Page 42 - SHEE Journal 4_2022
P. 42
Levels of Academic bullying
เวลาพ้ดถึงระดับของการกลั�นแกล้ง นอก
เห้นือจัากเข้าใจัองค์ประกอบ เห้็นภาพต้ัวอย่างแล้ว เรา
ควรพิจัารณาเพิ�มีเต้ิมีอีก 3 องค์ประกอบ คือ ห้นึ�ง มีี
การกลั�นแกล้งห้รือร้ปแบบความีรุนแรงช่นิดอื�นที�มีา
ร่วมีกันห้รือไมี่ เช่่น มีีการคุกคามีทางเพศัร่วมีด้วย ห้รือ
cyber/social bullying สิอง ระดับความีช่ัดเจันของ
ผู้ลกระทบ เช่่น เป็นผู้ลกระทบสิ่วนบุคคล เป็นผู้ล
กระทบที�ทุกคนที�อย้่รายล้อมีในวงเล็ก ๆ รับร้้ได้ ห้รือ
เป็นผู้ลกระทบที�ทุกคนในองค์กรรับร้้ได้ และ สิามี
ผู้ลกระทบของการกลั�นแกล้งนั�น ระดับความีรุนแรง Intervention
ของผู้ลกระทบสิามีารถแบ่งแยกได้ห้ลายแบบ ซึ่ึ�งใน สิ่วนให้ญ่แล้วการกลั�นแกล้งทางวิช่าการ มีัก
บทความีนี�ผู้้้เขียนขอจัำแนก ต้ามี Maslow’s เกิดจัากโดยความีไมี่ต้ั�งใจัและไมี่ได้มีีเจัต้นา ห้รือไมี่ได้
hierarchy of needs 5 ระดับดังนี� ต้ระห้นักถึงว่าจัะมีีโอกาสิเกิดได้ ห้รือสิิ�งที�ทำอย้่เดิมี
Self-actualization : การทำให้้อับอายในที� ธิรรมีดาที�ไมี่เคยก่อให้้เกิดปัญห้า เมีื�อวันเวลาเปลี�ยน
สิาธิารณะในประเด็นทางวิช่าช่ีพห้รือวิช่าการ ไป สิังคมีเปลี�ยนไป สิิ�งที�ทำอย้่เดิมีนั�นก็กลายเป็น
Esteem : การลดบทบาททางสิังคมีลง เช่่น พฤต้ิกรรมีที�เข้าข่ายกลั�นแกล้ง เพื�อจัะป้องกันปัญห้า
ต้อบได้แค่นี�ไปเป็นคนขับรถสิามีล้อห้น้าโรงพยาบาล การกลั�นแกล้งโดยไมี่ได้ต้ั�งใจัในสิถานที�ทำงาน จัึงควร
แล้วกัน ห้รือห้ัวเราะเยาะเย้ยต้่อการต้อบคำถามีที� ร้้จััก ปัจัจััยเสิี�ยงที�สิัมีพันธิ์กับการกลั�นแกล้ง แนวทาง
ไมี่ถ้กต้้อง ห้รือ การกล่าวโทษว่าเป็นคนเห้ลาะแห้ละ การสิร้างความีต้ระห้นัก และวิธิีการสิร้างความีเข้าใจั
ไร้ความีสิามีารถ ไร้ความีพยายามี ที�ดีขึ�น
Love and belonging : การเพิกเฉยไมี่ใสิ่ใจั สิำห้รับการป้องกันความีเสิี�ยง ประกอบด้วย
กีดกันไมี่ให้้รับร้้ห้รือเข้าถึงโอกาสิ เช่่น ทุนฯ ห้รือ 3 สิ่วนห้ลัก ๆ คือ สิ่วนที� 1 คือการประเมีินเสิมีอว่า
ประกาศัสิำคัญทางวิช่าการ ปัดความีรับผู้ิดช่อบห้รือ บุคลากรในสิถานที�ทำงานมีีความีเสิี�ยงมีากน้อยระดับ
โยนความีรับผู้ิดช่อบให้้แก่ผู้้้เรียนในปัญห้าที�เกิดขณะ ใด สิ่วนที� 2 คือการต้ิดต้ามีผู้ลกระทบจัริง เช่่น ห้อผู้้้
ที�ต้นเองอย้่เวรห้รือเป็นผู้้้ด้แล ป่วยแห้่งห้นึ�ง เริ�มีมีีอุบัต้ิการณ์ผู้้้ร่วมีงานผู้ลัดเปลี�ยน
Safety needs : ทำให้้เกิดความีไมี่แน่นอน งานบ่อยครั�ง ห้รือ มีีการรายงานขอคำปรึกษาจัิต้แพทย์
ของต้ำแห้น่งงานห้รือต้ำแห้น่งการจั้าง ในปริมีาณที�สิ้งขึ�นจัากผู้้้เรียน การต้ิดต้ามีโดยใช่้ต้ัวช่ี�วัด
Physiological needs : งานห้นักมีากโดย จัะทำให้้เราเข้าถึงสิถานที� ๆ ที�ควรได้รับการด้แลเป็น
ไมี่จัำเป็น ให้้งานที�ไมี่มีีความีสิำคัญแต้่เสิียเวลาของผู้้้ พิเศัษได้มีากขึ�น และสิ่วนสิุดท้าย คือ การสิร้างระบบ
เรียนจันต้้องอดนอน อดอาห้ารเป็นเวลานานๆ ที�เป็นธิรรมีในทุกด้าน เช่่น คัดสิรรคนให้้ถ้กต้้องกับงาน
ที�ทำ มีีสิวัสิดิการที�เป็นธิรรมี มีีระบบการประเมีินที�ไมี่
ขึ�นต้รงกับผู้้้ที�ต้ำแห้น่งสิ้งกว่าเพียงแค่ห้นึ�งห้รือสิองคน
ลดการแข่งขันภายในสิถาบัน
39