Page 10 - SHEE Journal 4_2022
P. 10
การสอนในสถานที่่�ป่ฏิิบัติงานจริง : รายบุคคลเพื�อวินิจัฉัยและห้าทางช่่วยเห้ลือผู้้้ที�ต้ามี การตั�งคำาถาม (questioning)
ที่ำาอย�างไรให้�ได้�ผู้ลด้่? เพื�อนไมี่ทัน ฯลฯ
การเรียนร้�ในสถานที่่�ป่ฏิิบัติงานจริงเป่็น
อาจารย์ วิธ่การเรียนร้�ที่่�เรียกว�า experiential learning
ซึ่่�งเป่็นการเรียนร้�ป่ระสบการณ์ให้ม�โด้ยเช้ื�อมโยง
เป็นบุคคลที�สิำคัญที�สิุดต้่อการเรียนร้้ของ กับป่ระสบการณ์เด้ิม อาจัารย์สิามีารถช่่วยให้้
ศัิษย์ ในการสิอนแต้่ละครั�ง อาจัารย์ควรทำความีร้้จััก ประสิบการณ์เรียนร้้ฝึังแน่นในต้ัวผู้้้เรียนยิ�งขึ�น ด้วย
ผู้้้เรียนว่ามีีกี�คน อย้่ระดับใดบ้าง แต้่ละคนมีีพื�นฐาน การสิอบถามีผู้้้เรียนถึงประสิบการณ์เดิมีและ
ความีร้้เป็นอย่างไร เพื�อกำห้นดวัต้ถุประสิงค์และ ประสิบการณ์ให้มี่ว่าเห้มีือนกัน-ต้่างกันอย่างไร และ
วางแผู้นการสิอนได้ถ้กต้้อง แต้่พร้อมีที�จัะห้ยิบฉวย ให้้ผู้้้เรียนสะที่�อนป่ระสบการณ์เรียนร้� (reflection)
ประเด็นที�เกิดขึ�นห้น้างาน (teachable moment) ในช่่วงท้ายของการสิอน โดยให้้ผู้้้เรียนกล่าวถึง
มีาใช่้ในการสิอน อาจัารย์ควรมีีความีกระต้ือรือร้นใน ประสิบการณ์ที�เพิ�งผู้่านไปว่าได้เรียนร้้อะไรบ้าง มีี
การสิอน มีีเทคนิคการสิอนที�ดี สิามีารถถ่ายทอด ความีร้้สิึกช่อบ/ประทับใจัอย่างไร และผู้้้เรียนมีี
ความีร้้และทักษะที�เห้มีาะสิมีกับระดับของผู้้้เรียน แนวทางที�จัะนำประสิบการณ์นี�ไปใช่้ต้่อกับผู้้้ป่วยราย
อธิิบายเข้าใจัแจั่มีแจั้ง ให้้เวลาในการสิอน และต้อบ ต้่อ ๆ ไปในอนาคต้ได้อย่างไร จัากนั�น อาจัารย์อาจั
คำถามีข้อสิงสิัยต้่าง ๆ ของผู้้้เรียน ช่่วยเสิริมี/สิรุปประเด็นที�ควรได้เรียนร้้ต้่าง ๆ ให้้เพิ�มี
ในวันแรกที�ผู้้้เรียนปฏิิบัต้ิงาน อาจัารย์ เต้ิมี
ควร orientate ถึง learning outcomes ที�คาดห้วัง
ต้ามีระดับของผู้้้เรียน บทบาทห้น้าที�, การมีีสิ่วนร่วมี
ในกิจักรรมีต้่าง ๆ ของผู้้้เรียน และพฤต้ิกรรมีที�คาด
ห้วังในสิถานที�ปฏิิบัต้ิงาน รวมีทั�งแจั้งผู้้้เรียนว่า
อาจัารย์จัะสิังเกต้การปฏิิบัต้ิงานและให้้ feedback
แก่ผู้้้เรียนเป็นระยะ
Workplace-based learning เป่็นการ
เรียนร้�แบบ active learning ซึ่่�งอาจารย์ควรใช้�
เที่คนิคต�าง ๆ เพิ่�อกระตุ�นความสนใจของผู้้�เรียน
เช่่น การช่ี�แนะ/เล่าประสิบการณ์ของอาจัารย์
เพื�อกระตุ้้นให้้ผู้้้เรียนต้ระห้นักถึงความีสิำคัญ
(relevance) ของห้ัวข้อที�เรียน การมีอบห้มีาย/
แบ่งห้น้าที�ให้้ผู้้้เรียนแต้่ละคนปฏิิบัต้ิระห้ว่าง round
ผู้้้ป่วย การให้้ผู้้้เรียนสิังเกต้สิิ�งที�อาจัารย์ปฏิิบัต้ิต้่อ
ผู้้้ป่วยแล้วอภิปรายถึงสิิ�งที�เห้็น การต้ั�งคำถามีเพื�อให้้
ผู้้้เรียนต้อบ/แสิดงความีคิดเห้็น การให้้ผู้้้เรียนปฏิิบัต้ิ
ภายใต้้การกำกับด้แล การสิังเกต้ผู้้้เรียนเป็น
7