Page 41 - SHEE Journal 4_2022
P. 41

ร้�จักกับ Academic bullying ให้�มากขึ�น


             เพื�อให้้เข้าใจันิยามีที�จัะพ้ดถึงในบทความีนี�ใน
      ทิศัทางเดียวกันเห้ตุ้การณ์ academic bullying จัะ
      ประกอบด้วยองค์ประกอบห้ลัก 4 สิ่วน

        1    เป็นพฤต้ิกรรมี/สิถานการณ์/เห้ตุ้การณ์ที�เกิด

      โดยผู้้้ที�มีีอำนาจัห้รือต้ำแห้น่งสิ้งกว่าในทางวิช่าการ
      (academic superiority/authority) มีีผู้ลถึงผู้้้ที�มีี

      อำนาจัห้รือต้ำแห้น่งน้อยกว่า
       2     ลักษณะพฤต้ิกรรมีเป็นไปในเช่ิงลบและเกิด  Understand level of academic


      ขึ�นอย่างต้่อเนื�องบ่อยครั�ง และมีักเกินกว่าเห้ตุ้ ที�สิ่งผู้ล  bullying and levels of consequence
      ก่อให้้เกิดความีอับอาย เสิียห้น้า ร้้สิึกถ้กคุกคามี ห้รือ     เพื�อให้้ผู้้้อ่านเข้าใจัภาพ ห้รือนึกต้ามีได้ว่า
      ร้้สิึกโดนละเมีิดเวลาห้รือความีเป็นสิ่วนต้ัวแก่ผู้้้ถ้ก  สิถานการณ์ห้รือพฤต้ิกรรมีกลั�นแกล้งทางวิช่าการ

      กลั�นแกล้ง                                     มีีลักษณะอย่างไร จัึงขอยกต้ัวอย่างที�เกิดขึ�นในสิถานที�
        3    มีีผู้ลกระทบโดยต้รงต้่อบรรยากาศัในสิถานที�  ปฏิิบัต้ิงาน

      ทำงาน ภาพลักษณ์และความีสิามีารถด้านวิช่าการ           การถ้กต้ำห้นิผู้้้เรียนต้่อห้น้าผู้้้ป่วย ห้รือผู้้้เรียน

      ห้รือมีีผู้ลแทรกแซึ่งโอกาสิห้รือความีก้าวห้น้าทาง  คนอื�น เช่่น “ทำไมีคุณถึงต้อบไมี่ได้ ไมี่ต้ั�งใจัฟัังที�สิอน
      วิช่าการของผู้้้ถ้กกลั�นแกล้ง  โดยมีักเกิดจัาก   เห้รอ ห้รือห้ัวมีีไว้คั�นห้้ ผู้มีต้้องปากเปียกปากแฉะอีก

      การบิดเบือน ให้้ข้อมี้ลที�มีีอคต้ิ ห้รือการกดดันทางอ้อมี  กี�ห้นห้รือ ความีร้้ถึงจัะจัุต้ิเกิดใน cell สิมีองของคุณ”
        4    แสิดงท่าทีเพิกเฉยห้รือปิดกั�นแนวทาง ห้รือ      ให้้ผู้้้เรียนทำห้ัต้ถการที�ต้้องการการ

      ทำให้้ร้้สิึกห้วาดกลัวห้รือเกรงกลัวในระดับที�ไมี่สิามีารถ  supervision ของแพทย์เฉพาะทางด้วยต้นเอง ห้รือให้้

      ร้องเรียน เรียกร้อง ห้รือขอความีเป็นธิรรมีได้  ทำโดยไมี่ได้สิอนให้้ผู้้้เรียนได้เรียนร้้จัากความีผู้ิดพลาด
                                                     ที�เกิดขึ�น
                                                            เดินผู้่านโดยไมี่ทักทาย ทำเห้มีือนไมี่มีีต้ัวต้น

                                                     เพิกเฉย เช่่น อาจัารย์ห้ันไปคุยกับนักศัึกษาช่ั�นปีที� 6
                                                     แทนแพทย์ประจัำบ้านต้ลอด ไมี่ให้้ความีสินใจักับ

                                                     การต้อบห้รือการมีีสิ่วนร่วมีของแพทย์ประจัำบ้าน
                                                     ต้ลอดช่่วงเวลาการปฏิิบัต้ิงาน
                                                            มีอบห้มีายงานที�ผู้้้เรียนทำไปแล้วไมี่เกิด

                                                     ประโยช่น์ ห้รือไมี่จัำเป็นต้้องทำเช่่นนั�น เช่่น บังคับให้้
                                                     ผู้้้เรียนมีายืนในห้้องผู้่าต้ัดที�ไมี่สิามีารถมีองเห้็นบริเวณ
                                                     ทำผู้่าต้ัดได้และห้้ามีออกไปที�อื�นจันกว่าจัะผู้่าต้ัดเสิร็จั

                                                            การไล่ต้้อนถามีคำถามีที�ยากมีากเกินความี
                                                     ระดับการเรียนร้้ของผู้้้เรียนจันผู้้้เรียนต้อบไมี่ได้แล้ว

                                                  38  ต้ำห้นิอย่างแรง
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46