Page 18 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 18

Disruptions

                                 in Medical Education                                                     เป้าหมายการเรียนรู้และสมรรถนะ
                                                                                                          ของผู้เรียนและผู้สอน (objective
             ท่านผู้้้อ่านอาจจะพอเห้็นภาพในระด้ับห้นึ�งว่า องค์ป่ระกอบสุำคัญทั�ง 6 สุ่วนของ PCM ถู้กแทรกลงใน  and competency)

      องค์ป่ระกอบใด้ของการเรียนการสุอนบ้าง ในสุ่วนท้ายนี�จึงอยากขอสุรุป่ภาพรวมิด้้านการศึกษาด้ังกล่าวออกเป่็น
      องค์ป่ระกอบด้้านการศึกษาในป่ระเด้็นต่าง ๆ ป่ระกอบด้้วย ห้ลักสุ้ตร (curriculum) วัตถูุป่ระสุงค์และสุมิรรถูนะ     ความิสุามิารถูทั�ง 6 องค์ป่ระกอบของ PCM
      การเรียนร้้ (objective) การเรียนการสุอน ร้ป่แบบการเรียนการสุอน การวัด้และป่ระเมิินผู้ล              เป่็นสุมิรรถูนะของผู้้้เรียนซึ่ึ�งสุามิารถูแบ่งออกได้้

                                                                                                          3 ระด้ับ ป่ระกอบด้้วย
      หลักสูตร (Curriculum)
                                                                                                          1.    เชี�ยวชาญในความิร้้และทักษะทางวิชาชีพ

             ท่านผู้้้อ่านจะเห้็นได้้ว่าการเป่ลี�ยนแป่ลงที�เกิด้     โด้ยการเรียนการสุอนลักษณ์ะนี�มิีจุด้แข็งที�  (Expertise for mastering clinical skills : an
      ขึ�นในห้ลักสุ้ตรสุามิารถูแบ่งออกได้้เป่็น 2 ลักษณ์ะ  สุำคัญค่อ มิีการเรียนการสุอนที�ชัด้เจนเป่็นร้ป่ธรรมิ มิี  instrumental rationale)
      ป่ระกอบด้้วย การสุอนที�มิีกำห้นด้อย่างเป่็นทางการใน  แผู้นการสุอน มิีห้น่วยกิตการศึกษา มิีการป่ระเมิินผู้ล   2.  มิีความิสุามิารถูในการใช้บทสุนทนาเพ่�อเข้าใจและ

      ห้ลักสุ้ตร (formal curriculum) และการกำห้นด้อย่าง  และเมิ่�อมิาผู้นวกกับ informal curriculum เช่น   เข้าถูึงป่ระสุบการณ์์และกระบวนการคิด้ของผู้้้ป่่วย
      ไมิ่เป่็นทางการ (informal curriculum)          นักศึกษาได้้พบอาจารย์ที�เป่็นแรงบันด้าลใจและให้้     (Dialogue  for  understand  patients’

             โด้ย formal curriculum สุามิารถูแบ่งออก  ความิสุำคัญกับผู้้้ป่่วย การด้้แลผู้้้ป่่วยและอาจารย์ผู้้้  experiences and rational practices : an epis-
      ได้้เป่็น 3 ร้ป่แบบ ป่ระกอบด้้วย               สุอนแสุด้งให้้เห้็นเป่็นตัวอย่างถูึงความิสุนใจใสุ่ใจใน  temological rationale) การทวนถูามิผู้้้ป่่วยเพ่�อ
      1. รายวิชาบังคับ (Compulsory units) การจัด้ช่วง  ป่ัญห้าผู้้้ป่่วย การเล่าป่ระสุบการณ์์ในอด้ีตของตนเอง  ความิเข้าใจที�ตรงกันระห้ว่างผู้้้ป่่วยและทีมิรักษา เป่ิด้

      เวลาระยะเวลาใด้ในห้ลักสุ้ตร ไมิ่ว่าจะเป่็นตั�งแต่ชั�นป่รี  ให้้ฟััง ป่ระสุบการณ์์ตรงจากการด้้แลผู้้้ป่่วยของผู้้้เรียน  โอกาสุให้้ผู้้้ป่่วยและญาติซึ่ักถูามิและเป่็นบุคคลสุำคัญ
      คลินิก ห้ร่อชั�นคลินิก เช่นคาบเรียน Prevention/  เอง ก็ยิ�งสุ่งเสุริมิให้้การเรียนการสุอน PCM ด้ีขึ�น  ในกระบวนการตัด้สุินใจสุำคัญในขั�นตอนต่าง ๆ ของ

      Health promotion ห้ร่อ rotation วนป่ฏิิบัติงานโรง                                                   การรักษา (mutual decisions) ซึ่ึ�งอาศัยการสุอน  การจัดการเรียนการสอน
      พยาบาลร่วมิสุอน                                                                                     ทักษะการสุ่�อสุาร (communication skills)       (Learning)
      2.  รายวิชาเล่อกบังคับ (Mandatory elective units/                                                   3.    แสุด้งออกและเป่ลี�ยนแป่ลงไป่สุ้่ความิเป่็น

      Special Study Module : SSMs) ค่อการกำห้นด้                                                          อัตลักษณ์์ทางวิชาชีพ (Expression/transformation       Active,  Experiential,  and
      ห้น่วยกิตและ/ห้ร่อชั�วโมิงที�ผู้้้เรียนสุามิารถูเล่อกวิชาลง                                         of professional identity : critical/intrinsic    Transformative learning

      เรียนได้้ตามิที�ตนเองสุนใจในรายวิชาเล่อกต่าง ๆ ที�มิี                                               rationale) เป่็นบุคลากรทางการแพทย์ที�มิีห้ัวใจของ     การสุอนให้้ผู้้้เห้มิาะกับการเรียนการสุอนแบบ
      กำห้นด้ในห้ลักสุ้ตร เช่น Social Psychology การ                                                      ความิเป่็นมินุษย์ มิองเห้็นและป่ระสุานร่วมิกับวิชาชีพ  problem-based learning ห้ร่อ team-based
      elective สุถูาบันที�สุนใจ                                                                           อ่�น ๆ ได้้อย่างเห้มิาะสุมิ มิีความิเห้็นอกเห้็นใจผู้้้ป่่วย   learning ห้ร่ออาจจะเป่็นการใช้สุุนทรียสุนทนา (dia-

      3. รายวิชาเล่อกตามิสุมิัครใจ (Purely voluntary                                                      (empathy)                                      logue theater) เพ่�อให้้ผู้้้เรียนได้้เกิด้การเรียนร้้ที�จะ
      units) เป่็นรายวิชาสุ่วนเสุริมิที�นอกเห้น่อไป่จาก                                                          ทั�ง 3 ระด้ับนี�ไมิ่เพียงแต่สุอนให้้ผู้้้เรียนมิีความิ  ให้้ผู้้้เรียนเข้าใจคำตอบของคำถูามิ เช่น อะไรค่อความิ

      ห้น่วยกิตบังคับ เป่็นห้มิวด้การศึกษาที�ผู้้้เรียนสุามิารถู                                          ร้้และทักษะในการด้้แลผู้้้ป่่วยอย่างเป่็นองค์รวมิและ  เจ็บป่วด้ ความิป่วด้ค่ออะไร อะไรค่อความิห้มิายของ
      เล่อกได้้ตามิความิสุมิัครใจ ห้ร่อกิจกรรมิซึ่ึ�งจัด้เสุริมิเพิ�มิ                                    เน้นผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง แต่ยังคาด้ห้วังเพ่�อจะให้้   การเสุียชีวิตและความิสุ้ญเสุีย การตอบคำถูามิเห้ล่านี�
      เติมิโด้ยฝึ่ายการศึกษาสุำห้รับผู้้้ที�สุนใจ เช่น กิจกรรมิ                                           ผู้้้ป่่วยพัฒนาอัตลักษณ์์ทางวิชาชีพที�สุ่งเสุริมิ PCM ให้้  และทำความิเข้าใจป่ระเด้็นเห้ล่านี�เพ่�อให้้ผู้้้เรียนเกิด้

      เสุริมิ communication นอกเวลาเรียน                                                                  มิากขึ�น                                       การเรียนร้้ที�เป่ลี�ยนแป่ลงจากภายใน





                                                  15                                                                                                 16
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23