Page 26 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 26

เข้าจะชำนาญขึ�น และไมิ่เกิด้อารมิณ์์ร่วมิกับผู้้้ป่่วยมิากๆ ถู้าร้้ตัวว่ามิีอารมิณ์์ร่วมิแสุด้งว่าเราเอาตัวเองเข้าไป่คิด้และ     การเป่ิด้เผู้ยตนเอง ช่วยให้้เกิด้ความิเข้าใจผู้้้     ห้ลังจากวาด้เสุร็จ ให้้เริ�มิต้นจากคนใด้คนห้นึ�ง

      ร้้สุึกแทน ซึ่ึ�งอาจเป่็นอุป่สุรรคในการฟัังต่อไป่ ให้้ถูอยความิร้้สุึกและความิคิด้ตนเองออกมิา เห้มิ่อนเรากำลังนั�งสุังเกต  อ่�น ไว้วางใจ  สุร้างความิสุัมิพันธ์ที�ด้ี (relationship)   เล่าเร่�องแผู้นที�ชีวิตตนเองให้้คนอ่�นในกลุ่มิฟััง ขอให้้
      ตนเองจากภายนอก การพยายามิทำความิเข้าใจผู้้้ป่่วยในแบบของคนที�แตกต่างจากตัวเราเอง จะช่วยให้้เราไมิ่ติด้  ลด้อคติ (bias) เข้าใจตนเอง เห้็นความิสุัมิพันธ์ระห้ว่าง  เป่ิด้เผู้ยตนเองให้้ได้้มิากที�สุุด้เท่าที�จะทำได้้ โด้ยตั�งใจ

      กับความิร้้สุึกร่วมิอย่างรุนแรงโด้ยไมิ่ร้้ตัว                                                       ป่ระสุบการณ์์ในอด้ีต  ที�มิีผู้ลต่อพฤติกรรมิห้ร่อ  ตั�งแต่ต้นว่า จะเป่ิด้เผู้ยเร่�องอะไรให้้เพ่�อนๆทราบ เพ่�อ
                การฟัังอย่างลึกซึ่ึ�ง จะทำได้้ง่ายขึ�น เมิ่�อผู้้้ฟัังตั�งเป่้าห้มิายในใจ ที�ต้องการเข้าใจผู้้้พ้ด้อย่างลึก การพยายามิ  บุคลิกภาพ  และมิีผู้ลต่อการวางแผู้นในอนาคต  การ  ให้้เกิด้การเรียนร้้จากร้ป่ถูนนชีวิตนั�น และได้้ฟัังถูนน
      ป่ะติด้ป่ะต่อความิคิด้ความิร้้สุึกเด้ิมิในอด้ีต ที�มิีผู้ลต่อพฤติกรรมิของคนนั�นในเวลาต่อมิา ช่วยทำให้้เราเข้าใจแบบไมิ่มิี  เป่ิด้เผู้ยตนเอง ทำได้้ด้ีเมิ่�อ อย้่ในสุิ�งแวด้ล้อมิที�สุงบ   ชีวิตของคนอ่�นที�มิีความิแตกต่างกัน มิีกติกาว่า ใน

      อารมิณ์์ร่วมิด้้วยมิากๆ ความิอยากร้้จักผู้้้เล่าลึกๆ ในบทของผู้้้เล่าเอง ช่วยให้้ผู้้้ฟัังมิีสุติจด้จ่อกับเร่�องราวนั�นจนจบ   ป่ลอด้ภัยและเป่็นมิิตร ยอมิรับฟัังกัน  ระห้ว่างที�เพ่�อนพ้ด้ ให้้ตั�งใจฟัังอย่างสุงบ พยายามิ
      เกิด้การเรียนร้้ในชีวิตที�น่าสุนใจน่าติด้ตามิได้้                                                          กิจกรรมิกลุ่มิ ใช้เวลา 90 นาที โด้ยแบ่งกลุ่มิ  เข้าใจชีวิตเพ่�อนให้้ได้้มิากที�สุุด้ มิีเร่�องใด้ที�เห้มิ่อนห้ร่อ

                เมิ่�อผู้้้เล่าจบ ผู้้้ฟัังอาจถูามิต่อในป่ระเด้็นที�อยากร้้ ที�ยังสุงสุัย เพ่�อให้้เราเข้าใจจริงๆ จนเกิด้ความิเห้็นอก  ทำงาน ป่ระมิาณ์ 6-8 คน มิีเกมิห้ร่อกิจกรรมินำเพ่�อ  แตกต่างจากชีวิตตนเอง ไมิ่ถูามิห้ร่อแสุด้งความิคิด้เห้็น
      เห้็นใจอย่างลึกซึ่ึ�งแบบนี� เรียกว่า empathy แตกต่างจากความิเห้็นใจธรรมิด้าที�ใช้คำว่า sympathy ซึ่ึ�งเป่็นความิ  ให้้เกิด้ความิคุ้นเคย และกล้าแสุด้งออก เริ�มิต้นให้้ทุก  เมิ่�อเพ่�อนเล่าจบ ให้้ถูามิได้้ 1-2 คำถูามิผู้ลัด้กันอธิบาย
      เห้็นใจที�ใช้ความิร้้สุึกของผู้้้ฟัังเป่็นห้ลัก แบบนี�มิักจะไมิ่ตรงกับความิเป่็นจริง                คนสุงบใจ ห้ลับตา มิีสุติอย้่กับตนเอง แล้วทบทวนชีวิต  ถูนนชีวิตจนครบทุกคน เมิ่�อจบทุกคน ผู้้้นำกลุ่มิถูามิใน

                การฟัังอย่างลึกซึ่ึ�งต้องการทักษะในการสุังเกต ทั�งอารมิณ์์ ความิคิด้ และร่างกาย ของผู้้้พ้ด้ เห้็นความิสุัมิพันธ์  ย้อนอด้ีตตั�งแต่เด้็กมิาจนถูึงป่ัจจุบัน เพ่�อนำมิาแบ่งป่ัน  กลุ่มิว่า ร้้สุึกอย่างไรบ้าง ในการเล่า และการฟััง ถูามิ
      ของร่างกายและจิตใจ ทำให้้เข้าใจกลไกการตอบสุนองของผู้้้เล่า ผู้้้ฟัังที�ด้ี ควรมิีทักษะในการสุ่�อสุารทางร่างกายที�ด้ี  กับเพ่�อนๆในกลุ่มิ  วาด้ร้ป่ถูนนชีวิตตนเองในกระด้าษ  ในกลุ่มิว่า ได้้เรียนร้้อะไรบ้างจากป่ระสุบการณ์์ของคน

      ด้้วย เพ่�อให้้ผู้้้พ้ด้เห้็นความิตั�งใจจริง                                                        ที�กำห้นด้ให้้ (กระด้าษ A3 ห้ร่อ A4) ให้้เวลา 15-20   อ่�น เช่น ข้อคิด้ ทางแก้ป่ัญห้า ได้้เรียนร้้อะไรบ้างจาก
             ในตอนท้ายของการฟััง  ผู้้้ฟัังอาจฝึึกทักษะพิเศษในช่วยป่ระคับป่ระคองทางอารมิณ์์ เช่น การสุะท้อน  นาทีตามิตัวอย่าง เริ�มิต้นตั�งแต่เกิด้ จน ตาย กำห้นด้  ป่ระสุบการณ์์ของตนเอง เข้าใจตนเองเพิ�มิเติมิอะไร
      อารมิณ์์ การสุอบถูามิความิคิด้ ความิร้้สุึก ความิต้องการ ความิคาด้ห้วัง เพ่�อให้้เข้าใจมิากขึ�น     อายุที�คาด้ห้วังเอง นั�งทำคนเด้ียวเงียบๆไมิ่ป่รึกษากัน   บ้าง ให้้เวลาทุกคนแสุด้งความิช่�นชมิเพ่�อนในกลุ่มิ  ให้้


    2 กิจกรรมถนนชีวิต  (Roadmap)                                                                          เป่ิด้เผู้ยให้้เพ่�อนด้้ได้้ แต่ไมิ่คุยกัน ถูนนมิีความิคด้เคี�ยว   กำลังใจ ให้้คำแนะนำเพ่�อนในกลุ่มิ
                                                                                                          กว้างยาว มิีแยก ตามิป่ระสุบการณ์์ชีวิตในอายุนั�น ใสุ่

                กิจกรรมินี�กระตุ้นให้้มิีการทบทวนตนเอง                                                    เลขอายุ ห้ร่อเวลากำกับตามิเห้ตุการณ์์เป่ลี�ยนแป่ลงที�
      สุ่�อสุารเป่ิด้เผู้ย เป่ิด้ใจตนเองแก่ผู้้้อ่�น การฟัังอย่างตั�งใจ                                   สุำคัญ ใสุ่ร้ป่วาด้ ห้ร่อสุัญลักษณ์์แสุด้งความิคิด้ ข้อคิด้
      ในสุิ�งแวด้ล้อมิที�ไว้วางใจกัน ทำให้้เกิด้ความิเข้าใจกัน                                            ป่ระกอบเห้ตุการณ์์ที�สุำคัญ จุด้เป่ลี�ยนของชีวิต ทาง

      อย่างลึก ร้้จักกันมิากขึ�น เป่็นพ่�นฐานของการสุร้าง                                                 แยกที�ต้องตัด้สุินใจเล่อก บุคคลในชีวิตที�สุัมิพันธ์กัน ที�
      ความิสุัมิพันธ์ และช่วยให้้เรียนร้้จากป่ระสุบการณ์์ชีวิต                                            มิีความิห้มิาย ทั�งด้้านบวกและด้้านลบ  บุคคลที�ร้้สุึก

      ผู้้้อ่�น และของตนเอง                                                                               ป่ลอด้ภัย บุคคลสุำคัญที�ทำให้้เกิด้การเป่ลี�ยนแป่ลง
                กิจกรรมิใช้การทบทวนชีวิตตนเอง เข้าใจ                                                      สุถูานที�ป่ลอด้ภัย สุถูานที�สุำคัญที�มิีความิห้มิายในชีวิต
      ตนเอง  สุ่�อสุาร เป่ิด้เผู้ยตนเอง ด้้วยวิธีการเล่าเร่�อง                                            ได้้ทำอะไรสุำเร็จ ใครที�เกี�ยวข้องกับความิสุำเร็จ

      (storytelling) ใช้เทคนิคการฟัังอย่างลึกซึ่ึ�ง (deep                                                 (accomplishment) แล้วลงสุีตามิใจชอบให้้สุะท้อน
      listening) ในบรรยากาศกลุ่มิที�ป่ลอด้ภัย ไว้วางใจ                                                    ความิร้้สุึกจริงในขณ์ะนั�น

      ผู้้้อ่�น เรียนร้้จากชีวิตผู้้้อ่�น เข้าใจผู้้้อ่�น และเข้าใจความิ                                         ถูนนในอนาคต ให้้จินตนาการเองว่า อยากจะ
      ห้มิายของชีวิต เห้็นความิสุำเร็จของตนเอง ตระห้นัก                                                   เด้ินทางไป่ที�ใด้ อย้่กับใคร ทำอะไรตอนไห้น ความิฝึัน
      ในความิสุัมิพันธ์ การมิีสุ่วนร่วมิกับผู้้้อ่�น และมิีการ                                            ที�อยากทำ และบั�นป่ลายชีวิตจะทำอะไร เป่้าห้มิาย

      วางแผู้นในอนาคต (mission and goal)                                                                  สุ้งสุุด้ของชีวิต ค่ออะไร คุณ์ค่าของชีวิต (meaning of
                                                                                                          life) ค่ออะไร



                                                  23                                                                                                 24
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31