Page 44 - SHEE Journal 4_2022
P. 44
Filling Knowledge gap on academic ผู้้้เรียนได้จัากการทำงานควรจัะเป็นความีร้้ห้รือทักษะ
bullying (ป่ิด้ช้�องว�างที่างความเข�าใจ ที�ผู้้้เรียนได้พัฒินามีากขึ�นไปด้วย อย่ามีองว่าผู้้้เรียน
เก่�ยวกับการกลั�นแกล�ง) ต้้องเรียนร้้เองจัากการทำงานเท่านั�น แต้่อาจัารย์ควร
เป็นเสิมีือนผู้้้ช่่วยที�จัะทำให้้ผู้้้เรียนสิามีารถได้รับ
Knowledge ประสิบการณ์เรียนร้้อย่างเต้็มีที�จัากงานที�เขาทำ
เช่ื�อว่าในระดับของอาจัารย์ในโรงเรียนแพทย์ การทนไมี่ได้เมีื�อโดนกลั�นแกล้งไมี่ใช่่ความี
ห้ากมีีข้อสิอบปรนัยถามีว่า ข้อใดต้่อไปนี�เป็นการกลั�น อ่อนแอ แต้่เป็นการต้อบสินองที�เป็นผู้ลจัากพฤต้ิกรรมี
แกล้งเช่ิงวิช่าการ ทุกท่านมีีแนวโน้มีจัะทำข้อสิอบข้อ และการทนได้ก็ไมี่ได้แปลว่าแข็งแรงห้รือเข้มีแข็ง แต้่
นี�ได้ถ้กต้้อง ทว่าในการจัะห้ยุดห้รือป้องกันได้นั�น อาจัจัะเป็นการจัำยอมีภายใต้้ระบบที�ไมี่มีีทางสิ้้
อาจัจัะต้้องการความีร้้ระดับที�สิามีารถอธิิบายความี ผู้้้ที�กลั�นแกล้ง (bully) อาจัจัะไมี่ได้จัำเป็นต้้อง
เข้าใจัได้ถึง ปัจัจััยความีเสิี�ยง นิยามีและความีแต้กต้่าง เป็นผู้้้ร้ายเสิมีอ นอกเห้นือจัากความีไมี่ร้้ไมี่ต้ระห้นัก
ไปจันถึงผู้ลลัพธิ์ที�อาจัจัะเกิดได้ อาจัจัะเป็นสิัญญาณขอความีช่่วยเห้ลือ (Call for
Skills help) ได้เช่่นเดียวกัน
ทักษะการสิร้างบรรยากาศัที�ดี (Good Academic bullying ไมี่ใช่่สิิ�งปกต้ิ ผู้้้เรียนไมี่
environment) : สิถานที�ปฏิิบัต้ิงานจัริง อาจัมีีปัจัจััย ควรที�จัะต้้องมีารับฟัังการด้ถ้ก ห้รือการเห้ยียดห้ยามี
บางอย่างที�ทำให้้ผู้้้เรียนไมี่พร้อมีที�จัะรับคำแนะนำ ไมี่ จัากอาจัารย์ เพียงเพราะว่าอาจัารย์เคยผู้่านสิิ�งเห้ล่านี�
ว่าจัะเป็นความีเห้นื�อยล้าจัากการทำงาน ความีเครียด มีาก่อนและมีองว่าผู้้้เรียนก็ต้้องผู้่านสิิ�งเห้ล่านี�ไปได้
และความีกังวลใจัจัากงานที�ทำ แต้่ห้ากอาจัารย์ มีีการ เห้มีือนเมีื�อก่อน ในยุคสิมีัยที�สิิ�งต้่างๆรอบต้ัวมีี
แสิดงความีเข้าใจัสิิ�งที�ผู้้้เรียนพบเจัอมีา การสิังเกต้ความี การเปลี�ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ห้ากอาจัารย์ ไมี่มีี
พร้อมีของผู้้้เรียน การพ้ดคุยสิร้างสิัมีพันธิภาพที�ดีกับ มีุมีมีองที�จัะต้ระห้นักว่าเรื�องนี�เป็นปัญห้าสิำคัญ
ผู้้้เรียนไว้ก่อนก็จัะทำให้้ผู้้้เรียนมีีความีพร้อมีที�จัะเรียน การเปลี�ยนแปลงก็มีักจัะเกิดขึ�นได้ยาก
ร้้ไปกับอาจัารย์ และมีองเห้็นถึงความีต้ั�งใจัดีที�อาจัารย์
อยากที�จัะมีอบให้้กับพวกเขา
Constructive feedback : อาจัารย์ควรที�จัะ
มีีการเรียนร้้วิธิีการให้้ข้อมี้ลป้อนกลับอย่างเป็นระบบ
ซึ่ึ�งจัะเป็นวิธิีการที�ทำให้้อาจัารย์สิามีารถให้้คำแนะนำ
ผู้้้เรียนได้อย่างมีีประสิิทธิิภาพ ผู้้้เรียนร้้ประเด็นที�ต้นเอง
ควรจัะพัฒินาและมีีกำลังใจัในการพัฒินาต้นเองมีาก
ขึ�น นอกจัากการ feedback แล้ว การสิร้างวัฒินธิรรมี
ในการช่ื�นช่มีกันก็เป็นสิิ�งที�สิำคัญ ทำให้้ผู้้้เรียนได้ร้้และ
พยายามีรักษาสิิ�งที�ต้นเองทำได้ดีแล้วต้่อไป
Attitudes
Growth mindset : อาจัารย์ควรที�จัะมีีมีุมี
มีองว่าผู้้้เรียนนั�นมีาเพื�อเรียนร้้ ดังนั�นเราควรที�จัะมีอง
ว่าผู้้้เรียนนั�นมีีลักษณะที�สิามีารถพัฒินาได้ และสิิ�งที�
41