Page 31 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 31

4  กิจกรรมละครทางการแพทย์ (Theater in Medicine)             การุสะท้อนการุเรุียนรุู้

                                                                  จากกิจกรุรุม
           กิจกรรมิละครสุามิารถูนำมิาใช้พัฒนาความิเป่็นมินุษย์ในนักศึกษาแพทย์  โด้ยให้้นักศึกษาเรียนร้้เกี�ยว

 กับการแสุด้งละครที�สุนุก ไมิ่ยาก แต่ทำให้้เกิด้การเป่ลี�ยนแป่ลงภายในตนเอง ในร้ป่แบบละครเพ่�อการ     อาจารย์ธีรพงษ์  สุีธาโสุ  คร้ละครกลุ่มิ
 เป่ลี�ยนแป่ลง (transformative theater) เริ�มิจากพ่�นฐานของการแสุด้ง การใช้ร่างกาย สุ่�ออารมิณ์์ความิคิด้ การ  มิะขามิป่้อมิ ที�มิาร่วมิสุอนเร่�อง Creative Drama
 ด้ำเนินเร่�อง สุร้างบทที�ต้องการถู่ายทอด้ให้้ผู้้้ชมิ แล้วแสุด้งออกมิา ทั�งผู้้้แสุด้งและผู้้้ชมิร่วมิกันแลกเป่ลี�ยนเรียนร้้      การใช้ละครเป่็นเคร่�องมิ่อที�สุนุก ในการเรียน

 สุนทนากันในตอนท้าย ข้อสุรุป่ที�ได้้ทำให้้เกิด้ความิเข้าใจในความิเป่็นมินุษย์  ร้้เพ่�อให้้เกิด้ความิเข้าใจผู้้้อ่�นอย่างลึกซึ่ึ�ง ในระด้ับ em-
                                                     pathy กระบวนการนั�นทำให้้ผู้้้เรียนสุมิมิติบทบาท แต่

       ติัวัอยู่�างกิจิกรรม                          ก่อนจะสุมิมิติบทบาทนั�นได้้ จะต้องเข้าใจบทบาทอย่าง
       ในวัิชาละครสร้างสรรค์  Creative Drama         ลึกซึ่ึ�ง ด้้วยการค้นคว้า สุัมิภาษณ์์ จนเข้าใจพฤติกรรมิ

       (วัิชาเลือกข้องนักศัึกษาแพที่ยู่์ศัิริราช ชั�น ปี 2-3   ผู้้้อ่�น สุวมิบทบาทให้มิ่โด้ยทิ�งบทบาทตนเองลงชั�วคราว
       กลุ�มละ 20 คน)                                ทำให้้เกิด้ความิเข้าใจผู้้้อ่�น เห้มิ่อนเข้าไป่อย้่ในร่างกาย

                 นักศึกษาแพทย์กลุ่มิที�สุมิัครเรียนวิชานี� พบ  จิตใจของผู้้้นั�น เมิ่�อแสุด้งจบแล้วต้องถูอด้บทบาทออก
       กันสุัป่ด้าห้์ละครั�ง ป่ระมิาณ์ 6 เด้่อน มิีการฝึึกทักษะ  มิาเป่็นตนเองเห้มิ่อนเด้ิมิ ทำให้้เกิด้การคิด้อย่าง
       ละคร การแสุด้งออก การสุ่�อสุาร ฯลฯ และมิีโป่รเจค  ใคร่ครวญว่า ความิเช่�อเด้ิมินั�นถู้กต้องห้ร่อไมิ่ และเกิด้

       จบที�แบ่งกลุ่มิย่อย เพ่�อแสุด้งละครกลุ่มิละ 1 เร่�อง   การยอมิรับความิคิด้ให้มิ่ เลิกความิคิด้ความิเช่�อเด้ิมิ
       โด้ยพานักศึกษาแพทย์ไป่เยี�ยมิ และสุัมิภาษณ์์ ผู้้้ใช้  ยอมิรับความิแตกต่างของคนได้้อย่างจริงใจ เข้าใจ

       แรงงานชาวต่างชาติ ในบ้านพักของโรงงานแห้่งห้นึ�ง      ละครเป่็นเคร่�องมิ่อห้นึ�งในการศึกษาเรียนร้้
       เพ่�อนำเร่�องราวที�น่าสุนใจ มิาถู่ายทอด้เป่็นละครสุั�น   ธรรมิะ และเป่็นเคร่�องมิ่อที�ใช้สุลายอัตตาตัวตนได้้
       ให้้เล่อกกันเองว่าจะแสุด้งเร่�องอะไร อยากให้้ผู้้้ชมิได้้  อย่างมิีคุณ์ภาพ ถู้าเราร้้จักและใช้ให้้ถู้ก

       เรียนร้้อะไรจากชีวิตแรงงาน นักศึกษาเกิด้ความิร้้สุึก     ละครนำพาเราให้้ต้องไป่แสุด้งในบทบาท
       ร่วมิกับชีวิตที�ยากลำบาก ในมิุมิมิองที�ไมิ่เคยสุัมิผู้ัสุ   ต่างๆ เล่นเป่็นคนที�แตกต่างจากเรา คนที�ตรงข้ามิกับ

       นำมิาถู่ายทอด้ให้้เพ่�อนๆ                     เรา คนแบบที�เราเกลียด้ ห้ร่อแมิ้กระทั�งคนแบบเด้ียว
                 นักศึกษาคนห้นึ�งสุะท้อนว่า “ผู้มิไมิ่เคยคิด้  กับเรา เมิ่�อนั�นก่อนที�เราจะเล่นเป่็นเขาได้้ เราต้อง
       ว่าจะมิีคนยากลำบากแบบนี� ห้้องพักแคบๆ อย้่กัน   ศึกษา ทำความิเข้าใจ เรียนร้้ เพ่�อให้้ร้้สุึกแบบเด้ียวกับ

       7-8 คน น่าสุงสุาร น่าช่วยเห้ล่อมิากเลยครับ”             ตัวละครนั�น และมิันจะกลับมิาตั�งคำถูามิกับมิุมิมิอง
                 ตอนท้ายกิจกรรมินักศึกษากลุ่มินี�ได้้  ทัศนคติ และห้ัวใจของเราที�มิีต่อผู้้้อ่�น และตั�งคำถูามิ

       ถู่ายทอด้ความิคิด้  ความิร้้สุึกเห้็นอกเห้็นใจ    กับตัวเราเองว่าเรายึด้ติด้กับอะไรอย้่
       (empathy) เกิด้ความิเข้าใจความิเป่็นมินุษย์มิากขึ�น      เมิ่�อเสุร็จสุิ�นการแสุด้ง เราต้องออกจากแครัก
       และวิธีการที�เข้าถูึงได้้ ค่อ การได้้ฟัังอย่างลึกซึ่ึ�ง ได้้  เตอร์ (character) และความิเป่็นตัวละครที�เราแสุด้ง

       สุัมิผู้ัสุกับชีวิตจริง กิจกรรมิละครทำให้้เข้าใจตนเอง   เราร้้สุึกแบบตัวละครคนนั�นมิาทั�งเร่�อง และเมิ่�อละคร
       สุะท้อนตัวตน เข้าใจคนอ่�น ได้้เช่�อมิโยงกับคนอ่�น   จบเราละวางความิร้้สุึกนั�น กลับมิาเป่็นตัวเรา กลับมิา

       (humanize)                                    เป่็นป่กติ


 27                                               28
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36