Page 64 - SHEE Journal 4_2022
P. 64
6 ห้ากนักเรียนในความด้้แลม่ป่ัญห้า 7 อยากฝึากอะไรต�อไป่ให้�แก�คร้แพิที่ย์
ในการเรียนร้�พิร�อมกับป่ฎิบัติงาน
รุ�นต�อ ๆ ไป่
คร้แพิที่ย์ ควรช้�วยเห้ลืออย�างไร
ปัญห้าเรียนช่้าในนักศัึกษาแพทย์มีักก่อให้้เกิด เรื�องแรก อยากฝึากให้้คร้แพทย์ทุกคน
ความีเครียดและไมี่มีั�นใจัในต้ัวเอง ดังนั�นเราในฐานะ เป็นแบบอย่างที�ดีของนักศัึกษาแพทย์ เพราะอย่าลืมี
ของคร้แพทย์มีีห้น้าที�ทำให้้นักศัึกษาแพทย์มีีความี ว่านักศัึกษาแพทย์นั�นมีองเราอย้่เสิมีอต้ั�งแต้่ก้าวเข้ามีา
มีั�นใจัให้้มีากขึ�น ซึ่ึ�งอาจัทำได้ ผู้่านการให้้คำปรึกษา ให้้ ในโรงพยาบาล ห้ากเราอยากได้นักศัึกษาแพทย์ที�ดีเรา
นักศัึกษาแพทย์นึกถึงความีสิำเร็จัเพื�อกระตุ้้นให้้กลับ ก็ต้้องมีีสิต้ิและปฏิิบัต้ิต้ัวให้้เห้มีือนสิิ�งที�เราอยากให้้ล้ก
มีาเห้็นคุณค่าในต้ัวเองมีากขึ�น ซึ่ึ�งควรทำควบค้่ไปกับ ศัิษย์ของเราเป็นในอนาคต้
การสินับสินุนด้านวิช่าการ เช่่น ให้้บทความีเพิ�มีเต้ิมี เรื�องที่่�สอง คือ อยากให้้คร้แพทย์มีีความีร้้
ในห้ัวข้อที�สิำคัญ แล้วให้้มีานำอภิปรายในวงราวน์ ด้านแพทยศัาสิต้รศัึกษามีากขึ�น และคอยปรับการสิอน
วันถัดไปพร้อมีเพื�อนและรุ่นพี� ซึ่ึ�งจัะทำให้้เพื�อนและรุ่น ให้้ทันสิมีัยอย้่เสิมีอ เช่่น เน้นประเด็นเรื�องการประเมีิน
พี�เห้็นว่านักเรียนคนนั�นมีีความีสิามีารถ แต้่ที�สิำคัญ ความีน่าเช่ื�อถือของข้อมี้ลแทนการให้้ข้อมี้ลซึ่ึ�งเป็นสิิ�ง
ที�สิุดการทำให้้นักเรียนคนนั�นเห้็นถึงศัักยภาพของ ที�สิำคัญในยุคปัจัจัุบันที�ความีร้้สิามีารถห้าได้ง่ายและ
ต้นเอง รวดเร็ว ห้รือ พัฒินาสิื�อการสิอนที�ห้ลากห้ลายให้้
ในบางครั�งปัญห้าการเรียนที�เกิดอาจัรุนแรงถึง นักเรียนสิามีารถเรียนร้้ได้จัากทุกที�ทุกเวลา แมี้มีี
เป็นโรคซึ่ึมีเศัร้า ดังนั�นก็ควรได้รับการรักษา แต้่ สิถานการณ์ COVID ก็ต้ามี
นักศัึกษาแพทย์มีักจัะมีองว่าเป็นโรคซึ่ึมีเศัร้าเป็นการ
ถ้กต้ีต้ราว่าอ่อนแอ ผู้มีจัึงต้้องใช่้วิธิีการโน้มีน้าวเพื�อว่า ”
เป็นการรักษาเพื�อปรับสิารสิื�อประสิาทเพื�อให้้นักศัึกษา สุดุท�าย อยากให�คืร้แพัทย์ให�คืวามสำาคืัญ
ยอมีเข้ารับการรักษามีากขึ�น อย่างไรก็ต้ามีการพ้ดคุย เรื�องคืุณ์ธิรรมจริยธิรรม เพัราะ คืุณ์ลักษณ์ะท่�ดุ่
ให้้ทราบถึงปัญห้าก็เป็นสิิ�งที�สิำคัญมีากเช่่นเดียวกัน เรา เหล่าน่�เป่็นหลักการท่�ไม่เป่ล่�ยนแป่ลงไป่ติามเวลา
ควรให้้นักศัึกษาเปิดใจัเล่าถึงปัญห้าซึ่ึ�งทำได้โดยการ แติกติ่างกับคืวามร้�ท่�ม่การพััฒนาอย่างติ่อเนื�อง
รับฟัังอย่างไมี่ต้ัดสิิน ห้ากเรารับฟัังแล้วเห้็นว่านักศัึกษา นอกจากน่�จริยธิรรมท่�ดุ่สามารถ่ป่ล้กฝึังให�นักเรียน
แพทย์คนนั�นไมี่เห้มีาะกับการเป็นแพทย์ ก็ต้้องช่่วย ไดุ�ดุ่ท่�สุดุคืือในช่วงท่�เป่็นนักเรียนแพัทย์ แติ่หากเรา
เห้ลือนักศัึกษาในเสิ้นทางอื�นต้่อไปด้วย พััฒนาให�ดุ่ไดุ�แล�วสิ�งท่�จะติิดุติัวผู้้�เรียนให�ทำางาน
สิุดท้ายอยากฝึากว่าเป็นศัิษย์คร้กันแล้ว เป่็นแพัทย์ไดุ�อย่างม่คืวามสุขไม่ว่าจะป่ฏิิบัติิงาน
ครั�งห้นึ�ง คือ เป็นไปต้ลอดช่ีวิต้ ปัญห้าของล้กศัิษย์ที�จับ เป่็นแพัทย์ท่�ใดุ ”
การศัึกษาไปแล้ว ในฐานะคร้แพทย์ควรยื�นมีือไปช่่วย
เห้ลือเสิมีอ เช่่น ช่่วยรับผู้้้ป่วยด้แลต้่อโดยเฉพาะ
ถ้าเกินความีสิามีารถของล้กศัิษย์
61 61