Page 21 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 21

Simulation-based learning  การวัดและประเมินผล (Evaluation)  (observation skills) ทักษะการฟััง (listening skills) ต้องอาศัยการพัฒนาและความิร่วมิมิ่อมิากขึ�น รวมิไป่ถูึง

    Simulation learning ผู้่านโจทย์ผู้้้ป่่วยจำลอง   การป่รับสุภาพแวด้ล้อมิ กระบวนการที�สุ่งเสุริมิและเชิด้ช้คร้ต้นแบบ (role model) กระบวนการพัฒนาศักยภาพ
 ห้ร่อสุถูานการณ์์จำลองที�ต้องตัด้สุินใจภายใต้ระบบ     การสุอบป่ฏิิบัติรายสุถูานี Objective-Struc-  คณ์าจารย์ (faculty development) การป่้องกันและลด้ความิเสุี�ยงของภาวะเชิงลบเช่น การลด้ภาวะห้มิด้ไฟั

 และข้อจำกัด้ ได้้ทด้ลองฝึึกฝึนทักษะที�สุำคัญ เช่น การ  tured Clinical Evaluation ห้ร่อ OSCE มิีการป่รับ  (burnout)
 ซึ่ักป่ระวัติในคำถูามิเร่�องสุ่วนตัวให้้ไมิ่เคอะเขิน ห้ร่อ  รายละเอียด้ของสุถูานีและเกณ์ฑ์์การป่ระเมิิน เพ่�อเน้น
 การตรวจร่างกายที�นิ�มินวล การฝึึกสุถูานการณ์์ที�ต้อง  การแสุด้งทักษะการเห้็นอกเห้็นใจผู้้้ป่่วยอย่าเห้มิาะสุมิ

 ทำงานร่วมิกับสุห้สุาขาวิชาชีพก่อนทำจริง เป่็นต้น และ  (empathy) ความิสุามิารถูในการสุ่�อสุาร (communi-
 มิีการป่ระยุกต์นำ standardized patient มิาใช้ในการ  cation  skills)  ไป่จนถูึงการป่ระเมิิน  work-

 สุอนมิากขึ�น  place-based assessment และการป่ระเมิิน 360
    Workplace-based learning  องศา ป่ระเมิินความิสุามิารถูในการการทำงานร่วมิกับ  บทสรุุป

    การเรียนร้้ขณ์ะป่ฏิิบัติงานน่าจะเป่็นสุ่วนที�มิี  สุห้สุาขาวิชาชีพ และความิเห้็นอกเห้็นใจ การป่ระเมิิน     ท่านผู้้้อ่านจะเห้็นได้้ว่า กระบวนการในระบบการศึกษาของโรงเรียน
 ความิสุำคัญสุ้งสุุด้สุำห้รับ PCM โด้ยระห้ว่างทางการ  การสุอบรายสุั�นรายยาว (short case/long case)   วิทยาศาสุตร์สุุขภาพเพ่�อจะให้้มิั�นใจได้้ว่าบุคลากรที�โรงเรียนห้นึ�ง ๆ ผู้ลิตจะมิี

 เรียนการสุอนนั�นต้องมิุ่งเน้นให้้ผู้้้เรียนได้้ฝึึกและ  reflection and portfolio ก็เป่็นการป่รับเป่ลี�ยนที�  ความิร้้ ทักษะ เจตคติ และทัศนคติที�เน้นผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางนั�นต้องอาศัยการ
 ป่ระยุกต์ใช้จริงกับผู้้้ป่่วยก่อนออกไป่ป่ฏิิบัติงานด้้วย  เห้็นได้้มิากขึ�นในป่ัจจุบัน
 ตนเอง ซึ่ึ�งสุ่วนสุำคัญของผู้้้สุอนค่อการ supervision   ป่รับป่รุงห้ลักสุ้ตรในทุก ๆ ระด้ับ และมิีการเป่ลี�ยนแป่ลงการเรียนการสุอนอย่าง
                   ต่อเน่�องให้้สุอด้คล้องกับสุภาพสุังคมิ  และลักษณ์ะการบริบาลผู้้้ป่่วยที�
 และให้้ feedback  ความท้าทาย  เป่ลี�ยนแป่ลงไป่ การเป่ลี�ยนแป่ลงเห้ล่านี�เป่็นเพียงสุ่วนห้นึ�งที�ห้ยิบยกมิาให้้ท่าน

    Multidisciplinary team and Inter-  ผู้้้อ่านได้้เห้็นตัวอย่าง อย่างไรก็ตามิทุกการเป่ลี�ยนแป่ลงมิีโจทย์ที�ต้องคำนึงถูึง
 professional education     ความิท้าทายห้ลัก ๆ ที�สุำคัญโด้ยเฉพาะใน  และมิีความิท้าทายพอสุมิควร ไมิ่ว่าจะเป่็นการบริห้ารจัด้การระบบเพ่�ออำนวย

    การเป่ิด้โอกาสุในการทำงานกับบุคลากร  ป่ระเทศไทยค่อ ศาสุนาและความิเช่�อ สุถูานที�และ  ความิสุะด้วกในการป่ระสุานงานระห้ว่างสุาขาวิชาชีพ การบริบาลผู้้้ป่่วย และ
 ทางการแพทย์ที�ชำนาญและเชี�ยวชาญในสุาขาวิชาที�  วัฒนธรรมิที�มิีบริบทที�แตกต่างกันออกไป่ ผู้ลและงาน  งานวิจัยที�สุนับสุนุน
 แตกต่างกันออกไป่ ไป่ถูึงระด้ับที�เกิด้การเรียนผู้่านผู้้้   วิจัยซึ่ึ�งนำไป่ป่ระยุกต์ใช้ห้ร่ออธิบายป่รากฎีการณ์์ใน

 สุอนที�ไมิ่ใช้บุคลากรทางการแพทย์  เช่น  สุาขา   บริบทและวัฒนธรรมิห้นึ�ง อาจจะไมิ่สุามิารถูนำมิาใช้
 non-healthcare เป่็นต้น มิีการจัด้การเรียนการสุอน  แล้วมิีป่ระสุิทธิภาพในบริบทไทย จึงต้องการงานวิจัย

 ผู้่าน conference/tumor board เป่็นต้น  การศึกษาที�กว้างขวางมิากขึ�นในบริบทของไทย โด้ย
 เฉพาะงานวิจัยเชิงคุณ์ภาพห้ร่อเชิงผู้สุมิ อย่างไรก็ตามิ
 การห้าห้ลักฐานเชิงป่ระจักษ์เพ่�อกำห้นด้แนวทางที�

 เห้มิาะสุมิในการพัฒนาห้ลักสุ้ตรและการเรียนการสุอน
 เพ่�อให้้มิั�นใจได้้ว่าการบริบาลผู้้้ป่่วยในอนาคตของ

 บัณ์ฑ์ิตของโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพจะด้ีและมิุ่ง
 เน้น PCM มิากขึ�น ในป่ัจจุบันมิีการพัฒนาการสุอนใน
 ห้ลักสุ้ตรห้ลากห้ลาย เช่น communication และ

 professionalism แต่การศึกษาที�มิากขึ�นจะทำให้้เรา
 เห้็นความิสุำคัญของ empathy และทักษะการสุังเกต



 17                                               18
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26