Page 45 - SHEE Journal 4_2022
P. 45

จััดการแก้ไขร่วมีกันอย่างเป็นธิรรมี จััดการ
                                                     แก้ไขร่วมีกัน ให้้ความีเป็นธิรรมีกับทั�งสิองฝึ่าย ผู้้้เรียน

                                                     สิามีารถเข้าถึงความีช่่่วยเห้ลือได้สิะดวก สิามีารถขอรับ
                                                     คำปรึกษาจัากคนกลางได้ ในขณะเดียวกันผู้้้สิอน
                                                     อาจัารย์ ห้รือผู้้้ที�ต้ำแห้น่งวิช่าการสิ้งกว่าที�ได้รับการ

                                                     ร้องเรียน ควรมีีแนวทางในการได้อธิิบายเห้ตุ้การณ์ที�
                                                     เกิดขึ�น ได้รับการต้ักเต้ือนจัากผู้้้ที�มีีอำนาจัสิ้งกว่าใน
                                                     ภาควิช่า ห้รือห้ากไมี่สิะดวกใจั สิถาบันควรมีีการจััดต้ั�ง

                                                     คณะกรรมีการกลางอาวุโสิที�ไมี่ได้มีีอำนาจัห้น้าที�บังคับ

      Treatment                                      บัญช่าต้รง ให้้คำปรึกษาและพ้ดคุยเพื�อห้าแนวทาง
                                                     แก้ไขต้่อไป
      Early detection                                       มีีการปกป้องและป้องกันด้แลผู้้้เสิียห้าย ห้ลาย
             เต้รียมีช่่องทางร้องเรียน               ครั�งที�การร้องเรียนอาจัจัะเกิดขึ�นในระดับที�ผู้้้ที�เป็น

             สิถาบันควรที�จัะมีีการพัฒินาระบบในการแจั้ง  เห้ยื�อ เลือกที�จัะร้องเรียนก็ต้่อเมีื�อต้ัดสิินใจัลาออก ห้รือ
      ปัญห้าการถ้กกลั�นแกล้ง เข้าถึงได้ มีีการปิดบังต้ัวต้น  ประสิบปัญห้าทางจัิต้ใจัในระดับที�สิ่งผู้ลกระทบทาง

      และมีีการนำปัญห้าที�ได้รับจัากการแจั้งมีาทำการแก้ไข  กายแล้ว สิิ�งที�ห้น่วยงานพึงดำเนินการ คือ จััดทำระบบ
      อย่างช่ัดเจัน พร้อมีทั�งมีีการแสิดงให้้เห้็นถึงความี  และแนวทางการด้แลเยียวยาผู้ลกระทบนั�นอย่างเป็น
      ก้าวห้น้าของการแก้ไขปัญห้าที�เกิดขึ�น ต้ัวอย่างเช่่น ใน  ธิรรมี มีีการจััดผู้ังสิถานที�ทำงาน ห้รือสิร้างแนวทางการ

      การปฏิิบัต้ิงานบนห้อผู้้้ป่วย อาจัารย์อาจัมีีการสิร้าง  โยกย้ายผู้ังงานเฉพาะกรณีเกิดการกลั�นแกล้งขึ�น เพื�อ
      ระบบการแจั้งปัญห้าเมีื�อนักเรียนถ้กกลั�นแกล้ง โดย  ให้้มีั�นใจัว่าเห้ยื�อได้รับความีเป็นธิรรมี และไมี่เกิดความี
      อาจัจัะให้้นักเรียนสิามีารถสิ่งปัญห้าที�พบผู้่านทาง  ห้วาดกลัวที�จัะปฏิิบัต้ิงานต้่อ เช่่น การสิลับสิับเปลี�ยน

      google form                                    rotation ที�ปฏิิบัต้ิงาน ห้รือมีีการสิลับอาจัารย์ประจัำ
      Stop the progression                           ห้อผู้้้ป่วยช่ั�วคราว  ผู้ลร้ายจัากการถ้กกลั�นแกล้ง
             ยอมีรับในปัญห้า เริ�มีต้้นด้วยการยอมีรับและ  อาจัจัะนำไปสิ้่ปัญห้าทางจัิต้ใจัและอารมีณ์ในระยะยาว

      ยืนยันว่าสิถานการณ์ที�ได้รับแจั้งมีาบ่งช่ี�ว่าเกิด  ของผู้้้เรียนต้ามีมีาได้ เช่่น ภาวะซึ่ึมีเศัร้า ความีไมี่เช่ื�อ
      เห้ตุ้การณ์กลั�นแกล้งทางวิช่าการจัริง ประเด็นนี�เป็นจัุด  มีั�นใจัต้นเอง  ควรมีีการด้แลและมีีการจััดแพทย์

      เริ�มีต้้นที�สิำคัญ เพราะห้ลายครั�งที� สิ่วนกลางอาจัมีี  ผู้้้เช่ี�ยวช่าญเพื�อประเมีินความีพร้อมีในการปฏิิบัต้ิงาน
      กระบวนการรับเรื�องร้องเรียนจัริง แต้่เมีื�อเกิดการพ้ด  ต้่อการสิร้างความีเป็นธิรรมีให้้กับเสิ้นทางอาช่ีพ
      คุยกันไมี่ควรให้้เกิดลักษณะวิธิีการเช่่น “ก็ถือว่าให้้อภัย

      กันและกัน ห้รือ ทำเห้มีือนว่าเรื�องนี�ไมี่เกิดขึ�น” ห้รือ
      ช่วนช่ี�ให้้เห้็นว่า “มีันเป็นเพียงเรื�องเล็กน้อย อย่าถือสิา

      เอาความี ยังไงเรื�องนี�ก็เกิดขึ�นกับทุกคน อาจัารย์คนนี�
      ก็เป็นแบบนี�แห้ละ” การต้ัดบทเช่่นนี�จัะยิ�งทำให้้ปัญห้า
      เรื�อรัง ไมี่เกิดแนวทางแก้ไขปัญห้า

                                                  42
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50