Page 15 - SHEE Journal 4_2022
P. 15
การเรียนการสิอนระห้ว่างด้แลรักษาผู้้้ป่วย
นอก ผู้้้เรียนไมี่ว่าจัะเป็นนักศัึกษาแพทย์ห้รือ
แพทย์ประจัำบ้าน จัะได้เรียนร้้จัากการปฏิิบัต้ิงานจัริง
ผู้้้เรียนสิามีารถเรียนร้้ได้ในระดับสิ้งต้ามีพีระมีิด
การเรียนร้้ของมีิลเลอร์ (Miller’s pyramid)
DOES
SHOW
KNOWS HOW
KNOWS
Miller’s pyramid
อย่างไรก็ต้ามี การสิอนในขณะที�ผู้้้สิอนเอง
ต้้องต้รวจัผู้้้ป่วยไปด้วยนั�น ทำให้้การสิอนอาจัไมี่มีี
ประสิิทธิิภาพ การเรียนร้้อาจัเกิดขึ�นเพียงผู้ิวเผู้ิน
เนื�องด้วยเวลาอันจัำกัดไมี่สิอดคล้องไปกับภาระงาน
ของอาจัารย์ การเรียนการสิอนอย่างมีีคุณภาพ
สิามีารถสิ่งผู้ลต้่อความีร้้ ทักษะ และสิมีรรถนะ
ของผู้้้เรียน แมี้ว่าจัะได้รับการเรียนการสิอน
ในเวลาอันสิั�นก็ต้ามี
เพื�อบรรลุเป้าห้มีายทั�งด้านการเรียนการ
สิอนและการด้แลรักษาผู้้้ป่วยอย่างมีีประสิิทธิิภาพใน
ท่่านในฐานะอาจารย์์แพท่ย์์ ได้้รับ เวลาอันจัำกัด ผู้้�สอนจำาเป็นต�องใช้�กลยุุทธ์์ต่าง ๆ
มอบหมาย์ให้สอนนักศึึกษาระหว่่าง ในการจัดการเรียุนการสอน โดยุมีีหลักการสอน
การปฏิิบัติิงานดู้แลรักษาผูู้้ป่ว่ย์นอก ท่่านเอง 3 ขั้ั�นตอนสำาคััญ ได�แก่
ติ้องติรว่จผูู้้ป่ว่ย์จำนว่นมากและมีเว่ลาค่่อน 1 วินิจัฉัยผู้้้เรียนและระบุสิิ�งที�ผู้้้เรียนต้้องการเรียนร้้
ข้้างจำกัด้ ที่�านจะสอนนักศ่กษาอย�างไรให้� ผู้่านการใช่้คำถามีและการสิังเกต้ (Diagnose
ม่ป่ระสิที่ธิภาพิส้งสุด้ ค่ำถามนี�น่าจะอย์ู่ใน learner and identify learner’s needs through
ค่ว่ามค่ิด้ข้องอาจารย์์หลาย์ ๆ ท่่านท่ี�ติ้อง question and observation)
ปฏิิบัติิงานและสอนนักศึึกษาไปด้้ว่ย์ระหว่่าง 2 สิอนในสิิ�งที�ผู้้้เรียนต้้องการ (Teach according
ดู้แลรักษาผูู้้ป่ว่ย์นอก to specific learner’s needs)
3 ให้้ข้อมี้ลป้อนกลับแก่ผู้้้เรียน (Provide feedback)
12