Page 20 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 20

Simulation-based learning               การวัดและประเมินผล (Evaluation)                      (observation skills) ทักษะการฟััง (listening skills) ต้องอาศัยการพัฒนาและความิร่วมิมิ่อมิากขึ�น รวมิไป่ถูึง

             Simulation learning ผู้่านโจทย์ผู้้้ป่่วยจำลอง                                               การป่รับสุภาพแวด้ล้อมิ กระบวนการที�สุ่งเสุริมิและเชิด้ช้คร้ต้นแบบ (role model) กระบวนการพัฒนาศักยภาพ
      ห้ร่อสุถูานการณ์์จำลองที�ต้องตัด้สุินใจภายใต้ระบบ     การสุอบป่ฏิิบัติรายสุถูานี Objective-Struc-   คณ์าจารย์ (faculty development) การป่้องกันและลด้ความิเสุี�ยงของภาวะเชิงลบเช่น การลด้ภาวะห้มิด้ไฟั

      และข้อจำกัด้ ได้้ทด้ลองฝึึกฝึนทักษะที�สุำคัญ เช่น การ  tured Clinical Evaluation ห้ร่อ OSCE มิีการป่รับ  (burnout)
      ซึ่ักป่ระวัติในคำถูามิเร่�องสุ่วนตัวให้้ไมิ่เคอะเขิน ห้ร่อ  รายละเอียด้ของสุถูานีและเกณ์ฑ์์การป่ระเมิิน เพ่�อเน้น
      การตรวจร่างกายที�นิ�มินวล การฝึึกสุถูานการณ์์ที�ต้อง  การแสุด้งทักษะการเห้็นอกเห้็นใจผู้้้ป่่วยอย่าเห้มิาะสุมิ

      ทำงานร่วมิกับสุห้สุาขาวิชาชีพก่อนทำจริง เป่็นต้น และ  (empathy) ความิสุามิารถูในการสุ่�อสุาร (communi-
      มิีการป่ระยุกต์นำ standardized patient มิาใช้ในการ  cation  skills)  ไป่จนถูึงการป่ระเมิิน  work-

      สุอนมิากขึ�น                                   place-based assessment และการป่ระเมิิน 360
             Workplace-based learning                องศา ป่ระเมิินความิสุามิารถูในการการทำงานร่วมิกับ                 บทสรุุป

             การเรียนร้้ขณ์ะป่ฏิิบัติงานน่าจะเป่็นสุ่วนที�มิี  สุห้สุาขาวิชาชีพ และความิเห้็นอกเห้็นใจ การป่ระเมิิน           ท่านผู้้้อ่านจะเห้็นได้้ว่า กระบวนการในระบบการศึกษาของโรงเรียน
      ความิสุำคัญสุ้งสุุด้สุำห้รับ PCM โด้ยระห้ว่างทางการ  การสุอบรายสุั�นรายยาว (short case/long case)                วิทยาศาสุตร์สุุขภาพเพ่�อจะให้้มิั�นใจได้้ว่าบุคลากรที�โรงเรียนห้นึ�ง ๆ ผู้ลิตจะมิี

      เรียนการสุอนนั�นต้องมิุ่งเน้นให้้ผู้้้เรียนได้้ฝึึกและ  reflection and portfolio ก็เป่็นการป่รับเป่ลี�ยนที�      ความิร้้ ทักษะ เจตคติ และทัศนคติที�เน้นผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางนั�นต้องอาศัยการ
      ป่ระยุกต์ใช้จริงกับผู้้้ป่่วยก่อนออกไป่ป่ฏิิบัติงานด้้วย  เห้็นได้้มิากขึ�นในป่ัจจุบัน
      ตนเอง ซึ่ึ�งสุ่วนสุำคัญของผู้้้สุอนค่อการ supervision                                                            ป่รับป่รุงห้ลักสุ้ตรในทุก ๆ ระด้ับ และมิีการเป่ลี�ยนแป่ลงการเรียนการสุอนอย่าง
                                                                                                                       ต่อเน่�องให้้สุอด้คล้องกับสุภาพสุังคมิ  และลักษณ์ะการบริบาลผู้้้ป่่วยที�
      และให้้ feedback                               ความท้าทาย                                                        เป่ลี�ยนแป่ลงไป่ การเป่ลี�ยนแป่ลงเห้ล่านี�เป่็นเพียงสุ่วนห้นึ�งที�ห้ยิบยกมิาให้้ท่าน

             Multidisciplinary team and Inter-                                                                         ผู้้้อ่านได้้เห้็นตัวอย่าง อย่างไรก็ตามิทุกการเป่ลี�ยนแป่ลงมิีโจทย์ที�ต้องคำนึงถูึง
      professional education                                ความิท้าทายห้ลัก ๆ ที�สุำคัญโด้ยเฉพาะใน                    และมิีความิท้าทายพอสุมิควร ไมิ่ว่าจะเป่็นการบริห้ารจัด้การระบบเพ่�ออำนวย

             การเป่ิด้โอกาสุในการทำงานกับบุคลากร     ป่ระเทศไทยค่อ ศาสุนาและความิเช่�อ สุถูานที�และ                    ความิสุะด้วกในการป่ระสุานงานระห้ว่างสุาขาวิชาชีพ การบริบาลผู้้้ป่่วย และ
      ทางการแพทย์ที�ชำนาญและเชี�ยวชาญในสุาขาวิชาที�  วัฒนธรรมิที�มิีบริบทที�แตกต่างกันออกไป่ ผู้ลและงาน                งานวิจัยที�สุนับสุนุน
      แตกต่างกันออกไป่ ไป่ถูึงระด้ับที�เกิด้การเรียนผู้่านผู้้้   วิจัยซึ่ึ�งนำไป่ป่ระยุกต์ใช้ห้ร่ออธิบายป่รากฎีการณ์์ใน

      สุอนที�ไมิ่ใช้บุคลากรทางการแพทย์  เช่น  สุาขา   บริบทและวัฒนธรรมิห้นึ�ง อาจจะไมิ่สุามิารถูนำมิาใช้
      non-healthcare เป่็นต้น มิีการจัด้การเรียนการสุอน  แล้วมิีป่ระสุิทธิภาพในบริบทไทย จึงต้องการงานวิจัย

      ผู้่าน conference/tumor board เป่็นต้น         การศึกษาที�กว้างขวางมิากขึ�นในบริบทของไทย โด้ย
                                                     เฉพาะงานวิจัยเชิงคุณ์ภาพห้ร่อเชิงผู้สุมิ อย่างไรก็ตามิ
                                                     การห้าห้ลักฐานเชิงป่ระจักษ์เพ่�อกำห้นด้แนวทางที�

                                                     เห้มิาะสุมิในการพัฒนาห้ลักสุ้ตรและการเรียนการสุอน
                                                     เพ่�อให้้มิั�นใจได้้ว่าการบริบาลผู้้้ป่่วยในอนาคตของ

                                                     บัณ์ฑ์ิตของโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพจะด้ีและมิุ่ง
                                                     เน้น PCM มิากขึ�น ในป่ัจจุบันมิีการพัฒนาการสุอนใน
                                                     ห้ลักสุ้ตรห้ลากห้ลาย เช่น communication และ

                                                     professionalism แต่การศึกษาที�มิากขึ�นจะทำให้้เรา
                                                     เห้็นความิสุำคัญของ empathy และทักษะการสุังเกต



                                                  17                                                                                                 18
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25