Page 11 - SHEE Journal 4_2022
P. 11

การตั�งคำาถาม (questioning)                                      เที่คนิคการสอนแบบ
                                                        One Minute Preceptor Model
              เป็นทักษะที�สิำคัญในการสิอนในสิถานที�

       ปฏิิบัต้ิงานจัริง โดยอาจัารย์ควรเริ�มีต้้นด้วยการสิร้าง     เริ�มีต้้นด้วยการถามีผู้้้เรียนถึงการวินิจัฉัย
       บรรยากาศัการเรียนร้้ที�ไมี่คุกคามี เพื�อให้้ผู้้้เรียนร้้สิึก  โรค/แผู้นการสิืบค้นเพิ�มีเต้ิมี/แผู้นการรักษา
       ปลอดภัยและกล้าต้อบ/แสิดงความีคิดเห้็น เช่่น   ของผู้้้ป่วยที�ผู้้้เรียนได้ต้รวจัแล้ว  (getting

       ทำสิีห้น้าผู้่อนคลาย ไมี่บึ�งต้ึง สิบต้า ต้ั�งใจัรับฟััง  a commitment), ถามีเห้ตุ้ผู้ลประกอบคำต้อบ
       คำต้อบของผู้้้เรียน ในกรณีที�มีีผู้้้เรียนห้ลายระดับ  นั�น ๆ (probing for reasons), ห้ลังจัากนั�นอาจัารย์
       อาจัารย์ควรเริ�มีถามีผู้้้เรียนที�อย้่ช่ั�นปีต้้น ๆ ก่อนช่ั�นปี  ยืนยันคำต้อบที�ถ้กต้้อง (reinforcing the good

       ที�สิ้งกว่า คำถามีควรเริ�มีจัากง่ายไปห้ายาก และเป็น  points), และแก้ไขคำต้อบที�ผู้ิด (guiding of errors)
       คำถามีประเภท why, how, what if เพื�อกระตุ้้นให้้  ห้รือบอกผู้้้เรียนว่าอาจัารย์คิดอย่างไร  (think
       ผู้้้เรียนคิดวิเคราะห้์และแก้ปัญห้าของผู้้้ป่วย ห้รือเช่ิญ  aloud) รวมีทั�งสิอนห้ลักการทั�วไปในเรื�องนั�นสิั�น ๆ

       ช่วนให้้ผู้้้เรียนแสิดงความีคิดเห้็น มีากกว่าคำถามี  (teaching general principles)
       ประเภท what, yes-no และห้ากยังไมี่มีีผู้้้เรียนคน

       ใดต้อบคำถามี อาจัารย์ควรรอคำต้อบ (wait time)   การให้�ข�อม้ลป่้อนกลับ (feedback)
       ประมีาณ 5-10 วินาที โดยไมี่รีบเฉลย ห้ากยังไมี่มีีใคร     เป็นเครื�องมีือการสิอนที�สิำคัญใน work-
       ต้อบ อาจัารย์ควรเปลี�ยน/เรียบเรียงคำถามีให้้ง่ายขึ�น  place-based teaching โดยอาจัารย์สิังเกต้การ

       เพื�อกระตุ้้นให้้ผู้้้เรียนกล้าต้อบ และควรช่มีเช่ยเมีื�อผู้้้  ปฏิิบัต้ิของผู้้้เรียน แล้วให้้ feedback ด้วยเจัต้นาที�จัะ
       เรียนต้อบคำถามีได้ดี/มีีเห้ตุ้ผู้ล แมี้เมีื�อคำต้อบของผู้้้  ให้้ผู้้้เรียนพัฒินาปรับปรุงพฤต้ิกรรมีของต้นเอง โดย

       เรียนบางคนยังไมี่ถ้กต้้อง อาจัารย์ควรสิอบถามี  ไมี่ใช่่การต้ำห้นิต้ิเต้ียนต้ัวบุคคล (criticism) โดยใช่้
       เห้ตุ้ผู้ลของผู้้้ต้อบ โดยไมี่ต้ำห้นิห้รือด้ห้มีิ�นเห้ยียด  อารมีณ์ อาจัารย์ควรให้้ feedback แก่ผู้้้เรียนบ่อย ๆ
  “          ห้น่�งที่่�นิยมใช้�ในสถาน                 ให้�ผู้้�เรียนป่ระเมินตนเองก�อนว�าที่ำาได้�ด้่-ไม�ด้่
       ห้ยามี (bully) ผู้้้เรียน
                                                     และให้้ทันทีห้ลังจัากเกิดพฤต้ิกรรมี
                                                            การให้� feedback ที่่�ด้่ควรเริ�มจากการ
             เที่คนิคการสอนแบบ
                                                     อย�างไร จากนั�นอาจารย์ให้�ข�อม้ลป่้อนกลับเช้ิง

                                                     บวกก�อน แล�วจึงให้� feedback เช้ิงลบที่่�จำาเพิาะ
             ที่่�ป่ฏิิบัติงานจริงและม่

                                                     เปลี�ยนได้ และเปิดโอกาสิให้้ผู้้้เรียนได้อธิิบาย การ
                  เวลาจำากัด้ คือ                    โดยบรรยายพฤต้ิกรรมีของผู้้้เรียนที�สิามีารถปรับ
                                                     feedback เช้ิงลบควรให้�เป่็นส�วนตัว และให้้ใน
                   One Minute                        ปริมีาณที�เห้มีาะสิมีโดยเลือกเฉพาะประเด็นสิำคัญที�
                                        ”         8  พฤต้ิกรรมีร่วมีกัน
               Preceptor Model                       พัฒินาได้ก่อน ขั�นต้อนสิุดท้ายของ feedback คือ
                                                     การให้้คำแนะนำและการวางแผู้นพัฒินาปรับปรุง
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16