Page 42 - SHEE Journal 3_2022
P. 42

0      คำว�มที่��ที่�ยในก�รพื่ัฒน�หลืักสููตัรในโรงเรียนวิที่ย�ศ�สูตัร์สู้ขภ�พื่



    8       Challenges





            in curriculum





            changes








      รศ. ดร.ทั่ัศนียา รัตนฤาทั่ัย นพื่รัตน์แจั่มจัำารัสู

      อาจัารย์ประจัำาศูนย์คืวามเป็นเลัิศด้านการศ่กษาวิทั่ยาศาสูตร์สูุขภาพื่
      แลัะ
      นพื่.ศรัณ์ย์ชิัย แพื่เจัริญชิัย


      เเพื่ทั่ย์ใชิ้ทัุ่นศูนย์คืวามเป็นเลัิศด้านการศ่กษาวิทั่ยาศาสูตร์สูุขภาพื่






                    การพัฒน้าหลัักสููตรมี่หลัายืขึ้ั�น้ตอน้ ขึ้้�น้กับมี่มีมีองแลัะแน้วิที่างการดำเน้ิน้การขึ้องผู่้ที่่�

            เก่�ยืวิขึ้้องหลัักใน้การกำหน้ดหลัักสููตร เมีื�อกลั�าวิถ้งรูปแบบการพัฒน้าหลัักสููตรจัะพบวิ�ามี่หลัายืรูป
            แบบ SPICES Model เป็น้แน้วิคิดหน้้�งใน้การพิจัารณ์าการวิางแผ่น้จััดหลัักสููตรการเร่ยืน้การสูอน้

            ให้อยื�างมี่ประสูิที่ธิภาพ

                    ในปััจจุบัันมื่้หลั�กหลั�ยุโรูงเรูียุนวิที่ยุ�ศู�สตั้รู์สุขภ�พที่้�นำ�แนวคิดัน้�มื่้ใช้ในก�รูว�งแผน

            พัฒน�ก�รูจัดัหลัักสูตั้รูก�รูเรูียุนก�รูสอนของตั้นเอง ซึ่ึ�งในก�รูพัฒน�หลัักสูตั้รูโดัยุอ�ศูัยุ
            แนวคิดัน้� ไมื่่ไดั้หมื่�ยุถึึงว่�หลัักสูตั้รูหรูือรููปัแบับัก�รูเรูียุนก�รูสอนที่้�เกิดัข้�นจะตั้้องเปั็นไปัตั้�มื่

            SPICES Model ที่ั�งหมื่ดั เพียุงแตั้่เปั็นแนวคิดัที่้�ที่ำ�ให้ ผู้พัฒน�หลัักสูตั้รูไดั้มื่องหลัักสูตั้รูหรูือ
            ก�รูเรูียุนก�รูสอนของตั้นเองไดั้อยุ่�งรูอบัดั้�นมื่�กข้�น ซึ่ึ�งจ�กก�รูนำ�แนวคิดัน้�มื่�ใช้จรูิงพบั
            ว่�มื่้คว�มื่ที่้�ที่�ยุในหลั�กหลั�ยุแง่มืุ่มื่ที่้�เปั็นผู้พัฒน�หลัักสูตั้รูอ�จจะตั้้องเผชิญแลัะห�ที่�งใน

            ก�รูแก้ไขปััญห�แลัะห�ที่�งออกสำ�หรูับัคว�มื่ที่้�ที่�ยุเหลั่�น้�






                                                 39
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47