Page 45 - SHEE Journal 4_2022
P. 45
จััดการแก้ไขร่วมีกันอย่างเป็นธิรรมี จััดการ
แก้ไขร่วมีกัน ให้้ความีเป็นธิรรมีกับทั�งสิองฝึ่าย ผู้้้เรียน
สิามีารถเข้าถึงความีช่่่วยเห้ลือได้สิะดวก สิามีารถขอรับ
คำปรึกษาจัากคนกลางได้ ในขณะเดียวกันผู้้้สิอน
อาจัารย์ ห้รือผู้้้ที�ต้ำแห้น่งวิช่าการสิ้งกว่าที�ได้รับการ
ร้องเรียน ควรมีีแนวทางในการได้อธิิบายเห้ตุ้การณ์ที�
เกิดขึ�น ได้รับการต้ักเต้ือนจัากผู้้้ที�มีีอำนาจัสิ้งกว่าใน
ภาควิช่า ห้รือห้ากไมี่สิะดวกใจั สิถาบันควรมีีการจััดต้ั�ง
คณะกรรมีการกลางอาวุโสิที�ไมี่ได้มีีอำนาจัห้น้าที�บังคับ
Treatment บัญช่าต้รง ให้้คำปรึกษาและพ้ดคุยเพื�อห้าแนวทาง
แก้ไขต้่อไป
Early detection มีีการปกป้องและป้องกันด้แลผู้้้เสิียห้าย ห้ลาย
เต้รียมีช่่องทางร้องเรียน ครั�งที�การร้องเรียนอาจัจัะเกิดขึ�นในระดับที�ผู้้้ที�เป็น
สิถาบันควรที�จัะมีีการพัฒินาระบบในการแจั้ง เห้ยื�อ เลือกที�จัะร้องเรียนก็ต้่อเมีื�อต้ัดสิินใจัลาออก ห้รือ
ปัญห้าการถ้กกลั�นแกล้ง เข้าถึงได้ มีีการปิดบังต้ัวต้น ประสิบปัญห้าทางจัิต้ใจัในระดับที�สิ่งผู้ลกระทบทาง
และมีีการนำปัญห้าที�ได้รับจัากการแจั้งมีาทำการแก้ไข กายแล้ว สิิ�งที�ห้น่วยงานพึงดำเนินการ คือ จััดทำระบบ
อย่างช่ัดเจัน พร้อมีทั�งมีีการแสิดงให้้เห้็นถึงความี และแนวทางการด้แลเยียวยาผู้ลกระทบนั�นอย่างเป็น
ก้าวห้น้าของการแก้ไขปัญห้าที�เกิดขึ�น ต้ัวอย่างเช่่น ใน ธิรรมี มีีการจััดผู้ังสิถานที�ทำงาน ห้รือสิร้างแนวทางการ
การปฏิิบัต้ิงานบนห้อผู้้้ป่วย อาจัารย์อาจัมีีการสิร้าง โยกย้ายผู้ังงานเฉพาะกรณีเกิดการกลั�นแกล้งขึ�น เพื�อ
ระบบการแจั้งปัญห้าเมีื�อนักเรียนถ้กกลั�นแกล้ง โดย ให้้มีั�นใจัว่าเห้ยื�อได้รับความีเป็นธิรรมี และไมี่เกิดความี
อาจัจัะให้้นักเรียนสิามีารถสิ่งปัญห้าที�พบผู้่านทาง ห้วาดกลัวที�จัะปฏิิบัต้ิงานต้่อ เช่่น การสิลับสิับเปลี�ยน
google form rotation ที�ปฏิิบัต้ิงาน ห้รือมีีการสิลับอาจัารย์ประจัำ
Stop the progression ห้อผู้้้ป่วยช่ั�วคราว ผู้ลร้ายจัากการถ้กกลั�นแกล้ง
ยอมีรับในปัญห้า เริ�มีต้้นด้วยการยอมีรับและ อาจัจัะนำไปสิ้่ปัญห้าทางจัิต้ใจัและอารมีณ์ในระยะยาว
ยืนยันว่าสิถานการณ์ที�ได้รับแจั้งมีาบ่งช่ี�ว่าเกิด ของผู้้้เรียนต้ามีมีาได้ เช่่น ภาวะซึ่ึมีเศัร้า ความีไมี่เช่ื�อ
เห้ตุ้การณ์กลั�นแกล้งทางวิช่าการจัริง ประเด็นนี�เป็นจัุด มีั�นใจัต้นเอง ควรมีีการด้แลและมีีการจััดแพทย์
เริ�มีต้้นที�สิำคัญ เพราะห้ลายครั�งที� สิ่วนกลางอาจัมีี ผู้้้เช่ี�ยวช่าญเพื�อประเมีินความีพร้อมีในการปฏิิบัต้ิงาน
กระบวนการรับเรื�องร้องเรียนจัริง แต้่เมีื�อเกิดการพ้ด ต้่อการสิร้างความีเป็นธิรรมีให้้กับเสิ้นทางอาช่ีพ
คุยกันไมี่ควรให้้เกิดลักษณะวิธิีการเช่่น “ก็ถือว่าให้้อภัย
กันและกัน ห้รือ ทำเห้มีือนว่าเรื�องนี�ไมี่เกิดขึ�น” ห้รือ
ช่วนช่ี�ให้้เห้็นว่า “มีันเป็นเพียงเรื�องเล็กน้อย อย่าถือสิา
เอาความี ยังไงเรื�องนี�ก็เกิดขึ�นกับทุกคน อาจัารย์คนนี�
ก็เป็นแบบนี�แห้ละ” การต้ัดบทเช่่นนี�จัะยิ�งทำให้้ปัญห้า
เรื�อรัง ไมี่เกิดแนวทางแก้ไขปัญห้า
42