Page 45 - SHEE Journal 3_2022
P. 45
แน้�น้อน้วิ�าจัะต้องมี่กลั่�มีผู่้เร่ยืน้เปลั่�ยืน้ผ่�าน้ (transition) กลั�าวิ “
3 ก�รูรูับัมื่่อกับัผู้เรูียุนที่้�เปัลั้�ยุนผ่�น
ใน้ชิ�วิงที่่�มี่การปรับเปลั่�ยืน้หรือมี่การพัฒน้าหลัักสููตรขึ้้�น้
จะเห็นไดั้�ว่า ในการ
คือเป็น้ผู่้เร่ยืน้ที่่�อยืู�ใน้หลัักสููตรการเร่ยืน้แบบเก�าแลัะหลัักสููตร พื่ัฒนาหล้ักส้ตัรในโรงเรียน
การเร่ยืน้แบบใหมี� ซึ่้�งจัะที่ำให้เกิดขึ้้อเปร่ยืบเที่่ยืบใน้กลั่�มีผู่้เร่ยืน้ วิที่ยาศึาสตัร์สุขภาพื่นั�น มั้
ที่ั�งสูองกลั่�มีน้่�ใน้หลัากหลัายืด้าน้ได้ ซึ่้�งหากประเด็น้ที่่�มี่ควิามีแตก ความัที่�าที่ายที่้�เกิดั้ข้�นไดั้�ใน
ต�างขึ้องผู่้เร่ยืน้ที่ั�ง 2 หลัักสููตรน้่�ไมี�ได้สู�งผ่ลัมีากก็จัะไมี�ได้ที่ำให้
เกิดปัญหาอะไร แต�หากการเปลั่�ยืน้แปลังขึ้องหลัักสููตรที่่�เกิดขึ้้�น้ หล้ายประเดั้็นแล้ะหล้าย
ที่ำให้ผู่้เร่ยืน้ที่ั�งสูองกลั่�มีน้่�มี่ผ่ลัลััพธิ์การเร่ยืน้ที่่�แตกต�างกัน้อยื�าง ปัจจัย แตั่หากผู้้�พื่ัฒนา
เห็น้ได้ชิัด เชิ�น้ ควิามีสูามีารถใน้การดูแลัรักษาคน้ไขึ้้ ที่ัศน้คติใน้ หล้ักส้ตัรหรือคร้ผู้้�สอน
การรักษาคน้ไขึ้้ ก็จัะที่ำให้เกิดขึ้้อเปร่ยืบเที่่ยืบระหวิ�างกลั่�มีขึ้้�น้
แลัะที่ำให้เกิดปัญหาอื�น้ตามีมีาได้ ดังน้ั�น้ใน้การรับมีือกับผู่้เร่ยืน้ มั้การวางแผู้นหรือมั้การ
ที่่�เปลั่�ยืน้ผ่�าน้น้่� ที่างครูผู่้สูอน้หรือสูถาบัน้การศ้กษาควิรที่่�จัะมี่ เตัรียมัพื่ร�อมัก่อนที่้�จะ
การจััดที่่มีที่่�จัะมีาชิ�วิยืดูแลั ติดตามีดูผ่ลัที่่�เกิดขึ้้�น้หลัังจัากมี่การ พื่ัฒนาหล้ักส้ตัรที่้�เปล้้�ยนไป
ปรับหลัักสููตรอยื�างใกลั้ชิิด
นั�นก็จะช่วยที่ำาให�ล้ดั้ปัญหาที่้�
”
อาจเกิดั้ข้�นไดั้�
42