Page 18 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 18
Disruptions
in Medical Education เป้าหมายการเรียนรู้และสมรรถนะ
ของผู้เรียนและผู้สอน (objective
ท่านผู้้้อ่านอาจจะพอเห้็นภาพในระด้ับห้นึ�งว่า องค์ป่ระกอบสุำคัญทั�ง 6 สุ่วนของ PCM ถู้กแทรกลงใน and competency)
องค์ป่ระกอบใด้ของการเรียนการสุอนบ้าง ในสุ่วนท้ายนี�จึงอยากขอสุรุป่ภาพรวมิด้้านการศึกษาด้ังกล่าวออกเป่็น
องค์ป่ระกอบด้้านการศึกษาในป่ระเด้็นต่าง ๆ ป่ระกอบด้้วย ห้ลักสุ้ตร (curriculum) วัตถูุป่ระสุงค์และสุมิรรถูนะ ความิสุามิารถูทั�ง 6 องค์ป่ระกอบของ PCM
การเรียนร้้ (objective) การเรียนการสุอน ร้ป่แบบการเรียนการสุอน การวัด้และป่ระเมิินผู้ล เป่็นสุมิรรถูนะของผู้้้เรียนซึ่ึ�งสุามิารถูแบ่งออกได้้
3 ระด้ับ ป่ระกอบด้้วย
หลักสูตร (Curriculum)
1. เชี�ยวชาญในความิร้้และทักษะทางวิชาชีพ
ท่านผู้้้อ่านจะเห้็นได้้ว่าการเป่ลี�ยนแป่ลงที�เกิด้ โด้ยการเรียนการสุอนลักษณ์ะนี�มิีจุด้แข็งที� (Expertise for mastering clinical skills : an
ขึ�นในห้ลักสุ้ตรสุามิารถูแบ่งออกได้้เป่็น 2 ลักษณ์ะ สุำคัญค่อ มิีการเรียนการสุอนที�ชัด้เจนเป่็นร้ป่ธรรมิ มิี instrumental rationale)
ป่ระกอบด้้วย การสุอนที�มิีกำห้นด้อย่างเป่็นทางการใน แผู้นการสุอน มิีห้น่วยกิตการศึกษา มิีการป่ระเมิินผู้ล 2. มิีความิสุามิารถูในการใช้บทสุนทนาเพ่�อเข้าใจและ
ห้ลักสุ้ตร (formal curriculum) และการกำห้นด้อย่าง และเมิ่�อมิาผู้นวกกับ informal curriculum เช่น เข้าถูึงป่ระสุบการณ์์และกระบวนการคิด้ของผู้้้ป่่วย
ไมิ่เป่็นทางการ (informal curriculum) นักศึกษาได้้พบอาจารย์ที�เป่็นแรงบันด้าลใจและให้้ (Dialogue for understand patients’
โด้ย formal curriculum สุามิารถูแบ่งออก ความิสุำคัญกับผู้้้ป่่วย การด้้แลผู้้้ป่่วยและอาจารย์ผู้้้ experiences and rational practices : an epis-
ได้้เป่็น 3 ร้ป่แบบ ป่ระกอบด้้วย สุอนแสุด้งให้้เห้็นเป่็นตัวอย่างถูึงความิสุนใจใสุ่ใจใน temological rationale) การทวนถูามิผู้้้ป่่วยเพ่�อ
1. รายวิชาบังคับ (Compulsory units) การจัด้ช่วง ป่ัญห้าผู้้้ป่่วย การเล่าป่ระสุบการณ์์ในอด้ีตของตนเอง ความิเข้าใจที�ตรงกันระห้ว่างผู้้้ป่่วยและทีมิรักษา เป่ิด้
เวลาระยะเวลาใด้ในห้ลักสุ้ตร ไมิ่ว่าจะเป่็นตั�งแต่ชั�นป่รี ให้้ฟััง ป่ระสุบการณ์์ตรงจากการด้้แลผู้้้ป่่วยของผู้้้เรียน โอกาสุให้้ผู้้้ป่่วยและญาติซึ่ักถูามิและเป่็นบุคคลสุำคัญ
คลินิก ห้ร่อชั�นคลินิก เช่นคาบเรียน Prevention/ เอง ก็ยิ�งสุ่งเสุริมิให้้การเรียนการสุอน PCM ด้ีขึ�น ในกระบวนการตัด้สุินใจสุำคัญในขั�นตอนต่าง ๆ ของ
Health promotion ห้ร่อ rotation วนป่ฏิิบัติงานโรง การรักษา (mutual decisions) ซึ่ึ�งอาศัยการสุอน การจัดการเรียนการสอน
พยาบาลร่วมิสุอน ทักษะการสุ่�อสุาร (communication skills) (Learning)
2. รายวิชาเล่อกบังคับ (Mandatory elective units/ 3. แสุด้งออกและเป่ลี�ยนแป่ลงไป่สุ้่ความิเป่็น
Special Study Module : SSMs) ค่อการกำห้นด้ อัตลักษณ์์ทางวิชาชีพ (Expression/transformation Active, Experiential, and
ห้น่วยกิตและ/ห้ร่อชั�วโมิงที�ผู้้้เรียนสุามิารถูเล่อกวิชาลง of professional identity : critical/intrinsic Transformative learning
เรียนได้้ตามิที�ตนเองสุนใจในรายวิชาเล่อกต่าง ๆ ที�มิี rationale) เป่็นบุคลากรทางการแพทย์ที�มิีห้ัวใจของ การสุอนให้้ผู้้้เห้มิาะกับการเรียนการสุอนแบบ
กำห้นด้ในห้ลักสุ้ตร เช่น Social Psychology การ ความิเป่็นมินุษย์ มิองเห้็นและป่ระสุานร่วมิกับวิชาชีพ problem-based learning ห้ร่อ team-based
elective สุถูาบันที�สุนใจ อ่�น ๆ ได้้อย่างเห้มิาะสุมิ มิีความิเห้็นอกเห้็นใจผู้้้ป่่วย learning ห้ร่ออาจจะเป่็นการใช้สุุนทรียสุนทนา (dia-
3. รายวิชาเล่อกตามิสุมิัครใจ (Purely voluntary (empathy) logue theater) เพ่�อให้้ผู้้้เรียนได้้เกิด้การเรียนร้้ที�จะ
units) เป่็นรายวิชาสุ่วนเสุริมิที�นอกเห้น่อไป่จาก ทั�ง 3 ระด้ับนี�ไมิ่เพียงแต่สุอนให้้ผู้้้เรียนมิีความิ ให้้ผู้้้เรียนเข้าใจคำตอบของคำถูามิ เช่น อะไรค่อความิ
ห้น่วยกิตบังคับ เป่็นห้มิวด้การศึกษาที�ผู้้้เรียนสุามิารถู ร้้และทักษะในการด้้แลผู้้้ป่่วยอย่างเป่็นองค์รวมิและ เจ็บป่วด้ ความิป่วด้ค่ออะไร อะไรค่อความิห้มิายของ
เล่อกได้้ตามิความิสุมิัครใจ ห้ร่อกิจกรรมิซึ่ึ�งจัด้เสุริมิเพิ�มิ เน้นผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง แต่ยังคาด้ห้วังเพ่�อจะให้้ การเสุียชีวิตและความิสุ้ญเสุีย การตอบคำถูามิเห้ล่านี�
เติมิโด้ยฝึ่ายการศึกษาสุำห้รับผู้้้ที�สุนใจ เช่น กิจกรรมิ ผู้้้ป่่วยพัฒนาอัตลักษณ์์ทางวิชาชีพที�สุ่งเสุริมิ PCM ให้้ และทำความิเข้าใจป่ระเด้็นเห้ล่านี�เพ่�อให้้ผู้้้เรียนเกิด้
เสุริมิ communication นอกเวลาเรียน มิากขึ�น การเรียนร้้ที�เป่ลี�ยนแป่ลงจากภายใน
15 16