Page 69 - SHEE Journal 3_2022
P. 69

Problem-based curriculum



              เดิมีที่่หลัักสููตรใน้อด่ตเน้้น้ควิามีรู้แลัะควิามีครบถ้วิน้ขึ้องขึ้้อมีูลัเป็น้สู�วิน้ใหญ� ใน้ขึ้ณ์ะที่่�ควิามีรู้แลัะขึ้้อมีูลั
       ที่างการแพที่ยื์มี่เยือะขึ้้�น้เป็น้ที่วิ่คูณ์แบบ exponential การสูอน้โดยืหวิังให้ผู่้เร่ยืน้จัดจัำเน้ื�อหาที่ั�งหมีดได้น้อกจัาก
       จัะเป็น้ไปได้ยืากแลั้วิ ยืังไมี�เกิดประโยืชิน้์ใน้ที่างปฏิิบัติ สูิ�งที่่�เปลั่�ยืน้ไปขึ้องการเร่ยืน้การสูอน้จั้งเป็น้การสูอน้ให้ผู่้

       เร่ยืน้เร่ยืน้รู้วิิธิ่การเร่ยืน้ ร�วิมีกับการประเมีิน้ควิามีน้�าเชิื�อถือขึ้้อมีูลัแลัะการประยื่กต์ขึ้้อมีูลัเหลั�าน้ั�น้เพื�อแก้ไขึ้
       ปัญหา โจัที่ยื์ขึ้องหลัักสููตรคือการที่ำอยื�างไรให้มีั�น้ใจัได้วิ�าการเร่ยืน้การสูอน้โดยืเน้้น้ปัญหาน้ั�น้ จัะสู�งผ่ลัให้ผู่้เร่ยืน้

       มี่ศักยืภาพใน้การแก้ปัญหาได้จัริงใน้อน้าคต มี่แน้วิที่างแน้ะน้ำอยืู� 3 แน้วิที่างดังน้่�


             1      กำ�หนดัเปั้�หมื่�ยุก�รูเรูียุนรูู้      2    ก�รูว�งแผน จัดัก�รู บัรูิห�รู แลัะ
      ที่้�ตั้้องก�รู (Defining its educational   สอบัถึ�มื่ผู้รูู้เปั็นสิ�งสำ�คัญ  (Planning,

      outcomes)                                     organizing, managing, and seeking
             เป้าหมีายืแน้วิที่างการเลัือกปัญหาควิามีเป็น้ experts)

      ปัญหาที่่�เก่�ยืวิขึ้้องกับบที่เร่ยืน้แลัะผู่้เร่ยืน้จัะได้น้ำไปใชิ้     การจััดการเร่ยืน้การสูอน้โดยืใชิ้ปัญหามี่
      จัริงใน้อน้าคต เป็น้ปัญหาชิน้ิดที่่�ไมี�มี่ถูกผ่ิดตายืตัวิ แลัะ  ประสูิที่ธิิภาพหากจััดอยื�างเหมีาะสูมี คงไมี�ด่เที่�าไรน้ัก
      เน้้น้การคิดวิิเคราะห์ สูังเคราะห์ มีากกวิ�าการที่�องจัำ  ถ้ารูปแบบ problem based ที่่�ผู่้เร่ยืน้ต้องเตร่ยืมีตัวิ

      ตอบได้หรือเขึ้้าใจัพื�น้ฐาน้ ซึ่้�งเป็น้ปัญหาที่่�มีักพบบ�อยื  มีาก�อน้ มี่ปริมีาณ์เอกสูารแลัะสูื�อที่่�ต้องศ้กษาก�อน้ซึ่้�ง
      เพราะผู่้สูอน้สู�วิน้ใหญ�ใน้ฐาน้ะที่่�มี่ประสูบการณ์์ใน้เรื�อง  ไมี�สูัมีพัน้ธิ์กับเวิลัาเตร่ยืมีตัวิ แลัะถูกจััดใน้เวิลัาไลั�เลั่�ยื

      ที่่�ตน้เองมีาพอสูมีควิรมีักมีองวิ�าที่่กเรื�องลั้วิน้สูำคัญแลัะ  กัน้ที่่กวิัน้ติดกัน้ตลัอดที่ั�งสูัปดาห์ซึ่้�งหน้ักแลัะกิน้พลัังงาน้
      เก่�ยืวิขึ้้องกัน้ไปเสู่ยืหมีด ใน้ขึ้ณ์ะที่่�ผู่้เร่ยืน้อาจัจัะเพิ�งเคยื  ผู่้เร่ยืน้แลัะผู่้สูอน้มีากจัน้เกิน้ไป ลัักษณ์ะดังกลั�าวิยื�อมี
      เจัอหรือเพิ�งจัะเขึ้้าไปเน้ื�อหาเมีื�อคืน้ก�อน้หน้้าที่่�จัะเขึ้้า  สู�งผ่ลัให้การเร่ยืน้ด้วิยืปัญหาไมี�ด่อยื�างที่่�ควิรจัะเป็น้ ดัง

      เร่ยืน้ ดังน้ั�น้ควิรเริ�มีต้น้ด้วิยื concept แลัะแกน้สูำคัญ  น้ั�น้การจััดการเร่ยืน้การสูอน้ควิร กระจัายืชิ�วิงเวิลัาอยื�าง
      เน้้น้ประยื่กต์ควิามีรู้ มีากกวิ�าให้เวิลัากับรายืลัะเอ่ยืด  เหมีาะสูมีใน้แต�ลัะเดือน้แต�ลัะสูัปดาห์ เลัือกวิิธิ่การแลัะ

      ยืิบยื�อยืที่่�เป็น้สู�วิน้เลั็กสู�วิน้น้้อยืขึ้องปัญหา รวิมีถ้งปรับ  รูปแบบการเร่ยืน้การสูอน้ให้เหมีาะสูมีกับเน้ื�อหาแลัะ
      เปลั่�ยืน้การวิัดแลัะประเมีิน้ผ่ลัให้เหมีาะสูมีสูอดคลั้อง  สูอดคลั้องกับประเด็น้ที่่�ต้องการสูอน้ สูำหรับรูปแบบ
      กับวิัตถ่ประสูงค์เชิ�น้เด่ยืวิกัน้ การสูอน้ด้วิยืโจัที่ยื์ปัญหา  การเร่ยืน้รู้ แน้วิที่างใน้การประยื่กต์ใชิ้ แลัะควิามีรู้ใหมี�

      เด่ยืวิกัน้อาจัสูามีารถสูอน้ได้ตั�งแต�ควิามีรู้ ที่ักษะ  ใน้จััดการเร่ยืน้การสูอน้ ที่�าน้ผู่้อ�าน้สูามีารถดูเพิ�มีเติมี
      กระบวิน้การ ที่ัศน้คติ แลัะอาจัจัะสูามีารถใชิ้สูอน้ได้  ได้จัากหลัายืชิ�องที่�องที่างรวิมีถ้งรูปแบบการจััดเร่ยืน้

      ใน้หลัายื ๆ ชิั�น้ปี อยื�างไรก็ตามีต้องเริ�มีที่่�มี่ควิามีชิัดเจัน้  การสูอน้แบบ active learning ใน้ SHEE online
      วิ�าใน้การสูอน้ครั�งหน้้�ง ๆ จัะเน้้น้สู�วิน้ใด แลัะใน้แต�ลัะ  course หรือใน้บที่ควิามีขึ้อง SHEE journal หรือหาก
      สู�วิน้ขึ้องหลัักสููตรจัะมี่เป้าหมีายืใน้ผู่้เร่ยืน้แต�ลัะระดับ  มี่ปัญหาสูงสูัยืต้องการปร้กษาเพิ�มีเติมีเก่�ยืวิกับการใชิ้

      อยื�างไร                                      งาน้เครื�องมีือที่างการศ้กษา เชิ�น้ problem-based
                                                    learning ก็สูามีารถติดต�อคลัิน้ิกที่างการศ้กษา (SHEE

                                                    consult) ได้เชิ�น้เด่ยืวิกัน้
                                                  66
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74