Page 44 - SHEE Journal 4_2022
P. 44

Filling Knowledge gap on academic              ผู้้้เรียนได้จัากการทำงานควรจัะเป็นความีร้้ห้รือทักษะ
      bullying (ป่ิด้ช้�องว�างที่างความเข�าใจ        ที�ผู้้้เรียนได้พัฒินามีากขึ�นไปด้วย อย่ามีองว่าผู้้้เรียน

      เก่�ยวกับการกลั�นแกล�ง)                        ต้้องเรียนร้้เองจัากการทำงานเท่านั�น แต้่อาจัารย์ควร
                                                     เป็นเสิมีือนผู้้้ช่่วยที�จัะทำให้้ผู้้้เรียนสิามีารถได้รับ
      Knowledge                                      ประสิบการณ์เรียนร้้อย่างเต้็มีที�จัากงานที�เขาทำ

             เช่ื�อว่าในระดับของอาจัารย์ในโรงเรียนแพทย์      การทนไมี่ได้เมีื�อโดนกลั�นแกล้งไมี่ใช่่ความี
      ห้ากมีีข้อสิอบปรนัยถามีว่า ข้อใดต้่อไปนี�เป็นการกลั�น  อ่อนแอ แต้่เป็นการต้อบสินองที�เป็นผู้ลจัากพฤต้ิกรรมี

      แกล้งเช่ิงวิช่าการ ทุกท่านมีีแนวโน้มีจัะทำข้อสิอบข้อ  และการทนได้ก็ไมี่ได้แปลว่าแข็งแรงห้รือเข้มีแข็ง แต้่
      นี�ได้ถ้กต้้อง ทว่าในการจัะห้ยุดห้รือป้องกันได้นั�น    อาจัจัะเป็นการจัำยอมีภายใต้้ระบบที�ไมี่มีีทางสิ้้
      อาจัจัะต้้องการความีร้้ระดับที�สิามีารถอธิิบายความี     ผู้้้ที�กลั�นแกล้ง (bully) อาจัจัะไมี่ได้จัำเป็นต้้อง

      เข้าใจัได้ถึง ปัจัจััยความีเสิี�ยง นิยามีและความีแต้กต้่าง   เป็นผู้้้ร้ายเสิมีอ นอกเห้นือจัากความีไมี่ร้้ไมี่ต้ระห้นัก
      ไปจันถึงผู้ลลัพธิ์ที�อาจัจัะเกิดได้            อาจัจัะเป็นสิัญญาณขอความีช่่วยเห้ลือ (Call for
      Skills                                         help) ได้เช่่นเดียวกัน

             ทักษะการสิร้างบรรยากาศัที�ดี  (Good            Academic bullying ไมี่ใช่่สิิ�งปกต้ิ ผู้้้เรียนไมี่
      environment) : สิถานที�ปฏิิบัต้ิงานจัริง อาจัมีีปัจัจััย  ควรที�จัะต้้องมีารับฟัังการด้ถ้ก ห้รือการเห้ยียดห้ยามี

      บางอย่างที�ทำให้้ผู้้้เรียนไมี่พร้อมีที�จัะรับคำแนะนำ ไมี่  จัากอาจัารย์ เพียงเพราะว่าอาจัารย์เคยผู้่านสิิ�งเห้ล่านี�
      ว่าจัะเป็นความีเห้นื�อยล้าจัากการทำงาน ความีเครียด  มีาก่อนและมีองว่าผู้้้เรียนก็ต้้องผู้่านสิิ�งเห้ล่านี�ไปได้
      และความีกังวลใจัจัากงานที�ทำ แต้่ห้ากอาจัารย์ มีีการ  เห้มีือนเมีื�อก่อน  ในยุคสิมีัยที�สิิ�งต้่างๆรอบต้ัวมีี

      แสิดงความีเข้าใจัสิิ�งที�ผู้้้เรียนพบเจัอมีา การสิังเกต้ความี  การเปลี�ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ห้ากอาจัารย์ ไมี่มีี
      พร้อมีของผู้้้เรียน การพ้ดคุยสิร้างสิัมีพันธิภาพที�ดีกับ   มีุมีมีองที�จัะต้ระห้นักว่าเรื�องนี�เป็นปัญห้าสิำคัญ
      ผู้้้เรียนไว้ก่อนก็จัะทำให้้ผู้้้เรียนมีีความีพร้อมีที�จัะเรียน  การเปลี�ยนแปลงก็มีักจัะเกิดขึ�นได้ยาก

      ร้้ไปกับอาจัารย์ และมีองเห้็นถึงความีต้ั�งใจัดีที�อาจัารย์
      อยากที�จัะมีอบให้้กับพวกเขา

             Constructive feedback : อาจัารย์ควรที�จัะ
      มีีการเรียนร้้วิธิีการให้้ข้อมี้ลป้อนกลับอย่างเป็นระบบ
      ซึ่ึ�งจัะเป็นวิธิีการที�ทำให้้อาจัารย์สิามีารถให้้คำแนะนำ

      ผู้้้เรียนได้อย่างมีีประสิิทธิิภาพ ผู้้้เรียนร้้ประเด็นที�ต้นเอง
      ควรจัะพัฒินาและมีีกำลังใจัในการพัฒินาต้นเองมีาก

      ขึ�น นอกจัากการ feedback แล้ว การสิร้างวัฒินธิรรมี
      ในการช่ื�นช่มีกันก็เป็นสิิ�งที�สิำคัญ ทำให้้ผู้้้เรียนได้ร้้และ
      พยายามีรักษาสิิ�งที�ต้นเองทำได้ดีแล้วต้่อไป
      Attitudes

             Growth mindset : อาจัารย์ควรที�จัะมีีมีุมี
      มีองว่าผู้้้เรียนนั�นมีาเพื�อเรียนร้้ ดังนั�นเราควรที�จัะมีอง

      ว่าผู้้้เรียนนั�นมีีลักษณะที�สิามีารถพัฒินาได้ และสิิ�งที�
                                                  41
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49