Page 88 - SHEE Journal 4_2022
P. 88
Q&A ป่ระเด้็นกังวลใจ
1 ผู้้�วิจัยกังวลว�าไม�สามารถบันที่่กสิ�งที่่�เกิด้ขึ�นได้�ที่ั�งห้มด้
ผู้้้วิจััยไมี่จัำเป็นต้้องบันทึกทั�งห้มีด แต้่ผู้้้วิจััยต้้องวางกรอบการเก็บข้อมี้ลที�สินใจัจัากคำถามีวิจััยและ
พยายามีบันทึกข้อมี้ลที�เกี�ยวข้องให้้ครอบคลุมีมีากที�สิุด
2 ผู้้�วิจัยอาจที่ำาให้�ผู้้�ร�วมวิจัยม่พิฤติกรรมเป่ล่�ยนไป่เมื�อที่ราบว�าถ้กสังเกตอย้� ห้รือที่่�เรียกว�า
Hawthorne effect
สิามีารถแก้ไขได้ด้วย
1. ผู้้้วิจััยไปร่วมีสิังเกต้เป็นประจัำจันทำให้้ผู้้้เข้าร่วมีวิจััยร้้สิึกว่าการมีีผู้้้วิจััยอย้่ด้วยในเห้ตุ้การณ์
เป็นเรื�องปกต้ิ
2. ผู้้้วิจััยไมี่บอกว่าสิังเกต้เรื�องใด
3. อธิิบายผู้ลกระทบที�คิดว่าเกิดจัากการที�ผู้้้วิจััยเข้าไปสิังเกต้
ข�อเด้�นและข�อด้�อย
ขั้�อเด่น ขั้�อด�อย่
ข้้อม้ลุ่ที่่�ได้้ตรงกับสิ�งที่่�เกิด้ข้ึ�นจริง ใช้้เวลุ่ามาก
ในการสังเกตแบบม่ส่วนร่วม บางคิรั�งไม่สามารถึบันที่ึกข้้อม้ลุ่
ที่ั�งห้มด้ได้้จึงต้องอาศึัย์การจด้จำ ที่ำให้้ม่โอกาสที่่�ข้้อม้ลุ่จะ
อาจพบตัวแปรที่่�สำคิัญแต่ไม่เคิย์ที่ราบมาก่อนระห้ว่าง ไม่คิรบถึ้วน (Loss of information) ห้ร่อไม่ตรงกับคิวามเป็น
การสังเกต จริง (Bias) เพราะฉะนั�นผ้้วิจัย์คิวรร่บบันที่ึกแลุ่ะสร่ปข้้อม้ลุ่
ที่ันที่่ห้ลุ่ังการสังเกต
References:
การสังเกตพิฤติกรรมเป่็นห้น่�งใน 1. Mays N, Pope C. Qualitative research: Observational
วิธ่การเก็บข�อม้ลเช้ิงคุณภาพิที่่�ที่ำาให้�ได้� methods in health care settings. BMJ. 1995;311(6998):
ข�อม้ลที่่�ตรงกับความเป่็นจริงมาก แต้่ 182–4.
การสิังเกต้พฤต้ิกรรมีก็เป็นวิธิีที�ใช่้เวลามีากและ 2. Forrest K, O'Brien BC, Swanwick T. Qualitative Research
ต้้องอาศััยประสิบการณ์ของผู้้้วิจััยในการคัดกรอง in Medical Education: Methodologies and Methods. In:
และบันทึกข้อมี้ล การวางแผู้นเพื�อสิร้างแบบ Understanding Medical Education: Evidence, theory, and
บันทึกภาคสินามีที�ดีสิามีารถช่่วยให้้การเก็บ Practice. Hoboken: Wiley-Blackwell; 2019. p. 427–42.
ข้อมี้ลมีีประสิิทธิิภาพมีากขึ�น ผู้้้เขียนห้วังว่า 3. Mack N, Woodsong C. Module 2 Participant Observa-
ทุกท่านจัะได้รับประโยช่น์และสิามีารถนำความี tion. In: Qualitative research methods: A Data Collector's
ร้้ที�ได้จัาก SHEE research บทนี�ไปประยุกต้์ใช่้ field guide. North Carolina: FLI; 2005. p. 13–28.
ในการทำวิจััยเช่ิงคุณภาพต้่อไป
85