Page 70 - SHEE Journal 3_2022
P. 70

3        ให้คว�มื่สำ�คัญกับักรูะบัวนก�รู   Moving forward from problem-based

      ผู้สอนกรูะบัวนก�รูกลัุ่มื่เปั็นกุญแจสำ�คัญ     curriculum  to  Interdisciplinary
      (Focus more on process, Facilitator is a       problems and transformative learning

      key)
             การเร่ยืน้แพที่ยื์ยืังเป็น้การเร่ยืน้แบบ       การเร่ยืน้ที่่�เน้้น้การแก้ปัญหาที่่�เก่�ยืวิขึ้้องกับ

      specific domain มี่ควิามีหมีายืวิ�า ควิามีรู้แลัะที่ักษะ  วิิชิาชิ่พเป็น้หลััก แลัะเฉพาะสูาขึ้าวิิชิา ใน้ขึ้ณ์ะที่่�อน้าคต
      ที่างการแพที่ยื์มี่ควิามีจัำเพาะสูำหรับกลั่�มีโรคหน้้�ง ๆ   ผู่้ป่วิยืจัะมี่ควิามีซึ่ับซึ่้อน้มีากขึ้้�น้ไมี�เพ่ยืงแค�บริบที่ใน้ด้าน้

      ถ้งแมี้วิ�าควิามีรู้เก่�ยืวิกับตัวิโรคจัำมี่ควิามีจัำเพาะ    การรักษาโรค แต�ยืังรวิมีไปถ้งค่ณ์ภาพชิ่วิิต การติดตามี
      แต�วิิธิ่การแลัะขึ้ั�น้ตอน้ สู�วิน้ใหญ�ประกอบด้วิยืองค์  อาการ ปัญหาจั้งไมี�สูามีารถมีองได้เพ่ยืงแค�ด้าน้เด่ยืวิ
      ประกอบที่่�คลั้ายืคลั้งกัน้ เชิ�น้ การระบ่ปัญหา วิิเคราะห์  ใน้อน้าคตจัากการเร่ยืน้ที่่�ผู่้เร่ยืน้เป็น้น้ักศ้กษาแพที่ยื์

      ปัญหา วิิน้ิจัฉัยืแยืกโรค การอธิิบายืด้วิยืกลัไกที่างพยืาธิิ  ด้วิยืกัน้เอง พยืาบาลัด้วิยืกัน้เอง จัะเปลั่�ยืน้เป็น้การ
      วิิที่ยืา สู�ิงที่่�สูำคัญมีากกวิ�าคำตอบที่่�ถูกต้อง คือการ  รวิมีกลั่�มีขึ้องผู่้เร่ยืน้ขึ้องหลัายืวิิชิาชิ่พที่างด้าน้สู่ขึ้ภาพ

      ประเมีิน้ให้ได้วิ�าขึ้ั�น้ตอน้ใน้การได้มีาซึ่้�งคำตอบขึ้องผู่้     น้อกจัากน้ั�น้การเร่ยืน้การแก้ปัญหาก็จัะขึ้ยืายื
      เร่ยืน้ถูกต้องแลัะเหมีาะสูมี โดยืผู่้สูอน้จัะต้องมี่ที่ักษะ  ขึ้อบเขึ้ตไปยืังบริบที่อื�น้ ๆ ที่ั�งโครงสูร้างสูังคมี สู่ขึ้ภาวิะ
      การสูอน้ผ่�าน้กระบวิน้การกลั่�มีที่่�ที่ำให้น้ักศ้กษาได้บรรลั่  เศรษฐกิจั ซึ่้�งการน้ำปัญหามีาใชิ้ โดยืมี่วิิธิ่การเร่ยืน้ที่่�

      ที่ักษะการแก้ปัญหา ซึ่้�งต้องอาศัยืการฝ่ึกฝ่น้แลัะเขึ้้า  หลัากหลัายืน้ั�น้ไมี�ได้จัำกัดแต�เพ่ยืงแค�ให้น้ักศ้กษาได้
      ร�วิมีฝ่ึกอบรมี แลัะน้อกเหน้ือจัากการเร่ยืน้รู้ขึ้ั�น้ตอน้  เร่ยืน้รู้เน้ื�อหา แต�ปัญหาจัะสู�งเสูริมีให้ผู่้เร่ยืน้มี่ที่ักษะ มี่

      การเร่ยืน้รู้แลั้วิ ผู่้สูอน้ควิรเปิดโอกาสูให้ผู่้เร่ยืน้ได้เห็น้  วิิจัารณ์ญาณ์  แลัะมี่ที่ัศน้คติที่่�สูามีารถน้ำไปใชิ้
      ประเด็น้สูำคัญด้าน้อื�น้ด้วิยื เชิ�น้ communication   เปลั่�ยืน้แปลัง วิิธิ่การเร่ยืน้ การคิด แลัะการแก้ไขึ้ปัญหา
      skills, interpersonal skills แลัะควิรมี่การวิัดผ่ลัแลัะ  จัริงใน้ชิ่วิิตที่่�น้อกห้องเร่ยืน้ได้อยื�างมี่ประสูิที่ธิิภาพ

      ประเมีิน้ประเด็น้ที่่�ได้ร�วิมีกัน้จัากการเร่ยืน้ผ่�าน้โจัที่ยื์  (transformative learning) น้อกเหน้ือจัากน้ั�น้ยืัง
      ปัญหาเชิ�น้กัน้                                เป็น้การติดอาวิ่ธิแลัะเครื�องมีือเตร่ยืมีควิามีพร้อมีผู่้เร่ยืน้
                                                     สูู�การต้องการเป็น้ผู่้เร่ยืน้ตลัอดชิ่วิิต  (lifelong
                                                     learner) สูิ�งที่่�เราอยืากให้เขึ้ารู้วิัน้น้่� แลัะควิามีรู้ใน้วิัน้

                                                     น้่� อาจัจัะไมี�ใชิ�ที่ั�งหมีดสูิ�งที่่�เขึ้าจัะได้ใชิ้ใน้อน้าคต แต�
                                                     เราเลัือกปัญหาที่่�ด่ แลัะสูอน้โดยืเน้้น้กระบวิน้การคิด
                                                     วิิเคราะห์แลัะจััดการปัญหา เชิื�อมีั�น้ได้วิ�าผู่้เร่ยืน้จัะเห็น้

                                                     ค่ณ์ค�าแลัะมี่เป้าหมีายืใน้การเร่ยืน้มีากยืิ�งขึ้้�น้














                                                 67
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75