Page 15 - SHEE Journal 4_2022
P. 15

การเรียนการสิอนระห้ว่างด้แลรักษาผู้้้ป่วย
                                                     นอก  ผู้้้เรียนไมี่ว่าจัะเป็นนักศัึกษาแพทย์ห้รือ
                                                     แพทย์ประจัำบ้าน จัะได้เรียนร้้จัากการปฏิิบัต้ิงานจัริง

                                                     ผู้้้เรียนสิามีารถเรียนร้้ได้ในระดับสิ้งต้ามีพีระมีิด
                                                     การเรียนร้้ของมีิลเลอร์ (Miller’s pyramid)




                                                                        DOES

                                                                      SHOW


                                                                   KNOWS HOW



                                                                      KNOWS

                                                                   Miller’s pyramid

                                                            อย่างไรก็ต้ามี การสิอนในขณะที�ผู้้้สิอนเอง
                                                     ต้้องต้รวจัผู้้้ป่วยไปด้วยนั�น ทำให้้การสิอนอาจัไมี่มีี

                                                     ประสิิทธิิภาพ การเรียนร้้อาจัเกิดขึ�นเพียงผู้ิวเผู้ิน
                                                     เนื�องด้วยเวลาอันจัำกัดไมี่สิอดคล้องไปกับภาระงาน
                                                     ของอาจัารย์ การเรียนการสิอนอย่างมีีคุณภาพ

                                                     สิามีารถสิ่งผู้ลต้่อความีร้้ ทักษะ และสิมีรรถนะ
                                                     ของผู้้้เรียน  แมี้ว่าจัะได้รับการเรียนการสิอน

                                                     ในเวลาอันสิั�นก็ต้ามี
                                                            เพื�อบรรลุเป้าห้มีายทั�งด้านการเรียนการ
                                                     สิอนและการด้แลรักษาผู้้้ป่วยอย่างมีีประสิิทธิิภาพใน


              ท่่านในฐานะอาจารย์์แพท่ย์์ ได้้รับ     เวลาอันจัำกัด ผู้้�สอนจำาเป็นต�องใช้�กลยุุทธ์์ต่าง ๆ
       มอบหมาย์ให้สอนนักศึึกษาระหว่่าง               ในการจัดการเรียุนการสอน โดยุมีีหลักการสอน
       การปฏิิบัติิงานดู้แลรักษาผูู้้ป่ว่ย์นอก ท่่านเอง  3 ขั้ั�นตอนสำาคััญ ได�แก่
       ติ้องติรว่จผูู้้ป่ว่ย์จำนว่นมากและมีเว่ลาค่่อน  1  วินิจัฉัยผู้้้เรียนและระบุสิิ�งที�ผู้้้เรียนต้้องการเรียนร้้

       ข้้างจำกัด้ ที่�านจะสอนนักศ่กษาอย�างไรให้�    ผู้่านการใช่้คำถามีและการสิังเกต้  (Diagnose
       ม่ป่ระสิที่ธิภาพิส้งสุด้ ค่ำถามนี�น่าจะอย์ู่ใน  learner and identify learner’s needs through

       ค่ว่ามค่ิด้ข้องอาจารย์์หลาย์ ๆ ท่่านท่ี�ติ้อง  question and observation)
       ปฏิิบัติิงานและสอนนักศึึกษาไปด้้ว่ย์ระหว่่าง  2  สิอนในสิิ�งที�ผู้้้เรียนต้้องการ (Teach according
       ดู้แลรักษาผูู้้ป่ว่ย์นอก                      to specific learner’s needs)
                                                     3  ให้้ข้อมี้ลป้อนกลับแก่ผู้้้เรียน (Provide feedback)

                                                  12
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20