Page 41 - SHEE Journal 4_2022
P. 41
ร้�จักกับ Academic bullying ให้�มากขึ�น
เพื�อให้้เข้าใจันิยามีที�จัะพ้ดถึงในบทความีนี�ใน
ทิศัทางเดียวกันเห้ตุ้การณ์ academic bullying จัะ
ประกอบด้วยองค์ประกอบห้ลัก 4 สิ่วน
1 เป็นพฤต้ิกรรมี/สิถานการณ์/เห้ตุ้การณ์ที�เกิด
โดยผู้้้ที�มีีอำนาจัห้รือต้ำแห้น่งสิ้งกว่าในทางวิช่าการ
(academic superiority/authority) มีีผู้ลถึงผู้้้ที�มีี
อำนาจัห้รือต้ำแห้น่งน้อยกว่า
2 ลักษณะพฤต้ิกรรมีเป็นไปในเช่ิงลบและเกิด Understand level of academic
ขึ�นอย่างต้่อเนื�องบ่อยครั�ง และมีักเกินกว่าเห้ตุ้ ที�สิ่งผู้ล bullying and levels of consequence
ก่อให้้เกิดความีอับอาย เสิียห้น้า ร้้สิึกถ้กคุกคามี ห้รือ เพื�อให้้ผู้้้อ่านเข้าใจัภาพ ห้รือนึกต้ามีได้ว่า
ร้้สิึกโดนละเมีิดเวลาห้รือความีเป็นสิ่วนต้ัวแก่ผู้้้ถ้ก สิถานการณ์ห้รือพฤต้ิกรรมีกลั�นแกล้งทางวิช่าการ
กลั�นแกล้ง มีีลักษณะอย่างไร จัึงขอยกต้ัวอย่างที�เกิดขึ�นในสิถานที�
3 มีีผู้ลกระทบโดยต้รงต้่อบรรยากาศัในสิถานที� ปฏิิบัต้ิงาน
ทำงาน ภาพลักษณ์และความีสิามีารถด้านวิช่าการ การถ้กต้ำห้นิผู้้้เรียนต้่อห้น้าผู้้้ป่วย ห้รือผู้้้เรียน
ห้รือมีีผู้ลแทรกแซึ่งโอกาสิห้รือความีก้าวห้น้าทาง คนอื�น เช่่น “ทำไมีคุณถึงต้อบไมี่ได้ ไมี่ต้ั�งใจัฟัังที�สิอน
วิช่าการของผู้้้ถ้กกลั�นแกล้ง โดยมีักเกิดจัาก เห้รอ ห้รือห้ัวมีีไว้คั�นห้้ ผู้มีต้้องปากเปียกปากแฉะอีก
การบิดเบือน ให้้ข้อมี้ลที�มีีอคต้ิ ห้รือการกดดันทางอ้อมี กี�ห้นห้รือ ความีร้้ถึงจัะจัุต้ิเกิดใน cell สิมีองของคุณ”
4 แสิดงท่าทีเพิกเฉยห้รือปิดกั�นแนวทาง ห้รือ ให้้ผู้้้เรียนทำห้ัต้ถการที�ต้้องการการ
ทำให้้ร้้สิึกห้วาดกลัวห้รือเกรงกลัวในระดับที�ไมี่สิามีารถ supervision ของแพทย์เฉพาะทางด้วยต้นเอง ห้รือให้้
ร้องเรียน เรียกร้อง ห้รือขอความีเป็นธิรรมีได้ ทำโดยไมี่ได้สิอนให้้ผู้้้เรียนได้เรียนร้้จัากความีผู้ิดพลาด
ที�เกิดขึ�น
เดินผู้่านโดยไมี่ทักทาย ทำเห้มีือนไมี่มีีต้ัวต้น
เพิกเฉย เช่่น อาจัารย์ห้ันไปคุยกับนักศัึกษาช่ั�นปีที� 6
แทนแพทย์ประจัำบ้านต้ลอด ไมี่ให้้ความีสินใจักับ
การต้อบห้รือการมีีสิ่วนร่วมีของแพทย์ประจัำบ้าน
ต้ลอดช่่วงเวลาการปฏิิบัต้ิงาน
มีอบห้มีายงานที�ผู้้้เรียนทำไปแล้วไมี่เกิด
ประโยช่น์ ห้รือไมี่จัำเป็นต้้องทำเช่่นนั�น เช่่น บังคับให้้
ผู้้้เรียนมีายืนในห้้องผู้่าต้ัดที�ไมี่สิามีารถมีองเห้็นบริเวณ
ทำผู้่าต้ัดได้และห้้ามีออกไปที�อื�นจันกว่าจัะผู้่าต้ัดเสิร็จั
การไล่ต้้อนถามีคำถามีที�ยากมีากเกินความี
ระดับการเรียนร้้ของผู้้้เรียนจันผู้้้เรียนต้อบไมี่ได้แล้ว
38 ต้ำห้นิอย่างแรง