Page 43 - SHEE Journal 4_2022
P. 43

Raise awareness (การสร�างความตระห้นัก)

             การสิร้างความีต้ระห้นักนอกเห้นือจัากร้้จัักแล้ว ต้้องเริ�มีจัากการมีีแนวคำถามีไว้สิำห้รับให้้พิจัารณาอย้่
      เนือง ๆ ในที�นี� ผู้้้เขียนขอสิรุปภาพรวมีเป็นคำถามีสิามีข้อ เพื�อเพิ�มีความีต้ระห้นักเกี�ยวกับประเด็นนี� 4 ข้อ

             ท่านมีีเจัต้นาที�จัะทำร้ายจัิต้ใจั ทำให้้ร้้สิึกอับอาย มีีความีต้ั�งใจัที�จัะกลั�นแกล้งห้รือไมี่
        1    มีีความีเป็นไปได้ห้รือไมี่ที�สิิ�งที�ท่านพ้ดห้รือทำ ประกอบกับบรรยากาศั สิถานที� เวลาที�ท่านถ่ายทอดไป
      จัะเข้าข่ายการกลั�นแกล้งทางวิช่าการ

        2    วิธิีการที�ท่านเลือก เป็นวิธิีการที�ทำอย้่บ่อย ๆ ซึ่�ำ ๆ แบบเดิมีห้รือไมี่ ท่านได้พิจัารณาทางเลือกในการ
      สิื�อสิารห้รือแสิดงออกด้วยวิธิีอื�นห้รือไมี่

        3    ห้ากมีีข้อใดข้อห้นึ�งใน 3 ข้อนี�ท่านในฐานะผู้้้สิอนมีีความีเสิี�ยงไมี่มีากก็น้อยที�จัะเป็นสิ่วนห้นึ�งของปัญห้า
      การกลั�นแกล้งทางวิช่าการ
             ในขณะเดียวกัน ผู้้้เรียนซึ่ึ�งอาจัจัะเป็นเห้ยื�อของการกลั�นแกล้ง ก็ควรมีีการถามีคำถามีในลักษณะ

      ใกล้เคียงกัน เช่่น ร้้สิึกโดนคุกคามีห้รือโดนกลั�นแกล้งห้รือไมี่ เห้ตุ้การณ์นั�นเกิดซึ่�ำ ๆ ห้รือบ่อย ๆ ห้รือไมี่ รวมี
       ไปถึงสิถาบันควรมีีช่่องทางอื�น ๆ อาทิ การจััดสิ่งห้รือจััดกิจักรรมี Active prevention เช่่น มีีการสิอบถามีเป็น

      ระยะ ๆ ที�มีีประเด็นเกี�ยวกับ bullying ห้รือมีีการจััด session ให้้ผู้้้เรียนได้พบอาจัารย์ที�ปรึกษาสิ่วนกลางเป็น
      ช่่วง ๆ นอกจัากจัะเป็นการเพิ�มีความีต้ระห้นักแล้ว การต้ิดต้ามีเป็นระยะๆ นี�มีีสิ่วนทำให้้เราพบเจัอความีผู้ิดปกต้ิ
      สิัญญาณที�นำไปสิ้่การป้องกันได้ก่อนเกิดการกลั�นแกล้งจัริง











































                                                  40
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48