Page 12 - SHEE Journal 4_2022
P. 12
บรรยากาศการเรียนร้�
(learning environment) “
บรรยากาศัการเรียนร้้ที�ดี เป็นอีกปัจัจััยห้นึ�ง
ที�ช่่วยให้้ workplace-based teaching มีี
ประสิิทธิิภาพ อาจารย์ควรสร�างความร้�ส่ก โด็ยสำรุป อาจารย์เป่็นบุคืคืลท่�
ป่ลอด้ภัย (safety) และให้�เก่ยรติ (respect) ผู้้� สำาคืัญท่�สุดุ ในการทำาให�ผู้้�เรียนม่
เรียน โดยไมี่กดดัน ไมี่คุกคามีห้รือด้ถ้กเห้ยียดห้ยามี คืวามสุขกับ workplace-based learning
ผู้้้เรียน อาจัารย์ควรทำให้้ผู้้้เรียนร้้สิึกว่าเป็นสิ่วนห้นึ�ง ดุ�วยคืวามติั�งใจท่�จะถ่่ายทอดุคืวามร้�
ของทีมีการรักษาผู้้้ป่วย เพื�อสิ่งเสิริมีให้้ผู้้้เรียน และป่ระสบการณ์์ให�แก่ผู้้�เรียน การเป่็น
มีี sense of belonging ด้วยการใสิ่ใจั ให้้เวลา ติัวอย่างในการดุ้แลผู้้�ป่่วย และเทคืนิคืการ
รับฟัังความีคิดเห้็นของผู้้้เรียนโดยไมี่ขัดจัังห้วะ สอนท่�ดุ่ ซึ่่�งการสอนท่�ม่ป่ระสิทธิิภาพั
นอกจัากนั�น อาจัารย์ควรช่มีเช่ยและแสิดงความี จะนำามาซึ่่�งคืวามสุขของอาจารย์ดุ�วย
ช่ื�นช่มีผู้้้เรียน (ต้่อห้น้าผู้้้อื�น/ทีมี) เมีื�อปฏิิบัต้ิ เช่นกัน
ได้ดีห้รือถ้กต้้อง เพื�อให้้ผู้้้เรียนเกิดความีภาคภ้มีิใจั
ในต้นเอง (self-esteem) และเสิริมีสิร้างแรงจั้งใจั ”
ในการเรียนอีกทางห้นึ�ง
9