Page 18 - SHEE Journal 4_2022
P. 18
SNAPPS model
นอกจัาก OMP model แล้ว มีี SNAPPS model ซึ่ึ�งอาจัารย์สิามีารถนำมีาใช่้ในการเรียนการสิอน
ระห้ว่างด้แลรักษาผู้้้ป่วยนอก SNAPPS model เป่็นแบบจำาลองการเรียนร้�ท่�เน�นผู้้�เรียนเป่็นศ้นย์กลาง
อาศัยคืวามร่วมมือระหว่างผู้้�เรียนและผู้้�สอนในการใช�แบบจำาลองน่� นักศัึกษาได้รับบทบาทห้ลักเป็นผู้้้จััดการ
เรียนร้้ ภายห้ลังต้รวจัผู้้้ป่วยเสิร็จั จัึงมีาพบอาจัารย์และปฏิิบัต้ิต้ามีขั�นต้อน 6 ขั�นต้อน โดยมีีต้ัวย่อคือ SNAPPS
S Summarize briefly the history and findings:
มีีขั�นต้อนดังนี�
นักศัึกษาสิรุปประวัต้ิและสิิ�งที�ต้รวจัพบให้้อาจัารย์ฟััง โดยสิรุปสิั�น ๆ และกระช่ับ โดยทั�วไปไมี่
N Narrow down the differential diagnosis to two
ควรใช่้เวลาเกินครึ�งห้นึ�งของการปรึกษาเคสิผู้้้ป่วย ห้รือประมีาณ 3 นาที
or three possibilities:
A Analyze the differential by comparing and
ให้้การวินิจัฉัยแยกโรคมีา 2-3 โรคห้รือภาวะ
contrasting the possibilities:
อภิปรายเห้ตุ้ผู้ลของการวินิจัแยกโรคดังกล่าว ข้อสินับสินุนและข้อคัดค้าน โดยให้้ “Think out
P loud” โดยพ้ดแสิดงความีคิดออกมีาให้้อาจัารย์ฟััง
Probe the clinical teacher by asking questions about
uncertainties, difficulties, or alternative approaches:
อภิปรายประเด็นที�นักศัึกษาสิงสิัย ไมี่แน่ใจั และถามีคำถามีอาจัารย์ อาจัารย์อภิปรายเพิ�มีเต้ิมี
P ในประเด็นที�เกี�ยวข้อง
Plan management for the patient’s medical issues:
อภิปรายแผู้นการด้แลรักษาผู้้้ป่วย อาจัารย์ให้้ข้อมี้ลป้อนกลับเกี�ยวกับสิิ�งที�นักศัึกษาอภิปราย
S Select a case related problem for self-directed
learning:
เลือกประเด็นที�เกี�ยวข้องกับปัญห้าของผู้้้ป่วย เพื�อนำไปศัึกษาด้วยต้นเอง และสิิ�งที�ได้เรียนร้้มีา
อภิปรายเพิ�มีเต้ิมีกับอาจัารย์อีกครั�ง
15