Page 11 - SHEE Journal 4_2022
P. 11
การตั�งคำาถาม (questioning) เที่คนิคการสอนแบบ
One Minute Preceptor Model
เป็นทักษะที�สิำคัญในการสิอนในสิถานที�
ปฏิิบัต้ิงานจัริง โดยอาจัารย์ควรเริ�มีต้้นด้วยการสิร้าง เริ�มีต้้นด้วยการถามีผู้้้เรียนถึงการวินิจัฉัย
บรรยากาศัการเรียนร้้ที�ไมี่คุกคามี เพื�อให้้ผู้้้เรียนร้้สิึก โรค/แผู้นการสิืบค้นเพิ�มีเต้ิมี/แผู้นการรักษา
ปลอดภัยและกล้าต้อบ/แสิดงความีคิดเห้็น เช่่น ของผู้้้ป่วยที�ผู้้้เรียนได้ต้รวจัแล้ว (getting
ทำสิีห้น้าผู้่อนคลาย ไมี่บึ�งต้ึง สิบต้า ต้ั�งใจัรับฟััง a commitment), ถามีเห้ตุ้ผู้ลประกอบคำต้อบ
คำต้อบของผู้้้เรียน ในกรณีที�มีีผู้้้เรียนห้ลายระดับ นั�น ๆ (probing for reasons), ห้ลังจัากนั�นอาจัารย์
อาจัารย์ควรเริ�มีถามีผู้้้เรียนที�อย้่ช่ั�นปีต้้น ๆ ก่อนช่ั�นปี ยืนยันคำต้อบที�ถ้กต้้อง (reinforcing the good
ที�สิ้งกว่า คำถามีควรเริ�มีจัากง่ายไปห้ายาก และเป็น points), และแก้ไขคำต้อบที�ผู้ิด (guiding of errors)
คำถามีประเภท why, how, what if เพื�อกระตุ้้นให้้ ห้รือบอกผู้้้เรียนว่าอาจัารย์คิดอย่างไร (think
ผู้้้เรียนคิดวิเคราะห้์และแก้ปัญห้าของผู้้้ป่วย ห้รือเช่ิญ aloud) รวมีทั�งสิอนห้ลักการทั�วไปในเรื�องนั�นสิั�น ๆ
ช่วนให้้ผู้้้เรียนแสิดงความีคิดเห้็น มีากกว่าคำถามี (teaching general principles)
ประเภท what, yes-no และห้ากยังไมี่มีีผู้้้เรียนคน
ใดต้อบคำถามี อาจัารย์ควรรอคำต้อบ (wait time) การให้�ข�อม้ลป่้อนกลับ (feedback)
ประมีาณ 5-10 วินาที โดยไมี่รีบเฉลย ห้ากยังไมี่มีีใคร เป็นเครื�องมีือการสิอนที�สิำคัญใน work-
ต้อบ อาจัารย์ควรเปลี�ยน/เรียบเรียงคำถามีให้้ง่ายขึ�น place-based teaching โดยอาจัารย์สิังเกต้การ
เพื�อกระตุ้้นให้้ผู้้้เรียนกล้าต้อบ และควรช่มีเช่ยเมีื�อผู้้้ ปฏิิบัต้ิของผู้้้เรียน แล้วให้้ feedback ด้วยเจัต้นาที�จัะ
เรียนต้อบคำถามีได้ดี/มีีเห้ตุ้ผู้ล แมี้เมีื�อคำต้อบของผู้้้ ให้้ผู้้้เรียนพัฒินาปรับปรุงพฤต้ิกรรมีของต้นเอง โดย
เรียนบางคนยังไมี่ถ้กต้้อง อาจัารย์ควรสิอบถามี ไมี่ใช่่การต้ำห้นิต้ิเต้ียนต้ัวบุคคล (criticism) โดยใช่้
เห้ตุ้ผู้ลของผู้้้ต้อบ โดยไมี่ต้ำห้นิห้รือด้ห้มีิ�นเห้ยียด อารมีณ์ อาจัารย์ควรให้้ feedback แก่ผู้้้เรียนบ่อย ๆ
“ ห้น่�งที่่�นิยมใช้�ในสถาน ให้�ผู้้�เรียนป่ระเมินตนเองก�อนว�าที่ำาได้�ด้่-ไม�ด้่
ห้ยามี (bully) ผู้้้เรียน
และให้้ทันทีห้ลังจัากเกิดพฤต้ิกรรมี
การให้� feedback ที่่�ด้่ควรเริ�มจากการ
เที่คนิคการสอนแบบ
อย�างไร จากนั�นอาจารย์ให้�ข�อม้ลป่้อนกลับเช้ิง
บวกก�อน แล�วจึงให้� feedback เช้ิงลบที่่�จำาเพิาะ
ที่่�ป่ฏิิบัติงานจริงและม่
เปลี�ยนได้ และเปิดโอกาสิให้้ผู้้้เรียนได้อธิิบาย การ
เวลาจำากัด้ คือ โดยบรรยายพฤต้ิกรรมีของผู้้้เรียนที�สิามีารถปรับ
feedback เช้ิงลบควรให้�เป่็นส�วนตัว และให้้ใน
One Minute ปริมีาณที�เห้มีาะสิมีโดยเลือกเฉพาะประเด็นสิำคัญที�
” 8 พฤต้ิกรรมีร่วมีกัน
Preceptor Model พัฒินาได้ก่อน ขั�นต้อนสิุดท้ายของ feedback คือ
การให้้คำแนะนำและการวางแผู้นพัฒินาปรับปรุง