Page 47 - SHEE Journal 3_2022
P. 47

“





 รููปัแบับัก�รูพัฒน�หลัักสูตั้รูตั้�มื่แนวที่�ง      ที่ั�งสูองแน้วิที่างน้่�ได้ถูกน้ำไปใชิ้ใน้หลัากหลัายืประเที่ศอยื�างกวิ้างขึ้วิางแลัะ

 ของ Ralph W. Tyler  แพร�หลัายื โดยืใน้การสูร้างหลัักสููตรต�างๆ จัะมี่รูปแบบแลัะแน้วิที่างที่่�เป็น้จั่ดเน้้น้แตกต�าง
    เริ�มีต้น้จัะมี่�งเน้้น้ที่่�การศ้กษาขึ้้อมีูลัจัาก  3  แหลั�ง   กัน้ไป ลัักษณ์ะขึ้องหลัักสููตรแบบหน้้�งที่่�มี่ผู่้เสูน้อให้น้ำมีาใชิ้เป็น้แน้วิที่างใน้โรงเร่ยืน้

 ใน้ เบื�องต้น้ ได้แก�   วิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพ ได้แก� Competency-based curriculum หรือหลัักสููตรที่่�มี่�งเน้้น้
    จัากผู่้เร่ยืน้   สูมีรรถน้ะน้่� ใน้บางตำราจัะใชิ้คำวิ�าหลัักสููตรแบบเกณ์ฑิ์ควิามีสูามีารถ หรือหลัักสููตรที่่�

    พิจัารณ์าควิามีต้องการ  พิจัารณ์าที่่�เกณ์ฑิ์ควิามีสูามีารถ โดยืหลัักสููตรลัักษณ์ะน้่�มี่การจััดหลัักสููตรให้สูอดคลั้อง ตามี
    ควิามีสูน้ใจั    บที่บาที่แลัะหน้้าที่่� ที่่�ผู่้เร่ยืน้ต้องปฏิิบัติ ตามีลัักษณ์ะพฤติกรรมีที่่�สูังเกตได้ หลัักสููตรลัักษณ์ะ
    รวิมีถ้งลัักษณ์ะหรือสูิ�งที่่�ประเที่ศต้องการจัากสูังคมี โดยื  น้่�มี่การใชิ้ใน้วิงจัำกัด ซึ่้�งน้อกเหน้ือจัากโรงเร่ยืน้วิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพแลั้วิ ใน้การสูร้าง

 พิจัารณ์าจัากค�าน้ิยืมี ควิามีเชิื�อ รวิมีถ้งแน้วิที่างการปฏิิบัติใน้เรื�อง  หลัักสููตรผ่ลัิตครูก็มี่การใชิ้เชิ�น้กัน้ เชิ�น้ Competencies-based teacher education ซึ่้�ง
 ต�างๆ แลัะ จัากผู่้เชิ่�ยืวิชิาญ ใน้เรื�องที่่�เก่�ยืวิขึ้้องกับหลัักสููตรน้ั�น้ๆ   เป็น้การใชิ้ใน้หลัักสููตรฝ่ึกหัดครู  ”

 เพื�อให้ได้มีาซึ่้�งร�างขึ้องจั่ดมี่�งหมีายืขึ้องหลัักสููตร แลั้วิน้ำไปผ่น้วิก
 กับจัิตวิิที่ยืาการเร่ยืน้รู้ขึ้องน้ักจัิตวิิที่ยืาการศ้กษา แลัะปรัชิญาการ
 ศ้กษา เพื�อพิจัารณ์าใน้ด้าน้ควิามีเชิื�อแลัะค�าน้ิยืมี เพื�อจัะน้ำไปสูู�

 ควิามีมี่�งหวิัง ที่่�จัะได้มีาซึ่้�งจั่ดมี่�งหมีายืขึ้องหลัักสููตรที่่�จัะน้ำไปใชิ้
 งาน้จัริง การจััดประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้ให้แก�ผู่้เร่ยืน้ แลัะการ  ข�อดีของก�รูนำ� Competency-based curriculum มื่�ใช้

 ประเมีิน้ผ่ลั
                             สามารถพััฒนาผู้้�เรียนให้�มีขีีดความสามารถในทางปฏิิบััติิได�ส้งกว่าห้ลัักส้ติร
                     ทั�วไป แลัะผู้้�พััฒนาห้ลัักส้ติรสามารถวางแผู้นให้�มีความติ่อเน่�องขีองห้ลัักส้ติรอย่างเป็น
                     ระบับั แลัะพัิจารณาความสามารถขีองผู้้�เรียนในทางปฏิิบััติิอย่างเป็นลัำาดับัได�

 รููปัแบับักรูะบัวนก�รูพัฒน�หลัักสูตั้รูตั้�มื่แนวที่�ง     แม�จะมีขี�อดีที�น่าสนใจ แติ่นักการศึึกษาได�ให้�ขี�อคิดว่าห้ลัักส้ติรลัักษณะนี�จะมี

 ของ Hilda Taba      ขี�อจำากัดอย้่เช่่นกัน ค่อมักจะติ�องใช่�งบัการลังทุนส้ง โดยเฉพัาะการที�ติ�องใช่�งบัประมาณ
    ซึ่้�งเป็น้ที่ั�งสูถาปน้ิกแลัะน้ักการศ้กษา มี่แน้วิที่างการ  ในการจัดห้าวัสดุ อุปกรณ์ในการสอน เพั่�อให้�ได�สมรรถนะที�พัึงประสงค์ แลัะ ไม่คำานึง
 สูร้างสูรรค์แลัะพัฒน้าหลัักสููตร 7 ขึ้ั�น้ตอน้ ได้แก�  ถึงความสามารถในการเรียนขีองผู้้�เรียนแติ่ลัะคนมากนัก แติ่จะมุ่งเป้าไปที�สิ�งที�ผู้้�เรียน

    สูำรวิจัปัญหา รวิมีที่ั�งควิามีต้องการ แลัะควิามีจัำเป็น้   ควรทำาได�
    ใน้สูังคมี               อย่างไรก็ติามในการจัดห้ลัักส้ติรไม่นิยมใช่�การจัดในร้ปแบับัใดร้ปแบับัห้นึ�ง

    กำหน้ดจั่ดมี่�งหมีายืขึ้องการศ้กษาน้ั�น้  อย่างเดียว นักการศึึกษาห้ลัายท่านได�เสนอให้�มีการปรับัใช่�ร้ปแบับัการจัดห้ลัักส้ติร
    คัดเลัือกเน้ื�อหา  แบับัผู้สมผู้สาน คำานึงถึงสิ�งที�สำาคัญแลัะมีผู้ลัติ่อห้ลัักส้ติรให้�ครบัทุกด�าน เพั่�อให้�ห้ลัักส้ติร
    จััดลัำดับเน้ื�อหา   มีความเห้มาะสม ติามเป้าประสงค์ที�ได�ติั�งไว�ขีองแติ่ลัะห้ลัักสำาคัญ ดังนั�นผู้้�ที�มีส่วนในการ

    เลัือกการจััดประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้   พััฒนาห้ลัักส้ติร  จึงจำาเป็นติ�องทราบัห้ลัักการพััฒนาห้ลัักส้ติรเพั่�อที�จะสามารถปรับัปรุง
    ลัำดับประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้   แลัะพััฒนาห้ลัักส้ติรให้�เห้มาะสมกับัความติ�องการ เห้มาะกับัยุคสมัย แลัะเกิดประโยช่น์

    กำหน้ดวิิธิ่ประเมีิน้ผ่ลัแลัะแน้วิที่างปฏิิบัติ  ติ่อผู้้�เรียนติ่อไป...



                                                  44
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52