Page 15 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 15

4 Incorporate Prevention and Health-Promotion  5 Make relationship



    การป้องกันแบบปฐมภ่มิ (Primary prevention) เช่น วัคซึ่ีน ออกกำลังกาย ควบคุมิอาห้าร   Storytelling  ยกโขยงรุมิเตียงขณ์ะราวน์ด้้ผู้้้ป่่วย เป่็นการแบ่งขั�น
                                                     ตอนระห้ว่างการราวน์แต่ละเตียงอย่างชัด้เจน ซึ่ึ�ง
    การป้องกันแบบทีุ่ติิยู่ภ่มิ (Secondary prevention) เช่น การตรวจคัด้กรอง    “วันนี�ราวน์ มิีคนไข้ 5 คนของ zone นี�นะ มิีเคสุ CA   ป่ระกอบด้้วย 3 ช่วงห้ลัก ได้้แก่ ช่วงนัด้แนะ (briefing)

    การป้องกันแบบติติิยู่ภ่มิ (Tertiary prevention) เช่น การฟั้�นฟั้ ป่้องกันภาวะแทรกซึ่้อนทุพลภาพ   lung 2 case Hypertensive emergency 2 case   ซึ่ึ�งเป่็นช่วงที�แพทย์พ้ด้คุยกันเอง ช่วงป่ฏิิสุัมิพันธ์กับผู้้้
 ห้ร่ออาจใช้เป่็น Screening-Immunization-Chemoprophylaxis-Advice/Counselling framework ได้้เช่น  แล้วก็ Meningitis อีก 1 เคสุ”  ป่่วย (patient encounter) และ ช่วงการสุรุป่

 กัน                                                 debriefing ทำให้้เมิ่�อเข้าไป่พบผู้้้ป่่วย ได้้ใช้เวลากับผู้้้
    ซึ่ึ�งเน่�อห้าเห้ล่านี�ผู้้้เรียนก็จะได้้มิีคาบเรียนทั�งในระด้ับชั�นป่รีคลินิกและระด้ับชั�นคลินิก เป่็นแบบ lecture   ป่่วยและให้้ความิสุำคัญกับผู้้้ป่่วยและญาติมิากที�สุุด้
 ห้ร่อ group discussion อย่างไรก็ตามิทักษะและเคร่�องมิ่อจากองค์ป่ระกอบที� 1-3 ของ PCM ยังคงสุามิารถูนำ  อย่างที�ควรจะเป่็น ผู้้้ป่่วยร้้สุึกได้้รับความิสุำคัญ มิีความิ

 มิาใช้ต่อยอด้ได้้ โด้ยตัวอย่างสุมิมิติของคุณ์ป่้าสุมิพรในบริบทที�แตกต่างออกไป่  เช่�อใจที�จะให้้ข้อมิ้ลและถูามิมิากขึ�น ลด้ความิสุับสุน

 การกลับมาของคุณสมพร – Incorporate prevention and Health-Promotion  และอึด้อัด้ลำบากใจของผู้้้ป่่วยท่ามิกลางบทสุนทนา
                                                     ของบุคลากรทางการแพทย์ข้างเตียงที�ไมิ่เกี�ยวกับผู้้้
 ครั�งนี�คุณ์สุมิพร กลับมิา revisit ด้้วยเร่�อง Congestive Heart failure
 IFFE Framework                                      ป่่วย การจัด้การราวน์ร้ป่แบบนี�ไมิ่เพียงแต่เพิ�มิความิ
                                                     สุัมิพันธ์ระห้ว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้้้ป่่วย แต่

 Disease-oriented question  Patient-oriented question  ยังสุนับสุนุนและสุ่งเสุริมิให้้ผู้้้สุอนได้้มิีโอกาสุ observe

 - ยายคุมิน�ำไห้มิจ๊ะ  - ยายายเยอะอย่างนี�ยายกินยายังไงครับเนี�ย ลองเล่าให้้  ผู้้้เรียน ได้้แสุด้งการโต้ตอบกับผู้้้ป่่วยที�มิีคุณ์ภาพให้้เป่็น
 - ตอนนี�กินน�ำอย้่วันละเท่าไห้ร่ กี� mL  ฟัังได้้ไห้มิคะ(Idea)     องค์ป่ระกอบสุำคัญของความิสุัมิพันธ์ระห้ว่าง  ตัวอย่าง (role modeling) และมิีเวลาที�ถู้กจัด้แจงไว้

 - โห้ว ยายต้องกินยา 20 กว่าเมิ็ด้อย่างนี�ทุกวันเลย ป่้าทำ  ผู้้้ป่่วยและแพทย์ อาจจะสุามิารถูอธิบายได้้อย่างง่าย  ชัด้เจนสุำห้รับการแทรกป่ระเด้็นต่าง ๆ ที�สุำคัญที�
 ยังไงครับ ร้้สุึกยังไงบ้างครับ (Feeling)  ผู้่านภาพการ์ต้นนี�เป่็นภาพสุะท้อนความิเป่็นจริงใน  เกี�ยวข้องกับผู้้้ป่่วยในมิิติอ่�น ๆ ทั�ง biological รวมิไป่
 -  การใช้ชีวิตป่ระจำวันในช่วงนี�เป่็นอย่างไรบ้างครับ   อด้ีตของร้ป่แบบการเด้ินราวน์จากเด้ิมิที�ยกโขยงเด้ิน  ถูึงการให้้ feedback การเรียนการสุอนที�ผู้้้ป่่วยไมิ่

 เห้น่�อยเยอะขึ�นมิั�ย มิีอะไรที�อยากทำแต่ทำไมิ่ได้้ไห้มิครับ/  ไป่พร้อมิกันไป่รุมิกันอย้่ห้น้าผู้้้ป่่วย ซึ่ึ�งที�ผู้่านมิาก็ให้้ผู้ล  จำเป่็นต้องได้้ยิน รวมิไป่ถูึงเป่ิด้โอกาสุเกิด้การทำงาน
 ทำได้้น้อยลงไห้มิครับ (Function)  การรักษาก็ด้ีมิาก ผู้้้ป่่วยป่ลอด้ภัยได้้กลับบ้าน แต่ความิ  แบบสุห้สุาขาวิชาชีพมิากขึ�น  นอกเห้น่อจากนั�น

 - ยายอยากให้้ห้มิอช่วยอะไรไห้มิครับ (Expectation)  ร้้สุึกของผู้้้ป่่วยที�มิีต่อบุคลากรทางการแพทย์ (Patient   โรงเรียนแพทย์ห้ลายแห้่งก็ให้้ความิสุำคัญกับมิีการ
      transference) กลับกลายเป่็นความิขุ่นเค่อง ความิ  เรียนการสุอนที�เน้นการสุ่�อสุาร (communication
    เมิ่�อถูามิด้้แล้วก็จะพบว่าเน่�องจากมิียาจากห้ลายแผู้นก มิีป่ัญห้าการกินยาสุลับ และไมิ่สุามิารถูจำกัด้  ร้้สุึกที�ว่า “ไมิ่เห้็นแพทย์พ้ด้อะไรเลย”ห้ร่อ “แพทย์พ้ด้  skills) เน้นทักษะการสุร้างความิสุัมิพันธ์และ โด้ย
 น�ำได้้ เน่�องจากมิีป่ัญห้าการกล่นยายาก จึงต้องกินน�ำเกินกว่า จะกินน�ำ 1500 mL ต่อวันสุำห้รับยา 20 เมิ็ด้   อะไรไมิ่ร้้ฟัังไมิ่ร้้เร่�อง” ทั�ง ๆ ที�ความิร้้สุึกของบุคลากร  เฉพาะการเรียนและการฝึึกฝึนกับผู้้้ป่่วยมิาตรฐาน ห้ร่อ

 ตลอด้ทั�งวัน
      ทางการแพทย์ที�มิีต่อผู้้้ป่่วย (Countertransference)   การใช้สุุนทรียสุนทนา (dialogue theater) เข้ามิาเป่็น
    ด้ังนั�นแนวทางการรักษาอาจจะต้องถู้กป่รับเพ่�อให้้เห้มิาะกับคุณ์สุมิพรมิากขึ�น จึงเป่็นการวางแผู้น   ก็ร้้สุึกว่าผู้ลการรักษาด้ีทีเด้ียวและผู้้้ป่่วยทุกคนได้้รับ  วิธีการสุอน และ สุนับสุนุน extracurricular activity
 รวบยาและป่รับยา เพ่�อป่้องกันภาวะน�ำเกินซึ่�ำ มิีการป่ระสุานงานห้น่วยสุังคมิสุงเคราะห้์กรณ์ียานอกบัญชี   การรักษาที�ได้้มิาตรฐาน เพียงแต่การรักษาในร้ป่แบบ  ต่าง ๆ รวมิไป่ถูึงการสุอบป่ฏิิบัติรายสุถูานี Objective

 แต่เห้มิาะสุมิกับผู้้้ป่่วยมิากกว่า ซึ่ึ�งจะเห้็นได้้ว่าห้ากใช้เพียงความิร้้เชิงทฤษฎีีเฉพาะแค่การป่้องกันอย่างเด้ียว    ด้ังกล่าวไมิ่ได้้เป่ิด้โอกาสุให้้ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางของ  Structured Clinical Exam ห้ร่อ OSCE การสุอบ
 อาจจะไมิ่ป่ระสุบความิสุำเร็จ แต่ต้องอาศัยทักษะในการบ้รณ์าการความิร้้ทั�งห้มิด้เข้าด้้วยกัน โด้ยการเริ�มิพยายามิ  การรักษา โด้ยเฉพาะในโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพ  ป่ระเมิินการสุอบรายยาว (longcase) ก็มิีเกณ์ฑ์์ให้้
 ทำความิเข้าใจ และนำไป่สุ้่การพยายามิห้าแนวทางการรักษา เยียวยา และบรรเทาความิทุกข์ทั�งกายใจได้้มิากขึ�น   ซึ่ึ�งมิีทีมิด้้แลขนาด้ให้ญ่และมิีการเรียนการสุอนระห้ว่าง  คะแนนในด้้านทักษะการสุ่�อสุาร และการสุร้างความิ

 การสุอนให้้ผู้้้เรียนป่ระยุกต์ใช้นอกจากเป่ิด้โอกาสุให้้ผู้้้เรียนได้้ป่ฏิิบัติ ได้้ฝึึกถูามิ และให้้ feedback แล้วในป่ัจจุบัน  การราวน์และด้้แลผู้้้ป่่วย จึงมิีการป่รับร้ป่แบบจากการ  สุัมิพันธ์กับผู้้้ป่่วยมิากขึ�น
 มิีสุ่วนช่วยเสุริมิจากการเรียนในบริบทอ่�น ๆ ร่วมิด้้วย อาทิ ค่ายออกเยี�ยมิชุมิชน และสุ่งเสุริมิแบบไมิ่เป่็นทางการ

 เช่น กิจกรรมิค่ายอาสุาพัฒนาชุมิชมิ
 11                                               12
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20