Page 69 - SHEE Journal 3_2022
P. 69
Problem-based curriculum
เดิมีที่่หลัักสููตรใน้อด่ตเน้้น้ควิามีรู้แลัะควิามีครบถ้วิน้ขึ้องขึ้้อมีูลัเป็น้สู�วิน้ใหญ� ใน้ขึ้ณ์ะที่่�ควิามีรู้แลัะขึ้้อมีูลั
ที่างการแพที่ยื์มี่เยือะขึ้้�น้เป็น้ที่วิ่คูณ์แบบ exponential การสูอน้โดยืหวิังให้ผู่้เร่ยืน้จัดจัำเน้ื�อหาที่ั�งหมีดได้น้อกจัาก
จัะเป็น้ไปได้ยืากแลั้วิ ยืังไมี�เกิดประโยืชิน้์ใน้ที่างปฏิิบัติ สูิ�งที่่�เปลั่�ยืน้ไปขึ้องการเร่ยืน้การสูอน้จั้งเป็น้การสูอน้ให้ผู่้
เร่ยืน้เร่ยืน้รู้วิิธิ่การเร่ยืน้ ร�วิมีกับการประเมีิน้ควิามีน้�าเชิื�อถือขึ้้อมีูลัแลัะการประยื่กต์ขึ้้อมีูลัเหลั�าน้ั�น้เพื�อแก้ไขึ้
ปัญหา โจัที่ยื์ขึ้องหลัักสููตรคือการที่ำอยื�างไรให้มีั�น้ใจัได้วิ�าการเร่ยืน้การสูอน้โดยืเน้้น้ปัญหาน้ั�น้ จัะสู�งผ่ลัให้ผู่้เร่ยืน้
มี่ศักยืภาพใน้การแก้ปัญหาได้จัริงใน้อน้าคต มี่แน้วิที่างแน้ะน้ำอยืู� 3 แน้วิที่างดังน้่�
1 กำ�หนดัเปั้�หมื่�ยุก�รูเรูียุนรูู้ 2 ก�รูว�งแผน จัดัก�รู บัรูิห�รู แลัะ
ที่้�ตั้้องก�รู (Defining its educational สอบัถึ�มื่ผู้รูู้เปั็นสิ�งสำ�คัญ (Planning,
outcomes) organizing, managing, and seeking
เป้าหมีายืแน้วิที่างการเลัือกปัญหาควิามีเป็น้ experts)
ปัญหาที่่�เก่�ยืวิขึ้้องกับบที่เร่ยืน้แลัะผู่้เร่ยืน้จัะได้น้ำไปใชิ้ การจััดการเร่ยืน้การสูอน้โดยืใชิ้ปัญหามี่
จัริงใน้อน้าคต เป็น้ปัญหาชิน้ิดที่่�ไมี�มี่ถูกผ่ิดตายืตัวิ แลัะ ประสูิที่ธิิภาพหากจััดอยื�างเหมีาะสูมี คงไมี�ด่เที่�าไรน้ัก
เน้้น้การคิดวิิเคราะห์ สูังเคราะห์ มีากกวิ�าการที่�องจัำ ถ้ารูปแบบ problem based ที่่�ผู่้เร่ยืน้ต้องเตร่ยืมีตัวิ
ตอบได้หรือเขึ้้าใจัพื�น้ฐาน้ ซึ่้�งเป็น้ปัญหาที่่�มีักพบบ�อยื มีาก�อน้ มี่ปริมีาณ์เอกสูารแลัะสูื�อที่่�ต้องศ้กษาก�อน้ซึ่้�ง
เพราะผู่้สูอน้สู�วิน้ใหญ�ใน้ฐาน้ะที่่�มี่ประสูบการณ์์ใน้เรื�อง ไมี�สูัมีพัน้ธิ์กับเวิลัาเตร่ยืมีตัวิ แลัะถูกจััดใน้เวิลัาไลั�เลั่�ยื
ที่่�ตน้เองมีาพอสูมีควิรมีักมีองวิ�าที่่กเรื�องลั้วิน้สูำคัญแลัะ กัน้ที่่กวิัน้ติดกัน้ตลัอดที่ั�งสูัปดาห์ซึ่้�งหน้ักแลัะกิน้พลัังงาน้
เก่�ยืวิขึ้้องกัน้ไปเสู่ยืหมีด ใน้ขึ้ณ์ะที่่�ผู่้เร่ยืน้อาจัจัะเพิ�งเคยื ผู่้เร่ยืน้แลัะผู่้สูอน้มีากจัน้เกิน้ไป ลัักษณ์ะดังกลั�าวิยื�อมี
เจัอหรือเพิ�งจัะเขึ้้าไปเน้ื�อหาเมีื�อคืน้ก�อน้หน้้าที่่�จัะเขึ้้า สู�งผ่ลัให้การเร่ยืน้ด้วิยืปัญหาไมี�ด่อยื�างที่่�ควิรจัะเป็น้ ดัง
เร่ยืน้ ดังน้ั�น้ควิรเริ�มีต้น้ด้วิยื concept แลัะแกน้สูำคัญ น้ั�น้การจััดการเร่ยืน้การสูอน้ควิร กระจัายืชิ�วิงเวิลัาอยื�าง
เน้้น้ประยื่กต์ควิามีรู้ มีากกวิ�าให้เวิลัากับรายืลัะเอ่ยืด เหมีาะสูมีใน้แต�ลัะเดือน้แต�ลัะสูัปดาห์ เลัือกวิิธิ่การแลัะ
ยืิบยื�อยืที่่�เป็น้สู�วิน้เลั็กสู�วิน้น้้อยืขึ้องปัญหา รวิมีถ้งปรับ รูปแบบการเร่ยืน้การสูอน้ให้เหมีาะสูมีกับเน้ื�อหาแลัะ
เปลั่�ยืน้การวิัดแลัะประเมีิน้ผ่ลัให้เหมีาะสูมีสูอดคลั้อง สูอดคลั้องกับประเด็น้ที่่�ต้องการสูอน้ สูำหรับรูปแบบ
กับวิัตถ่ประสูงค์เชิ�น้เด่ยืวิกัน้ การสูอน้ด้วิยืโจัที่ยื์ปัญหา การเร่ยืน้รู้ แน้วิที่างใน้การประยื่กต์ใชิ้ แลัะควิามีรู้ใหมี�
เด่ยืวิกัน้อาจัสูามีารถสูอน้ได้ตั�งแต�ควิามีรู้ ที่ักษะ ใน้จััดการเร่ยืน้การสูอน้ ที่�าน้ผู่้อ�าน้สูามีารถดูเพิ�มีเติมี
กระบวิน้การ ที่ัศน้คติ แลัะอาจัจัะสูามีารถใชิ้สูอน้ได้ ได้จัากหลัายืชิ�องที่�องที่างรวิมีถ้งรูปแบบการจััดเร่ยืน้
ใน้หลัายื ๆ ชิั�น้ปี อยื�างไรก็ตามีต้องเริ�มีที่่�มี่ควิามีชิัดเจัน้ การสูอน้แบบ active learning ใน้ SHEE online
วิ�าใน้การสูอน้ครั�งหน้้�ง ๆ จัะเน้้น้สู�วิน้ใด แลัะใน้แต�ลัะ course หรือใน้บที่ควิามีขึ้อง SHEE journal หรือหาก
สู�วิน้ขึ้องหลัักสููตรจัะมี่เป้าหมีายืใน้ผู่้เร่ยืน้แต�ลัะระดับ มี่ปัญหาสูงสูัยืต้องการปร้กษาเพิ�มีเติมีเก่�ยืวิกับการใชิ้
อยื�างไร งาน้เครื�องมีือที่างการศ้กษา เชิ�น้ problem-based
learning ก็สูามีารถติดต�อคลัิน้ิกที่างการศ้กษา (SHEE
consult) ได้เชิ�น้เด่ยืวิกัน้
66