Page 64 - SHEE Journal 4_2022
P. 64

6            ห้ากนักเรียนในความด้้แลม่ป่ัญห้า   7          อยากฝึากอะไรต�อไป่ให้�แก�คร้แพิที่ย์





                 ในการเรียนร้�พิร�อมกับป่ฎิบัติงาน
                                                               รุ�นต�อ ๆ ไป่
                 คร้แพิที่ย์ ควรช้�วยเห้ลืออย�างไร

             ปัญห้าเรียนช่้าในนักศัึกษาแพทย์มีักก่อให้้เกิด     เรื�องแรก  อยากฝึากให้้คร้แพทย์ทุกคน
      ความีเครียดและไมี่มีั�นใจัในต้ัวเอง ดังนั�นเราในฐานะ  เป็นแบบอย่างที�ดีของนักศัึกษาแพทย์ เพราะอย่าลืมี
      ของคร้แพทย์มีีห้น้าที�ทำให้้นักศัึกษาแพทย์มีีความี  ว่านักศัึกษาแพทย์นั�นมีองเราอย้่เสิมีอต้ั�งแต้่ก้าวเข้ามีา

      มีั�นใจัให้้มีากขึ�น ซึ่ึ�งอาจัทำได้ ผู้่านการให้้คำปรึกษา ให้้  ในโรงพยาบาล ห้ากเราอยากได้นักศัึกษาแพทย์ที�ดีเรา
      นักศัึกษาแพทย์นึกถึงความีสิำเร็จัเพื�อกระตุ้้นให้้กลับ  ก็ต้้องมีีสิต้ิและปฏิิบัต้ิต้ัวให้้เห้มีือนสิิ�งที�เราอยากให้้ล้ก
      มีาเห้็นคุณค่าในต้ัวเองมีากขึ�น  ซึ่ึ�งควรทำควบค้่ไปกับ  ศัิษย์ของเราเป็นในอนาคต้

      การสินับสินุนด้านวิช่าการ เช่่น ให้้บทความีเพิ�มีเต้ิมี      เรื�องที่่�สอง คือ อยากให้้คร้แพทย์มีีความีร้้
      ในห้ัวข้อที�สิำคัญ แล้วให้้มีานำอภิปรายในวงราวน์   ด้านแพทยศัาสิต้รศัึกษามีากขึ�น และคอยปรับการสิอน

      วันถัดไปพร้อมีเพื�อนและรุ่นพี� ซึ่ึ�งจัะทำให้้เพื�อนและรุ่น  ให้้ทันสิมีัยอย้่เสิมีอ เช่่น เน้นประเด็นเรื�องการประเมีิน
      พี�เห้็นว่านักเรียนคนนั�นมีีความีสิามีารถ แต้่ที�สิำคัญ  ความีน่าเช่ื�อถือของข้อมี้ลแทนการให้้ข้อมี้ลซึ่ึ�งเป็นสิิ�ง
      ที�สิุดการทำให้้นักเรียนคนนั�นเห้็นถึงศัักยภาพของ  ที�สิำคัญในยุคปัจัจัุบันที�ความีร้้สิามีารถห้าได้ง่ายและ

      ต้นเอง                                         รวดเร็ว ห้รือ พัฒินาสิื�อการสิอนที�ห้ลากห้ลายให้้
             ในบางครั�งปัญห้าการเรียนที�เกิดอาจัรุนแรงถึง  นักเรียนสิามีารถเรียนร้้ได้จัากทุกที�ทุกเวลา แมี้มีี

      เป็นโรคซึ่ึมีเศัร้า ดังนั�นก็ควรได้รับการรักษา แต้่  สิถานการณ์ COVID ก็ต้ามี
      นักศัึกษาแพทย์มีักจัะมีองว่าเป็นโรคซึ่ึมีเศัร้าเป็นการ
      ถ้กต้ีต้ราว่าอ่อนแอ ผู้มีจัึงต้้องใช่้วิธิีการโน้มีน้าวเพื�อว่า  ”

      เป็นการรักษาเพื�อปรับสิารสิื�อประสิาทเพื�อให้้นักศัึกษา     สุดุท�าย อยากให�คืร้แพัทย์ให�คืวามสำาคืัญ
      ยอมีเข้ารับการรักษามีากขึ�น อย่างไรก็ต้ามีการพ้ดคุย  เรื�องคืุณ์ธิรรมจริยธิรรม เพัราะ คืุณ์ลักษณ์ะท่�ดุ่
      ให้้ทราบถึงปัญห้าก็เป็นสิิ�งที�สิำคัญมีากเช่่นเดียวกัน เรา  เหล่าน่�เป่็นหลักการท่�ไม่เป่ล่�ยนแป่ลงไป่ติามเวลา

      ควรให้้นักศัึกษาเปิดใจัเล่าถึงปัญห้าซึ่ึ�งทำได้โดยการ   แติกติ่างกับคืวามร้�ท่�ม่การพััฒนาอย่างติ่อเนื�อง
      รับฟัังอย่างไมี่ต้ัดสิิน ห้ากเรารับฟัังแล้วเห้็นว่านักศัึกษา  นอกจากน่�จริยธิรรมท่�ดุ่สามารถ่ป่ล้กฝึังให�นักเรียน
      แพทย์คนนั�นไมี่เห้มีาะกับการเป็นแพทย์ ก็ต้้องช่่วย  ไดุ�ดุ่ท่�สุดุคืือในช่วงท่�เป่็นนักเรียนแพัทย์ แติ่หากเรา

      เห้ลือนักศัึกษาในเสิ้นทางอื�นต้่อไปด้วย        พััฒนาให�ดุ่ไดุ�แล�วสิ�งท่�จะติิดุติัวผู้้�เรียนให�ทำางาน
             สิุดท้ายอยากฝึากว่าเป็นศัิษย์คร้กันแล้ว   เป่็นแพัทย์ไดุ�อย่างม่คืวามสุขไม่ว่าจะป่ฏิิบัติิงาน

      ครั�งห้นึ�ง คือ เป็นไปต้ลอดช่ีวิต้ ปัญห้าของล้กศัิษย์ที�จับ  เป่็นแพัทย์ท่�ใดุ  ”
      การศัึกษาไปแล้ว ในฐานะคร้แพทย์ควรยื�นมีือไปช่่วย
      เห้ลือเสิมีอ เช่่น ช่่วยรับผู้้้ป่วยด้แลต้่อโดยเฉพาะ

      ถ้าเกินความีสิามีารถของล้กศัิษย์






                                                  61 61
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69