Page 86 - SHEE Journal 4_2022
P. 86
ขั�นตอนการสังเกต
ช่วงก่อนการสังเกต
1 กำาห้นด้วัตถุป่ระสงค์
ผู้้้วิจััยควรต้ั�งคำถามีวิจััยและกำห้นดขอบเขต้ของสิิ�งที�ต้้องการจัะสิังเกต้เพื�อต้อบคำถามีวิจััย
2 การเลือกกลุ�มตัวอย�าง
ผู้้้วิจััยจัำเป็นต้้องเลือกกลุ่มีต้ัวอย่างซึ่ึ�งโดยทั�วไปจัะใช่้วิธิี Purposive sampling ซึ่ึ�งคือการเลือกกลุ่มีต้ัวอย่างที�
ผู้้้วิจััยคิดว่ามีีความีเห้มีาะสิมีในการเข้าไปเก็บข้อมี้ลโดยปราศัจัากการสิุ่มี ในบางครั�งผู้้้วิจััยอาจัจัะเลือกต้ามี
เห้ตุ้การณ์ที�ต้นสินใจั เช่่น การศัึกษาว่าพฤต้ิกรรมีในการเรียนที�ห้้องผู้่าต้ัดสิ้ต้ิกรรมีของนักศัึกษาแพทย์ช่ั�นปีที� 5
สิ่งผู้ลต้่อประสิิทธิิภาพในการช่่วยผู้่าต้ัดอย่างไร ผู้้้วิจััยอาจัเลือกศัึกษาที�ห้้องผู้่าต้ัดที�มีีการเรียนการสิอนโดยมีี
นักศัึกษาช่ั�นปีที� 5 เข้าร่วมี
3 การสร�างแบบบันที่่กภาคสนาม(Field note)
ข้อมี้ลที�ผู้้้วิจััยจัำเป็นต้้องจัดบันทึกนั�นมีีปริมีาณมีากจัึงมีีความีจัำเป็นที�จัะต้้องวางแผู้นการสิร้างแบบบันทึก
ภาคสินามีอย่างเป็นระบบก่อนนำไปใช่้จัริงดังต้ารางที� 1
หมิวดหมิ้่ ขั้�อมิ้ลที�ต�องบั้นทึก
อาย์่ เพศึ ลุ่ักษณ์ะภาย์นอก อาช้่พ/ห้น้าที่่� ระด้ับช้ั�น
ลุ่ักษณ์ะผ้้ร่วมวิจัย์
เร่ย์น
ใคิรพ้ด้กับใคิร เร่�องอะไร นานแคิ่ไห้น น�ำเส่ย์งเป็น
การแสด้งวัจนภาษา
อย์่างไร
ใคิรที่ำอะไรกับใคิร การแสด้งออกถึึงอารมณ์์ ใคิร
การแสด้งอวัจนภาษา ที่่�ไม่ได้้ม่ปฏิิสัมพันธิ์ในกิจกรรม
ระย์ะระห้ว่างบ่คิคิลุ่
การเข้้า-ออก มีีใครเข้าและออกในกิจักรรมีบ้าง
ใครเป็นจัุดสินใจัในกิจักรรมี คนๆนั�นมีีลักษณะ
จ่ด้สนใจในกิจกรรม
แต้กต้่างจัากคนอื�นอย่างไร
ต้ารางที� 1 การวางแผู้นการสิร้างแบบบันทึกภาคสินามี
83