Page 12 - SHEE Journal 4_2022
P. 12

บรรยากาศการเรียนร้�
       (learning environment)                                      “



              บรรยากาศัการเรียนร้้ที�ดี เป็นอีกปัจัจััยห้นึ�ง

       ที�ช่่วยให้้  workplace-based  teaching  มีี
       ประสิิทธิิภาพ  อาจารย์ควรสร�างความร้�ส่ก        โด็ยสำรุป  อาจารย์เป่็นบุคืคืลท่�
       ป่ลอด้ภัย (safety) และให้�เก่ยรติ (respect) ผู้้�  สำาคืัญท่�สุดุ  ในการทำาให�ผู้้�เรียนม่

       เรียน โดยไมี่กดดัน ไมี่คุกคามีห้รือด้ถ้กเห้ยียดห้ยามี  คืวามสุขกับ workplace-based learning
       ผู้้้เรียน อาจัารย์ควรทำให้้ผู้้้เรียนร้้สิึกว่าเป็นสิ่วนห้นึ�ง  ดุ�วยคืวามติั�งใจท่�จะถ่่ายทอดุคืวามร้�
       ของทีมีการรักษาผู้้้ป่วย  เพื�อสิ่งเสิริมีให้้ผู้้้เรียน   และป่ระสบการณ์์ให�แก่ผู้้�เรียน การเป่็น

       มีี sense of belonging ด้วยการใสิ่ใจั ให้้เวลา    ติัวอย่างในการดุ้แลผู้้�ป่่วย และเทคืนิคืการ
       รับฟัังความีคิดเห้็นของผู้้้เรียนโดยไมี่ขัดจัังห้วะ   สอนท่�ดุ่ ซึ่่�งการสอนท่�ม่ป่ระสิทธิิภาพั

       นอกจัากนั�น อาจัารย์ควรช่มีเช่ยและแสิดงความี    จะนำามาซึ่่�งคืวามสุขของอาจารย์ดุ�วย
       ช่ื�นช่มีผู้้้เรียน  (ต้่อห้น้าผู้้้อื�น/ทีมี)  เมีื�อปฏิิบัต้ิ   เช่นกัน
       ได้ดีห้รือถ้กต้้อง เพื�อให้้ผู้้้เรียนเกิดความีภาคภ้มีิใจั

       ในต้นเอง (self-esteem) และเสิริมีสิร้างแรงจั้งใจั           ”
       ในการเรียนอีกทางห้นึ�ง








































                                                  9
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17