Page 17 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 17

ยกตัวอย่างการสอบและการประเมินการให้คำาปรึกษาในผู้ป่วยระยะท้ายของการสอบ OSCE 10 นาที  Storytelling – Realistic

 ผู้้้ป่่วย : ผู้มิเป่็นมิะเร็งป่อด้ มิีเวลาเห้ล่ออย้่อีกกี�ป่ีครับห้มิอ  2 สุัป่ด้าห้์ก่อน คุณ์ยายสุมิพรเริ�มิกล่นติด้กล่นสุำลักมิากขึ�นจากโรคสุมิองเสุ่�อมิ vascular dementia จึงได้้
 IFFE Framework  ให้้การรักษาด้้วยการใสุ่สุายให้้อาห้ารทางจมิ้ก (nasogastric tube, NG tube)  ไป่สุำห้รับทานอาห้าร (feed)
      ใน visit ก่อนจากแพทย์อายุรกรรมิผู้้้สุ้งอายุ ระห้ว่างรอการตรวจไตคุณ์ยายสุมิพรด้ึง NG tube ห้ลุด้
 Disease-oriented question  Patient-oriented question  อายุรแพทย์โรคไตจึงป่รึกษาแผู้นกศัลยกรรมิเพ่�อพิจารณ์าใสุ่ NG ตามิ protocol แผู้นก observe


 -  จากงานวิจัยและข้อมิ้ลทางวิชาการ เฉลี�ย   -  Tissue technique ** และเตรียมิสุถูานที� (Setting)
 6-8 เด้่อนครับ  -  คุณ์สุมิชายถูามิคำถูามินี� มิีเร่�องกังวลใจในป่ระเด้็นไห้น  แต่เน่�องจากป่ริมิาณ์เคสุที�มิาก ทำให้้แพทย์ศัลยกรรมิจะใช้เวลาเก่อบ 2 ชั�วโมิง จึงจะสุามิารถูมิาด้้เคสุได้้

 พอบอกห้มิอได้้ไห้มิครับ (Perception ห้ร่อ Idea)
 -  ห้มิอเข้าใจว่า คุณ์สุมิชาย กลัวว่าจะไมิ่สุามิารถูอย้่ได้้ถูึง     ในชีวิตความิเป่็นจริงท่านผู้้้อ่านก็อาจจะเจอ  PCM ก็จะพบว่า เพียงแค่ผู้้้ป่่วยร้้ว่าข้อจำกัด้นั�นได้้

 งานรับป่ริญญาของล้กชายใช่ไห้มิครับ (Emotion ห้ร่อ   สุถูานการณ์์ลักษณ์ะนี�ได้้ ซึ่ึ�งถู้ามิองในมิุมิของการด้้แล  เป่ลี�ยนไป่แล้ว การรักษามิะเร็งป่อด้บางชนิด้สุามิารถู
 Feeling)
      ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางก็อาจจะด้้ได้้ว่า ก็แค่ใสุ่สุายยางให้้  ตอบสุนองต่อยาที�ขออนุมิัติเบิกได้้ ก็อาจจะทำให้้ผู้้้
      อาห้ารเอง ทำไมิถูึงจะต้องรอศัลยแพทย์ทั�ง ๆ ที�ถู้าเป่็น  ป่่วยเล่อกเป่ลี�ยนแนวทางการตัด้สุินใจการรักษา การ

      โรงพยาบาลชุมิชนทั�วไป่ผู้้้ป่่วยได้้รับการใสุ่ NG tube   เรียนการสุอนในป่ัจจุบันจึงป่รับมิามิุ่งเน้นห้ลักการ
      กลับบ้านเสุร็จนานแล้ว ในกรณ์ีนี�เน่�องจากข้อจำกัด้เชิง  เห้ล่านี� เพ่�อให้้มิั�นใจว่าการตัด้สุินใจใด้ ๆ ในการรักษา
      โครงสุร้าง ข้อตกลงระห้ว่างแผู้นก ความิพร้อมิของ  ผู้้้ป่่วยและแพทย์ได้้ทำการตัด้สุินใจร่วมิกันอย่างเห้มิาะ

      สุถูานที�ในการทำห้ัตถูการ รวมิไป่ถูึงความิระมิัด้ระวัง  สุมิ ด้้วยความิสุัมิพันธ์ที�ด้ีต่อกัน และภายใต้ความิเป่็น
      ในการทำห้ัตถูการในผู้้้ป่่วยสุ้งอายุ แต่การที�เรามิีมิุมิ  ไป่ได้้เชิงทรัพยากร อย่างไรก็ตามิป่ระเด้็นที�สุำคัญอย่าง

      มิองและให้้ความิสุำคัญกับการด้้แลผู้้้ป่่วยโด้ยเน้นผู้้้  ยิ�งค่อ ความิแตกต่างของความิพร้อมิ ซึ่ึ�งห้ากเคสุต่าง
      ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง ป่ัญห้าเห้ล่านี�ถูึงแมิ้ว่าจะมิีข้อจำกัด้  ๆ ที�ยกตัวอย่างมิาเกิด้ขึ�นในบริบทที�แตกต่างไป่ เช่น
      อย้่ ก็จะได้้รับการแก้ไขและพัฒนา ซึ่ึ�งการเรียนร้้  อย้่ในโรงพยาบาลศ้นย์ โรงพยาบาลชุมิชน ซึ่ึ�งอาจจะ

      โครงสุร้างองค์กร และการคิด้ถูึงจนสุุด้ทุกป่ระเด้็นใน  ไมิ่ได้้มิีทีมิสุห้สุาขาวิชาชีพ การด้้แลคุณ์สุมิพรในการ
      การตัด้สุินใจ จะทำให้้เราสุามิารถูเตรียมิผู้้้เรียนให้้  ฉีด้ยาเบาห้วาน ก็อาจจะต้องป่รับให้้เห้มิาะสุมิตามิ

      สุามิารถูออกไป่ป่ฏิิบัติงานได้้อย่างเข้าใจความิแตกต่าง  บริบท การเรียนการสุอนที�เราในป่ัจจุบันเราจัด้เพ่�อให้้
      ห้ร่อบางครั�งข้อจำกัด้บางอย่างอาจจะเป่ลี�ยนแป่ลงไป่  ผู้้้เรียนได้้เห้็นข้อจำกัด้เห้ล่านี� ค่อจัด้การวนป่ฏิิบัติงาน
      แต่ผู้้้ป่่วยไมิ่ทราบ เช่น บิด้าของผู้้้ป่่วยรายห้นึ�งเป่็น  โรงพยาบาลร่วมิสุอนภายนอกห้ร่อโรงพยาบาลชุมิชน

      มิะเร็งป่อด้เสุียชีวิตอย่างทุกข์ทรมิานเมิ่�อ 10 ป่ีก่อน ผู้้้  เพ่�อให้้ได้้นำความิร้้และทักษะเห้ล่านี�ไป่ป่ระยุกต์ใช้ใน
      ป่่วยจำเป่็นต้องขายที�นาทั�งห้มิด้เพ่�อรักษา จึงภาพจำ  บริบทที�แตกต่างและมิีข้อจำกัด้ การจัด้ให้้มิีการ elec-

 6  Realistic  ฝึังใจ ในวันนี�ผู้้้ป่่วยมิาพบท่านด้้วยเป่็นมิะเร็งป่อด้    tive และรวมิถูึงการได้้มิีโอกาสุเห้็นระบบการรักษาที�
                                                     มิีความิพร้อมิในระด้ับสุ้งเช่นการแลกเป่ลี�ยน/ศึกษาด้้
      ผู้้้ป่่วยขอไมิ่รักษาต่อ และเซึ่็นป่ฏิิเสุธการรักษาเพ่�อจะ
    ท้ายที�สุุด้ถูึงแมิ้ว่าเรามิีแนวทางห้ลากห้ลาย สุามิารถูมิองเห้็นป่ัญห้า ถูามิไถู่สุร้างสุัมิพันธ์ภาพได้้อย่างด้ี   ไป่ใช้ชีวิตบั�นป่ลายอย้่ต่างจังห้วัด้ แต่ห้ากเรากะเทาะ   งานในโรงพยาบาลห้ร่อสุถูานพยาบาลในต่างป่ระเทศ

 แต่สุุด้ท้ายที�เป่็นตัวที�มิีผู้ลต่อการตัด้สุินใจค่อ ความิเป่็นจริง ซึ่ึ�งป่ระกอบด้้วยการคำนึงถูึงบริบทของผู้้้ป่่วย และ  และให้้ความิสุำคัญในทุก ๆ ขั�นของการด้้แลผู้้้ป่่วยแบบ   เป่็นต้น
 ทรัพยากร เวลา บุคลากร เงิน และเคร่�องมิ่อ เข้ามิาร่วมิด้้วย



 13                                               14
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22