Page 63 - SHEE Journal 4_2022
P. 63

5          คร้แพิที่ย์ม่วิธ่การอย�างไร  เพิ่�อส�งเสริม





               การเรียนร้�ไป่พิร�อมกันกับการป่ฏิิบัติ
               งานครับ

             วิธ่การแรก คือ ผู้�านการสอนข�างเต่ยง ซึ่ึ�ง

      เป็นวิธิีการที�ผู้มีใช่้สิอนมีากที�สิุด สิิ�งที�ผู้มีทำคือให้้
      นักศัึกษาแพทย์เจั้าของไข้นำเสินอผู้้้ป่วยก่อน ถ้าเรา

      ทราบว่ามีีข้อมี้ลบางสิ่วนไมี่ครบ ผู้มีจัะใช่้ต้รวจัเพิ�มีเต้ิมี
      ให้้ล้กศัิษย์เห้็นเองโดยไมี่ต้่อว่านักเรียน นอกจัากนี�ผู้มี
      จัะสิอนนักเรียนแพทย์พร้อมีกันทั�งกลุ่มีเพื�อให้้

      นักศัึกษาแพทย์เจั้าของไข้เห้็นว่าการนำเสินอผู้้้ป่วยได้
      ไมี่สิมีบ้รณ์ไมี่ใช่่เรื�องผู้ิดเพราะเพื�อนในกลุ่มีก็ยังไมี่
      สิามีารถทำได้ และจัะเปิดใจัเรียนร้้ไปพร้อมีกัน

             วิธ่การต�อไป่ที่่�ม่ความสำาคัญ คือ การใช้�     นอกจัากนี�ผู้มียังใช่้การต้ิดต้ามีราวน์ผู้้้ป่วยเป็น
      คำาถาม โด้ยควรเริ�มจากคำาถามพิ่�นฐานก�อน เช่่น  วิธิีการสิอน โดยจัะใช่้การถามีความีคืบห้น้าของผู้้้ป่วย

      คนไข้มีีประวัต้ิอย่างไร ห้ลังจัากนั�นจัะต้้องถามีไปถึง  แต้่ละคน ซึ่ึ�งถ้าสิิ�งที�เกิดขึ�นยังไมี่เป็นต้ามีที�คาดห้วัง ผู้มี
      เห้ตุ้ผู้ล เช่่น ถ้าคนไข้เป็นโรคที�นักเรียนคิดถึงจัะกลับ  ก็จัะใช่้การพ้ดคุยกับแพทย์ประจัำบ้านห้ัวห้น้าทีมีให้้
      มีาอธิิบายอาการได้อย่างไร จันเป็นคำถามีที�ไมี่สิามีารถ  ปรับระบบการทำงาน  นำไปสิ้่การแบ่งห้น้าที�ให้้

      ต้อบได้ทันที เช่่น ห้ากไมี่มีีข้อจัำกัดในการเข้าถึงการ  นักศัึกษาแพทย์ ห้ลังจัากนั�นจัะกลับมีารายงานผู้ล
      รักษาจัะรักษาอย่างไร โดยบางครั�งผู้มีจัะฝึากเป็นการ  ทำให้้เกิดการทำงานเป็นทีมีที�มีีประสิิทธิิภาพ เมีื�อ
      บ้านและมีาฟัังคำต้อบในวันถัดไป                 พัฒินาต้่อเนื�องก็จัะเป็นการสิร้างวัฒินธิรรมีองค์กรการ

             ป่ระเดุ็นท่�สำาคืัญ คืือ ติ�องมาติิดุติามสิ�งท่�  ทำงานที�มีีประสิิทธิิภาพให้้กับห้น่วยงาน ผู้ลดีที�ได้ก็จัะ
      สอบถ่ามไป่เสมอ ติิดุติามเพั่�อมอบเอกสารให�ศ่กษา  เกิดทั�งกับล้กศัิษย์เอง ห้น่วยงานที�ล้กศัิษย์ผู้มีไปทำงาน

      เพั่�มเติิมหากไม่ไดุ�ศ่กษามาก่อน เพั่�อยกระดุับคืวาม  และสิำคัญที�สิุดคือผู้้้ป่วย
      ร้�ของนักเรียนให�อย้่ในระดุับสากล ถ้าได้พบกับผู้้้เรียน     วิธิีการสิุดท้าย คือการออกแบบการสิอน
      ที�กระต้ือรือร้นศัึกษามีาก่อนแล้ว เราก็มีีห้น้าที�ช่ื�นช่มี  พร้อมีกับการราวน์ โดยผู้มีจัะวางแผู้นล่วงห้น้าเกี�ยวกับ

      ในต้ัวของล้กศัิษย์ และการมีอบเอกสิารให้้อ่านเพิ�มีเต้ิมี  ประเด็นที�ต้้องการสิอนให้้กับนักศัึกษาในทีมีก่อนเริ�มี
      จัะมีอบควบค้่ไปกับงานให้้สิอนเพื�อนในกลุ่มีร่วมีด้วย  ราวน์ผู้้้ป่วย เปรียบเสิมีือนการออกแบบแผู้นการสิอน
      กิจักรรมีเช่่นนี�จัะเป็นการพัฒินาความีเมีต้ต้าควบค้่ไป  เพื�อให้้นักเรียนในทุกระดับได้ประเด็นเรียนร้้ไปพร้อมี

      ด้วยเพื�อเป็นพื�นฐานของคร้แพทย์ที�ดีในอนาคต้   กันกับการด้แลผู้้้ป่วย










                                                  60
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68