Page 29 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 29

3         กิจกรรมบทบาทสมมติ  (Role Playing)
 การุสะท้อนการุเรุียนรุู้      เมิ่�อก่อนเป่็นคนเก็บตัว ไมิ่เคยเป่ิด้เผู้ยกับ

             กิจกรรมิบทบาทสุมิมิติ ช่วยให้้นักศึกษาแพทย์มิีความิเข้าใจผู้้้ป่่วย โด้ยการให้้นักศึกษาลองสุมิมิติบทบาท
 จากกิจกรุรุมถนนชีวิต  ใครเลย เพราะเช่�อว่า การเล่าเร่�องของตัวเองให้้คน    ตนเองเป่็นผู้้้ป่่วย แสุด้งบทบาทให้้เห้มิ่อนผู้้้ป่่วยที�อาจารย์กำห้นด้ไว้มิากที�สุุด้เท่าที�จะจินตนาการได้้  แล้วให้้เพ่�อน


           เมิ่�อจบกิจกรรมิ ให้้กลุ่มิช่วยกันสุรุป่  อ่�นทราบนั�นไมิ่ด้ี ไมิ่ควรทำ คนฟัังคงไมิ่ชอบ แต่เมิ่�อ  เป่็นคนสุัมิภาษณ์์ ห้ร่อตรวจให้้เสุร็จภายในเวลาที�กำห้นด้ เสุร็จแล้วให้้ค่นร่างกลับเป่็นคนเด้ิมิ เล่าให้้ฟััง ว่าตอน
 การเรียนร้้ คิด้อย่างไร ร้้สุึกอย่างไรต่อกิจกรรมิ  ได้้ลองเป่ิด้เผู้ยชีวิตตนเองในกลุ่มิที�คุ้นเคย และร้้สุึก  ที�แสุด้งบทบาทนั�นคิด้และร้้สุึกอย่างไร
 นี� เป่รียบเทียบกับความิคิด้ ความิคาด้ห้วังก่อน  ป่ลอด้ภัย ได้้เรียนร้้ให้มิ่ว่า เป่็นป่ระสุบการณ์์ที�ด้ี

 กิจกรรมิ ได้้เรียนร้้อะไร วิเคราะห้์ เป่รียบเทียบ  เพ่�อนๆรับฟััง ได้้กำลังใจ ได้้ระบายความิเครียด้   ติัวัอยู่�างการสอน
 การเรียนร้้กับการเรียนร้้เก่าสุามิารถูเอาไป่ใช้  ความิเศร้าที�เก็บไว้นาน พอเป่ิด้เผู้ยแล้วสุบายใจขึ�น   เรื�อง โรคซึึมเศัร้า ในภาควัิชาจิิติเวัชศัาสติร์ นักศัึกษา

 ป่ระโยชน์อย่างไร  คนที�เป่ิด้เผู้ยเร่�องที�ไมิ่เคย  ร้้สุึกสุนิทและไว้ใจเพ่�อนมิาก ต่อไป่จะเป่ิด้เผู้ยกับ  แพที่ยู่์ ปี 5    การุสะท้อนการุเรุียนรุู้
 เล่าให้้ใครฟัังมิาก่อน จะร้้สุึกด้ีที�ได้้เล่า ร้้สุึก  เพ่�อนมิากขึ�น     อาจารย์ขอให้้นักศึกษากลุ่มิที�มิาเรียน (กลุ่มิ  จากกิจกรุรุม
 ตนเองมิีความิสุำคัญ เพราะมิีคนฟัังอย่างตั�งใจ   ย่อย 16 คน) จับค้่กัน คนห้นึ�งลองแสุด้งเป่็นผู้้้ป่่วย

 ได้้แชร์ป่ระสุบการณ์์ที�ฝึังใจ เจ็บป่วด้ เก็บกด้   จิตเวชที�เป่็นโรคซึ่ึมิเศร้า อีกคนห้นึ�งแสุด้งเป่็นแพทย์      ในการแสุด้งบทบาทสุมิมิติ ให้้นักศึกษา
 จะร้้สุึกผู้่อนคลายที�ได้้ระบายความิทุกข์ที�เก็บ      ตอนเพ่�อนเล่าเร่�องชีวิตของเขา ผู้มิ  ให้้เวลาสุัมิภาษณ์์ 20 นาที  ให้้เวลาเตรียมิตัว 7 นาที  เล่นบทบาทเป่็นผู้้้ป่่วย พบว่านักศึกษาสุะท้อน

 ไว้ ให้้ลองสุำรวจต่อไป่ว่า มิีครั�งใด้ในชีวิตที�ได้้  เข้าใจเลยครับว่าทำไมิเขาเป่็นคนแบบนั�น      คนที�แสุด้งเป่็นผู้้้ป่่วย : ลองจินตนาการว่า  ความิร้้สุึกตอนท้ายว่า
 เล่าเร่�องแบบนี�ให้้ใครฟััง  เป่รียบเทียบ  แสุด้งออกแบบนั�น ที�ผู้่านมิาผู้มิไมิ่ชอบเขา แต่  ตนเองจะแสุด้งอย่างไร ทบทวนความิร้้ว่า ผู้้้ป่่วยโรค
 ป่ระสุบการณ์์ ให้้ลองคิด้ต่อไป่ว่า อะไรควรเล่า   ได้้ฟัังเร่�องเล่าแล้วเข้าใจชีวิตเขาเลย ความิคิด้  ซึ่ึมิเศร้ามิีอาการอย่างไร สุีห้น้า ท่าทางตนเองควรจะ  ผู้มร่้สึกวั�า พอได้เล�นบที่บาที่เป็น

 อะไรไมิ่ควรเล่า อะไรที�คิด้ว่าน่าจะเล่าแต่ไมิ่ได้้  ความิร้้สุึกเป่ลี�ยนไป่  ถู้าไมิ่ได้้ฟัังเร่�องของเขา  ทำอย่างไร ตามิความิร้้ เอกสุาร ที�เคยเรียนมิาแล้ว  ผู้่้ป่วัยู่แล้วั เกิดควัามเข้้าใจิผู้่้ป่วัยู่
 เล่า เพราะเห้ตุใด้ (เช่น ยังไมิ่สุนิทกัน ไมิ่ร้้ว่า  ในวันนี� ผู้มิคงไมิ่เข้าใจเขาไป่อีกนาน การฟััง     คนที�แสุด้งเป่็นแพทย์  : ทบทวนการสุัมิภาษณ์์  เห็็นใจิ ร่้สึกในควัามยู่ากลำบาก

 เล่าแล้วจะเกิด้อะไรขึ�น คนฟัังจะคิด้อย่างไร)   อย่างลึก ช่วยให้้เกิด้ความิเข้าใจในแบบของ  ทางจิตเวช และการตรวจสุภาพจิต ที�เคยเรียนมิาแล้ว  ข้องผู้่้ป่วัยู่มากๆเลยู่ครับ
 การเรียนร้้ในกิจกรรมินี� นำไป่ใช้ในชีวิตอย่างไร    คนๆนั�น ไมิ่ใช่เอาตัวเองเข้าไป่ตัด้สุิน ตอนนี�  ก่อนเริ�มิแสุด้งบทบาท ให้้ทุกคนตั�งใจสุังเกตว่าตนเอง
 การเล่าและการฟััง ทำให้้เข้าใจตนเอง เข้าใจ   เข้าใจแล้วครับว่า คำว่าเห้็นอกเห้็นใจแบบ   ทำอะไร เพ่�อนแสุด้งอย่างไร ชอบห้ร่อถู้กใจตอนไห้น

 ผู้้้อ่�น ได้้อย่างไร  empathy  นั�นเป่็นแบบนี�นี�เอง  ขอบคุณ์  แล้วนำมิาสุนทนากันตอนห้ลัง  เวัลารับคนไข้้ให็ม� ผู้มม่มุมมอง
 กิจกรรมินี�ที�ทำให้้ผู้มิได้้ฟัังอย่างลึกจริงๆ น่าจะ     เมิ่�อแสุด้งจบ ให้้แลกเป่ลี�ยนความิร้้สุึก ความิ  กวั้างข้ึ�นจิากเดิม สนใจิควัาม
 นำไป่ใช้ฟัังคนอ่�นให้้มิากขึ�นครับ  คิด้ กันในกลุ่มิให้ญ่  แล้วสุลับบทบาทกันอีกครั�ง คราว  คิด ควัามร่้สึกและเข้้าใจิเข้า


     การฟัังโด้ยไมิ่ตัด้สุินเป่็นเร่�องยากครับ   นี�ให้้ผู้้้ที�เคยแสุด้งเป่็นผู้้้ป่่วยมิาเป่็นแพทย์ คนที�เคยเป่็น  มากข้ึ�น
 สุังเกตว่าตัวเองแอบตัด้สุินไป่ห้ลายครั�ง คงเป่็น     กิจกรรมิถูนนชีวิต ช่วยให้้  แพทย์กลับมิาเป่็นผู้้้ป่่วยบ้าง จบรอบที�สุองแล้วกลับ

 ความิเคยชิน การฝึึกให้้ทบทวนตัวเอง มิี   นักศึกษาได้้ลองทำพฤติกรรมิให้มิ่ที�  มิาสุนทนากลุ่มิให้ญ่อีกครั�ง  ผู้มร่้สึกอยู่ากฟัังประวััติิคนไข้้
 self-awareness ติด้ตามิความิคิด้ตัวเอง อย้่  แตกต่างจากเด้ิมิ เกิด้ความิร้้สุึก และ     สุรุป่การเรียนร้้ ให้้ช่วยกันห้าพฤติกรรมิที�  มากข้ึ�นครับ
 กับป่ัจจุบัน อย้่กับคนตรงห้น้า ที�อาจารย์  ความิเช่�อให้มิ่  จนเป่ลี�ยนแป่ลง  แสุด้งห้ัวใจของความิเป่็นมินุษย์ เช่น การฟัังอย่างลึก

 แนะนำนั�นทำได้้ยากครับ แต่น่าจะฝึึกได้้ ต้อง  พฤติกรรมิจากภายใน ความิเช่�อเด้ิมิ  ซึ่ึ�ง การสุร้างความิสุัมิพันธ์เชิงบวก การแสุด้งความิ
 ตั�งใจฟัังให้้จบจึงจะเข้าใจคน  เข้าใจ เห้็นอกเห้็นใจ สุรุป่ว่าจะนำไป่ใช้ได้้อย่างไร อาจ     ป่ระสุบการณ์์ในการแสุด้งบทบาทสุมิมิติ
 ถู้กทด้สุอบแล้วได้้คิด้แบบลึกซึ่ึ�ง พบ  จะใช้ในผู้้้ป่่วยอ่�นๆ ที�ไมิ่ได้้ป่่วยทางจิตเวชได้้ด้้วยห้ร่อ  กระตุ้นให้้นักศึกษาเกิด้ชุด้ป่ระสุบการณ์์ให้มิ่ ที�แตก

 ว่าความิเช่�อเด้ิมิไมิ่ถู้กต้อง ได้้ข้อสุรุป่  ไมิ่ ที�ผู้่านมิาเคยทำอย่างไร น่าจะเป่ลี�ยนแป่ลงตัวเอง  ต่างไป่จากเด้ิมิ มิีแรงจ้งใจที�จะเป่ลี�ยนพฤติกรรมิ เข้าใจ
 เป่็นความิเช่�อให้มิ่ที�ด้ีกว่า  อย่างไร            ผู้้้ป่่วยแบบองค์รวมิ และมิีความิเป่็นมินุษย์

 25                                               26
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34