Page 45 - SHEE Journal 3_2022
P. 45

แน้�น้อน้วิ�าจัะต้องมี่กลั่�มีผู่้เร่ยืน้เปลั่�ยืน้ผ่�าน้ (transition) กลั�าวิ “


      3      ก�รูรูับัมื่่อกับัผู้เรูียุนที่้�เปัลั้�ยุนผ่�น



                ใน้ชิ�วิงที่่�มี่การปรับเปลั่�ยืน้หรือมี่การพัฒน้าหลัักสููตรขึ้้�น้

                                                                        จะเห็นไดั้�ว่า ในการ

        คือเป็น้ผู่้เร่ยืน้ที่่�อยืู�ใน้หลัักสููตรการเร่ยืน้แบบเก�าแลัะหลัักสููตร    พื่ัฒนาหล้ักส้ตัรในโรงเรียน
        การเร่ยืน้แบบใหมี� ซึ่้�งจัะที่ำให้เกิดขึ้้อเปร่ยืบเที่่ยืบใน้กลั่�มีผู่้เร่ยืน้  วิที่ยาศึาสตัร์สุขภาพื่นั�น มั้

        ที่ั�งสูองกลั่�มีน้่�ใน้หลัากหลัายืด้าน้ได้ ซึ่้�งหากประเด็น้ที่่�มี่ควิามีแตก  ความัที่�าที่ายที่้�เกิดั้ข้�นไดั้�ใน
        ต�างขึ้องผู่้เร่ยืน้ที่ั�ง 2 หลัักสููตรน้่�ไมี�ได้สู�งผ่ลัมีากก็จัะไมี�ได้ที่ำให้
        เกิดปัญหาอะไร แต�หากการเปลั่�ยืน้แปลังขึ้องหลัักสููตรที่่�เกิดขึ้้�น้  หล้ายประเดั้็นแล้ะหล้าย

        ที่ำให้ผู่้เร่ยืน้ที่ั�งสูองกลั่�มีน้่�มี่ผ่ลัลััพธิ์การเร่ยืน้ที่่�แตกต�างกัน้อยื�าง  ปัจจัย  แตั่หากผู้้�พื่ัฒนา
        เห็น้ได้ชิัด เชิ�น้ ควิามีสูามีารถใน้การดูแลัรักษาคน้ไขึ้้ ที่ัศน้คติใน้  หล้ักส้ตัรหรือคร้ผู้้�สอน

        การรักษาคน้ไขึ้้ ก็จัะที่ำให้เกิดขึ้้อเปร่ยืบเที่่ยืบระหวิ�างกลั่�มีขึ้้�น้
        แลัะที่ำให้เกิดปัญหาอื�น้ตามีมีาได้ ดังน้ั�น้ใน้การรับมีือกับผู่้เร่ยืน้  มั้การวางแผู้นหรือมั้การ
        ที่่�เปลั่�ยืน้ผ่�าน้น้่� ที่างครูผู่้สูอน้หรือสูถาบัน้การศ้กษาควิรที่่�จัะมี่  เตัรียมัพื่ร�อมัก่อนที่้�จะ

        การจััดที่่มีที่่�จัะมีาชิ�วิยืดูแลั ติดตามีดูผ่ลัที่่�เกิดขึ้้�น้หลัังจัากมี่การ  พื่ัฒนาหล้ักส้ตัรที่้�เปล้้�ยนไป
        ปรับหลัักสููตรอยื�างใกลั้ชิิด
                                                                 นั�นก็จะช่วยที่ำาให�ล้ดั้ปัญหาที่้�
                                                                             ”
                                                                 อาจเกิดั้ข้�นไดั้�







                                                  42
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50