Page 107 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 107
เรียนที�นั�งใกล้กัน (pair) เมิ่�อผู้้้เรียนได้้ป่รึกษาและตกลง 3 การนำา Relevance “
เกี�ยวกับคำตอบแล้ว ผู้้้บรรยายอาจเฉลยคำตอบ ห้ร่อ มาประยุกต์ใช้กับการสอนบรรยาย
สุุ่มิเรียกให้้ผู้้้เรียนนำเสุนอคำตอบต่อผู้้้เรียนทั�ง สรุป การสุอนบรรยายอย่างมิี
ห้้องเรียน (share) ผู้้้เรียนที�เป่็นผู้้้ให้ญ่ (adult learner) จะจด้จ่อ ป่ฏิิสุัมิพันธ์ (interactive lecture)
6) One-minute paper ห้ร่อ The clearest
6 กับกิจกรรมิการเรียนร้้ได้้ด้ีขึ�นเมิ่�อมิองเห้็นความิเช่�อมิ เป่็นร้ป่แบบการสุอนที�ช่วยให้้ผู้้้เรียน
and the muddiest points เมิ่�อสุิ�นสุุด้การบรรยาย โยงของสุิ�งที�เรียนกับจุด้มิุ่งห้มิายในระยะยาว เช่น การ จด้จ่ออย้่กับการบรรยายได้้ด้ีขึ�นกว่า
ย่อยแต่ละสุ่วนห้ร่อการบรรยายทั�งคาบเรียน ให้้ผู้้้เรียน ป่ระกอบอาชีพในอนาคต รวมิทั�งยังช่วยสุ่งเสุริมิให้้การ การบรรยายทั�วๆ ไป่ (traditional
เขียนตอบสุั�นๆ ถูึงป่ระเด้็นสุำคัญของการบรรยายโด้ย เรียนร้้แบบผู้ิวเผู้ิน (superficial learning) พัฒนา lecture) เมิ่�อผู้้้เรียนจด้จ่อและมิีสุ่วน
ใช้เวลาป่ระมิาณ์ห้นึ�งนาที เช่น ให้้เขียนป่ระเด้็นที�ผู้้้ เป่็นการเรียนร้้ในเชิงที�ลึกซึ่ึ�ง (deep learning) อีกด้้วย ร่วมิกับเน่�อห้าการบรรยายมิากขึ�นก็
เรียนเข้าใจอย่างด้ีที�สุุด้ห้นึ�งป่ระเด้็น และเขียนป่ระเด้็น ผู้้้สุอนบรรยายสุามิารถูเช่�อมิโยงให้้ผู้้้เรียนเห้็น จะช่วยสุ่งเสุริมิให้้เกิด้การเรียนร้้ใน
ที�ยังไมิ่เข้าใจมิากที�สุุด้ห้นึ�งป่ระเด้็น เพ่�อเป่็นการกระตุ้น ถูึง relevance ของบทเรียนกับการนำความิร้้ด้ังกล่าว ตัวผู้้้เรียนมิากขึ�น การป่รับร้ป่แบบ
ให้้ผู้้้เรียนได้้คิด้ทบทวนถูึงเน่�อห้าของการบรรยายและ ไป่ใช้ในอนาคต โด้ยอาจชี�ให้้เห้็นความิเช่�อมิโยงด้ัง การสุอนสุ้่การบรรยายอย่างมิี
ทบทวนการเรียนร้้ของตนเอง นอกจากนี� ผู้้้สุอน กล่าวตั�งแต่ช่วงแรกของบทเรียน ผู้่านการเล่าเร่�องจาก ป่ฏิิสุัมิพันธ์สุามิารถูทำได้้โด้ย
บรรยายยังสุามิารถูนำข้อมิ้ลที�ได้้มิาใช้เช่�อมิโยงเน่�อห้า 3 การนำา Individualization ป่ระสุบการณ์์จริงของผู้้้บรรยาย เช่น เร่�องราวของการ ป่ระยุกต์ห้ลักการของ active
ที�บรรยายกับคาบการเรียนถูัด้ๆ ไป่ และยังสุามิารถูนำ มาประยุกต์ใช้กับการสอนบรรยาย ด้้แลรักษาผู้้้ป่่วย ห้ร่อนำเสุนอผู้่านข่าวที�อย้่ในความิ learning ห้ร่อ ‘FAIR’ เข้ากับการ
ข้อมิ้ลมิาช่วยพัฒนาการสุอนบรรยายในครั�งต่อๆ ไป่ได้้ สุนใจของผู้้้เรียน ห้ร่อนำเสุนอเช่�อมิโยงกับภาพยนตร์ บรรยาย โด้ยอาจเริ�มิจากการแบ่ง
อีกด้้วย การสุอนบรรยายเป่็นร้ป่แบบการจัด้กิจกรรมิ ที�มิีเน่�อห้าเกี�ยวข้องกับบทเรียน อย่างไรก็ตามิผู้้้ การบรรยายออกเป่็นสุ่วนย่อยๆ
7) Student-generated question ให้้ผู้้้เรียน
7 การเรียนร้้ที�ไมิ่เอ่�ออำนวยต่อการจัด้ร้ป่แบบกิจกรรมิที� บรรยายอาจใช้วิธีการที�กล่าวถูึงในห้ัวข้อการนำ activ- สุลับกับการทำกิจกรรมิสุั�นๆ ที�สุ่ง
เขียนโจทย์คำถูามิร้ป่แบบต่างๆ ที�เกี�ยวข้องกับเน่�อห้า ห้ลากห้ลายเพ่�อตอบสุนองผู้้้เรียนที�มิีความิแตกต่าง ity มิาป่ระยุกต์ใช้ ได้้แก่ application card ซึ่ึ�งจะช่วย เสุริมิให้้ผู้้้เรียนได้้คิด้ทบทวนเน่�อห้า
ของการบรรยาย เช่น ข้อสุอบเติมิคำสุั�นๆ ข้อสุอบถู้ก เน่�องจากข้อจำกัด้ของร้ป่แบบการสุอนแบบบรรยาย กระตุ้นให้้ผู้้้เรียนช่วยกันเช่�อมิโยงเน่�อห้าของการ จากการบรรยายและมิีการป่รึกษา
ห้ร่อผู้ิด้ ห้ร่อ ข้อสุอบที�มิี 4-5 ตัวเล่อก จากนั�นอาจให้้ และสุถูานที� โด้ยเฉพาะห้้องบรรยายที�ถู้กออกแบบมิา บรรยายกับการนำไป่ใช้ในชีวิตป่ระจำวัน เป่็นการสุ่ง พ้ด้คุยกับนักศึกษาที�นั�งอย้่ในบริเวณ์
ผู้้้เรียนแลกกันทำโจทย์ด้ังกล่าว ห้ร่อ เก็บโจทย์และ ให้้ผู้้้เรียนนั�งฟัังโด้ยห้ันห้น้าไป่ยังห้น้าห้้องเรียนเป่็นห้ลัก เสุริมิให้้ผู้้้เรียนได้้เห้็น relevance ของเน่�อห้าจากการ ใกล้ๆ กัน
เล่อกห้ร่อสุุ่มิมิาใช้เป่็นคำถูามิในชั�นเรียน บรรยายเช่นกัน
ผู้้้บรรยายสุามิารถูวางแผู้นกิจกรรมิโด้ยใช้ อย่างไรก็ตามิ ผู้้้บรรยายสุามิารถูเพิ�มิ
เคร่�องมิ่อห้ลายๆ ชนิด้ร่วมิกัน เช่น ให้้ผู้้้เรียนทำ Individualization เพ่�อตอบสุนองความิห้ลากห้ลาย
กิจกรรมิ paraphrase ห้ร่อ one-sentence ของผู้้้เรียนได้้ โด้ยการใช้สุ่�อป่ระกอบการสุอนบรรยาย เอกสุารอ้างอิง
1. Cashin EW. Effective lecturing. The IDEA center. Report number: 46, 2010.
summary ห้ร่อ application card แล้วต่อด้้วย ที�ห้ลากห้ลาย ให้้มิีทั�งตัวห้นังสุ่อ ร้ป่ภาพ แผู้นภ้มิิ รวมิ 2. Lom B. Classroom activities: Simple strategies to incorporate student-cantered activities within undergraduate science lecture. The Journal of
comparative note-taking จากนั�นผู้้้บรรยายอาจเก็บ ทั�งภาพเคล่�อนไห้วต่างๆ นอกจากนั�น การเพิ�มิกิจกรรมิ Undergraduate Neuroscience Education. 2012; 11(1): A64-A71.
3. Graffam B. Active learning in medical education: Strategies for beginning implementation. Medical Teacher. 2007; 29: 38-42.
คำตอบเพ่�อตรวจ และให้้ข้อมิ้ลย้อนกลับก็ได้้ การ ที�เป่ิด้โอกาสุให้้ผู้้้เรียนได้้มิีอิสุระในการพ้ด้คุยกับผู้้้เรียน 4. Richardson D. Don’t dump the didactic lecture; fix it. Advances in Physiology Education. 2008; 32: 23-24.
5. Millis BJ. Active learning strategies in face-to-face courses. The IDEA center. Report number: 53, 2012.
ป่ระยุกต์ใช้กิจกรรมิต่างๆ ขึ�นอย้่กับความิสุำคัญของ ในบริเวณ์ใกล้เคียงยังช่วยตอบสุนองความิต้องการของ 6. Cantillon P. Teaching large groups. British Medical Journal. 2003; 326: 437-440.
เน่�อห้าสุ่วนนั�นๆ และเวลาของการบรรยาย ผู้้้เรียนในกลุ่มิที�ชอบการเคล่�อนไห้วร่างกายอีกด้้วย 7. Miller CJ, McNear J, and Metz MJ. A comparison of traditional and engaging lecture methods in a large, professional-level course. Advances in
Physiology Education. 2013; 37: 347-355.
8. Ambrose SA, Bridges MW, DiPietro M, Lovett MC, and Norman MK. How Learning Works: Seven research-based principles for smart teaching. San
Francisco; Jossey-Bass Publishing: 2010.
9. Brown G. and Manogue M. AMEE Medical Education Guide No. 22: Refreshing lecturing: a guide for lecturers. Medical Teacher. 2001; 23: 2311-244.
10. How to create memorable lecture. The Center for Teaching and Learning, Stanford University, USA. Newsletter: 14, 2005.
103 104