Page 26 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 26
เข้าจะชำนาญขึ�น และไมิ่เกิด้อารมิณ์์ร่วมิกับผู้้้ป่่วยมิากๆ ถู้าร้้ตัวว่ามิีอารมิณ์์ร่วมิแสุด้งว่าเราเอาตัวเองเข้าไป่คิด้และ การเป่ิด้เผู้ยตนเอง ช่วยให้้เกิด้ความิเข้าใจผู้้้ ห้ลังจากวาด้เสุร็จ ให้้เริ�มิต้นจากคนใด้คนห้นึ�ง
ร้้สุึกแทน ซึ่ึ�งอาจเป่็นอุป่สุรรคในการฟัังต่อไป่ ให้้ถูอยความิร้้สุึกและความิคิด้ตนเองออกมิา เห้มิ่อนเรากำลังนั�งสุังเกต อ่�น ไว้วางใจ สุร้างความิสุัมิพันธ์ที�ด้ี (relationship) เล่าเร่�องแผู้นที�ชีวิตตนเองให้้คนอ่�นในกลุ่มิฟััง ขอให้้
ตนเองจากภายนอก การพยายามิทำความิเข้าใจผู้้้ป่่วยในแบบของคนที�แตกต่างจากตัวเราเอง จะช่วยให้้เราไมิ่ติด้ ลด้อคติ (bias) เข้าใจตนเอง เห้็นความิสุัมิพันธ์ระห้ว่าง เป่ิด้เผู้ยตนเองให้้ได้้มิากที�สุุด้เท่าที�จะทำได้้ โด้ยตั�งใจ
กับความิร้้สุึกร่วมิอย่างรุนแรงโด้ยไมิ่ร้้ตัว ป่ระสุบการณ์์ในอด้ีต ที�มิีผู้ลต่อพฤติกรรมิห้ร่อ ตั�งแต่ต้นว่า จะเป่ิด้เผู้ยเร่�องอะไรให้้เพ่�อนๆทราบ เพ่�อ
การฟัังอย่างลึกซึ่ึ�ง จะทำได้้ง่ายขึ�น เมิ่�อผู้้้ฟัังตั�งเป่้าห้มิายในใจ ที�ต้องการเข้าใจผู้้้พ้ด้อย่างลึก การพยายามิ บุคลิกภาพ และมิีผู้ลต่อการวางแผู้นในอนาคต การ ให้้เกิด้การเรียนร้้จากร้ป่ถูนนชีวิตนั�น และได้้ฟัังถูนน
ป่ะติด้ป่ะต่อความิคิด้ความิร้้สุึกเด้ิมิในอด้ีต ที�มิีผู้ลต่อพฤติกรรมิของคนนั�นในเวลาต่อมิา ช่วยทำให้้เราเข้าใจแบบไมิ่มิี เป่ิด้เผู้ยตนเอง ทำได้้ด้ีเมิ่�อ อย้่ในสุิ�งแวด้ล้อมิที�สุงบ ชีวิตของคนอ่�นที�มิีความิแตกต่างกัน มิีกติกาว่า ใน
อารมิณ์์ร่วมิด้้วยมิากๆ ความิอยากร้้จักผู้้้เล่าลึกๆ ในบทของผู้้้เล่าเอง ช่วยให้้ผู้้้ฟัังมิีสุติจด้จ่อกับเร่�องราวนั�นจนจบ ป่ลอด้ภัยและเป่็นมิิตร ยอมิรับฟัังกัน ระห้ว่างที�เพ่�อนพ้ด้ ให้้ตั�งใจฟัังอย่างสุงบ พยายามิ
เกิด้การเรียนร้้ในชีวิตที�น่าสุนใจน่าติด้ตามิได้้ กิจกรรมิกลุ่มิ ใช้เวลา 90 นาที โด้ยแบ่งกลุ่มิ เข้าใจชีวิตเพ่�อนให้้ได้้มิากที�สุุด้ มิีเร่�องใด้ที�เห้มิ่อนห้ร่อ
เมิ่�อผู้้้เล่าจบ ผู้้้ฟัังอาจถูามิต่อในป่ระเด้็นที�อยากร้้ ที�ยังสุงสุัย เพ่�อให้้เราเข้าใจจริงๆ จนเกิด้ความิเห้็นอก ทำงาน ป่ระมิาณ์ 6-8 คน มิีเกมิห้ร่อกิจกรรมินำเพ่�อ แตกต่างจากชีวิตตนเอง ไมิ่ถูามิห้ร่อแสุด้งความิคิด้เห้็น
เห้็นใจอย่างลึกซึ่ึ�งแบบนี� เรียกว่า empathy แตกต่างจากความิเห้็นใจธรรมิด้าที�ใช้คำว่า sympathy ซึ่ึ�งเป่็นความิ ให้้เกิด้ความิคุ้นเคย และกล้าแสุด้งออก เริ�มิต้นให้้ทุก เมิ่�อเพ่�อนเล่าจบ ให้้ถูามิได้้ 1-2 คำถูามิผู้ลัด้กันอธิบาย
เห้็นใจที�ใช้ความิร้้สุึกของผู้้้ฟัังเป่็นห้ลัก แบบนี�มิักจะไมิ่ตรงกับความิเป่็นจริง คนสุงบใจ ห้ลับตา มิีสุติอย้่กับตนเอง แล้วทบทวนชีวิต ถูนนชีวิตจนครบทุกคน เมิ่�อจบทุกคน ผู้้้นำกลุ่มิถูามิใน
การฟัังอย่างลึกซึ่ึ�งต้องการทักษะในการสุังเกต ทั�งอารมิณ์์ ความิคิด้ และร่างกาย ของผู้้้พ้ด้ เห้็นความิสุัมิพันธ์ ย้อนอด้ีตตั�งแต่เด้็กมิาจนถูึงป่ัจจุบัน เพ่�อนำมิาแบ่งป่ัน กลุ่มิว่า ร้้สุึกอย่างไรบ้าง ในการเล่า และการฟััง ถูามิ
ของร่างกายและจิตใจ ทำให้้เข้าใจกลไกการตอบสุนองของผู้้้เล่า ผู้้้ฟัังที�ด้ี ควรมิีทักษะในการสุ่�อสุารทางร่างกายที�ด้ี กับเพ่�อนๆในกลุ่มิ วาด้ร้ป่ถูนนชีวิตตนเองในกระด้าษ ในกลุ่มิว่า ได้้เรียนร้้อะไรบ้างจากป่ระสุบการณ์์ของคน
ด้้วย เพ่�อให้้ผู้้้พ้ด้เห้็นความิตั�งใจจริง ที�กำห้นด้ให้้ (กระด้าษ A3 ห้ร่อ A4) ให้้เวลา 15-20 อ่�น เช่น ข้อคิด้ ทางแก้ป่ัญห้า ได้้เรียนร้้อะไรบ้างจาก
ในตอนท้ายของการฟััง ผู้้้ฟัังอาจฝึึกทักษะพิเศษในช่วยป่ระคับป่ระคองทางอารมิณ์์ เช่น การสุะท้อน นาทีตามิตัวอย่าง เริ�มิต้นตั�งแต่เกิด้ จน ตาย กำห้นด้ ป่ระสุบการณ์์ของตนเอง เข้าใจตนเองเพิ�มิเติมิอะไร
อารมิณ์์ การสุอบถูามิความิคิด้ ความิร้้สุึก ความิต้องการ ความิคาด้ห้วัง เพ่�อให้้เข้าใจมิากขึ�น อายุที�คาด้ห้วังเอง นั�งทำคนเด้ียวเงียบๆไมิ่ป่รึกษากัน บ้าง ให้้เวลาทุกคนแสุด้งความิช่�นชมิเพ่�อนในกลุ่มิ ให้้
2 กิจกรรมถนนชีวิต (Roadmap) เป่ิด้เผู้ยให้้เพ่�อนด้้ได้้ แต่ไมิ่คุยกัน ถูนนมิีความิคด้เคี�ยว กำลังใจ ให้้คำแนะนำเพ่�อนในกลุ่มิ
กว้างยาว มิีแยก ตามิป่ระสุบการณ์์ชีวิตในอายุนั�น ใสุ่
กิจกรรมินี�กระตุ้นให้้มิีการทบทวนตนเอง เลขอายุ ห้ร่อเวลากำกับตามิเห้ตุการณ์์เป่ลี�ยนแป่ลงที�
สุ่�อสุารเป่ิด้เผู้ย เป่ิด้ใจตนเองแก่ผู้้้อ่�น การฟัังอย่างตั�งใจ สุำคัญ ใสุ่ร้ป่วาด้ ห้ร่อสุัญลักษณ์์แสุด้งความิคิด้ ข้อคิด้
ในสุิ�งแวด้ล้อมิที�ไว้วางใจกัน ทำให้้เกิด้ความิเข้าใจกัน ป่ระกอบเห้ตุการณ์์ที�สุำคัญ จุด้เป่ลี�ยนของชีวิต ทาง
อย่างลึก ร้้จักกันมิากขึ�น เป่็นพ่�นฐานของการสุร้าง แยกที�ต้องตัด้สุินใจเล่อก บุคคลในชีวิตที�สุัมิพันธ์กัน ที�
ความิสุัมิพันธ์ และช่วยให้้เรียนร้้จากป่ระสุบการณ์์ชีวิต มิีความิห้มิาย ทั�งด้้านบวกและด้้านลบ บุคคลที�ร้้สุึก
ผู้้้อ่�น และของตนเอง ป่ลอด้ภัย บุคคลสุำคัญที�ทำให้้เกิด้การเป่ลี�ยนแป่ลง
กิจกรรมิใช้การทบทวนชีวิตตนเอง เข้าใจ สุถูานที�ป่ลอด้ภัย สุถูานที�สุำคัญที�มิีความิห้มิายในชีวิต
ตนเอง สุ่�อสุาร เป่ิด้เผู้ยตนเอง ด้้วยวิธีการเล่าเร่�อง ได้้ทำอะไรสุำเร็จ ใครที�เกี�ยวข้องกับความิสุำเร็จ
(storytelling) ใช้เทคนิคการฟัังอย่างลึกซึ่ึ�ง (deep (accomplishment) แล้วลงสุีตามิใจชอบให้้สุะท้อน
listening) ในบรรยากาศกลุ่มิที�ป่ลอด้ภัย ไว้วางใจ ความิร้้สุึกจริงในขณ์ะนั�น
ผู้้้อ่�น เรียนร้้จากชีวิตผู้้้อ่�น เข้าใจผู้้้อ่�น และเข้าใจความิ ถูนนในอนาคต ให้้จินตนาการเองว่า อยากจะ
ห้มิายของชีวิต เห้็นความิสุำเร็จของตนเอง ตระห้นัก เด้ินทางไป่ที�ใด้ อย้่กับใคร ทำอะไรตอนไห้น ความิฝึัน
ในความิสุัมิพันธ์ การมิีสุ่วนร่วมิกับผู้้้อ่�น และมิีการ ที�อยากทำ และบั�นป่ลายชีวิตจะทำอะไร เป่้าห้มิาย
วางแผู้นในอนาคต (mission and goal) สุ้งสุุด้ของชีวิต ค่ออะไร คุณ์ค่าของชีวิต (meaning of
life) ค่ออะไร
23 24