Page 23 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 23
0 0 Transformative Learning “ เป่ลี�ยนแป่ลงตนเอง กระตุ้นให้้ผู้้้เรียนคิด้ทบทวน
3 3 to promote humanized health care Transformative ทด้สุอบความิคิด้ ความิเช่�อ ของตนเอง และพยายามิ
แก้ไขความิคิด้ ความิเช่�อ และทัศนคติที�ไมิ่ถู้กต้อง นำ
มิาแลกเป่ลี�ยนกัน เกิด้การเรียนร้้ให้มิ่ มิีทักษะให้มิ่ และ
Learning (TL) คือ การ เกิด้แรงจ้งใจที�จะมิีพฤติกรรมิให้มิ่ เข้าใจความิเป่็น
เรียนรู้ที่ผู้เรียนเปลี่ยนแปลง มินุษย์ของตนเอง ของเพ่�อน ของผู้้้สุอน ช่วยให้้เกิด้
ความิเป่็นมินุษย์ในผู้้้เรียนขึ�นอย่างต่อเน่�อง
พฤติกรรม (transformed)
กระบวนการเรียนรู้ผ่าน
ประสบการณ์ (experience)
Transformative Learning (TL) สามเหลี่ยมพฤติกรรมในการเรียนรู้
คือ การเร่ยู่นร่้ที่่�ผู้่้เร่ยู่นเปล่�ยู่นแปลงพฤติิกรรม
ผศ.นพ.พนม เกตุมาน (transformed) กระบวันการเร่ยู่นร่้ผู้�าน (Behavior Triangle in Learning)
“
ภ�ควิช�จิตเวชศ�สตร์ พฤติกรรมิของมินุษย์เกิด้จากการทำงานร่วมิ
คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล ประสบการณ์์ (experience) ได้สัมผู้ัส ได้ที่ำ
เกิดควัามร่้สึกร�วัม นำมาคิดแบบใคร�ครวัญ กันของร่างกาย สุิ�งเร้าจะกระทบป่ระสุาทสุัมิผู้ัสุทั�ง 5
การสุอนให้้แพทย์ด้้แลผู้้้ป่่วยด้้วยความิเป่็นมินุษย์ (humanized health care) เป่็นความิท้าทายใน (contemplative thinking) สะที่้อนการเร่ยู่นร่้ ของร่างกาย เกิด้ความิร้้สุึก ความิคิด้ แรงจ้งใจ
โลกยุคป่ัจจุบัน ที�มิีความิเจริญก้าวห้น้าทางวิทยาศาสุตร์และเทคโนโลยี มิีป่ัญญาป่ระด้ิษฐ์ที�อาจมิาแทนที�มินุษย์ (critical reflection) แล้วันำมาแลกเปล่�ยู่นกัน แสุด้งออกมิาเป่็นพฤติกรรมิ เกิด้ความิจำสุะสุมิเป่็น
ได้้ห้ลายด้้าน และทัศนคติของคนรุ่นให้มิ่ที�มิีเป่้าห้มิายในชีวิตแตกต่างกัน ทำให้้ความิสุัมิพันธ์ระห้ว่างผู้้้ป่่วยและ (rational discourse) ผู้้้เรียน มิีสุ่วนร่วมิในการเรียน ป่ระสุบการณ์์ตั�งแต่เด้็ก เป่็นระบบของร่างกาย ความิ
แพทย์เป่ลี�ยนแป่ลงไป่ อย่างไรก็ตามิการด้้แลทางด้้านจิตใจที�มิีพ่�นฐานความิสุัมิพันธ์ระห้ว่างมินุษย์ด้้วยกัน เป่็น ร้้ มิีความิสุุข สุนุก เห้็นคุณ์ค่าของการเรียนร้้ ผู้้้สุอนให้้ คิด้ ความิร้้สุึก ที�ทำงานร่วมิกันสุามิด้้าน ด้ังนี�
สุิ�งที�ผู้้้ป่่วยและญาติยังต้องการเสุมิอ เป่็นเป่้าห้มิายสุำคัญที�ควรสุ่งเสุริมิให้้เกิด้ขึ�นในระห้ว่างการเรียนแพทย์ เกียรติผู้้้เรียนในความิเป่็นมินุษย์ที�มิีความิเท่าเทียมิกัน 1 ฐานกาย (Psychomotor Domain) : การตอบ
1
การพัฒนานิสุิตนักศึกษาแพทย์ นอกจากความิร้้และทักษะในวิชาชีพแล้ว ทักษะของความิเป่็นมินุษย์ ที� ทำให้้ผู้้้เรียนร้้สุึกป่ลอด้ภัย ผู้่อนคลาย ไมิ่กลัวห้ร่อร้้สุึก สุนองทางกายผู้่านระบบป่ระสุาททั�วไป่ ป่ระสุาท
มิีความิเข้าใจผู้้้อ่�น เห้็นอกเห้็นใจ อยากช่วยเห้ล่อคน จะเป่็นพลังที�ทำให้้เกิด้แรงจ้งใจในการเรียนและการทำงาน กด้ด้ัน กล้าแสุด้งออก รับฟัังผู้้้อ่�นเป่็น ยอมิรับตัวเอง อัตโนมิัติ และกลไกการตอบสุนองของร่างกายต่างๆ
เทคนิคในการป่ล้กฝึังเร่�องนี�มิีห้ลากห้ลายวิธี ห้ัวใจอย้่ที�การทำให้้เป่ลี�ยนแป่ลงในระด้ับอารมิณ์์ เกิด้ความิเข้าใจ และผู้้้อ่�น และเก็บเกี�ยวการเรียนร้้ได้้เต็มิความิสุามิารถู แสุด้งออกเป่็นการเคล่�อนไห้ว และพฤติกรรมิ
ผู้้้อ่�นและตนเอง สุำนึกจากภายในผู้้้เรียน จึงจะเป่ลี�ยนแป่ลงพฤติกรรมิอย่างยั�งย่นถูาวร เป่ลี�ยนแป่ลงเป่็นไป่พร้อมิ การออกแบบการเรียนร้้ทำให้้ผู้้้เรียนนำไป่ใช้สุร้าง 2 ฐานความิร้้สุึก (Affective Domain) : ความิร้้สุึก
2
กันทั�ง ระด้ับเจตคติ (affective domain) เกิด้ความิร้้สุึกร่วมิในการเป่็นมินุษย์ ระด้ับความิคิด้ (cognitive ความิสุัมิพันธ์กับผู้้้ป่่วยและญาติ ในลักษณ์ะที�ให้้เกียรติ อารมิณ์์ เจตคติ ทำให้้เกิด้แรงจ้งใจห้ร่อแรงบันด้าลใจ
domain) เห้็นคุณ์ค่าของความิเป่็นมินุษย์ และระด้ับทักษะ (psychomotor domain) สุามิารถูสุร้างความิ คนอ่�น และมิีความิเป่็นมินุษย์เสุมิอกัน ในพฤติกรรมิ
สุัมิพันธ์กับผู้้้ป่่วยและญาติได้้ ทำให้้เกิด้ความิร้้สุึกด้ีต่อผู้้้อ่�น ความิสุัมิพันธ์เชิงบวก ความิผู้้กพัน (engagement) ผู้้้สุอนเป่็นตัวอย่างของความิเป่็นมินุษย์ ที�เห้็น 3
3 ฐานความิคิด้ (Cognitive Domain) : ความิคิด้
ตามิมิาด้้วยการเป่ิด้เผู้ยข้อมิ้ล ทำงานร่วมิกัน และความิร่วมิมิ่อในการรักษา คุณ์ค่าผู้้้เรียน เช่�อในความิสุามิารถูและความิตั�งใจที�จะ เห้ตุผู้ล ความิร้้ ความิเช่�อ และ mindset
19 20