Page 16 - SHEE Journal 4_2022
P. 16

กลยุทธิ์ในการเรียนการสิอนที�สิอดคล้องกับห้ลักการข้างต้้น มีีแบบจัำลอง (model) ที�ผู้้้สิอนสิามีารถ
       จัดจัำและนำไปประยุกต้์ใช่้ได้อย่างมีีประสิิทธิิภาพ พร้อมีมีีงานวิจััยรองรับ ได้แก่ One-Minute Preceptor   C

       (OMP) model และ SNAPPS model

                 One-Minute Preceptor ห้รือ OMP model


 M               เมีื�อผู้้้เรียนต้รวจัผู้้้ป่วยเสิร็จั และมีานำเสินอข้อมี้ลผู้้้ป่วยที�ต้้องการปรึกษาและถามีคำต้อบ ห้รือ
       สิำห้รับ OMP model นั�น ประกอบไปด้วยขั�นต้อนย่อย ๆ (micro-skills) 5 ขั�นต้อน โดยมีีต้ัวย่อคือ METRC
                                             มีีขั�นต้อนดังนี�

                  Make a commitment:



                 ความีเห้็นของอาจัารย์ อาจัารย์ควรเปิดโอกาสิให้้นักศัึกษาแสิดงความีคิดเห้็นเกี�ยวกับการวินิจัฉัย

                  การสิ่งต้รวจัทางห้้องปฏิิบัต้ิการ ห้รือการด้แลรักษาผู้้้ป่วย อาจัารย์อาจัถามีคำถามีแก่ผู้้้เรียน เช่่น
                  “นักศัึกษาคิดว่าผู้้้ป่วยรายนี�เป็นโรคอะไร” “ต้้องการสิ่งต้รวจัเพิ�มีเต้ิมีอะไรบ้าง” “เห้ตุ้ใดผู้้้ป่วย
  E               Explore reasoning:
                  รายนี�อาการยังไมี่ดีขึ�นห้ลังจัากให้้การรักษาไปแล้ว”





                  เมีื�อนักศัึกษาบอกสิิ�งที�ต้นเองคิด ห้รือสิิ�งที�ต้ัดสิินใจัว่าจัะทำอะไร ให้้อาจัารย์ถามีเห้ตุ้ผู้ล เช่่น

                  “เพราะอะไรนักศัึกษาจัึงคิดถึงโรคห้รือภาวะดังกล่าวในผู้้้ป่วยรายนี�” “ทำไมีนักศัึกษาถึงเลือกยา
                  ช่นิดนี�ให้้แก่ผู้้้ป่วย”
   T              Teach general rules:







                  ภายห้ลังนักศัึกษาต้อบคำถามีพร้อมีแสิดงเห้ตุ้ผู้ล อาจัารย์พอจัะวินิจัฉัยความีร้้และความีเข้าใจั

                  ของนักศัึกษา จัึงนำข้อมี้ลดังกล่าวมีาเลือกเรื�องที�จัะสิอน โดยสิอนให้้ต้รงประเด็นและเน้นที�ห้ลัก
                  การของเรื�องนั�น ๆ เช่่น “ในกรณีผู้้้ป่วยมีาด้วยไข้เฉียบพลันและมีีอาการปวดข้อ โรคที�เราต้้อง
                  นึกถึง คือ …” “โดยทั�วไป ห้ากผู้้้ป่วยเกิดผู้ลข้างเคียงจัากการให้้ยารักษา อาจัารย์มีักจัะ…”
 R                Reinforce what was right:








                  ให้้ข้อมี้ลป้อนกลับเช่ิงบวกในกรณีนักศัึกษาปฏิิบัต้ิได้อย่างถ้กต้้อง ครบถ้วน และเห้มีาะสิมี โดย
                  เน้นช่ื�นช่มีที�พฤต้ิกรรมีอย่างจัำเพาะเจัาะจัง เช่่น “นักศัึกษาซึ่ักประวัต้ิผู้้้ป่วยได้ครบถ้วน ไมี่ลืมี

                  ซึ่ักประวัต้ิการมีีเพศัสิัมีพันธิ์ ซึ่ึ�งเป็นประวัต้ิสิำคัญของผู้้้ป่วยรายนี�” “อาจัารย์เห้็นด้วยกับเห้ตุ้ผู้ล
                  ของนักศัึกษาที�จัะสิ่งต้รวจัแล็บต้ัวนี�เพิ�มีเต้ิมี”

                                                  13
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21