป่็นคนเด้ิมิ เล่าให้้ฟััง ว่าตอน
         การเรียนร้้ คิด้อย่างไร ร้้สุึกอย่างไรต่อกิจกรรมิ  ได้้ลองเป่ิด้เผู้ยชีวิตตนเองในกลุ่มิที�คุ้นเคย และร้้สุึก  ที�แสุด้งบทบาทนั�นคิด้และร้้สุึกอย่างไร
         นี� เป่รียบเทียบกับความิคิด้ ความิคาด้ห้วังก่อน  ป่ลอด้ภัย ได้้เรียนร้้ให้มิ่ว่า เป่็นป่ระสุบการณ์์ที�ด้ี

         กิจกรรมิ ได้้เรียนร้้อะไร วิเคราะห้์ เป่รียบเทียบ  เพ่�อนๆรับฟััง ได้้กำลังใจ ได้้ระบายความิเครียด้   ติัวัอยู่�างการสอน
         การเรียนร้้กับการเรียนร้้เก่าสุามิารถูเอาไป่ใช้  ความิเศร้าที�เก็บไว้นาน พอเป่ิด้เผู้ยแล้วสุบายใจขึ�น   เรื�อง โรคซึึมเศัร้า ในภาควัิชาจิิติเวัชศัาสติร์ นักศัึกษา

         ป่ระโยชน์อย่างไร  คนที�เป่ิด้เผู้ยเร่�องที�ไมิ่เคย  ร้้สุึกสุนิทและไว้ใจเพ่�อนมิาก ต่อไป่จะเป่ิด้เผู้ยกับ  แพที่ยู่์ ปี 5                               การุสะท้อนการุเรุียนรุู้
         เล่าให้้ใครฟัังมิาก่อน จะร้้สุึกด้ีที�ได้้เล่า ร้้สุึก  เพ่�อนมิากขึ�น                                  อาจารย์ขอให้้นักศึกษากลุ่มิที�มิาเรียน (กลุ่มิ       จากกิจกรุรุม
         ตนเองมิีความิสุำคัญ เพราะมิีคนฟัังอย่างตั�งใจ                                                    ย่อย 16 คน) จับค้่กัน คนห้นึ�งลองแสุด้งเป่็นผู้้้ป่่วย

         ได้้แชร์ป่ระสุบการณ์์ที�ฝึังใจ เจ็บป่วด้ เก็บกด้                                                 จิตเวชที�เป่็นโรคซึ่ึมิเศร้า อีกคนห้นึ�งแสุด้งเป่็นแพทย์      ในการแสุด้งบทบาทสุมิมิติ ให้้นักศึกษา
         จะร้้สุึกผู้่อนคลายที�ได้้ระบายความิทุกข์ที�เก็บ      ตอนเพ่�อนเล่าเร่�องชีวิตของเขา ผู้มิ       ให้้เวลาสุัมิภาษณ์์ 20 นาที  ให้้เวลาเตรียมิตัว 7 นาที  เล่นบทบาทเป่็นผู้้้ป่่วย พบว่านักศึกษาสุะท้อน

         ไว้ ให้้ลองสุำรวจต่อไป่ว่า มิีครั�งใด้ในชีวิตที�ได้้  เข้าใจเลยครับว่าทำไมิเขาเป่็นคนแบบนั�น            คนที�แสุด้งเป่็นผู้้้ป่่วย : ลองจินตนาการว่า  ความิร้้สุึกตอนท้ายว่า
         เล่าเร่�องแบบนี�ให้้ใครฟััง  เป่รียบเทียบ     แสุด้งออกแบบนั�น ที�ผู้่านมิาผู้มิไมิ่ชอบเขา แต่   ตนเองจะแสุด้งอย่างไร ทบทวนความิร้้ว่า ผู้้้ป่่วยโรค
         ป่ระสุบการณ์์ ให้้ลองคิด้ต่อไป่ว่า อะไรควรเล่า   ได้้ฟัังเร่�องเล่าแล้วเข้าใจชีวิตเขาเลย ความิคิด้  ซึ่ึมิเศร้ามิีอาการอย่างไร สุีห้น้า ท่าทางตนเองควรจะ  ผู้มร่้สึกวั�า พอได้เล�นบที่บาที่เป็น

         อะไรไมิ่ควรเล่า อะไรที�คิด้ว่าน่าจะเล่าแต่ไมิ่ได้้  ความิร้้สุึกเป่ลี�ยนไป่  ถู้าไมิ่ได้้ฟัังเร่�องของเขา  ทำอย่างไร ตามิความิร้้ เอกสุาร ที�เคยเรียนมิาแล้ว  ผู้่้ป่วัยู่แล้วั เกิดควัามเข้้าใจิผู้่้ป่วัยู่
         เล่า เพราะเห้ตุใด้ (เช่น ยังไมิ่สุนิทกัน ไมิ่ร้้ว่า  ในวันนี� ผู้มิคงไมิ่เข้าใจเขาไป่อีกนาน การฟััง     คนที�แสุด้งเป่็นแพทย์  : ทบทวนการสุัมิภาษณ์์    เห็็นใจิ ร่้สึกในควัามยู่ากลำบาก

         เล่าแล้วจะเกิด้อะไรขึ�น คนฟัังจะคิด้อย่างไร)   อย่างลึก ช่วยให้้เกิด้ความิเข้าใจในแบบของ         ทางจิตเวช และการตรวจสุภาพจิต ที�เคยเรียนมิาแล้ว           ข้องผู้่้ป่วัยู่มากๆเลยู่ครับ
         การเรียนร้้ในกิจกรรมินี� นำไป่ใช้ในชีวิตอย่างไร    คนๆนั�น ไมิ่ใช่เอาตัวเองเข้าไป่ตัด้สุิน ตอนนี�  ก่อนเริ�มิแสุด้งบทบาท ให้้ทุกคนตั�งใจสุังเกตว่าตนเอง
         การเล่าและการฟััง ทำให้้เข้าใจตนเอง เข้าใจ    เข้าใจแล้วครับว่า คำว่าเห้็นอกเห้็นใจแบบ           ทำอะไร เพ่�อนแสุด้งอย่างไร ชอบห้ร่อถู้กใจตอนไห้น

         ผู้้้อ่�น ได้้อย่างไร                         empathy  นั�นเป่็นแบบนี�นี�เอง  ขอบคุณ์            แล้วนำมิาสุนทนากันตอนห้ลัง                            เวัลารับคนไข้้ให็ม� ผู้มม่มุมมอง
                                                       กิจกรรมินี�ที�ทำให้้ผู้มิได้้ฟัังอย่างลึกจริงๆ น่าจะ      เมิ่�อแสุด้งจบ ให้้แลกเป่ลี�ยนความิร้้สุึก ความิ  กวั้างข้ึ�นจิากเดิม สนใจิควัาม
                                                       นำไป่ใช้ฟัังคนอ่�นให้้มิากขึ�นครับ                 คิด้ กันในกลุ่มิให้ญ่  แล้วสุลับบทบาทกันอีกครั�ง คราว  คิด ควัามร่้สึกและเข้้าใจิเข้า


                 การฟัังโด้ยไมิ่ตัด้สุินเป่็นเร่�องยากครับ                                                นี�ให้้ผู้้้ที�เคยแสุด้งเป่็นผู้้้ป่่วยมิาเป่็นแพทย์ คนที�เคยเป่็น  มากข้ึ�น
          สุังเกตว่าตัวเองแอบตัด้สุินไป่ห้ลายครั�ง คงเป่็น         กิจกรรมิถูนนชีวิต ช่วยให้้             แพทย์กลับมิาเป่็นผู้้้ป่่วยบ้าง จบรอบที�สุองแล้วกลับ

          ความิเคยชิน การฝึึกให้้ทบทวนตัวเอง มิี            นักศึกษาได้้ลองทำพฤติกรรมิให้มิ่ที�           มิาสุนทนากลุ่มิให้ญ่อีกครั�ง                             ผู้มร่้สึกอยู่ากฟัังประวััติิคนไข้้
          self-awareness ติด้ตามิความิคิด้ตัวเอง อย้่       แตกต่างจากเด้ิมิ เกิด้ความิร้้สุึก และ               สุรุป่การเรียนร้้ ให้้ช่วยกันห้าพฤติกรรมิที�             มากข้ึ�นครับ
          กับป่ัจจุบัน อย้่กับคนตรงห้น้า ที�อาจารย์         ความิเช่�อให้มิ่  จนเป่ลี�ยนแป่ลง             แสุด้งห้ัวใจของความิเป่็นมินุษย์ เช่น การฟัังอย่างลึก

          แนะนำนั�นทำได้้ยากครับ แต่น่าจะฝึึกได้้ ต้อง      พฤติกรรมิจากภายใน ความิเช่�อเด้ิมิ            ซึ่ึ�ง การสุร้างความิสุัมิพันธ์เชิงบวก การแสุด้งความิ
          ตั�งใจฟัังให้้จบจึงจะเข้าใจคน                                                                   เข้าใจ เห้็นอกเห้็นใจ สุรุป่ว่าจะนำไป่ใช้ได้้อย่างไร อาจ     ป่ระสุบการณ์์ในการแสุด้งบทบาทสุมิมิติ
                                                            ถู้กทด้สุอบแล้วได้้คิด้แบบลึกซึ่ึ�ง พบ        จะใช้ในผู้้้ป่่วยอ่�นๆ ที�ไมิ่ได้้ป่่วยทางจิตเวชได้้ด้้วยห้ร่อ  กระตุ้นให้้นักศึกษาเกิด้ชุด้ป่ระสุบการณ์์ให้มิ่ ที�แตก

                                                            ว่าความิเช่�อเด้ิมิไมิ่ถู้กต้อง ได้้ข้อสุรุป่  ไมิ่ ที�ผู้่านมิาเคยทำอย่างไร น่าจะเป่ลี�ยนแป่ลงตัวเอง  ต่างไป่จากเด้ิมิ มิีแรงจ้งใจที�จะเป่ลี�ยนพฤติกรรมิ เข้าใจ
                                                            เป่็นความิเช่�อให้มิ่ที�ด้ีกว่า               อย่างไร                                        ผู้้้ป่่วยแบบองค์รวมิ และมิีความิเป่็นมินุษย์

                                                  25                                                                                                 26
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33