Page 52 - SHEE Journal 3_2022
P. 52

4     Community-based approach              แบบ elective ขึ้องชิั�น้คลัิน้ิก ก็จัะให้เลัือกได้ที่ั�งภายืใน้
                                                     แลัะภายืน้อกสูถาบัน้ ซึ่้�งชิ�วิงเวิลัาที่่�ให้ออกไป elective
             น้ักศ้กษาแพที่ยื์ใน้ปัจัจั่บัน้คิดวิ�าการเร่ยืน้ใน้   ก็จัะแตกต�างกัน้ เชิ�น้ ใน้คณ์ะแพที่ยืศาสูตร์บางแห�ง

      setting ขึ้อง community-based มี่ควิามีสูำคัญ โดยื  อาที่ิ ศิริราชิพยืาบาลั ก็จัะจััดให้มี่ชิ�วิง elective ซึ่้�ง
      เฉพาะอยื�างยืิ�งใน้ชิั�น้คลัิน้ิก ดังเชิ�น้ น้ายืปิยืะโชิค ซึ่้�ง  น้ักศ้กษาแพที่ยื์ชิั�น้ปีที่่� 6 ที่ั�งชิั�น้ปีจัะออกไป elective
      เสูน้อวิ�าควิรมี่การเร่ยืน้การสูอน้ที่่�ศูน้ยื์การแพที่ยื์  พร้อมีๆกัน้ แต�ใน้บางสูถาบัน้ เชิ�น้ มีหาวิิที่ยืาลััยืรังสูิต

      กาญจัน้าภิเษก คณ์ะแพที่ยืศาสูตร์ศิริราชิพยืาบาลั   ก็จัะที่ยือยืกัน้ออกไป elective หมี่น้เวิ่ยืน้กัน้ ให้ได้มี่
      มีหาวิิที่ยืาลััยืมีหิดลัมีากขึ้้�น้ เน้ื�องจัากจัะได้เจัอกับผู่้ป่วิยื  บางสู�วิน้ปฏิิบัติงาน้ใน้โรงพยืาบาลั เน้ื�องจัากใน้สูถาบัน้

      ใน้รูปแบบที่่�อาจัจัะได้เจัอจัริงใน้อน้าคตการที่ำงาน้น้อก  โดยืเฉพาะสูถาบัน้ร�วิมีผ่ลัิตแพที่ยื์ มีหาวิิที่ยืาลััยืรังสูิต-
      โรงเร่ยืน้แพที่ยื์ ซึ่้�งอาจัจัะมี่ควิามีแตกต�างกับเคสูที่่�พบ  โรงพยืาบาลัเลัิดสูิน้ ไมี�สูามีารถให้บ่คลัากรออกไป
      บ�อยืใน้การศ้กษาบน้หอผู่้ป่วิยืใน้โรงพยืาบาลัศิริราชิอัน้  พร้อมีๆกัน้ได้เน้ื�องจัากจัะขึ้าดผู่้ปฏิิบัติงาน้ โดยืเฉพาะ

      จัะเป็น้เคสูที่่�มี่ควิามียืากแลัะซึ่ับซึ่้อน้ค�อน้ขึ้้างสููง  การอยืู�เวิรน้อกเวิลัาราชิการ




         5           Elective-driven

                         approach




             สูำหรับเรื�องการเร่ยืน้ใน้รูปแบบ elective น้ั�น้
      ผู่้เขึ้่ยืน้จัะขึ้อแบ�งออกเป็น้ใน้สูองระดับได้แก� น้ักศ้กษา

      แพที่ยื์ชิั�น้ปร่คลัิน้ิกแลัะคลัิน้ิก โดยืพบวิ�าใน้สู�วิน้ขึ้อง
      น้ักศ้กษาชิั�น้ปีที่่� 1-3 น้ั�น้วิิชิาที่่�ได้เลัือกสู�วิน้ใหญ�จัะเป็น้

      วิิชิาเลัือกเสูร่ ซึ่้�งสูามีารถเลัือกได้หลัากหลัายื มี่การ
      เร่ยืน้รวิมีกัน้กับน้ักศ้กษาใน้คณ์ะอื�น้ๆ ใน้สู�วิน้ขึ้อง
      จัำน้วิน้วิิชิาที่่�เปิดให้เลัือกเหลั�าน้่�จัะแตกต�างกัน้ออกไป  นางสาวเภาล้้นา สมัพื่ล้พื่งษ์

      ใน้แต�ลัะคณ์ะแลัะมีหาวิิที่ยืาลััยื บางมีหาวิิที่ยืาลััยื เชิ�น้   6  Systematic approach
      มีหาวิิที่ยืาลััยืรังสูิต จัะมี่ตัวิเลัือกที่่�ค�อน้ขึ้้างน้้อยื

      เน้ื�องจัากจัำน้วิน้คาบเร่ยืน้วิิชิาเลัือกที่่�เปิดให้ลังที่ะเบ่ยืน้     ควิามีเป็น้ systematic ขึ้องหลัักสููตรน้ั�น้ขึ้้�น้
      ได้น้ั�น้ ไมี�ค�อยืตรงกับชิ�วิงตารางเวิลัาที่่�น้ักศ้กษาแพที่ยื์  อยืู�กับปัจัจััยืหลัายืๆอยื�าง เชิ�น้ ระยืะเวิลัาใน้การจััดตั�ง
      วิ�าง เพราะมี่วิิชิาขึ้องคณ์ะค�อน้ขึ้้างเยือะแลัะจัำน้วิน้  หลัักสููตร ดังเชิ�น้ใน้หลัักสููตร M.D.-M.M. ซึ่้�งเพิ�งจััดตั�ง

      วิิชิาขึ้องมีหาวิิที่ยืาลััยืเองก็ไมี�ได้มี่มีากน้ัก ใน้ขึ้ณ์ะที่่�บาง  ใหมี�ก็อาจัจัะยืังไมี�ได้มี่การจััดตารางแลัะหัวิขึ้้อที่่�จัะเชิิญ
      มีหาวิิที่ยืาลััยื เชิ�น้ มีหาวิิที่ยืาลััยืมีหิดลัจัะมี่ตัวิเลัือกที่่�  วิิที่ยืากรด้าน้การบริหารแบบแน้�น้อน้น้ัก น้อกจัากน้่�

      ค�อน้ขึ้้างเปิดกวิ้าง สูำหรับใน้สู�วิน้ขึ้องการเร่ยืน้ใน้รูป  ภาระงาน้ขึ้องผู่้สูอน้ก็มี่สู�วิน้ใน้การกำหน้ดที่ิศที่างขึ้อง



                                                 49
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57