Page 31 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 31
4 กิจกรรมละครทางการแพทย์ (Theater in Medicine) การุสะท้อนการุเรุียนรุู้
จากกิจกรุรุม
กิจกรรมิละครสุามิารถูนำมิาใช้พัฒนาความิเป่็นมินุษย์ในนักศึกษาแพทย์ โด้ยให้้นักศึกษาเรียนร้้เกี�ยว
กับการแสุด้งละครที�สุนุก ไมิ่ยาก แต่ทำให้้เกิด้การเป่ลี�ยนแป่ลงภายในตนเอง ในร้ป่แบบละครเพ่�อการ อาจารย์ธีรพงษ์ สุีธาโสุ คร้ละครกลุ่มิ
เป่ลี�ยนแป่ลง (transformative theater) เริ�มิจากพ่�นฐานของการแสุด้ง การใช้ร่างกาย สุ่�ออารมิณ์์ความิคิด้ การ มิะขามิป่้อมิ ที�มิาร่วมิสุอนเร่�อง Creative Drama
ด้ำเนินเร่�อง สุร้างบทที�ต้องการถู่ายทอด้ให้้ผู้้้ชมิ แล้วแสุด้งออกมิา ทั�งผู้้้แสุด้งและผู้้้ชมิร่วมิกันแลกเป่ลี�ยนเรียนร้้ การใช้ละครเป่็นเคร่�องมิ่อที�สุนุก ในการเรียน
สุนทนากันในตอนท้าย ข้อสุรุป่ที�ได้้ทำให้้เกิด้ความิเข้าใจในความิเป่็นมินุษย์ ร้้เพ่�อให้้เกิด้ความิเข้าใจผู้้้อ่�นอย่างลึกซึ่ึ�ง ในระด้ับ em-
pathy กระบวนการนั�นทำให้้ผู้้้เรียนสุมิมิติบทบาท แต่
ติัวัอยู่�างกิจิกรรม ก่อนจะสุมิมิติบทบาทนั�นได้้ จะต้องเข้าใจบทบาทอย่าง
ในวัิชาละครสร้างสรรค์ Creative Drama ลึกซึ่ึ�ง ด้้วยการค้นคว้า สุัมิภาษณ์์ จนเข้าใจพฤติกรรมิ
(วัิชาเลือกข้องนักศัึกษาแพที่ยู่์ศัิริราช ชั�น ปี 2-3 ผู้้้อ่�น สุวมิบทบาทให้มิ่โด้ยทิ�งบทบาทตนเองลงชั�วคราว
กลุ�มละ 20 คน) ทำให้้เกิด้ความิเข้าใจผู้้้อ่�น เห้มิ่อนเข้าไป่อย้่ในร่างกาย
นักศึกษาแพทย์กลุ่มิที�สุมิัครเรียนวิชานี� พบ จิตใจของผู้้้นั�น เมิ่�อแสุด้งจบแล้วต้องถูอด้บทบาทออก
กันสุัป่ด้าห้์ละครั�ง ป่ระมิาณ์ 6 เด้่อน มิีการฝึึกทักษะ มิาเป่็นตนเองเห้มิ่อนเด้ิมิ ทำให้้เกิด้การคิด้อย่าง
ละคร การแสุด้งออก การสุ่�อสุาร ฯลฯ และมิีโป่รเจค ใคร่ครวญว่า ความิเช่�อเด้ิมินั�นถู้กต้องห้ร่อไมิ่ และเกิด้
จบที�แบ่งกลุ่มิย่อย เพ่�อแสุด้งละครกลุ่มิละ 1 เร่�อง การยอมิรับความิคิด้ให้มิ่ เลิกความิคิด้ความิเช่�อเด้ิมิ
โด้ยพานักศึกษาแพทย์ไป่เยี�ยมิ และสุัมิภาษณ์์ ผู้้้ใช้ ยอมิรับความิแตกต่างของคนได้้อย่างจริงใจ เข้าใจ
แรงงานชาวต่างชาติ ในบ้านพักของโรงงานแห้่งห้นึ�ง ละครเป่็นเคร่�องมิ่อห้นึ�งในการศึกษาเรียนร้้
เพ่�อนำเร่�องราวที�น่าสุนใจ มิาถู่ายทอด้เป่็นละครสุั�น ธรรมิะ และเป่็นเคร่�องมิ่อที�ใช้สุลายอัตตาตัวตนได้้
ให้้เล่อกกันเองว่าจะแสุด้งเร่�องอะไร อยากให้้ผู้้้ชมิได้้ อย่างมิีคุณ์ภาพ ถู้าเราร้้จักและใช้ให้้ถู้ก
เรียนร้้อะไรจากชีวิตแรงงาน นักศึกษาเกิด้ความิร้้สุึก ละครนำพาเราให้้ต้องไป่แสุด้งในบทบาท
ร่วมิกับชีวิตที�ยากลำบาก ในมิุมิมิองที�ไมิ่เคยสุัมิผู้ัสุ ต่างๆ เล่นเป่็นคนที�แตกต่างจากเรา คนที�ตรงข้ามิกับ
นำมิาถู่ายทอด้ให้้เพ่�อนๆ เรา คนแบบที�เราเกลียด้ ห้ร่อแมิ้กระทั�งคนแบบเด้ียว
นักศึกษาคนห้นึ�งสุะท้อนว่า “ผู้มิไมิ่เคยคิด้ กับเรา เมิ่�อนั�นก่อนที�เราจะเล่นเป่็นเขาได้้ เราต้อง
ว่าจะมิีคนยากลำบากแบบนี� ห้้องพักแคบๆ อย้่กัน ศึกษา ทำความิเข้าใจ เรียนร้้ เพ่�อให้้ร้้สุึกแบบเด้ียวกับ
7-8 คน น่าสุงสุาร น่าช่วยเห้ล่อมิากเลยครับ” ตัวละครนั�น และมิันจะกลับมิาตั�งคำถูามิกับมิุมิมิอง
ตอนท้ายกิจกรรมินักศึกษากลุ่มินี�ได้้ ทัศนคติ และห้ัวใจของเราที�มิีต่อผู้้้อ่�น และตั�งคำถูามิ
ถู่ายทอด้ความิคิด้ ความิร้้สุึกเห้็นอกเห้็นใจ กับตัวเราเองว่าเรายึด้ติด้กับอะไรอย้่
(empathy) เกิด้ความิเข้าใจความิเป่็นมินุษย์มิากขึ�น เมิ่�อเสุร็จสุิ�นการแสุด้ง เราต้องออกจากแครัก
และวิธีการที�เข้าถูึงได้้ ค่อ การได้้ฟัังอย่างลึกซึ่ึ�ง ได้้ เตอร์ (character) และความิเป่็นตัวละครที�เราแสุด้ง
สุัมิผู้ัสุกับชีวิตจริง กิจกรรมิละครทำให้้เข้าใจตนเอง เราร้้สุึกแบบตัวละครคนนั�นมิาทั�งเร่�อง และเมิ่�อละคร
สุะท้อนตัวตน เข้าใจคนอ่�น ได้้เช่�อมิโยงกับคนอ่�น จบเราละวางความิร้้สุึกนั�น กลับมิาเป่็นตัวเรา กลับมิา
(humanize) เป่็นป่กติ
27 28