Page 23 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 23

0  0  Transformative Learning   “                   เป่ลี�ยนแป่ลงตนเอง กระตุ้นให้้ผู้้้เรียนคิด้ทบทวน



 3 3  to promote humanized health care  Transformative    ทด้สุอบความิคิด้ ความิเช่�อ ของตนเอง และพยายามิ
                                                     แก้ไขความิคิด้ ความิเช่�อ และทัศนคติที�ไมิ่ถู้กต้อง นำ

                                                     มิาแลกเป่ลี�ยนกัน เกิด้การเรียนร้้ให้มิ่ มิีทักษะให้มิ่ และ
              Learning (TL)  คือ การ                 เกิด้แรงจ้งใจที�จะมิีพฤติกรรมิให้มิ่ เข้าใจความิเป่็น


            เรียนรู้ที่ผู้เรียนเปลี่ยนแปลง           มินุษย์ของตนเอง ของเพ่�อน ของผู้้้สุอน  ช่วยให้้เกิด้
                                                     ความิเป่็นมินุษย์ในผู้้้เรียนขึ�นอย่างต่อเน่�อง
            พฤติกรรม (transformed)

              กระบวนการเรียนรู้ผ่าน

           ประสบการณ์ (experience)












             Transformative Learning (TL)               สามเหลี่ยมพฤติกรรมในการเรียนรู้
      คือ  การเร่ยู่นร่้ที่่�ผู้่้เร่ยู่นเปล่�ยู่นแปลงพฤติิกรรม
 ผศ.นพ.พนม เกตุมาน  (transformed)  กระบวันการเร่ยู่นร่้ผู้�าน  (Behavior Triangle in Learning)
                                  “
 ภ�ควิช�จิตเวชศ�สตร์                                           พฤติกรรมิของมินุษย์เกิด้จากการทำงานร่วมิ
 คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล  ประสบการณ์์ (experience) ได้สัมผู้ัส ได้ที่ำ
      เกิดควัามร่้สึกร�วัม  นำมาคิดแบบใคร�ครวัญ      กันของร่างกาย สุิ�งเร้าจะกระทบป่ระสุาทสุัมิผู้ัสุทั�ง 5
    การสุอนให้้แพทย์ด้้แลผู้้้ป่่วยด้้วยความิเป่็นมินุษย์ (humanized health care)  เป่็นความิท้าทายใน  (contemplative thinking) สะที่้อนการเร่ยู่นร่้   ของร่างกาย  เกิด้ความิร้้สุึก  ความิคิด้  แรงจ้งใจ

 โลกยุคป่ัจจุบัน ที�มิีความิเจริญก้าวห้น้าทางวิทยาศาสุตร์และเทคโนโลยี มิีป่ัญญาป่ระด้ิษฐ์ที�อาจมิาแทนที�มินุษย์  (critical reflection) แล้วันำมาแลกเปล่�ยู่นกัน   แสุด้งออกมิาเป่็นพฤติกรรมิ เกิด้ความิจำสุะสุมิเป่็น
 ได้้ห้ลายด้้าน และทัศนคติของคนรุ่นให้มิ่ที�มิีเป่้าห้มิายในชีวิตแตกต่างกัน ทำให้้ความิสุัมิพันธ์ระห้ว่างผู้้้ป่่วยและ  (rational discourse) ผู้้้เรียน มิีสุ่วนร่วมิในการเรียน  ป่ระสุบการณ์์ตั�งแต่เด้็ก เป่็นระบบของร่างกาย ความิ

 แพทย์เป่ลี�ยนแป่ลงไป่  อย่างไรก็ตามิการด้้แลทางด้้านจิตใจที�มิีพ่�นฐานความิสุัมิพันธ์ระห้ว่างมินุษย์ด้้วยกัน เป่็น  ร้้ มิีความิสุุข สุนุก เห้็นคุณ์ค่าของการเรียนร้้ ผู้้้สุอนให้้  คิด้ ความิร้้สุึก ที�ทำงานร่วมิกันสุามิด้้าน ด้ังนี�
 สุิ�งที�ผู้้้ป่่วยและญาติยังต้องการเสุมิอ เป่็นเป่้าห้มิายสุำคัญที�ควรสุ่งเสุริมิให้้เกิด้ขึ�นในระห้ว่างการเรียนแพทย์  เกียรติผู้้้เรียนในความิเป่็นมินุษย์ที�มิีความิเท่าเทียมิกัน   1   ฐานกาย (Psychomotor Domain) : การตอบ
                                                     1
    การพัฒนานิสุิตนักศึกษาแพทย์ นอกจากความิร้้และทักษะในวิชาชีพแล้ว ทักษะของความิเป่็นมินุษย์ ที�  ทำให้้ผู้้้เรียนร้้สุึกป่ลอด้ภัย  ผู้่อนคลาย ไมิ่กลัวห้ร่อร้้สุึก  สุนองทางกายผู้่านระบบป่ระสุาททั�วไป่ ป่ระสุาท

 มิีความิเข้าใจผู้้้อ่�น เห้็นอกเห้็นใจ อยากช่วยเห้ล่อคน จะเป่็นพลังที�ทำให้้เกิด้แรงจ้งใจในการเรียนและการทำงาน   กด้ด้ัน กล้าแสุด้งออก รับฟัังผู้้้อ่�นเป่็น ยอมิรับตัวเอง  อัตโนมิัติ และกลไกการตอบสุนองของร่างกายต่างๆ
 เทคนิคในการป่ล้กฝึังเร่�องนี�มิีห้ลากห้ลายวิธี ห้ัวใจอย้่ที�การทำให้้เป่ลี�ยนแป่ลงในระด้ับอารมิณ์์ เกิด้ความิเข้าใจ   และผู้้้อ่�น และเก็บเกี�ยวการเรียนร้้ได้้เต็มิความิสุามิารถู   แสุด้งออกเป่็นการเคล่�อนไห้ว และพฤติกรรมิ

 ผู้้้อ่�นและตนเอง สุำนึกจากภายในผู้้้เรียน จึงจะเป่ลี�ยนแป่ลงพฤติกรรมิอย่างยั�งย่นถูาวร เป่ลี�ยนแป่ลงเป่็นไป่พร้อมิ  การออกแบบการเรียนร้้ทำให้้ผู้้้เรียนนำไป่ใช้สุร้าง  2    ฐานความิร้้สุึก (Affective Domain) : ความิร้้สุึก
                                                     2
 กันทั�ง ระด้ับเจตคติ (affective domain) เกิด้ความิร้้สุึกร่วมิในการเป่็นมินุษย์ ระด้ับความิคิด้ (cognitive    ความิสุัมิพันธ์กับผู้้้ป่่วยและญาติ ในลักษณ์ะที�ให้้เกียรติ  อารมิณ์์ เจตคติ ทำให้้เกิด้แรงจ้งใจห้ร่อแรงบันด้าลใจ
 domain) เห้็นคุณ์ค่าของความิเป่็นมินุษย์  และระด้ับทักษะ (psychomotor domain) สุามิารถูสุร้างความิ  คนอ่�น และมิีความิเป่็นมินุษย์เสุมิอกัน  ในพฤติกรรมิ

 สุัมิพันธ์กับผู้้้ป่่วยและญาติได้้ ทำให้้เกิด้ความิร้้สุึกด้ีต่อผู้้้อ่�น ความิสุัมิพันธ์เชิงบวก ความิผู้้กพัน (engagement)      ผู้้้สุอนเป่็นตัวอย่างของความิเป่็นมินุษย์ ที�เห้็น  3
                                                     3   ฐานความิคิด้ (Cognitive Domain) : ความิคิด้
 ตามิมิาด้้วยการเป่ิด้เผู้ยข้อมิ้ล ทำงานร่วมิกัน และความิร่วมิมิ่อในการรักษา  คุณ์ค่าผู้้้เรียน เช่�อในความิสุามิารถูและความิตั�งใจที�จะ  เห้ตุผู้ล ความิร้้  ความิเช่�อ และ mindset



 19                                               20
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28