Page 63 - SHEE Journal 4_2022
P. 63
5 คร้แพิที่ย์ม่วิธ่การอย�างไร เพิ่�อส�งเสริม
การเรียนร้�ไป่พิร�อมกันกับการป่ฏิิบัติ
งานครับ
วิธ่การแรก คือ ผู้�านการสอนข�างเต่ยง ซึ่ึ�ง
เป็นวิธิีการที�ผู้มีใช่้สิอนมีากที�สิุด สิิ�งที�ผู้มีทำคือให้้
นักศัึกษาแพทย์เจั้าของไข้นำเสินอผู้้้ป่วยก่อน ถ้าเรา
ทราบว่ามีีข้อมี้ลบางสิ่วนไมี่ครบ ผู้มีจัะใช่้ต้รวจัเพิ�มีเต้ิมี
ให้้ล้กศัิษย์เห้็นเองโดยไมี่ต้่อว่านักเรียน นอกจัากนี�ผู้มี
จัะสิอนนักเรียนแพทย์พร้อมีกันทั�งกลุ่มีเพื�อให้้
นักศัึกษาแพทย์เจั้าของไข้เห้็นว่าการนำเสินอผู้้้ป่วยได้
ไมี่สิมีบ้รณ์ไมี่ใช่่เรื�องผู้ิดเพราะเพื�อนในกลุ่มีก็ยังไมี่
สิามีารถทำได้ และจัะเปิดใจัเรียนร้้ไปพร้อมีกัน
วิธ่การต�อไป่ที่่�ม่ความสำาคัญ คือ การใช้� นอกจัากนี�ผู้มียังใช่้การต้ิดต้ามีราวน์ผู้้้ป่วยเป็น
คำาถาม โด้ยควรเริ�มจากคำาถามพิ่�นฐานก�อน เช่่น วิธิีการสิอน โดยจัะใช่้การถามีความีคืบห้น้าของผู้้้ป่วย
คนไข้มีีประวัต้ิอย่างไร ห้ลังจัากนั�นจัะต้้องถามีไปถึง แต้่ละคน ซึ่ึ�งถ้าสิิ�งที�เกิดขึ�นยังไมี่เป็นต้ามีที�คาดห้วัง ผู้มี
เห้ตุ้ผู้ล เช่่น ถ้าคนไข้เป็นโรคที�นักเรียนคิดถึงจัะกลับ ก็จัะใช่้การพ้ดคุยกับแพทย์ประจัำบ้านห้ัวห้น้าทีมีให้้
มีาอธิิบายอาการได้อย่างไร จันเป็นคำถามีที�ไมี่สิามีารถ ปรับระบบการทำงาน นำไปสิ้่การแบ่งห้น้าที�ให้้
ต้อบได้ทันที เช่่น ห้ากไมี่มีีข้อจัำกัดในการเข้าถึงการ นักศัึกษาแพทย์ ห้ลังจัากนั�นจัะกลับมีารายงานผู้ล
รักษาจัะรักษาอย่างไร โดยบางครั�งผู้มีจัะฝึากเป็นการ ทำให้้เกิดการทำงานเป็นทีมีที�มีีประสิิทธิิภาพ เมีื�อ
บ้านและมีาฟัังคำต้อบในวันถัดไป พัฒินาต้่อเนื�องก็จัะเป็นการสิร้างวัฒินธิรรมีองค์กรการ
ป่ระเดุ็นท่�สำาคืัญ คืือ ติ�องมาติิดุติามสิ�งท่� ทำงานที�มีีประสิิทธิิภาพให้้กับห้น่วยงาน ผู้ลดีที�ได้ก็จัะ
สอบถ่ามไป่เสมอ ติิดุติามเพั่�อมอบเอกสารให�ศ่กษา เกิดทั�งกับล้กศัิษย์เอง ห้น่วยงานที�ล้กศัิษย์ผู้มีไปทำงาน
เพั่�มเติิมหากไม่ไดุ�ศ่กษามาก่อน เพั่�อยกระดุับคืวาม และสิำคัญที�สิุดคือผู้้้ป่วย
ร้�ของนักเรียนให�อย้่ในระดุับสากล ถ้าได้พบกับผู้้้เรียน วิธิีการสิุดท้าย คือการออกแบบการสิอน
ที�กระต้ือรือร้นศัึกษามีาก่อนแล้ว เราก็มีีห้น้าที�ช่ื�นช่มี พร้อมีกับการราวน์ โดยผู้มีจัะวางแผู้นล่วงห้น้าเกี�ยวกับ
ในต้ัวของล้กศัิษย์ และการมีอบเอกสิารให้้อ่านเพิ�มีเต้ิมี ประเด็นที�ต้้องการสิอนให้้กับนักศัึกษาในทีมีก่อนเริ�มี
จัะมีอบควบค้่ไปกับงานให้้สิอนเพื�อนในกลุ่มีร่วมีด้วย ราวน์ผู้้้ป่วย เปรียบเสิมีือนการออกแบบแผู้นการสิอน
กิจักรรมีเช่่นนี�จัะเป็นการพัฒินาความีเมีต้ต้าควบค้่ไป เพื�อให้้นักเรียนในทุกระดับได้ประเด็นเรียนร้้ไปพร้อมี
ด้วยเพื�อเป็นพื�นฐานของคร้แพทย์ที�ดีในอนาคต้ กันกับการด้แลผู้้้ป่วย
60