Page 16 - SHEE Journal 4_2022
P. 16
กลยุทธิ์ในการเรียนการสิอนที�สิอดคล้องกับห้ลักการข้างต้้น มีีแบบจัำลอง (model) ที�ผู้้้สิอนสิามีารถ
จัดจัำและนำไปประยุกต้์ใช่้ได้อย่างมีีประสิิทธิิภาพ พร้อมีมีีงานวิจััยรองรับ ได้แก่ One-Minute Preceptor C
(OMP) model และ SNAPPS model
One-Minute Preceptor ห้รือ OMP model
M เมีื�อผู้้้เรียนต้รวจัผู้้้ป่วยเสิร็จั และมีานำเสินอข้อมี้ลผู้้้ป่วยที�ต้้องการปรึกษาและถามีคำต้อบ ห้รือ
สิำห้รับ OMP model นั�น ประกอบไปด้วยขั�นต้อนย่อย ๆ (micro-skills) 5 ขั�นต้อน โดยมีีต้ัวย่อคือ METRC
มีีขั�นต้อนดังนี�
Make a commitment:
ความีเห้็นของอาจัารย์ อาจัารย์ควรเปิดโอกาสิให้้นักศัึกษาแสิดงความีคิดเห้็นเกี�ยวกับการวินิจัฉัย
การสิ่งต้รวจัทางห้้องปฏิิบัต้ิการ ห้รือการด้แลรักษาผู้้้ป่วย อาจัารย์อาจัถามีคำถามีแก่ผู้้้เรียน เช่่น
“นักศัึกษาคิดว่าผู้้้ป่วยรายนี�เป็นโรคอะไร” “ต้้องการสิ่งต้รวจัเพิ�มีเต้ิมีอะไรบ้าง” “เห้ตุ้ใดผู้้้ป่วย
E Explore reasoning:
รายนี�อาการยังไมี่ดีขึ�นห้ลังจัากให้้การรักษาไปแล้ว”
เมีื�อนักศัึกษาบอกสิิ�งที�ต้นเองคิด ห้รือสิิ�งที�ต้ัดสิินใจัว่าจัะทำอะไร ให้้อาจัารย์ถามีเห้ตุ้ผู้ล เช่่น
“เพราะอะไรนักศัึกษาจัึงคิดถึงโรคห้รือภาวะดังกล่าวในผู้้้ป่วยรายนี�” “ทำไมีนักศัึกษาถึงเลือกยา
ช่นิดนี�ให้้แก่ผู้้้ป่วย”
T Teach general rules:
ภายห้ลังนักศัึกษาต้อบคำถามีพร้อมีแสิดงเห้ตุ้ผู้ล อาจัารย์พอจัะวินิจัฉัยความีร้้และความีเข้าใจั
ของนักศัึกษา จัึงนำข้อมี้ลดังกล่าวมีาเลือกเรื�องที�จัะสิอน โดยสิอนให้้ต้รงประเด็นและเน้นที�ห้ลัก
การของเรื�องนั�น ๆ เช่่น “ในกรณีผู้้้ป่วยมีาด้วยไข้เฉียบพลันและมีีอาการปวดข้อ โรคที�เราต้้อง
นึกถึง คือ …” “โดยทั�วไป ห้ากผู้้้ป่วยเกิดผู้ลข้างเคียงจัากการให้้ยารักษา อาจัารย์มีักจัะ…”
R Reinforce what was right:
ให้้ข้อมี้ลป้อนกลับเช่ิงบวกในกรณีนักศัึกษาปฏิิบัต้ิได้อย่างถ้กต้้อง ครบถ้วน และเห้มีาะสิมี โดย
เน้นช่ื�นช่มีที�พฤต้ิกรรมีอย่างจัำเพาะเจัาะจัง เช่่น “นักศัึกษาซึ่ักประวัต้ิผู้้้ป่วยได้ครบถ้วน ไมี่ลืมี
ซึ่ักประวัต้ิการมีีเพศัสิัมีพันธิ์ ซึ่ึ�งเป็นประวัต้ิสิำคัญของผู้้้ป่วยรายนี�” “อาจัารย์เห้็นด้วยกับเห้ตุ้ผู้ล
ของนักศัึกษาที�จัะสิ่งต้รวจัแล็บต้ัวนี�เพิ�มีเต้ิมี”
13