Page 70 - SHEE Journal 3_2022
P. 70
3 ให้คว�มื่สำ�คัญกับักรูะบัวนก�รู Moving forward from problem-based
ผู้สอนกรูะบัวนก�รูกลัุ่มื่เปั็นกุญแจสำ�คัญ curriculum to Interdisciplinary
(Focus more on process, Facilitator is a problems and transformative learning
key)
การเร่ยืน้แพที่ยื์ยืังเป็น้การเร่ยืน้แบบ การเร่ยืน้ที่่�เน้้น้การแก้ปัญหาที่่�เก่�ยืวิขึ้้องกับ
specific domain มี่ควิามีหมีายืวิ�า ควิามีรู้แลัะที่ักษะ วิิชิาชิ่พเป็น้หลััก แลัะเฉพาะสูาขึ้าวิิชิา ใน้ขึ้ณ์ะที่่�อน้าคต
ที่างการแพที่ยื์มี่ควิามีจัำเพาะสูำหรับกลั่�มีโรคหน้้�ง ๆ ผู่้ป่วิยืจัะมี่ควิามีซึ่ับซึ่้อน้มีากขึ้้�น้ไมี�เพ่ยืงแค�บริบที่ใน้ด้าน้
ถ้งแมี้วิ�าควิามีรู้เก่�ยืวิกับตัวิโรคจัำมี่ควิามีจัำเพาะ การรักษาโรค แต�ยืังรวิมีไปถ้งค่ณ์ภาพชิ่วิิต การติดตามี
แต�วิิธิ่การแลัะขึ้ั�น้ตอน้ สู�วิน้ใหญ�ประกอบด้วิยืองค์ อาการ ปัญหาจั้งไมี�สูามีารถมีองได้เพ่ยืงแค�ด้าน้เด่ยืวิ
ประกอบที่่�คลั้ายืคลั้งกัน้ เชิ�น้ การระบ่ปัญหา วิิเคราะห์ ใน้อน้าคตจัากการเร่ยืน้ที่่�ผู่้เร่ยืน้เป็น้น้ักศ้กษาแพที่ยื์
ปัญหา วิิน้ิจัฉัยืแยืกโรค การอธิิบายืด้วิยืกลัไกที่างพยืาธิิ ด้วิยืกัน้เอง พยืาบาลัด้วิยืกัน้เอง จัะเปลั่�ยืน้เป็น้การ
วิิที่ยืา สู�ิงที่่�สูำคัญมีากกวิ�าคำตอบที่่�ถูกต้อง คือการ รวิมีกลั่�มีขึ้องผู่้เร่ยืน้ขึ้องหลัายืวิิชิาชิ่พที่างด้าน้สู่ขึ้ภาพ
ประเมีิน้ให้ได้วิ�าขึ้ั�น้ตอน้ใน้การได้มีาซึ่้�งคำตอบขึ้องผู่้ น้อกจัากน้ั�น้การเร่ยืน้การแก้ปัญหาก็จัะขึ้ยืายื
เร่ยืน้ถูกต้องแลัะเหมีาะสูมี โดยืผู่้สูอน้จัะต้องมี่ที่ักษะ ขึ้อบเขึ้ตไปยืังบริบที่อื�น้ ๆ ที่ั�งโครงสูร้างสูังคมี สู่ขึ้ภาวิะ
การสูอน้ผ่�าน้กระบวิน้การกลั่�มีที่่�ที่ำให้น้ักศ้กษาได้บรรลั่ เศรษฐกิจั ซึ่้�งการน้ำปัญหามีาใชิ้ โดยืมี่วิิธิ่การเร่ยืน้ที่่�
ที่ักษะการแก้ปัญหา ซึ่้�งต้องอาศัยืการฝ่ึกฝ่น้แลัะเขึ้้า หลัากหลัายืน้ั�น้ไมี�ได้จัำกัดแต�เพ่ยืงแค�ให้น้ักศ้กษาได้
ร�วิมีฝ่ึกอบรมี แลัะน้อกเหน้ือจัากการเร่ยืน้รู้ขึ้ั�น้ตอน้ เร่ยืน้รู้เน้ื�อหา แต�ปัญหาจัะสู�งเสูริมีให้ผู่้เร่ยืน้มี่ที่ักษะ มี่
การเร่ยืน้รู้แลั้วิ ผู่้สูอน้ควิรเปิดโอกาสูให้ผู่้เร่ยืน้ได้เห็น้ วิิจัารณ์ญาณ์ แลัะมี่ที่ัศน้คติที่่�สูามีารถน้ำไปใชิ้
ประเด็น้สูำคัญด้าน้อื�น้ด้วิยื เชิ�น้ communication เปลั่�ยืน้แปลัง วิิธิ่การเร่ยืน้ การคิด แลัะการแก้ไขึ้ปัญหา
skills, interpersonal skills แลัะควิรมี่การวิัดผ่ลัแลัะ จัริงใน้ชิ่วิิตที่่�น้อกห้องเร่ยืน้ได้อยื�างมี่ประสูิที่ธิิภาพ
ประเมีิน้ประเด็น้ที่่�ได้ร�วิมีกัน้จัากการเร่ยืน้ผ่�าน้โจัที่ยื์ (transformative learning) น้อกเหน้ือจัากน้ั�น้ยืัง
ปัญหาเชิ�น้กัน้ เป็น้การติดอาวิ่ธิแลัะเครื�องมีือเตร่ยืมีควิามีพร้อมีผู่้เร่ยืน้
สูู�การต้องการเป็น้ผู่้เร่ยืน้ตลัอดชิ่วิิต (lifelong
learner) สูิ�งที่่�เราอยืากให้เขึ้ารู้วิัน้น้่� แลัะควิามีรู้ใน้วิัน้
น้่� อาจัจัะไมี�ใชิ�ที่ั�งหมีดสูิ�งที่่�เขึ้าจัะได้ใชิ้ใน้อน้าคต แต�
เราเลัือกปัญหาที่่�ด่ แลัะสูอน้โดยืเน้้น้กระบวิน้การคิด
วิิเคราะห์แลัะจััดการปัญหา เชิื�อมีั�น้ได้วิ�าผู่้เร่ยืน้จัะเห็น้
ค่ณ์ค�าแลัะมี่เป้าหมีายืใน้การเร่ยืน้มีากยืิ�งขึ้้�น้
67