Page 10 - SHEE Journal 4_2022
P. 10

การสอนในสถานที่่�ป่ฏิิบัติงานจริง :          รายบุคคลเพื�อวินิจัฉัยและห้าทางช่่วยเห้ลือผู้้้ที�ต้ามี     การตั�งคำาถาม (questioning)
            ที่ำาอย�างไรให้�ได้�ผู้ลด้่?             เพื�อนไมี่ทัน ฯลฯ

                                                            การเรียนร้�ในสถานที่่�ป่ฏิิบัติงานจริงเป่็น

       อาจารย์                                       วิธ่การเรียนร้�ที่่�เรียกว�า experiential learning
                                                     ซึ่่�งเป่็นการเรียนร้�ป่ระสบการณ์ให้ม�โด้ยเช้ื�อมโยง
              เป็นบุคคลที�สิำคัญที�สิุดต้่อการเรียนร้้ของ  กับป่ระสบการณ์เด้ิม อาจัารย์สิามีารถช่่วยให้้

       ศัิษย์ ในการสิอนแต้่ละครั�ง อาจัารย์ควรทำความีร้้จััก  ประสิบการณ์เรียนร้้ฝึังแน่นในต้ัวผู้้้เรียนยิ�งขึ�น ด้วย
       ผู้้้เรียนว่ามีีกี�คน อย้่ระดับใดบ้าง แต้่ละคนมีีพื�นฐาน  การสิอบถามีผู้้้เรียนถึงประสิบการณ์เดิมีและ
       ความีร้้เป็นอย่างไร เพื�อกำห้นดวัต้ถุประสิงค์และ  ประสิบการณ์ให้มี่ว่าเห้มีือนกัน-ต้่างกันอย่างไร และ

       วางแผู้นการสิอนได้ถ้กต้้อง แต้่พร้อมีที�จัะห้ยิบฉวย  ให้้ผู้้้เรียนสะที่�อนป่ระสบการณ์เรียนร้� (reflection)
       ประเด็นที�เกิดขึ�นห้น้างาน (teachable moment)  ในช่่วงท้ายของการสิอน โดยให้้ผู้้้เรียนกล่าวถึง
       มีาใช่้ในการสิอน อาจัารย์ควรมีีความีกระต้ือรือร้นใน  ประสิบการณ์ที�เพิ�งผู้่านไปว่าได้เรียนร้้อะไรบ้าง มีี

       การสิอน มีีเทคนิคการสิอนที�ดี สิามีารถถ่ายทอด  ความีร้้สิึกช่อบ/ประทับใจัอย่างไร และผู้้้เรียนมีี
       ความีร้้และทักษะที�เห้มีาะสิมีกับระดับของผู้้้เรียน  แนวทางที�จัะนำประสิบการณ์นี�ไปใช่้ต้่อกับผู้้้ป่วยราย

       อธิิบายเข้าใจัแจั่มีแจั้ง ให้้เวลาในการสิอน และต้อบ  ต้่อ ๆ ไปในอนาคต้ได้อย่างไร จัากนั�น อาจัารย์อาจั
       คำถามีข้อสิงสิัยต้่าง ๆ ของผู้้้เรียน         ช่่วยเสิริมี/สิรุปประเด็นที�ควรได้เรียนร้้ต้่าง ๆ ให้้เพิ�มี
              ในวันแรกที�ผู้้้เรียนปฏิิบัต้ิงาน  อาจัารย์  เต้ิมี

       ควร orientate ถึง learning outcomes ที�คาดห้วัง
       ต้ามีระดับของผู้้้เรียน บทบาทห้น้าที�, การมีีสิ่วนร่วมี

       ในกิจักรรมีต้่าง ๆ ของผู้้้เรียน และพฤต้ิกรรมีที�คาด
       ห้วังในสิถานที�ปฏิิบัต้ิงาน  รวมีทั�งแจั้งผู้้้เรียนว่า
       อาจัารย์จัะสิังเกต้การปฏิิบัต้ิงานและให้้ feedback

       แก่ผู้้้เรียนเป็นระยะ
              Workplace-based learning เป่็นการ

       เรียนร้�แบบ active learning ซึ่่�งอาจารย์ควรใช้�
       เที่คนิคต�าง ๆ เพิ่�อกระตุ�นความสนใจของผู้้�เรียน
       เช่่น  การช่ี�แนะ/เล่าประสิบการณ์ของอาจัารย์
       เพื�อกระตุ้้นให้้ผู้้้เรียนต้ระห้นักถึงความีสิำคัญ

       (relevance) ของห้ัวข้อที�เรียน การมีอบห้มีาย/
       แบ่งห้น้าที�ให้้ผู้้้เรียนแต้่ละคนปฏิิบัต้ิระห้ว่าง round

       ผู้้้ป่วย การให้้ผู้้้เรียนสิังเกต้สิิ�งที�อาจัารย์ปฏิิบัต้ิต้่อ
       ผู้้้ป่วยแล้วอภิปรายถึงสิิ�งที�เห้็น การต้ั�งคำถามีเพื�อให้้
       ผู้้้เรียนต้อบ/แสิดงความีคิดเห้็น การให้้ผู้้้เรียนปฏิิบัต้ิ

       ภายใต้้การกำกับด้แล  การสิังเกต้ผู้้้เรียนเป็น
                                                  7
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15