Page 52 - SHEE Journal 3_2022
P. 52
4 Community-based approach แบบ elective ขึ้องชิั�น้คลัิน้ิก ก็จัะให้เลัือกได้ที่ั�งภายืใน้
แลัะภายืน้อกสูถาบัน้ ซึ่้�งชิ�วิงเวิลัาที่่�ให้ออกไป elective
น้ักศ้กษาแพที่ยื์ใน้ปัจัจั่บัน้คิดวิ�าการเร่ยืน้ใน้ ก็จัะแตกต�างกัน้ เชิ�น้ ใน้คณ์ะแพที่ยืศาสูตร์บางแห�ง
setting ขึ้อง community-based มี่ควิามีสูำคัญ โดยื อาที่ิ ศิริราชิพยืาบาลั ก็จัะจััดให้มี่ชิ�วิง elective ซึ่้�ง
เฉพาะอยื�างยืิ�งใน้ชิั�น้คลัิน้ิก ดังเชิ�น้ น้ายืปิยืะโชิค ซึ่้�ง น้ักศ้กษาแพที่ยื์ชิั�น้ปีที่่� 6 ที่ั�งชิั�น้ปีจัะออกไป elective
เสูน้อวิ�าควิรมี่การเร่ยืน้การสูอน้ที่่�ศูน้ยื์การแพที่ยื์ พร้อมีๆกัน้ แต�ใน้บางสูถาบัน้ เชิ�น้ มีหาวิิที่ยืาลััยืรังสูิต
กาญจัน้าภิเษก คณ์ะแพที่ยืศาสูตร์ศิริราชิพยืาบาลั ก็จัะที่ยือยืกัน้ออกไป elective หมี่น้เวิ่ยืน้กัน้ ให้ได้มี่
มีหาวิิที่ยืาลััยืมีหิดลัมีากขึ้้�น้ เน้ื�องจัากจัะได้เจัอกับผู่้ป่วิยื บางสู�วิน้ปฏิิบัติงาน้ใน้โรงพยืาบาลั เน้ื�องจัากใน้สูถาบัน้
ใน้รูปแบบที่่�อาจัจัะได้เจัอจัริงใน้อน้าคตการที่ำงาน้น้อก โดยืเฉพาะสูถาบัน้ร�วิมีผ่ลัิตแพที่ยื์ มีหาวิิที่ยืาลััยืรังสูิต-
โรงเร่ยืน้แพที่ยื์ ซึ่้�งอาจัจัะมี่ควิามีแตกต�างกับเคสูที่่�พบ โรงพยืาบาลัเลัิดสูิน้ ไมี�สูามีารถให้บ่คลัากรออกไป
บ�อยืใน้การศ้กษาบน้หอผู่้ป่วิยืใน้โรงพยืาบาลัศิริราชิอัน้ พร้อมีๆกัน้ได้เน้ื�องจัากจัะขึ้าดผู่้ปฏิิบัติงาน้ โดยืเฉพาะ
จัะเป็น้เคสูที่่�มี่ควิามียืากแลัะซึ่ับซึ่้อน้ค�อน้ขึ้้างสููง การอยืู�เวิรน้อกเวิลัาราชิการ
5 Elective-driven
approach
สูำหรับเรื�องการเร่ยืน้ใน้รูปแบบ elective น้ั�น้
ผู่้เขึ้่ยืน้จัะขึ้อแบ�งออกเป็น้ใน้สูองระดับได้แก� น้ักศ้กษา
แพที่ยื์ชิั�น้ปร่คลัิน้ิกแลัะคลัิน้ิก โดยืพบวิ�าใน้สู�วิน้ขึ้อง
น้ักศ้กษาชิั�น้ปีที่่� 1-3 น้ั�น้วิิชิาที่่�ได้เลัือกสู�วิน้ใหญ�จัะเป็น้
วิิชิาเลัือกเสูร่ ซึ่้�งสูามีารถเลัือกได้หลัากหลัายื มี่การ
เร่ยืน้รวิมีกัน้กับน้ักศ้กษาใน้คณ์ะอื�น้ๆ ใน้สู�วิน้ขึ้อง
จัำน้วิน้วิิชิาที่่�เปิดให้เลัือกเหลั�าน้่�จัะแตกต�างกัน้ออกไป นางสาวเภาล้้นา สมัพื่ล้พื่งษ์
ใน้แต�ลัะคณ์ะแลัะมีหาวิิที่ยืาลััยื บางมีหาวิิที่ยืาลััยื เชิ�น้ 6 Systematic approach
มีหาวิิที่ยืาลััยืรังสูิต จัะมี่ตัวิเลัือกที่่�ค�อน้ขึ้้างน้้อยื
เน้ื�องจัากจัำน้วิน้คาบเร่ยืน้วิิชิาเลัือกที่่�เปิดให้ลังที่ะเบ่ยืน้ ควิามีเป็น้ systematic ขึ้องหลัักสููตรน้ั�น้ขึ้้�น้
ได้น้ั�น้ ไมี�ค�อยืตรงกับชิ�วิงตารางเวิลัาที่่�น้ักศ้กษาแพที่ยื์ อยืู�กับปัจัจััยืหลัายืๆอยื�าง เชิ�น้ ระยืะเวิลัาใน้การจััดตั�ง
วิ�าง เพราะมี่วิิชิาขึ้องคณ์ะค�อน้ขึ้้างเยือะแลัะจัำน้วิน้ หลัักสููตร ดังเชิ�น้ใน้หลัักสููตร M.D.-M.M. ซึ่้�งเพิ�งจััดตั�ง
วิิชิาขึ้องมีหาวิิที่ยืาลััยืเองก็ไมี�ได้มี่มีากน้ัก ใน้ขึ้ณ์ะที่่�บาง ใหมี�ก็อาจัจัะยืังไมี�ได้มี่การจััดตารางแลัะหัวิขึ้้อที่่�จัะเชิิญ
มีหาวิิที่ยืาลััยื เชิ�น้ มีหาวิิที่ยืาลััยืมีหิดลัจัะมี่ตัวิเลัือกที่่� วิิที่ยืากรด้าน้การบริหารแบบแน้�น้อน้น้ัก น้อกจัากน้่�
ค�อน้ขึ้้างเปิดกวิ้าง สูำหรับใน้สู�วิน้ขึ้องการเร่ยืน้ใน้รูป ภาระงาน้ขึ้องผู่้สูอน้ก็มี่สู�วิน้ใน้การกำหน้ดที่ิศที่างขึ้อง
49