Page 20 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 20
Simulation-based learning การวัดและประเมินผล (Evaluation) (observation skills) ทักษะการฟััง (listening skills) ต้องอาศัยการพัฒนาและความิร่วมิมิ่อมิากขึ�น รวมิไป่ถูึง
Simulation learning ผู้่านโจทย์ผู้้้ป่่วยจำลอง การป่รับสุภาพแวด้ล้อมิ กระบวนการที�สุ่งเสุริมิและเชิด้ช้คร้ต้นแบบ (role model) กระบวนการพัฒนาศักยภาพ
ห้ร่อสุถูานการณ์์จำลองที�ต้องตัด้สุินใจภายใต้ระบบ การสุอบป่ฏิิบัติรายสุถูานี Objective-Struc- คณ์าจารย์ (faculty development) การป่้องกันและลด้ความิเสุี�ยงของภาวะเชิงลบเช่น การลด้ภาวะห้มิด้ไฟั
และข้อจำกัด้ ได้้ทด้ลองฝึึกฝึนทักษะที�สุำคัญ เช่น การ tured Clinical Evaluation ห้ร่อ OSCE มิีการป่รับ (burnout)
ซึ่ักป่ระวัติในคำถูามิเร่�องสุ่วนตัวให้้ไมิ่เคอะเขิน ห้ร่อ รายละเอียด้ของสุถูานีและเกณ์ฑ์์การป่ระเมิิน เพ่�อเน้น
การตรวจร่างกายที�นิ�มินวล การฝึึกสุถูานการณ์์ที�ต้อง การแสุด้งทักษะการเห้็นอกเห้็นใจผู้้้ป่่วยอย่าเห้มิาะสุมิ
ทำงานร่วมิกับสุห้สุาขาวิชาชีพก่อนทำจริง เป่็นต้น และ (empathy) ความิสุามิารถูในการสุ่�อสุาร (communi-
มิีการป่ระยุกต์นำ standardized patient มิาใช้ในการ cation skills) ไป่จนถูึงการป่ระเมิิน work-
สุอนมิากขึ�น place-based assessment และการป่ระเมิิน 360
Workplace-based learning องศา ป่ระเมิินความิสุามิารถูในการการทำงานร่วมิกับ บทสรุุป
การเรียนร้้ขณ์ะป่ฏิิบัติงานน่าจะเป่็นสุ่วนที�มิี สุห้สุาขาวิชาชีพ และความิเห้็นอกเห้็นใจ การป่ระเมิิน ท่านผู้้้อ่านจะเห้็นได้้ว่า กระบวนการในระบบการศึกษาของโรงเรียน
ความิสุำคัญสุ้งสุุด้สุำห้รับ PCM โด้ยระห้ว่างทางการ การสุอบรายสุั�นรายยาว (short case/long case) วิทยาศาสุตร์สุุขภาพเพ่�อจะให้้มิั�นใจได้้ว่าบุคลากรที�โรงเรียนห้นึ�ง ๆ ผู้ลิตจะมิี
เรียนการสุอนนั�นต้องมิุ่งเน้นให้้ผู้้้เรียนได้้ฝึึกและ reflection and portfolio ก็เป่็นการป่รับเป่ลี�ยนที� ความิร้้ ทักษะ เจตคติ และทัศนคติที�เน้นผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางนั�นต้องอาศัยการ
ป่ระยุกต์ใช้จริงกับผู้้้ป่่วยก่อนออกไป่ป่ฏิิบัติงานด้้วย เห้็นได้้มิากขึ�นในป่ัจจุบัน
ตนเอง ซึ่ึ�งสุ่วนสุำคัญของผู้้้สุอนค่อการ supervision ป่รับป่รุงห้ลักสุ้ตรในทุก ๆ ระด้ับ และมิีการเป่ลี�ยนแป่ลงการเรียนการสุอนอย่าง
ต่อเน่�องให้้สุอด้คล้องกับสุภาพสุังคมิ และลักษณ์ะการบริบาลผู้้้ป่่วยที�
และให้้ feedback ความท้าทาย เป่ลี�ยนแป่ลงไป่ การเป่ลี�ยนแป่ลงเห้ล่านี�เป่็นเพียงสุ่วนห้นึ�งที�ห้ยิบยกมิาให้้ท่าน
Multidisciplinary team and Inter- ผู้้้อ่านได้้เห้็นตัวอย่าง อย่างไรก็ตามิทุกการเป่ลี�ยนแป่ลงมิีโจทย์ที�ต้องคำนึงถูึง
professional education ความิท้าทายห้ลัก ๆ ที�สุำคัญโด้ยเฉพาะใน และมิีความิท้าทายพอสุมิควร ไมิ่ว่าจะเป่็นการบริห้ารจัด้การระบบเพ่�ออำนวย
การเป่ิด้โอกาสุในการทำงานกับบุคลากร ป่ระเทศไทยค่อ ศาสุนาและความิเช่�อ สุถูานที�และ ความิสุะด้วกในการป่ระสุานงานระห้ว่างสุาขาวิชาชีพ การบริบาลผู้้้ป่่วย และ
ทางการแพทย์ที�ชำนาญและเชี�ยวชาญในสุาขาวิชาที� วัฒนธรรมิที�มิีบริบทที�แตกต่างกันออกไป่ ผู้ลและงาน งานวิจัยที�สุนับสุนุน
แตกต่างกันออกไป่ ไป่ถูึงระด้ับที�เกิด้การเรียนผู้่านผู้้้ วิจัยซึ่ึ�งนำไป่ป่ระยุกต์ใช้ห้ร่ออธิบายป่รากฎีการณ์์ใน
สุอนที�ไมิ่ใช้บุคลากรทางการแพทย์ เช่น สุาขา บริบทและวัฒนธรรมิห้นึ�ง อาจจะไมิ่สุามิารถูนำมิาใช้
non-healthcare เป่็นต้น มิีการจัด้การเรียนการสุอน แล้วมิีป่ระสุิทธิภาพในบริบทไทย จึงต้องการงานวิจัย
ผู้่าน conference/tumor board เป่็นต้น การศึกษาที�กว้างขวางมิากขึ�นในบริบทของไทย โด้ย
เฉพาะงานวิจัยเชิงคุณ์ภาพห้ร่อเชิงผู้สุมิ อย่างไรก็ตามิ
การห้าห้ลักฐานเชิงป่ระจักษ์เพ่�อกำห้นด้แนวทางที�
เห้มิาะสุมิในการพัฒนาห้ลักสุ้ตรและการเรียนการสุอน
เพ่�อให้้มิั�นใจได้้ว่าการบริบาลผู้้้ป่่วยในอนาคตของ
บัณ์ฑ์ิตของโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพจะด้ีและมิุ่ง
เน้น PCM มิากขึ�น ในป่ัจจุบันมิีการพัฒนาการสุอนใน
ห้ลักสุ้ตรห้ลากห้ลาย เช่น communication และ
professionalism แต่การศึกษาที�มิากขึ�นจะทำให้้เรา
เห้็นความิสุำคัญของ empathy และทักษะการสุังเกต
17 18