Page 25 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 25

ความิร้้สุึกและความิคิด้ จะมิีผู้ลอย่างมิากต่อ            การเรียนร้้ในผู้้้ให้ญ่นั�น  ควรออกแบบให้้  สอนอย่างไร             การฟัังอย่างลึกซึ่ึ�ง ช่วยให้้ผู้้้พ้ด้เกิด้ความิร้้สุึก
 การเกิด้พฤติกรรมิ เมิ่�อทำซึ่�ำๆ สุะสุมิป่ระสุบการณ์์  เห้มิาะกับผู้้้เรียน สุร้างแรงจ้งใจ ให้้มิีสุ่วนร่วมิ เป่็น  (How to teach humanized health care)  ด้ี ที�มิีคนสุนใจ ใสุ่ใจ อยากร้้ และมิีอารมิณ์์ร่วมิด้้วย
 ตั�งแต่เด้็ก จะเกิด้ชุด้ความิคิด้ความิร้้สุึก เกิด้เป่็นระบบ  เจ้าของการเรียน ผู้้้สุอนจึงควรเข้าใจความิแตกต่าง  เห้มิ่อนอย่างมินุษย์ด้้วยกัน ผู้้้เล่าร้้สุึกผู้่อนคลายที�ได้้

 ความิคิด้ (mindset) ที�ฝึังแน่นจนกลายเป่็นบุคลิกภาพ   ห้ลากห้ลายของผู้้้เรียน และออกแบบให้้ผู้้้เรียนที�ไมิ่  1   การฟังอย่างลึกซึ้ง (Deep Listening)  ระบาย ป่ลอด้ภัยที�มิีคนอีกคนห้นึ�งเข้าใจ ไมิ่ตำห้นิ
 เมิ่�อมิีสุิ�งกระตุ้น จะแสุด้งออกในร้ป่แบบเด้ิมิ      เห้มิ่อนกันสุามิารถูเรียนร้้ร่วมิกันได้้            การฟัังอย่างลึกซึ่ึ�ง  เป่็นห้ัวใจสุำคัญของ   ความิเข้าใจนี�เป่็นสุ่วนสุำคัญที�แพทย์จะให้้ได้้ทางด้้าน

    การเรียนร้้เด้ิมิที�มิีอย้่  จึงอาจเป่็นอุป่สุรรคที�     ผู้้้เรียนเป่ลี�ยนแป่ลงตนเองได้้ มิักจะมิีพ่�นฐาน  การเข้าใจผู้้้อ่�น ธรรมิชาติของคนเวลาฟัังคนอ่�น มิักจะ  จิตใจต่อผู้้้ป่่วย  เป่็นการป่ระคับป่ระคองจิตใจ
 ป่ิด้กั�นการเรียนร้้ให้มิ่ การยอมิรับห้ร่อเป่ลี�ยนความิคิด้  บุคลิกภาพด้ี สุามิารถูคิด้ทบทวนตนเอง วิเคราะห้์    คิด้ตามิไป่ด้้วยมิุมิมิองตนเอง ทำให้้เกิด้ความิสุงสุัย ไมิ่  emotional support ซึ่ึ�งเป่็นทักษะเบ่�องต้นของการ
 ให้มิ่ ต้องยกเลิกการเรียนร้้เด้ิมิ (unlearn) และเรียนร้้  แก้ไขการเรียนร้้ที�ไมิ่ถู้กต้อง (unlearn) และสุร้างเรียน  เข้าใจ เกิด้คำถูามิ อยากแนะนำ โด้ยใช้มิุมิมิองตนเอง  ด้้แลที�แสุด้งออกถูึงความิเป่็นมินุษย์ (humanized

 สุิ�งให้มิ่เข้าไป่แทนที� (relearn)  ร้้ให้มิ่แทนที�การเรียนร้้เด้ิมิ (relearn)  เป่็นห้ลัก อาจมิีอารมิณ์์ร่วมิด้้วย แต่ก็เป่็นอารมิณ์์ใน  care)
           ในชีวิตคนตั�งแต่เด้็ก พบว่ามิีการเรียนร้้ที�ไมิ่ถู้ก     ผู้้้สุอนกระตุ้นให้้ผู้้้เรียนใช้ความิสุามิารถูพิเศษ  กรอบป่ระสุบการณ์์เด้ิมิของตนเอง  ซึ่ึ�งอาจแตกต่าง

 ต้องมิากมิาย  การพบความิจริงในชีวิต  จึงต้อง  ของสุมิอง (ที�มิีเฉพาะในมินุษย์) ค่อ การที�จิตสุามิารถู   จากผู้้้พ้ด้  การฟัังอย่างลึกซึ่ึ�ง จึงเป่็นทักษะให้มิ่ที�ต้อง
 เป่ลี�ยนแป่ลงการเรียนร้้ให้มิ่ตลอด้เวลา เพ่�อแก้ไข   “คิด้ได้้ว่ากำลังคิด้อะไร” เรียกว่า metacognition   ฝึึก เพ่�อให้้เข้าใจความิคิด้ ความิร้้สุึก ความิต้องการ สุิ�ง
 การเรียนร้้เด้ิมิที�ไมิ่ถู้กต้อง การเรียนร้้แบบที�จะทำให้้  พิจารณ์าทบทวนความิคิด้ตนเอง ย้อนคิด้ ตั�งคำถูามิ  ที�อย้่ภายในของผู้้้พ้ด้จริง

 เกิด้การเป่ลี�ยนแป่ลงได้้ลึกถูึงระบบความิคิด้ความิเช่�อ  ตนเอง แย้งความิคิด้ตนเอง เป่รียบเทียบความิคิด้ได้้ว่า            การฟัังอย่างลึกซึ่ึ�ง จึงจำเป่็นต้องฝึึกให้มิ่ ที�จะ
 เด้ิมิ จึงต้องทำให้้เกิด้การกระทบจิตใจที�แรงพอ สุร้าง  คิด้อย่างไร ร้้สุึกอย่างไร พฤติกรรมิที�เกิด้ขึ�นเป่็นผู้ลจาก  รับฟัังเร่�องราวของผู้้้นั�นอย่างตั�งใจ (attention) ไมิ่ซึ่ัก

 ป่ระสุบการณ์์ให้มิ่  เพ่�อกระตุ้นให้้ร้้สุึกขัด้แย้ง   ความิคิด้และความิร้้สุึกใด้ ทบทวนความิคิด้ได้้ว่ามิีอคติ   ไมิ่ถูามิใด้ๆทั�งสุิ�น ให้้เล่าเร่�องราวที�ตั�งใจไว้ตั�งแต่ต้น
 กับของเด้ิมิ เกิด้ dilemma (มิีสุองขั�วที�ขัด้แย้งกัน    (bias) ห้ร่อไมิ่ ด้้วยจิตที�สุงบ (mindful)  จิตมิีพลัง คิด้  จนจบ ระห้ว่างนั�น สุังเกตตนเองว่าเข้าใจเร่�องราว
 จะเช่�อของเด้ิมิห้ร่อของให้มิ่) ใช้ความิคิด้แบบลึกซึ่ึ�ง    ได้้ถู้กต้อง ไมิ่ห้ลงผู้ิด้ติด้อย้่กับความิเช่�อเด้ิมิที�ไมิ่ถู้กต้อง   เพียงใด้ ให้้สุมิมิติตัวเองเห้มิ่อนเป่็นคนๆนั�น ว่าจะคิด้

 (contemplation/critical thinking) เพ่�อให้้ได้้ข้อสุรุป่  สุามิารถูคิด้ได้้ว่าความิคิด้นั�นมิีที�มิาอย่างไร เห้ตุใด้จึง  และร้้สุึกอย่างไร การจะเข้าใจได้้ว่าเขาจะคิด้และร้้สุึก
 ให้มิ่ ความิเช่�อให้มิ่ จึงจะเป่ลี�ยนแป่ลงจากภายใน   คิด้ ห้ร่อร้้สุึกเช่นนั�น นอกจากได้้ความิร้้ทักษะวิชาชีพ   อย่างไร จำเป่็นต้องมิีข้อมิ้ลพ่�นฐานของคนนั�น ว่าเคย     การนำทักษะการฟัังอย่างลึกซึ่ึ�งนี�ไป่ใช้ในชีวิต

 “  การสุัมิพันธ์กับมินุษย์และสุิ�งแวด้ล้อมิ ที�เห้็นอกเห้็นใจ   ใด้ในอด้ีตที�มิีผู้ลทำให้้คิด้และร้้สุึกอย่างนั�น ในระห้ว่าง  ที�สุามิารถูลงอย่างลึกซึ่ึ�งได้้ นอกจากป่ระวัติด้้านการ
 เป่ลี�ยนพฤติกรรมิได้้อย่างถูาวร    แล้วยังพบความิจริงของชีวิต และความิสุุขที�เกิด้จาก  ผู้่านอะไรมิาก่อน เคยเรียนร้้มิาอย่างไร ป่ระสุบการณ์์  จริง แพทย์จะใช้ได้้ตั�งแต่ เริ�มิต้นรักษา การซึ่ักป่ระวัติ

 มิีเมิตตา อยากช่วยเห้ล่อกัน อย้่ร่วมิกันแบบสุันติ ไมิ่
      ฟััง ไมิ่ควรซึ่ักถูามิใด้ๆทั�งสุิ�น เก็บคำถูามิเอาไว้ตอนท้าย
                                                     เจ็บป่่วยที�จำเป่็นในการวินิจฉัยและรักษาแล้ว การฟััง

 การเรียนรู้แบบนี้ เรียกว่า    เบียด้เบียนเอาเป่รียบผู้้้อ่�น มิีวิธีด้ำเนินชีวิตด้้วยความิด้ี   ห้ลังจากฟัังจนจบแล้ว เพราะการถูามิจะเป่็นการเบน  ความิเป่็นมิาของผู้้้ป่่วย ตั�งแต่เด้็ก เคยมิีป่ระสุบการณ์์
 ความิถู้กต้อง มิีป่ระโยชน์ต่อตนเองและผู้้้อ่�น รักความิ
                                                     ใด้บ้าง ผู้่านชีวิตมิาอย่างไร โด้ยเฉพาะในเร่�องที�เกี�ยว
      ความิสุนใจห้ร่อความิตั�งใจของคนเล่า อาจทำให้้ไมิ่ได้้
 transformative learning   สุงบ รักสุิ�งแวด้ล้อมิ มิีความิงด้งามิในการด้ำเนินชีวิต   สุ่�อสุารเร่�องที�อยากจะเล่า ห้ร่อเร่�องที�สุำคัญกับเขา  กับร่างกายและจิตใจ จะช่วยให้้เข้าใจผู้้้ป่่วยอย่างลึกซึ่ึ�ง
 เป็นการเรียนรู้ที่เกิดในผู้ใหญ่   และสุามิารถูค้นพบความิห้มิายและคุณ์ค่าของชีวิต   จริงๆ ไมิ่ชวนคุย ผู้้้ฟัังห้ักห้้ามิใจตัวเองที�จะคิด้แย้ง   เช่นกัน และเกิด้ความิสุัมิพันธ์ที�ด้ีด้้วย ผู้้้ฟัังที�ด้ีควร

 ซึ่งมีการเรียนรู้มาแล้ว การ  (meaning of life) ได้้ในที�สุุด้  ตัด้สุิน ลงความิเห้็น ไมิ่แนะนำ สุั�งสุอนห้ร่อตักเต่อน   ติด้ตามิความิคิด้ ความิร้้สุึกอารมิณ์์ ทัศนคติ และความิ

 เปลี่ยนแปลงจึงต้องใช้เทคนิค  เพราะจะทำให้้ผู้้้เล่าเสุียสุมิาธิ ห้ร่อร้้สุึกว่าผู้้้ฟัังไมิ่ได้้  เช่�อตนเองไป่ด้้วย ว่ามิีความิคิด้เห้็นแย้ง ห้ร่อไมิ่เห้็น
      ตั�งใจฟัังจริง ท่าทีในการฟัังควรสุอด้คล้องที�จะสุ่�อสุาร  ด้้วย ห้ร่อตัด้สุินผู้้้ป่่วย ถู้าคิด้อย้่ให้้พยายามิร้้ตัว และ
 วิธีการที่แตกต่างจาก   ทางกาย ที�แสุด้งความิสุนใจ อยากฟััง ไมิ่ตำห้นิ ไมิ่ขัด้  เต่อนตัวเองได้้ว่า กำลังตัด้สุินห้ร่อเกิด้อคติกับผู้้้ป่่วย

 การเรียนรู้ในเด็ก  แย้ง ตั�งใจฟัังอย่างจริงจัง มิีความิร้้สุึกเข้าใจ เห้็นอก  ห้ร่อไมิ่  ถู้ามิีก็ตั�งใจกลับมิาอย้่กับผู้้้ป่่วยตรงห้น้า
      เห้็นใจร่วมิด้้วย                              พยายามิเข้าใจโด้ยไมิ่เอาตัวเองเข้าไป่ตัด้สุิน ทำได้้บ่อย



 21                                               22


 “
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30