Page 88 - SHEE Journal 4_2022
P. 88

Q&A ป่ระเด้็นกังวลใจ


      1   ผู้้�วิจัยกังวลว�าไม�สามารถบันที่่กสิ�งที่่�เกิด้ขึ�นได้�ที่ั�งห้มด้
             ผู้้้วิจััยไมี่จัำเป็นต้้องบันทึกทั�งห้มีด แต้่ผู้้้วิจััยต้้องวางกรอบการเก็บข้อมี้ลที�สินใจัจัากคำถามีวิจััยและ

      พยายามีบันทึกข้อมี้ลที�เกี�ยวข้องให้้ครอบคลุมีมีากที�สิุด
      2  ผู้้�วิจัยอาจที่ำาให้�ผู้้�ร�วมวิจัยม่พิฤติกรรมเป่ล่�ยนไป่เมื�อที่ราบว�าถ้กสังเกตอย้� ห้รือที่่�เรียกว�า

      Hawthorne effect
      สิามีารถแก้ไขได้ด้วย
             1. ผู้้้วิจััยไปร่วมีสิังเกต้เป็นประจัำจันทำให้้ผู้้้เข้าร่วมีวิจััยร้้สิึกว่าการมีีผู้้้วิจััยอย้่ด้วยในเห้ตุ้การณ์

                  เป็นเรื�องปกต้ิ
             2.  ผู้้้วิจััยไมี่บอกว่าสิังเกต้เรื�องใด
             3.  อธิิบายผู้ลกระทบที�คิดว่าเกิดจัากการที�ผู้้้วิจััยเข้าไปสิังเกต้


      ข�อเด้�นและข�อด้�อย

                        ขั้�อเด่น                                   ขั้�อด�อย่


       ข้้อม้ลุ่ที่่�ได้้ตรงกับสิ�งที่่�เกิด้ข้ึ�นจริง  ใช้้เวลุ่ามาก


                                                    ในการสังเกตแบบม่ส่วนร่วม บางคิรั�งไม่สามารถึบันที่ึกข้้อม้ลุ่
                                                    ที่ั�งห้มด้ได้้จึงต้องอาศึัย์การจด้จำ ที่ำให้้ม่โอกาสที่่�ข้้อม้ลุ่จะ
       อาจพบตัวแปรที่่�สำคิัญแต่ไม่เคิย์ที่ราบมาก่อนระห้ว่าง  ไม่คิรบถึ้วน (Loss of information) ห้ร่อไม่ตรงกับคิวามเป็น

       การสังเกต                                    จริง (Bias) เพราะฉะนั�นผ้้วิจัย์คิวรร่บบันที่ึกแลุ่ะสร่ปข้้อม้ลุ่
                                                    ที่ันที่่ห้ลุ่ังการสังเกต



                                                     References:
               การสังเกตพิฤติกรรมเป่็นห้น่�งใน       1. Mays N, Pope C. Qualitative research: Observational
        วิธ่การเก็บข�อม้ลเช้ิงคุณภาพิที่่�ที่ำาให้�ได้�  methods in health care settings. BMJ. 1995;311(6998):

        ข�อม้ลที่่�ตรงกับความเป่็นจริงมาก  แต้่      182–4.
        การสิังเกต้พฤต้ิกรรมีก็เป็นวิธิีที�ใช่้เวลามีากและ  2. Forrest K, O'Brien BC, Swanwick T. Qualitative Research
        ต้้องอาศััยประสิบการณ์ของผู้้้วิจััยในการคัดกรอง  in Medical Education: Methodologies and Methods. In:

        และบันทึกข้อมี้ล การวางแผู้นเพื�อสิร้างแบบ   Understanding Medical Education: Evidence, theory, and
        บันทึกภาคสินามีที�ดีสิามีารถช่่วยให้้การเก็บ  Practice. Hoboken: Wiley-Blackwell; 2019. p. 427–42.
        ข้อมี้ลมีีประสิิทธิิภาพมีากขึ�น ผู้้้เขียนห้วังว่า   3. Mack N, Woodsong C. Module 2 Participant Observa-

        ทุกท่านจัะได้รับประโยช่น์และสิามีารถนำความี  tion. In: Qualitative research methods: A Data Collector's
        ร้้ที�ได้จัาก SHEE research บทนี�ไปประยุกต้์ใช่้  field guide. North Carolina: FLI; 2005. p. 13–28.

        ในการทำวิจััยเช่ิงคุณภาพต้่อไป
                                                  85
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93