Page 49 - SHEE Journal 3_2022
P. 49
What would model ซึ่ึ�งเปั็นแนวที่�งก�รูจัดัก�รูเรูียุนรูู้ที่้�ส่งผลัตั้่อก�รูพัฒน�ผู้เรูียุนไดั้อยุ่�งดั้เยุ้�ยุมื่ ดัังน้�
โดัยุผู้เขียุนจะขอแยุกหัวข้อก�รูแสดังคว�มื่คิดัเห็นตั้่อหลัักสูตั้รูของนักศูึกษ�ตั้�มื่ SPICES
be your dream พบวิ�าการจััดการเร่ยืน้การสูอน้ใน้สูถาบัน้ต�าง ๆ ค�อน้ เร่ยืน้เลัคเชิอร์แบบ live-onsite ซึ่้�งเป็น้คาบเร่ยืน้ที่่�
1 Student-centered
curriculum? ขึ้้างมี่ควิามีเป็น้ student-centered มีากกวิ�า อาจัารยื์จัะมีาบรรยืายืใน้ห้องบรรยืายื แต�น้ักศ้กษา
สูามีารถเลัือกเองได้วิ�าจัะมีาเร่ยืน้ที่่�ห้องบรรยืายืหรือ
teacher-centered โดยืมี่การเร่ยืน้ใน้รูปแบบ active
สูามีารถเร่ยืน้จัากที่่�ใดก็ได้ ซึ่้�งน้ักศ้กษาตน้เอง อยื�างไร
learning ใน้หลัายืคาบเร่ยืน้ อาจัารยื์สูน้ับสูน้่น้การ
เร่ยืน้ใน้ฐาน้ะ facilitator แลัะลัักษณ์ะเน้ื�อหาขึ้อง
คำน้้งถ้งการจััดให้มี่คาบเร่ยืน้ที่่�เป็น้เลัคเชิอร์แบบ
รายืวิิชิาที่่�ให้เร่ยืน้ใน้หลัักสููตรชิั�น้ปร่คลัิน้ิก ก็ได้ถูกปรับ ก็ตามีน้ักศ้กษาบางสู�วิน้เห็น้วิ�าควิรจััดตารางสูอน้โดยื
ให้สูอดคลั้องกับควิามีสูน้ใจัขึ้องน้ักศ้กษาใน้ปัจัจั่บัน้ live-onsite ใน้วิัน้ติดกัน้ แลัะควิรเป็น้วิัน้ที่่�ติดกับวิัน้
มีากขึ้้�น้ อาที่ิ จัากการสูัมีภาษณ์์แบบกลั่�มีขึ้องน้ักศ้กษา หยื่ดเสูาร์อาที่ิตยื์ เน้ื�องจัากจัะที่ำให้น้ักศ้กษาแพที่ยื์ที่่�
แพที่ยื์ศิริราชิพยืาบาลั พบวิ�ามี่การเปลั่�ยืน้แปลังใน้ มี่ภูมีิลัำเน้าอยืู�ต�างจัังหวิัดสูามีารถเดิน้ที่างกลัับไปเร่ยืน้
รายืวิิชิาปี 1 ขึ้องน้ักศ้กษาใน้ร่�น้ปัจัจั่บัน้ โดยืตัดการ ที่่�ภูมีิลัำเน้าได้สูะดวิก แลัะควิามีก้าวิหน้้าใน้การจััด
เร่ยืน้วิิที่ยืาศาสูตร์พื�น้ฐาน้ เชิ�น้ ฟัิสูิกสู์ ซึ่้�งมี่เน้ื�อหาคลั้ายื หลัักสููตรแพที่ยืศาสูตร์บัณ์ฑิิตไมี�ได้มี่เพ่ยืงการปรับรูป
กับรายืวิิชิาที่่�ได้เคยืเร่ยืน้แลั้วิใน้ชิั�น้มีัธิยืมีปลัายืออก แบบการเร่ยืน้ใน้หลัักสููตรเที่�าน้ั�น้ แต�ใน้บางสูถาบัน้ยืัง
แลั้วิเพิ�มีรายืวิิชิาใหมี�เขึ้้าไป เชิ�น้ วิิชิา Introduction มี่การจััดตั�งหลัักสููตรแพที่ยืศาสูตร์บัณ์ฑิิตที่่�ควิบคู�กับ
to Research ซึ่้�งที่ั�งผู่้เร่ยืน้ที่่�ได้ศ้กษาใน้หลัักสููตรเก�า การศ้กษาใน้ระดับอ่ดมีศ้กษาใน้หลัักสููตรอื�น้ไปด้วิยื
ก�อน้จัะมี่การแก้ไขึ้แลัะผู่้เร่ยืน้ใน้หลัักสููตรปัจัจั่บัน้เห็น้ เชิ�น้ หลัักสููตรหกยืกกำลัังหน้้�งขึ้องคณ์ะแพที่ยืศาสูตร์
วิ�ามี่ประโยืชิน้์ต�อการศ้กษาด้าน้การแพที่ยื์ใน้อน้าคต ศิริราชิพยืาบาลัที่่�รวิมีหลัักสููตรแพที่ยืศาสูตรบัณ์ฑิิต
มีากยืิ�งกวิ�า น้อกจัากน้่�ใน้ปัจัจั่บัน้ยืังมี่การจััดการเร่ยืน้ แลัะหลัักสููตรมีหาบัณ์ฑิิตอื�น้ๆที่่�น้�าสูน้ใจั เชิ�น้ แพที่ยื
การสูอน้ใน้รูปแบบที่่�หลัากหลัายืมีากขึ้้�น้ เชิ�น้ ที่่�คณ์ะ ศาสูตรบัณ์ฑิิตแลัะศ้กษาใน้หลัักสููตรวิิที่ยืาศาสูตรมีหา
แพที่ยืศาสูตร์ โรงพยืาบาลัรามีาธิิบด่ ซึ่้�งสูน้ับสูน้่น้การ บัณ์ฑิิต สูาขึ้าวิิชิาการศ้กษาวิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพ (M.Sc
เร่ยืน้รู้แบบ self-paced learning โดยืกำหน้ดรูปแบบ HSE) ควิบคู�กัน้ โดยืเมีื�อสูำเร็จัการศ้กษาก็ได้รับปริญญา
การเร่ยืน้ที่่�ไมี�ได้บังคับเชิ็คชิื�อเขึ้้าเร่ยืน้ ยืกเวิ้น้คาบที่่� บัตร 2 ใบ หรือหลัักสููตรร�วิมีแพที่ยืศาสูตรบัณ์ฑิิต – การ
ต้องการ participation สููง เชิ�น้ team-based จััดการมีหาบัณ์ฑิิต (M.D.-M.M.) ขึ้องคณ์ะแพที่ยืศาสูตร์
learning หรือ flipped classroom โดยืใน้การเร่ยืน้ โรงพยืาบาลัรามีาธิิบด่ร�วิมีกับวิิที่ยืาลััยืการจััดการ
รู้ด้วิยืตน้เองน้ั�น้ที่างสูถาบัน้ได้จััดให้มี่เห็น้วิ�าเป็น้การ มีหาวิิที่ยืาลััยืมีหิดลัหรือ หลัักสููตรร�วิมีแพที่ยืศาสูตร
เคารพควิามีเป็น้ผู่้ใหญ�ขึ้องน้ักศ้กษาใน้การเลัือกรูปแบบ บัณ์ฑิิต – วิิศวิกรรมีศาสูตรมีหาบัณ์ฑิิต วิิศวิกรรมี
การเร่ยืน้ที่่�เหมีาะสูมีกับที่รัพยืากรการเร่ยืน้รู้ที่่�มี่ ชิ่วิการแพที่ยื์ ขึ้องคณ์ะแพที่ยืศาสูตร์โรงพยืาบาลั
ค่ณ์ภาพแลัะหลัากหลัายื เชิ�น้ textbook flashcard รามีาธิิบด่ร�วิมีกับคณ์ะวิิศวิกรรมีศาสูตร์ มีหาวิิที่ยืาลััยื
แลัะงาน้วิิจััยืที่่�เก่�ยืวิขึ้้องกับเน้ื�อหาให้น้ักศ้กษาได้อ�าน้ มีหิดลั โดยืสูองหลัักสููตรขึ้องโรงพยืาบาลัรามีาธิิบด่ เป็น้
หรือ คณ์ะแพที่ยืศาสูตร์ศิริราชิพยืาบาลัการจััดคาบ หลัักสููตรที่่�ใชิ้เวิลัาเร่ยืน้ที่ั�งหมีด 7 ปี แลัะการเขึ้้าร�วิมี
46