Page 32 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 32

5     ครูแพทย์เป็นต้นแบบ (Role Model)

                                                                                                                 อาจารย์แพทย์สุามิารถูเป่็นแบบอย่างได้้ทุกคน ทั�งในขณ์ะสุอนห้น้าชั�น สุอนข้างเตียง ห้ร่อสุอนในชุมิชน
             นักศึกษาแพทย์จะเรียนร้้โด้ยถู่ายทอด้แบบอย่างจากคร้แพทย์  ในชีวิตจริงของเราทุกคนล้วนมิีต้นแบบ   ด้ังนั�น อาจารย์ควรเต่อนตัวเองเสุมิอว่า เรากำลังเป่็นต้นแบบให้้ใครสุักคน นักศึกษาสุังเกตพฤติกรรมิต่างๆของ

      ห้ร่อ role model อย้่ในใจ  เมิ่�อสุังเกตพฤติกรรมิของต้นแบบ ซึ่ึ�งเป่็นคนที�มิีความิสุำาคัญในชีวิต เกิด้การรับร้้   อาจารย์ ตลอด้เวลา ไมิ่ว่าจะเป่็นการพ้ด้ การบรรยาย การสุอนข้างเตียง การสุร้างความิสุัมิพันธ์กับคนไข้ ท่าทาง
      กระทบความิคิด้ ความิร้้สุึก ค่านิยมิ ความิเช่�อ เป่้าห้มิาย เกิด้แรงจ้งใจที�จะทำา ห้ร่อ มิีพฤติกรรมิให้มิ่ตามิต้นแบบ  ที�แสุด้งความิเห้็นอกเห้็นใจ การสุ่�อสุาร การสุอนผู้้้ป่่วย การให้้ความิร้้ การช่�นชมิผู้้้อ่�น การตักเต่อน การแก้ป่ัญห้า
      นั�น เป่็นการเป่ลี�ยนแป่ลงตนเองในระด้ับ mental model จะทำาตามิแนวทางให้มิ่ เกิด้แนวคิด้ แนวทาง ห้ร่อ   การควบคุมิอารมิณ์์ วิธีคลายเครียด้ อารมิณ์์ขัน การมิองโลก การให้้อภัย การตัด้สุินใจ ห้ร่อแมิ้แต่การด้ำเนินชีวิต

      mindset ให้มิ่ กลไกที�ทำาให้้เกิด้แรงจ้งใจ มิี 3 ป่ระเภท ด้ังต่อไป่นี�                              ครอบครัว รวมิไป่ถูึงทัศนคติต่อชีวิต

        กลไกที่ทำาให้เกิดแรุงจูงใจ มี 3 ปรุะเภท                                                                     อาจารย์แพทย์ควรระวังตัวเอง ที�จะไมิ่เป่็นแบบอย่างด้้านลบ  โด้ยมิีสุติ ร้้จักตนเอง ทบทวนตนเองทั�ง
                       ดังต่อไปนี้                                                                        ความิคิด้ความิร้้สุึก อย่างเป่็นกลาง ไมิ่เข้าข้างตนเอง จะช่วยลด้อคติ และพัฒนาตัวเองขึ�น การรับฟััง feedback
                                                                                                          จากผู้้้อ่�นแล้วนำมิาทบทวนเพ่�อพัฒนาตัวเอง
      1
      1   ต้นแบบของพฤติกรรมิที�เป่็นวิชาชีพ ตัวอย่างการ                                                          อาจารย์ไมิ่จำเป่็นต้องด้ีพร้อมิห้มิด้ทุกอย่าง มิีความิเป่็นมินุษย์ เป่็นคนที�ถู้กบ้างผู้ิด้บ้าง เมิ่�อผู้ิด้ก็ยอมิรับ
      แสุด้งออก เช่น อาจารย์ศัลยแพทย์ เป่็นต้นแบบแสุด้ง                                                   ผู้ิด้ ยอมิรับได้้ว่าไมิ่ร้้  ไมิ่สุมิบ้รณ์์แบบ พร้อมิที�จะยอมิรับและแก้ไขตัวเอง เป่็นตัวของตัวเอง ไมิ่ต้องสุ้งสุ่งเกินเอ่�อมิ
      ให้้เห้็นเทคนิควิธีการผู้่าตัด้  เมิ่�อนักศึกษาแพทย์ได้้เห้็น                                       เป่็นต้นแบบที�เป่็นไป่ได้้ให้้แก่นักศึกษา
      จะเป่รียบเทียบกับความิสุามิารถูตนเอง เกิด้ความิร้้สุึก

      อยากทำ ให้้สุำเร็จตามิแบบอาจารย์  อาจารย์ต้นแบบ                                                     ตัวอย่างของอาจารุย์แพทย์ที่มีความเป็นมนุษย์ จะมีลักษณะต่างๆ ดังต่อไปนี้
      อาจเป่็นอาจารย์ที�ป่ระสุบความิสุำเร็จ เป่็นที�ยอมิรับ
                                                                                                          1.        การติัดสินใจิ (Decision Making)  การคิด้
                                                                                                                                                         6
      ช่�นชมิ                                                                                             1                                              6.        การรอบร่้สถานการณ์์  (Situation
                                                    2  ต้นแบบของความิสุำเร็จที�เป่็นไป่ได้้ นำไป่สุ้่การเป่็น
                                                    2                                                     แบบใคร่ครวญ ไตร่ตรอง รอบด้้าน ห้าข้อมิ้ลป่ระกอบ  Awareness) มิีทักษะในการป่ระเมิินสุถูานการณ์์ และ
                                                    ที�ช่�นชมิยอมิรับ เกิด้ความิห้วังและมิีแรงบันด้าลใจที�จะ  ใช้ความิร้้เป่็นฐานในการตัด้สุินใจ (evidence-based)  คาด้คะเนผู้ลที�ตามิมิา เข้าใจความิคิด้ ความิร้้สุึกของ
                                                    ทำให้้ได้้เช่นกัน ห้ร่อเสุริมิแรงจ้งใจในเป่้าห้มิายที�มิีอย้่  รับผู้ิด้ชอบ                          ผู้้้อ่�นและตนเอง สุามิารถูจัด้การอารมิณ์์ผู้้้อ่�นและตนเอง

                                                    แล้วให้้ชัด้เจน และน่าลองทำมิากขึ�น ต้นแบบไมิ่ควร     2.        ควัามเห็็นอกเห็็นใจิ (Empathy) เห้็นอก  ได้้ แก้ป่ัญห้าได้้ มิีทักษะสุังคมิในการสุร้างความิสุัมิพันธ์
                                                                                                          2
                                                    ทำให้้เห้็นว่ายากเกินไป่ ห้ร่อเก่งมิากห้ร่อแตกต่างมิาก  เห้็นใจแบบเข้าใจ มิาจากการรับฟัังอย่างลึก ใสุ่ใจ  ที�ด้ี และทำงานร่วมิกับผู้้้อ่�น

                                                    จนเอ่�อมิไมิ่ถูึง แต่แสุด้งว่าทำเร่�องยากได้้อย่างไร ทำให้้  จัด้การกับความิร้้สุึกตนเอง             7
                                                                                                                                                         7.        การควับคุมพฤติิกรรมตินเอง (Behavior
                                                                                                          3
                                                    คนอ่�นมิีความิห้วังว่าจะทำได้้เช่นกัน                 3.        ควัามเป็นมืออาช่พ  (Professional   Control) มิีความิรับผู้ิด้ชอบ สุามิารถูควบคุมิอารมิณ์์
                                                                                                          Behaviors) เคารพความิคิด้ ความิเห้็นความิร้้สุึกผู้้้อ่�น  ตนเองได้้ในยามิคับขัน สุงบ  ตั�งห้ลักได้้เร็ว มิีการยับยั�ง

      3.  ต้นแบบแรงบันด้าลใจ ต้นแบบทำให้้เกิด้แรงบันด้าลใจอย่างแรงกล้าให้้ไป่ถูึงเป่้าห้มิาย เช่น ทำงานให้้สุำเร็จ   จัด้การป่ัญห้าถู้กต้องตามิห้ลักวิชา แก้ไขความิขัด้แย้ง   ชั�งใจตนเอง ไมิ่ด้่วนสุรุป่ ควบคุมิอารมิณ์์ตัวเอง มิีห้ลัก
      3
      มิีคุณ์ค่า เกิด้ป่ระโยชน์ต่อผู้้้อ่�นและตนเอง  คาด้ห้วังว่าสุำเร็จ คิด้ว่าสุามิารถูทำได้้  สุัมิพันธ์กับคุณ์ค่าในตัวเอง    และจริยธรรมิ            จริยธรรมิมิั�นคง
                                                                                                                                                         8
                                                                                                          4
      ต้นแบบมิีลักษณ์ะด้ึงด้้ด้ใจ มิีความิสุามิารถู และป่ระสุบความิสุำเร็จ และมิีเป่้าห้มิายในชีวิตที�น่าสุนใจ  ยกตัวอย่าง  4.        ที่ักษะในการร่้ตินเอง (Metacognitive  8.        การจิัดการกับช่วัิติตินเอง  (Work-life
      เช่น อาจารย์แพทย์นอกจากจะเก่ง น่าป่ระทับใจ ป่ระสุบความิสุำเร็จแล้วยังมิีเป่้าห้มิายที�จะให้้ตัวเองเป่็นที�ยอมิรับ  Skills) มิีสุติ สุงบ ทบทวนตนเอง ว่ากำลังคิด้และร้้สุึก  Balance) การด้ำเนินชีวิต การจัด้การเวลา งาน การ
      นับถู่อของผู้้้อ่�น และมิีชีวิตที�สุมิดุ้ล (work-life balance) ด้้วย  อาจารย์แพทย์บางคนอาจเป่็นต้นแบบของ การ  อย่างไร เห้็นความิสุัมิพันธ์ของความิคิด้ความิร้้สุึก ที�มิี  พักผู้่อน การออกกำลังกาย การมิีห้ลักการความิเช่�อ เป่้า
      เข้าห้าผู้้้ป่่วยข้างเตียง มินุษยสุัมิพันธ์ การทำงานวิจัย ห้ร่อการเรียนร้้ต่อเน่�อง                 ผู้ลต่อพฤติกรรมิตนเอง อย่างไมิ่เข้าข้างตนเอง ยอมิรับ  ห้มิาย คุณ์ค่าของชีวิต
                                                                                                                                                         9.        ควัามยู่ืดห็ยูุ่�น ยอมิรับตัวเอง แก้ไขพัฒนาตัว
                                                                                                                                                         9
                                                                                                          ความิผู้ิด้และข้อบกพร่องตนเอง โด้ยไมิ่เสุียกำลังใจ
              “       ต้นแบบมีผลต่อคนไม่เหมือนกัน  ขึ้นอยู่กับบุคลิกภาพ                                   5.        ที่ักษะในการติักเติือน (Feedback Skill) มิี  เองต่อเน่�อง (Growth Mindset) ฟัังเสุียงผู้้้อ่�น ฟัังเสุียง
                                                                                                          5
                                                                                                                                                         ตนเอง เคารพคนอ่�น เคารพตนเอง
                                                                                                          ทักษะและทัศนคติที�ด้ี ต่อการตักเต่อน แก้ไขพฤติกรรมิ
                              แนวคิดและการให้คุณค่าของแต่ละคน
                                                                                                          ผู้้้อ่�น และตนเอง

                                                                                        “
                                                  29                                                                                                 30
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37